
1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Toán học có vai trò lớn trong đời sống, trong khoa học và trong công
nghệ hiện đại; kiến thức Toán học là công cụ để học sinh học tốt các môn khoa
học khác. Với tư cách là cố vấn cho quá trình học tập, người giáo viên cần có sự
đầu tư về thời gian để nghiên cứu bài học, tìm tòi kiến thức để hướng dẫn cho
học sinh tiếp cận với tri thức, xóa bỏ rào cản của học sinh khi học môn Toán.
Để hoàn thành tốt môn học này các em cần nắm vững kiến thức cơ bản từ
thấp đến cao. Rèn luyện kỹ năng bằng cách chăm chỉ làm các bài tập trong sách
giáo khoa, sách bài tập và các sách nâng cao. Ngoài ra, học tốt môn Toán cần
chú ý đến việc hệ thống hóa kiến thức. Khi làm một bài toán cần nhanh chóng tư
duy xem bài đó thuộc dạng nào để tìm ra cách giải.
Nhị thức Niu - tơn là một trong những nội dung kiến thức hay và có nhiều
điểm có thể huy động khai thác tư duy của học sinh. Việc học và rèn luyện nội
dung này cũng hết sức quan trọng và cần thiết để học sinh có sự chuẩn bị chu
đáo cho kỳ thi THPT quốc gia hiện nay khi đề thi có mở rộng sang nội dung
toán 11
.
Tuy nhiên do hạn chế về thời gian lên lớp và đối tượng học sinh không
đồng đều nên sách giáo khoa chỉ đưa ra những tình huống cơ bản của Nhị thức
Niu- tơn, do đó học sinh gặp nhiều hạn chế về kiến thức cũng như khả năng
phân tích khi giải các bài toán này.
Đối với đối tượng học sinh khá giỏi thì việc phân dạng bài toán này nhằm
nâng cao kiến thức và khả năng vận dụng kiến thức Nhị thức Niu-tơn một cách
hiệu quả trong các kì thi là thật sự cần thiết.
Chính vì vậy tôi xin mạnh dạn trình bày "Phương pháp giải bài tập Nhị
thức Niu - tơn" làm sáng kiến kinh nghiệm cho mình. Với hy vọng đề tài này sẽ
là một tài liệu tham khảo phục vụ tốt cho việc học tập của các em học sinh nói
riêng và cho công tác giảng dạy của đồng nghiệp nói chung.
2. Tên sáng kiến:
“Phương pháp giải bài tập Nhị thức Niu – tơn”.