Ấ Ặ Ề A. Đ T V N Đ

ượ ể ế ế ả ạ ầ ọ Năng l ạ   ấ ng không th  thi u trong s n xu t, sinh ho t và h u h t m i ho t

ế ụ ộ ố ủ ự ượ ẽ ộ ờ ộ đ ng c a cu c s ng. S  thi u h t năng l ng trong m t th i gian dài s  là nhân

ụ ủ ề ự ể ế ệ ứ ố ố t kìm hãm s  phát tri n liên t c c a n n kinh t ấ    qu c dân, gây hi u  ng x u

ưở ế ể ộ ồ ượ ề ố ế đ n tăng tr ng kinh t và phát tri n xã h i. Ngu n năng l ng truy n th ng có

ầ ủ ướ ể ể ấ ả ậ ộ th  khai thác đ  cung c p cho nhu c u c a xã h i không ph i là vô t n. N c ta

ượ ự ư ề ượ đ c thiên nhiên  u đãi, có s  phong phú v  tài nguyên năng l ư ng nh ng trên

ự ế ế ế ử ụ ề ế ấ ả ạ th c t ệ    cho th y kh  năng khai thác, ch  bi n, s  d ng còn nhi u h n ch , hi u

ứ ế ụ ẽ ế ứ ả ấ ế ể ạ qu  th p. N u tình tr ng này c  ti p t c kéo dài thì s  h t s c nguy hi m. Do

ụ ử ụ ệ ượ ế ệ ệ ộ ậ v y, vi c giáo d c s  d ng năng l ng ti ầ   ả t ki m và hi u qu  là m t yêu c u

ế ử ủ ộ ườ ố ớ ồ ấ c p thi ứ t. Hành đ ng và  ng x  c a con ng i đ i v i các ngu n năng l ượ   ng

ứ ủ ọ ị ề ụ ậ ở ộ ỉ quý giá b  đi u ch nh b i chính thái đ  và nh n th c c a h  mà giáo d c có vai

trò to l n.ớ

ượ ế ệ ệ ạ ụ ử ụ      Giáo d c s  d ng năng l ng ti ả t ki m và hi u qu  trong ph m vi tr ườ   ng

ự ữ ứ ạ ậ ộ ọ ố THPT là m t quá trình t o d ng cho h c sinh nh ng nh n th c và m i quan tâm

ồ ượ ư ề ạ ượ ớ ố ớ đ i v i các ngu n năng l ng nh  v  các lo i năng l ủ   ng, ý nghĩa to l n c a

ử ụ ữ ạ ạ ơ ệ ệ nó, tình tr ng khai thác s  d ng hi n nay và nh ng nguy c  làm c n ki t các

ồ ượ ủ ế ộ ộ ơ ngu n năng l ứ ng sao cho các em có đ  ki n th c, thái đ , đ ng c  và kĩ năng

ạ ộ ố ợ ể ể ặ ằ ộ ả ộ ậ đ  có th  ho t đ ng m t cách đ c l p ho c ph i h p nh m tìm ra gi i pháp s ử

ượ ế ệ ạ ệ ệ ả ươ ụ d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu  trong hi n t i và t ng lai.

Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ

Ơ Ở Ủ Ấ Ề Ậ I. C  S  LÍ LU N C A V N Đ

ậ ề ơ ở   1. V  c  s  lí lu n

ườ ế ệ ẻ ể ọ ở ụ ạ Nhà tr ng đào t o, giáo d c, hình thành nhân cách th  h  tr  đ  h  tr  thành

ệ ổ ữ ự ả ụ ở ố ườ ượ nh ng công dân xây d ng và b o v  t qu c. Giáo d c nhà tr ng đ ự   c th c

Trang 1/26

ọ ự ạ ộ ạ ộ ệ ạ ạ ọ hi n thông qua ho t đ ng d y h c. Các ho t đ ng d y h c d a trên các ch ươ   ng

ụ ượ ự ẽ ọ ồ ố trình giáo d c đ ặ c xây d ng khoa h c và ch t ch , bao g m các thành t ụ   : m c

ộ ươ ứ ổ ứ ụ ế tiêu, n i dung, ph ng pháp và hình th c t ch c giáo d c, đánh giá k t qu ả

ụ ạ ả ả ộ ọ ượ ữ ề giáo d c. Trong đó n i dung d y h c ph i ph n ánh đ ấ c nh ng v n đ  đang

ượ ả ườ ề ử ụ ấ ượ ế đ c c  loài ng i quan tâm, trong đó có v n đ  s  d ng năng l ng ti ệ   t ki m

ả ệ và hi u qu .

