SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
THIT K VÀ S DNG “SN PHM S TRONG DY
HC MT S CH ĐỀ PHẦN ĐIỆN HC – VT LÍ 11
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HC SINH
MÔN: VT LÍ
Lĩnh vực: Phương pháp dạy hc
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 3
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
THIT K VÀ S DNG “SN PHM S” TRONG DY HC
MT S CH ĐỀ PHN ĐIN HC – VT LÍ 11 NHM PHÁT
TRIN NĂNG LC CHO HC SINH
MÔN: VT LÍ
Lĩnh vc: Phương pháp dy hc
Đồng tác gi: Hoàng Anh Tài Trưng THPT Anh Sơn 3.
Nguyn Công Tú Trường THPT Anh Sơn 3.
T chuyên môn: T nhiên
Năm thc hin: 2022 - 2023
Đin thoi: 0946 990 789; 0914 547 108
Ngh An, tháng 04 năm 2023
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VN Đ ........................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cứu ............................................................................................................ 2
3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 2
6. Kế hoch thc hiện ............................................................................................................... 2
7. Đóng góp của đề tài .............................................................................................................. 3
PHN II: NI DUNG .............................................................................................................. 3
CHƯƠNG 1: CÁC CƠ S LÝ LUẬN, THỰC TIN CA Đ TÀI ................................... 3
1.1. Tng quan những vấn đề nghiên cứu .............................................................................. 3
1.1.1. Khái niệm chuyn đổi số ............................................................................................ 3
1.1.2. Nội dung cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục ................................................. 4
1.1.3. Yêu cầu cần đạt v năng lực đặc thù Môn Vật lí theo chương trình GDPT 2018 5
1.2. Cơ sở lí luận ....................................................................................................................... 6
1.2.1. Tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi số trong dạy học và kiểm tra, đánh
giá ........................................................................................................................................... 6
1.2.2. S dụng và phân tích kết qu đánh giá theo đường phát triển năng lực .............. 7
1.3. Cơ sở thc tiễn ................................................................................................................. 10
1.3.1 Thực trạng về chuyển đổi số trong dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Vật lí
trường THPT ...................................................................................................................... 10
1.3.2. Đánh giá thực trng chuyển đổi số trong dạy học phát triển năng lực cho học
sinh ....................................................................................................................................... 11
CHƯƠNG 2: THIT K VÀ S DNG “SN PHM S” TRONG DY HC MT
S CH ĐỀ PHN ĐIN HC – VT LÍ 11 NHM PHÁT TRIN NĂNG LC CHO
HC SINH .............................................................................................................................. 15
2.1. Phân tích đặc đim nội dung phn đin hc – Vật lí 11 dưới góc độ chuyển đổi số .. 15
2.2. Quy trình thiết kế sản phẩm số cho các hoạt động dạy học ........................................ 15
2.3. Thiết kế sản phm s cho hoạt động dạy hc mt s ch đề phn “Điện học” – Vt lí
11 .............................................................................................................................................. 16
2.3.1. Thiết kế trò chơi đối kháng trực tuyến cho hoạt động khởi động........................ 16
2.3.2. Thiết kế thí nghim ảo trực tuyến cho hoạt đng hình thành kiến thc ............. 24
2.3.3. Thiết kế trò chơi trc tuyến cho hoạt động luyện tập, vận dụng ......................... 27
2.4. Giới thiệu mt s sản phẩm số thuc phn điện học – Vật lí 11 đã thiết kế ............... 33
2.5. Thiết kế tiến trình t chc hot động hc ch đề “Dòng điện trong chất đin phân”
sử dụng sảm phẩm số ............................................................................................................. 35
2.6. Khảo sát sự cp thiết và tính khả thi của giải pháp thiết kế và sử dụng trò chơi trực
tuyến, thí nghiệm ảo trong dạy học ....................................................................................... 42
