
A. MỞ ĐẦU
1. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI
Hiện nay, đất nước chúng ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế - xã hội, đẩy
mạnh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Vì vậy việc đào tạo
ra những thế hệ nhân lực phát triển toàn diện là yêu cầu hàng đầu của nền giáo dục nước
ta nhằm đáp ứng hai nhiệm vụ chiến luộc của cách mạng Việt Nam .Một trong những
biện pháp để đáp ứng được yêu cầu trên chính là đổi mới phương pháp dạy học.
Mặt khác, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện đại thì
việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có việc sử dụng các phần mềm phục vụ cho
quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh là một yêu cầu tất yếu nhất là với bộ môn
Giáo dục Quốc phòng, an ninh (GDQPAN).
2. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trải qua nhiều giai đoạn phát triển của đất nước, để đáp ứng yêu cầu về nhiệm
vụ giảng dạy và giáo dục của bộ môn giáo dục quốc phòng, an ninh (GDQPAN )
trong hệ thống giáo dục ở cấp học trung học phổ thông (THPT). Những năm qua,
môn học GDQPAN thật sự đã có nhiều tác động tích cực và hiệu quả thiết thực
trong việc giáo dục các thế hệ trẻ của đất nước.Môn học GDQPAN đã ngày càng
giữ một vị trí quan trọng đặc biệt trong chương trình của cấp học THPT. Ngoài
việc cung cấp kiến thức cho học sinh như những môn học khác, môn GDQPAN
còn góp phần to lớn trong việc bồi dưỡng tư tưởng tình cảm cho các em: biết yêu
thương, tự hào dân tộc, lòng nhân ái, tôn trọng lẽ phải, lòng căm ghét cái xấu, bước
đầu có những chính kiến nhất định về vấn đề chính trị và sự phát triển phồn vinh
của đất nước.
Trong điều 28 của Luật Giáo dục 2005 đã nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với
đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc
theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm,
đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Trong hoạt động dạy học, phát triển tư
duy cho học sinh có thể được coi là mục tiêu hàng đầu của quá trình dạy học. Cùng với
sự phát triển của thời đại, thước đo quan trọng cho năng lực sáng tạo của mỗi người trong
nền kinh tế tri thức chính là tốc độ tư duy, khả năng chuyển hóa thông tin thành kiến thức
1