ườ ạ ộ ạ ụ    Giáo d c nhà tr ỗ ợ ẫ   ng thông qua các ho t đ ng phong phú đa d ng và h  tr  l n

ạ ộ ạ ậ ư ơ ộ ộ nhau nh : vui ch i, lao đ ng, ho t đ ng xã h i thông qua sinh ho t t p th , t ể ự

ưỡ ụ ề ệ ậ ả ổ tu d ự   ng. Vì v y, giáo d c ph  thông hoàn toàn có kh  năng, đi u ki n th c

ề ử ụ ệ ầ ượ ế ự ệ ệ ệ hi n các yêu c u v  s  d ng năng l ng ti ệ   ả t ki m và hi u qu , th c hi n vi c

ụ ử ụ ượ ế ệ ệ giáo d c s  d ng năng l ng ti ả t ki m và hi u qu .

ườ ụ ử ụ ượ Nhà tr ố ớ ng đóng vai trò quan trong đ i v i giáo d c s  d ng năng l ng ti ế   t

ố ượ ệ ệ ả ể ọ ọ ki m và hi u qu  vì ngoài đ i t ng h c sinh và thông qua h c sinh có th  tác

ộ ộ ộ ướ ế ộ đ ng m t cách r ng rãi lên các thành viên khác trong xã h i, tr c h t là các

ụ ử ụ ự ệ ậ ọ thành viên trong gia đình h c sinh. Vì v y, th c hi n giáo d c s  d ng năng

ượ ế ệ ệ ả ườ ệ ộ l ng ti t ki m và hi u qu  trong nhà tr ữ   ng là m t trong các bi n pháp h u

ệ ế ề ữ ấ ấ ấ hi u nh t, kinh t nh t và có tính b n v ng nh t.

ề ơ ở ự ễ 2. V  c  s  th c ti n.

ố ượ ọ ủ ấ ậ ọ ệ ệ S  l ng h c sinh, giáo viên các c p, b c h c c a Vi ế   t nam hi n nay chi m

ố ả ướ ấ ọ ầ g n 1/3 dân s  c  n c, trong đó h c sinh, giáo viên các c p THPT, THCS là

ệ ườ ộ ự ượ ố ượ ầ g n 10 tri u ng i. Đó là m t l c l ậ ng hùng h u, là đ i t ọ   ng quan tr ng

ự ượ ế ệ ệ ả ờ ệ ử ụ th c hi n s  d ng năng l ng ti ự   ồ t ki m và hi u qu . Đ ng th i đây cũng là l c

ượ ụ ự ệ ề ậ ộ l ng quan trong th c hi n tuyên truy n, giáo d c, v n đ ng các đ i t ố ượ   ng

ử ụ ụ ự ộ ượ ế ệ ệ ệ khác trong xã h i th c hi n m c tiêu s  d ng năng l ng ti ả t ki m và hi u qu .

Trang 2/26

ệ ổ ụ ệ ệ ư ơ ở ệ ộ ớ    Vi c đ i m i giáo d c Vi t nam hi n nay là c  s  cho vi c đ a các n i dung

ượ ế ụ ệ ệ ả ố ụ giáo d c năng l ng ti ệ ố t ki m và hi u qu  vào h  th ng giáo d c qu c dân. Vì

ụ ầ ộ ộ ươ ụ ố ớ m t trong các yêu c u đ i v i giáo d c là n i dung ph ả   ng pháp giáo d c ph i

ượ ộ ứ đáp  ng đ ầ ủ c các yêu c u c a xã h i.

ơ ở 3. C  s  pháp lí.

ủ ề ử ụ ố ị ị ượ ủ ­ Ngh  đ nh s  102/2003/NĐ­CP c a Chính ph  v  ''s  d ng năng l ng ti ế   t

ệ ệ ả ki m và hi u qu ''.

ề ự ệ ố ế ệ ­ Pháp l nh s  02/1998/PL­UBTVQH10 v  th c hành ti ố t ki m, ch ng lãng phí.

ệ ự ề ế ậ ị ề ả ệ ệ ­ Lu t đi n l c năm 2005, qui đ nh v  ti t ki m trong phát đi n, truy n t i và

ệ ố phân ph i đi n...

Ự Ứ Ủ Ạ Ấ Ề II. TH C TR NG C A V N Đ  NGHIÊN C U

ượ ộ ố ố ớ ố ườ ế ị Năng l ng có vai trò s ng còn đ i v i cu c s ng con ng i, nó quy t đ nh s ự

ấ ượ ộ ố ườ ể ấ ồ ạ t n t ể i, phát tri n và ch t l ng cu c s ng con ng i. Ngày nay, có th  th y rõ

ề ả ấ ượ ườ ấ ớ ớ ế ủ các v n đ  kh ng ho ng năng l ng th ộ ng có tác đ ng r t l n t i kinh t và

ộ ủ ướ ế ớ ề ậ ướ ư ề xã h i c a các n c trên th  gi i. Do v y, nhi u n ấ c đã đ a v n đ  năng

ượ ề ặ ấ ố ượ l ng thành qu c sách, đ t thành v n đ  “an ninh năng l ố ớ ự ng” đ i v i s  phát

ể ố tri n qu c gia.