2.6.1. Mc đích khảo sát ..................................................................................................... 42
2.6.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ........................................................................ 42
2.6.3. Đối tượng khảo sát .................................................................................................... 44
2.6.4. Kết qu khảo sát về sự cp thiết và tính khả thi của các giải pháp ..................... 44
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ......................................................................... 45
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ..................................................................................... 45
3.2. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm ................................................................................. 46
3.3. Thời gian thực nghiệm .................................................................................................... 46
3.4. Phương pháp thực nghiệm .............................................................................................. 46
3.5. Kết qu thực nghiệm ....................................................................................................... 46
3.6. Phân tích kết qu khảo sát thực nghiệm ....................................................................... 48
3.6.1. Về phía giáo viên ....................................................................................................... 48
3.6.2. Về phía học sinh ........................................................................................................ 48
PHN III: KT LUN .......................................................................................................... 49
1. Kết lun chung .................................................................................................................... 49
2. Mt s khuyến nghị ............................................................................................................ 49
1
PHN I: ĐT VN Đ
1. Lý do chn đ tài
“Chương trình Chuyn đi s quc gia đến năm 2025, đnh ng đến m
2030” đưc phê duyt ti Quyết đnh s 749/-TTg ngày 3/6/2020 ca Th
ng Chính ph như sau: “Phát trin nn tng h tr dy và hc t xa, ng dng
triệt đ công ngh s trong ng tác qun lý, ging dy và hc tp; s hóa tài liu,
giáo trình; xây dng nn tng chia s tài nguyên ging dy và hc tp theo c hình
thc trc tiếp trc tuyến. Phát trin công ngh phc v giáo dc, hưng ti đào
tạo th hóa. 100% các s giáo dc triển khai ng tác dy và hc t xa, trong
đó th nghim chương trình đào to cho phép hc sinh, sinh viên hc trc tuyến
tối thiu 20% ni dung chương trình. ng dng công ngh s để giao bài tp v
nhà và kiểm tra sự chun b ca hc sinh trưc khi đến lp hc. Như vậy, vic
chuyn đi s trong Giáo dc Đào to tp trung vào hai ni dung chính: Chuyn
đổi s trong qun lý và chuyn đi s trong dy, hc, kim tra, đánh giá.
Đối vi chuyn đi s trong dy, hc kim tra, đánh giá s hóa hc
liu (sách giáo khoa đin t, bài ging đin t, kho bài ging e-learning, ngân
hàng câu hi trc nghim), thư vin s, phòng thí nghiệm ảo, trin khai h thng
đào to trc tuyến…; chuyn đi toàn b cách thc, phương pháp ging dy, k
thut qun lý lp hc,ơng tác vi ngưi hc sang không gian s, khai thác công
ngh thông tin đ tổ chc ging dy thành công.
Qua thc tế dy hc trong nhng năm gn đây, tôi nhn thy vic chuyn
đổi s trong dy hc và kim tra, đánh giá đã đưc giáo viên ngày mt quan tâm
nhiu hơn; tuy nhiên vic vn dng kĩ năng s ca giáo viên còn hn chế, ch mới
mức đ trình chiếu power point bài ging, trình chiếu mt s thí nghiệm o có
sn…bi tài liu v ni dung y chưa nhiu, k năng s ca giáo viên còn hn
chế; tâm lí giáo viên còn ngi khó, ngi tìm i. V phía hc sinh mc c em
rt hng thú khi đưc s dng các thiết b s sn phẩm số trong hc tp, tuy
nhiên các em ít đưc giáo viên giao nhim v; kết qu ch một s em tiếp cn vi
chuyn đi s thông qua mua cáci hc tp online, trao đi hc tp qua các ng
dng s như zalo, messenger, còn li đa s s dng thiết b s vào nhng công
vic vô b như lên mng hi sng o, chơi game…Vi mong mun chuyn các
trò chơi hc tp, thí nghiệm o, bài tp kim tra đánh giá sang online thay s
dng offline đ các sn phẩm số th đáp ng nhiu hình thc và kĩ thut dy
hc mi; đng thi giúp giáo viên tăng ng năng s trong dy hc, kiểm tra
đánh giá; giúp hc sinh khai thác s dng thiết b s hiu qu vào hc tp,
chúng tôi mnh dn la chn ni dung: Thiết kế s dng “sn phm s
trong dy hc mt s ch đề phn đin hc Vt lí 11 nhm phát trin năng
lc cho hc sinh làm đ tài nghiên cu.