ệ ồ ượ ử ụ    Vi c gia tăng khai thác và s  d ng các ngu n tài nguyên năng l ư ệ   ng nh  hi n

ế ớ ư ệ ế ẫ ồ nay trên th  gi i cũng nh  Vi t nam đã d n đ n ngu n tài nguyên năng l ượ   ng

ị ạ ư ố ệ ầ ố ầ ử không tái sinh nh  than, d u l a, khí đ t đang b  c n ki ệ   t. Dân s  toàn c u hi n

ỉ ườ ộ ầ ự ố ơ nay đã h n 6 t  ng ể ủ i. Mu n duy trì s  phát tri n c a xã h i c n khai thác đ ượ   c

ồ ớ ượ các ngu n tài nguyên l n trong đó có tài nguyên năng l ng.

ử ụ ệ ệ ạ ồ Vi c khai thác và s  d ng các ngu n nguyên li u hóa th ch có quy mô càng

ả ưở ế ườ ệ ứ ớ l n thì càng  nh h ng đ n môi tr ng sinh thái và làm gia tăng hi u  ng nhà

ủ ế ữ ế ộ ộ ườ kính là m t trong nh ng nguyên nhân ch  y u tác đ ng đ n môi tr ng trên Trái

Trang 3/26

ễ ớ ồ ướ ệ ướ ấ ở đ t qui mô l n (ô nhi m ngu n n ạ c, c n ki ồ t ngu n n c; tài nguyên b ờ

ể ạ ị ướ ẻ ủ ể ườ ị ả bi n b  đe do  do n ứ c bi n dâng cao; s c kho  c a con ng i b   nh h ưở   ng

ệ ộ ệ ầ ậ ừ ề ễ ở b i nhi t đ  toàn c u tăng, b nh t t truy n nhi m phát sinh; cháy r ng th ườ   ng

ụ ả ượ ầ ạ xuyên x y ra; tiêu th  năng l ng tăng do nhu c u làm l nh). Ở ệ  Vi t nam, các

ả ủ ự ế ộ ộ ệ ể ậ ậ ấ ổ bi u hi n và h u qu  c a s  bi n đ i khí h u Trái đ t đã b c l ngày càng rõ:

ờ ế ấ ườ ạ ườ ế ộ ờ ế ơ th i ti t b t th ng, bão lũ và khô h n th ng xuyên h n, ch  đ  th i ti t gió

ấ ộ ị ườ ệ ượ ậ ằ ồ mùa b  xáo đ ng b t th ng. Hi n t ng ng p úng vùng đ ng b ng châu th ổ

ở ộ ư ườ ự m  r ng vào mùa m a lũ, các dòng sông tăng c ng xâm th c ngang gây s t l ụ ở

ư ậ ở ự ề ề ờ ớ l n các vùng dân c  t p trung ệ    hai b  trên nhi u khu v c. V  mùa khô hi n

ượ ổ ế ề ề ộ ỷ t ệ   ng ph  bi n là thu  tri u tác đ ng ngày càng sâu v  phía trung du, hi n

ượ ụ ị Ở ễ ế ặ t ng nhi m m n ngày càng ti n sâu vào l c đ a.

ệ ượ ể ấ ỷ ề ậ vùng bi n, đã th y rõ hi n t ng úng ng p do thu  tri u.

ử ụ ượ ế ệ ệ ả ướ S  d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu  ngày nay đang là xu h ng chng

ấ ả ế ớ ừ ố ế ố ố cho t t c  các qu c gia trên th  gi i, t ể  các qu c gia phát tri n đ n các qu c gia

ể ướ ồ ượ ư ồ đang phát tri n; các n c có ngu n tài nguyên năng l ng d i dào cũng nh  các

ướ ế ồ ượ ệ ử ụ ượ ế ệ n c khan hi m ngu n năng l ng. Vi c s  d ng năng l ng ti ệ   t ki m và hi u

ầ ấ ả ế ủ ỗ ố ộ qu  cũng là yêu c u c p thi ệ   t c a m i qu c gia và cũng là m t trong các bi n

ể ầ ọ ả ế ề ệ ấ ầ pháp quan tr ng đ  góp ph n gi i quy t các v n đ  toàn c u hi n nay, tr ướ   c

ề ườ ề ữ ề ể ấ ấ ế h t đó là v n đ  môi tr ng, v n đ  phát tri n b n v ng.

ự ế ở ướ ủ ể ể ạ Trong th c t các n ả c phát tri n đ  nâng cao kh  năng c nh tranh c a các

ệ ệ ẩ ả ườ ề ặ ấ ả s n ph m công nghi p, b o v  môi tr ả ử ụ   ng ... thì v n đ  đ t ra là ph i s  d ng

ồ ượ ộ ế ể ự ệ ệ ệ ả ngu n năng l ng m t cách ti t ki m và hi u qu . Đ  th c hi n thành công

ệ ử ụ ồ ượ ộ ế ệ ệ ả vi c s  d ng ngu n năng l ng m t cách ti t ki m và hi u qu , ngoài các gi ả   i

ư ử ụ ả ử ụ ệ ậ ệ ớ pháp kĩ thu t nh  s  d ng công ngh  m i nâng cao hi u qu  s  d ng năng

ượ ồ ượ ế ề ớ ố l ng, tìm các ngu n năng l ng m i thay th , các qu c gia đ u quan tâm t ớ   i

Trang 4/26

ả ụ ể ứ ề ườ gi i pháp tuyên truy n giáo d c đ  nâng cao ý th c ng ề ử ụ   i tiêu dùng v  s  d ng

ượ ế ệ ệ năng l ng ti ả t ki m và hi u qu .

ừ ự ớ ặ ợ ậ ả ủ ế ạ ộ ấ        T  th c tr ng trên cùng v i đ c thù b  môn và k t qu  c a đ t t p hu n

ợ ượ ế ệ ệ ả ạ ọ ử ụ ''Tích h p s  d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu  vào trong d y h c'' tôi

ạ ạ ả ể ổ ứ m nh d n tìm tòi và nêu các gi ệ i pháp và bi n pháp đ  t ch c ''Tích h p s ợ ử

ượ ế ọ ậ ệ ệ ạ ả ấ ụ d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu '' trong d y h c v t lí c p THPT.

Ổ Ứ Ự Ả Ệ III. CÁC GI I PHÁP VÀ T  CH C TH C HI N

ắ ự ộ ố ử ụ ụ ọ ộ 1. M t s  nguyên t c l a ch n n i dung giáo d c “s  d ng năng l ượ   ng

ế ệ ệ ả ti t ki m và hi u qu ”.

ụ ử ụ ệ ự ộ ọ ượ ế ệ Vi c l a ch n các n i dung giáo d c s  d ng năng l ng ti ệ   t ki m và hi u

ả ể ư ọ ầ ộ ố ắ qu  đ  đ a vào môn h c c n tuân theo m t s  nguyên t c chung sau:

ộ ượ ự ớ ặ ự ể ầ ọ ợ ­ N i dung đ c l a ch n c n phù h p v i đ c đi m tâm, sinh lí và s  phát

ể ủ ọ tri n c a h c sinh.

ả ắ ự ộ ớ ươ ủ ấ ọ ­ N i dung l a ch n ph i g n v i ch ọ   ng trình, sách giáo khoa c a c p h c,

ư ộ ớ ả ọ ậ ủ ọ không đ a thêm n i dung m i gây quá t i quá trình h c t p c a h c sinh.

ơ ở ụ ụ ầ ộ ộ ị ơ ả ­ Trên c  s  các m c tiêu, n i dung c  b n c n xác đ nh m c tiêu, n i dung c ụ

ế ừ ữ ừ ể ấ ả ả ọ ớ ọ ớ ọ ấ   th  cho t ng l p h c, c p h c và đ m b o tính k  th a gi a các l p h c, c p

h c.ọ

ượ ự ả ế ờ ố ự ầ ộ ­ Các n i dung đ ọ c l a ch n ph i thi ả   t th c, g n gũi trong đ i s ng và s n

xu t.ấ

ộ ượ ự ể ế ả ọ ợ ộ ­ N i dung đ ậ   ớ ặ c l a ch n ph i phù h p v i đ c đi m kinh t ­xã h i và t p

ề ủ quán văn hoá c a các vùng mi n.

ệ ủ ụ ự ụ ệ ầ ườ ­ Góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n c a nhà tr ổ ng ph  thông.

ể ệ ượ ả ấ ủ ứ ố ọ ­ Th  hi n đ ệ ữ c b n ch t c a m i liên h  gi a các tri th c khoa h c...

ứ ộ ầ ợ ợ ­ M c đ  tích h p:     + Tích h p toàn ph n.

Trang 5/26

ậ ộ ợ + Tích h p b  ph n.

ứ ệ                                    + Hình th c liên h .

ợ ử ụ ụ ượ ế ệ ệ 2. M c tiêu tích h p s  d ng năng l ng ti ả t ki m và hi u qu .

ề ế ứ a. V  ki n th c.

ọ ượ ơ ả ư ệ ượ ệ ơ ­ H c sinh nêu đ c các khái ni m c  b n nh : năng l ng, c  năng, đi n năng,

ệ ạ ử ệ ấ ấ ậ nhi t năng, h t nhân nguyên t , công, công su t, hi u su t; các đ ị nh lu t Jun ­

ệ ơ ơ ậ ể ử ụ ượ lenx  và các máy phát đi n, máy c …, ụ  v n d ng đ s  d ng năng l ng ti ế   t

ể ệ ệ ạ ặ ậ ượ ầ ki m và hi u qu ả có th  trình bày l i ho c nh n ra chúng khi đ c yêu c u.

ể ọ ượ ạ ồ ố ượ ­ H c sinh hi u đ c ngu n g c sinh ra các d ng năng l ạ   ng, các máy và ho t

ụ ượ ậ ụ ấ ủ ể ệ ộ đ ng tiêu th  năng l ệ   ng, hi u su t c a quá trình và v n d ng đ  nâng cao hi u

ấ ử ụ ế ệ ượ ọ ỹ ư ố su t s  d ng và ti t ki m năng l ng trong đ i ậ ờ  s ng cũng nh  khoa h c k  thu t.

ơ ả ụ ữ ệ ậ ớ ệ ợ ­ HS v n d ng gi a các khái ni m c  b n mà giáo viên đã gi i thi u tích h p và

ộ ố ớ ớ ự ễ trình bày trên l p v i th c ti n cu c s ng hàng ngày.

ứ ể ả ử ụ ế ọ ề ớ ế ấ ỉ ­ H c sinh s  d ng các ki n th c đ  gi i quy t các v n đ  m i, không ch  có

ữ ề ượ ọ ữ ề ặ nh ng đi u đã đ c h c ho c trình bày trong SGK mà còn có nh ng đi u phù

ụ ể ề ố ữ ả ớ ố ọ ấ ợ h p hoàn c nh c  th . Đây là nh ng v n đ  gi ng v i các tình hu ng h c sinh

ờ ố ả ặ g p ph i trong đ i s ng.

ề b. V  kĩ năng

ệ ậ ả ­ Làm thí nghi m, quan sát, nh n xét qua tranh  nh, hình v , th c t ẽ ự ế ệ ử vi c s

ươ ụ d ng năng l ượ ở ị ng đ a ph ng.

ậ ế ề ử ụ ử ­ Thu th p, x  lí thông tin, vi t báo cáo và trình bày các thông tin v  s  d ng sử

ượ ế ệ ệ ử ụ ậ ụ d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu ả qua môn V t lí: s  d ng các thi ế ị ệ   t b  đi n,

ơ ộ ậ v n hành các đ ng c  …

ạ ộ ủ ố ờ ớ ườ ệ ữ ­ Phân tích m i quan h  gi a ho t đ ng c a con ng ư i v i môi tr ộ   ng, tác đ ng

ườ ườ ệ ủ c a con ng i vào môi tr ng thông qua vi c khai thác tài nguyên năng l ượ   ng

Trang 6/26

ể ầ ỏ ố (than, d u m , khí đ t ...) và phát tri n các ngành công nghi p.ệ

ề ử ụ ử ụ ế ọ ớ ượ ế ­ Liên k t các môn h c v i nhau v  s  d ng s  d ng năng l ng ti ệ t ki m và

ệ ả hi u qu .

ượ ế ở ệ ệ Có hành vi s  d ng ử ụ ử ụ s  d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu ớ ọ   ả  trong l p h c,

ờ ị ơ ơ ố ộ ạ t i nhà tr ư ng, đ a ph ư ng n i các em đang s ng; có thái đ  phê phán vi c s ệ ử

ượ ử ụ ộ ụ d ng năng l ng m t cách lãng phí; tuyên truy n v  s  d ng ề ề ử ụ s  d ng năng l ượ   ng

ế ệ ệ ộ ồ ti t ki m và hi u qu ả trong gia đình và c ng đ ng.

ợ ử ụ ộ ị ỉ ượ ế ệ 3. N i dung và đ a ch , cách tích h p s  d ng năng l ng ti ệ   t ki m và hi u

ạ ậ ộ ố ả qu  vào m t s  bài d y v t lí 11 nâng cao.

Ậ Ệ Ệ Ị Ơ Ấ Bài 12: ĐI N NĂNG VÀ CÔNG SU T ĐI N. Đ NH LU T JUN­LENX

(Ti t 2)ế

Ụ I. M C TIÊU

ứ ế Ki n th c:

ượ ự ế ổ ượ ệ ộ ượ ­ Trình bày đ c s  bi n đ i năng l ạ ng trong m t m ch đi n, nêu đ c công

ấ ủ ệ ở ộ ụ ệ ứ ệ ạ th c tính công và công su t c a dòng đi n m t m ch đi n tiêu th  đi n năng,

công và

ấ ủ ệ ồ công su t c a ngu n đi n.

ứ ủ ị ậ ­ Nh c l ắ ạ ượ ộ i đ ơ c n i dung và công th c c a đ nh lu t Jun­lenx .

ượ ệ ủ ủ ệ ấ ấ ả ộ ồ ­ Nêu đ ệ c su t đi n đ ng c a ngu n đi n, su t ph n đi n c a máy thu.

ế ử ụ ệ ệ ấ ­ Bi t cách nâng cao hi u su t trong quá trình s  d ng đi n.

Kĩ năng:

ượ ấ ủ ứ ệ ạ c công th c tính công và công su t c a dòng đi n ch y qua ậ ụ ­ V n d ng đ

ấ ủ ạ ạ đo n m ch,công su t c a máy thu.

ượ ị ậ ậ ụ ­ V n d ng đ ơ c đ nh lu t Jun­lenx .

Trang 7/26

ượ ấ ủ ệ ệ ồ ­ Tính đ c hi u su t c a ngu n đi n.

ử ụ ệ ế ệ ệ ả ­ S  d ng đi n ti t ki m và hi u qu

Ị II. CHU N BẨ

ọ ạ ể ế ọ ọ ấ ề ề ớ i SGK l p 9 đ  bi t h c sinh đã h c v n đ  gì v  công và 1. GV: ­GV đ c l

ậ ấ ị ơ công su t, đ nh lu t Jun­lenx .

ẩ ậ ỏ ị            ­ Chu n b  câu h i ôn t p.

ạ ọ ở ầ ấ ậ ơ ị i ph n công, công su t và đ nh lu t Jun­lenx  đã h c THCS. 2. HS: Ôn l

Ộ Ọ Ạ Ạ III. HO T Đ NG D Y H C

ụ ệ ạ ộ ấ ủ ụ ụ ể Ho t đ ng 2: Tìm hi u công su t c a các d ng c  tiêu th  đi n

ạ ộ ủ Ho t đ ng c a HS Ho t đ ng c a GV

ể ầ ế ị ủ ế ị ạ ộ ể ­ HS k  tên các thi ụ ệ   t b  tiêu th  đi n ­ Yêu c u HS k  tên các thi t b  tiêu th ụ

ệ ế mình bi tế đi n đã bi t

ệ ụ ỏ ụ ­ HS ghi nhớ ­ GV phân bi t cho HS d ng c  t a nhi ệ   t

và máy thu

ứ ầ ầ ủ   ứ ­ HS nêu các công th c theo yêu c u c a ệ   ­  Yêu  c u HS   nêu công  th c  tính  đi n

ấ ủ ụ ụ GV năng tiêu th  và công su t c a d ng c ụ

ệ ỏ t a nhi t.

ề ấ ả ­ HS chú ý theo dõi. ệ   ­ GV trình bày cho HS v  su t ph n đi n

ế ậ ấ ả   ủ c a máy thu, rút ra k t lu n su t ph n

ệ ủ đi n c a máy thu

ư ủ ề ệ   ­ GV l u ý cho HS chi u c a dòng đi n

ự ươ ủ ệ đi vào c c d ng c a máy thu đi n

ự ướ ướ ứ ể ẫ ậ ệ ­ HS làm vi c theo s  h ủ   ẫ ng d n c a ­ GV h ng d n HS thành l p bi u th c

GV A = A/ + Q/= EpIt + rpI2t= UIt

ệ ­ GV thông báo đó cũng là đi n năng tiêu

Trang 8/26

ụ ủ th  c a máy thu.

ứ ầ ­ HS rút ra công th cứ ­ Yêu c u HS rút ra công th c tính công

ấ ủ ư su t c a máy thu. L u ý P

/= Ep.I là công

ủ ấ ộ su t có ích c a máy thu. GV nêu m t ví

ụ ụ ể d  c  th .

ứ ể ướ ướ ể ậ ẫ ậ ­   HS   thành   l p   bi u   th c   d i   s ự ­ Gv h ng d n HS thành l p bi u tính

ướ ấ ủ ệ h ẫ ủ ng d n c a GV hi u su t c a máy thu.

ệ ị ứ   ­ GV thông báo các khái ni m đ nh m c

ớ ả ư ệ ế ườ ệ ộ ­ HS ghi nh  và gi i thích. nh  hi u đi n th , c ệ   ng đ  dòng đi n,

công su t.ấ

ầ ả ố ớ ­ Gv yêu c u HS gi ộ   i thích đ i v i m t

thi ế ị ệ ụ ể t b  đi n c  th

ầ ộ ợ Ph n n i dung tích h p

ệ ở ệ ạ Có nguyên nhân nào khác sinh ra thêm đi n tr  trong m ng đi n gia đình

ụ ắ không? Cách kh c ph c?

ả ờ ư ộ ườ ẫ ẫ ế ệ ỏ Tr  l ả i: Cùng m t kho ng cách nh ng đ ng d n dài, dây d n có ti t di n nh ,

ở ấ ớ ố ố ặ ở ơ ệ ắ ệ ộ dây có đi n tr  su t l n, m i n i không ch c, dây đ t n i nhi t đ  cao ­ kém kh ả

ệ ỏ năng t a nhi t ...

ấ ủ ệ ể ệ Hãy nêu cách đ  tăng hi u su t c a máy thu đi n?

ả ờ ả ủ ệ ủ ứ ệ ả ả ở ị Tr  l i: Đ m b o đ  đi n áp đ nh m c, gi m đi n tr  trong c a máy thu ...

Ố Ớ Ạ Ạ Ậ Ị Bài 14: Đ NH LU T ÔM Đ I V I CÁC ĐO N M CH.

Ồ Ắ Ệ Ộ M C NGU N ĐI N THÀNH B

Ụ I. M C TIÊU:

Trang 9/26

ế ậ ụ ượ ứ ể ậ ị ­  Thi ậ t l p và v n d ng đ ố ớ   ị c các công th c bi u th  đ nh lu t Ôm đ i v i

ệ ạ ạ các lo i m ch đi n.

ụ ậ ượ ứ ệ ệ ấ ộ ở ủ ­  V n d ng đ c công th c tính su t đi n đ ng và đi n tr trong c a b ộ

ố ế ặ ồ ồ ồ ỗ ợ   ngu n g m các ngu n ghép n i ti p ho c ghép song song, ghép h n h p

ố ứ đ i x ng.

Ẩ II. CHU N B : Ị

ẩ ị ệ ệ ộ Giáo viên chu n b : ­ ư ạ B  thí nghi m nh  m ch đi n hình 14.1.

ả ­  Hình 14.1, 14.2 và b ng 14.1 SGK phóng to.

Ạ Ạ Ọ : Ộ III. HO T Đ NG D Y H C

ạ ộ ệ ắ ồ ộ Ho t đ ng 4: M c các ngu n đi n thành b .

ủ Ho t đ ng c a HS

ắ ạ ộ ử ụ ắ ố ế ủ ạ ộ ­ L ng nghe. Ghi bài. Ho t đ ng c a GV ­M c n i ti p. S  d ng hình 14.7.

ớ ­Gi i thi u ξ ệ

b , rb theo SGK.

(cid:0)

(cid:0)

(cid:0)

(cid:0)

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

.........

n

1

2

­N uế ;

r1 = r2 = …… = rn = r

(cid:0)

(cid:0) (cid:0)

(cid:0) .n

b

­ ; rb = n.r. Thì ξb , rb ?

ớ ệ ắ ố ­ Gi i thi u m c xung đ i, hình 14.8.

­ Thông báo ξ1 = ξ2 thì ξ1 là ngu n, ξồ

2 là máy thu.

ớ ệ ắ ­ Gi i thi u m c song song hình 14.9.

ớ ắ ỗ ố ứ ệ ợ ­ Gi i thi u m c h n h p đ i x ng.

­ Tính ξb ?

­ Tính rb ?

(cid:0)

b

(cid:0) (cid:0)

(cid:0) rm b ;.

­ .

rm . n

ầ ộ ợ Ph n n i dung tích h p

ớ ạ T i sao không nên dùng đèn pin trong đó có 1 pin m i và 1 pin cũ?

ệ ắ ạ ồ ồ Khi m c các ngu n khác nhau song song thì trong m ch ngu n dòng đi n làm

Trang 10/26

ả ượ ệ gi m năng l ồ ng ngu n đi n.

Ệ ƯỢ Ệ ƯỢ Ệ Ệ Ẫ NG NHI T ĐI N. HI N T NG SIÊU D N Bài 18: HI N T

Ụ I­M C TIÊU:

ể ượ ệ ượ ệ ụ ủ ệ ­Phát bi u đ c hi n t ng nhi ộ ố ứ t đi n là gì và m t s   ng d ng c a nó.

ể ượ ệ ượ ộ ố ứ ụ ủ ẫ ­Hi u đ c hi n t ng siêu d n là gì và m t s   ng d ng c a nó.

ủ ứ ệ ượ ụ ự ẫ ụ ­ Ý nghĩa c a  ng d ng hi n t ng siêu d n trong lĩnh v c du hành vũ tr

Ị Ẩ II­CHU N B :

ệ ề ẩ ệ ị 1)Giáo viên:  ­Chu n b  thí nghi m v  dòng nhi ệ t đi n.

ẽ ả ­V  phóng to B ng 18.1,các H18.1 và 18.3 SGK.

ọ ạ ấ ạ 2)H c sinh:   ­Ôn l ệ ủ i tính ch t đi n c a kim lo i.

Ộ Ạ Ạ Ọ : III­HO T Đ NG D Y H C

ạ ộ ệ ượ ể ứ ụ ẫ Ho t đ ng 2: Tìm hi u hi n t ng siêu d n và các  ng d ng.

Ho t đ ng c a GV

ủ Ho t đ ng c a HS ở ủ ộ ạ ộ ệ ạ ộ ệ ồ ị ớ ỷ HS nhân xét: Đi n tr  c a c t thu ủ ự ụ ả i thi u đ  th  kh o sát s  ph GV gi

ả ộ ệ ộ ả ộ ệ ộ ủ ở ộ ộ ngân gi m đ t ng t khi nhi t đ  gi m thu c vào nhi ệ t đ  c a đi n tr  c t

ở ỷ ậ  lân c n 4K. thu  ngân.

ệ ượ ế ư ế ậ GV k t lu n: Hi n t ng nh  th  là

ả ị ệ ượ ẫ ả     HS tham kh o b ng giá tr  T hi n t ng siêu d n.

C (K)

ố ậ ệ ở ả ể ầ ờ b ng 18.2 SGK Yêu c u HS phát bi u thành l i.

ầ ộ ủ c a 1 s  v t li u  ợ Ph n n i dung tích h p

ư ế ậ ệ ự ụ ẫ V t li u siêu d n có ý nghĩa nh  th  nào trong lĩnh v c du hành vũ tr ?

ớ ậ ệ ẫ ử ụ ụ ệ ạ ế V i v t li u siêu d n s  d ng trên các v  tinh nhân t o, tàu vũ tr  thì ti ệ t ki m

ượ ề ạ ồ ề ấ r t nhi u năng l ớ ử ng, ti n  b c khi phóng tên l a mang theo ngu n pin l n

Trang 11/26

Ấ Ệ Bài 22: DÒNG ĐI N TRONG CH T KHÍ

Ụ I­M C TIÊU

ể ả ấ ấ ả ượ ự ụ ộ ủ ệ ­ Hi u b n ch t dòng đi n trong ch t khí và mô t c s  ph  thu c c a dòng đ

ệ ệ ế ệ đi n vào hi u đi n th

ử ệ ạ ượ ắ ắ ­ Mô t ả ượ  đ c cách t o thành tia l a đi n và nêu đ c v n t t nguyên nhân hình

ử ệ thành tia l a đi n

ệ ạ ồ ượ ể ặ ­ Mô t ả ượ  đ c cách t o h  quang đi n, nêu đ ứ   c các đ c đi m chính và  ng

ệ ủ ồ ụ d ng chính c a h  quang đi n

ệ ấ ở ự ạ ấ ấ ­ Mô t ả ượ  đ c quá trình phóng đi n trong ch t khí áp su t th p và s  t o thành

tia cat tố

ọ ế ượ ử ụ ế ố ­ H c sinh bi ệ   c s  d ng đèn  ng, đèn compact trong chi u sáng thì có hi u t đ

ấ ơ su t cao h n đèn dây tóc

Ị II. CHU N BẨ

1. Giáo viên:

ẩ ế ị ệ ệ ể ị Chu n b  các thi t b  thí nghi m đ  làm các thí nghi m.

ọ 2. H c sinh:

ạ ệ ườ ệ Ôn l ệ i khái ni m dòng đi n trong các môi tr ể   ng, là dòng các đi n tích chuy n

ướ ộ đ ng có h ng.

Ọ Ộ Ạ Ạ III­HO T Đ NG D Y H C:

ủ Ho t đ ng c a GV

Ho t đ ng c a HS ệ ả ệ ọ ủ ả ệ ệ ạ ộ  vi c hàn đi n. Mô t ạ ộ   Cho h c sinh  mô t vi c hàn đi n.

ệ ậ ớ ệ ệ ồ Ghi nh n khái ni m. Gi i thi u h  quang đi n.

ệ ượ ệ ượ ầ Nêu các hi n t ng kèm theo khi có Yêu c u hs nêu các hi n t ng kèm

ệ ệ ồ h  quang.đi n. ồ theo khi có h  quang.đi n.

ề ể ậ ồ ớ ệ ể ề ệ ồ ệ Ghi nh n đi u ki n đ  có h  quang Gi i thi u đi u ki n đ  có h  quang

Trang 12/26

đi n.ệ đi n.ệ

ủ ồ ứ ứ ụ ầ ọ ụ   Nêu các  ng d ng c a h  quang Yêu c u h c sinh nêu các  ng d ng

ệ ủ ồ c a h  quang đi n.

ầ ộ đi n.ệ ợ Ph n n i dung tích h p

ợ ố ộ ủ ố ớ ấ So sánh đ  c a đèn  ng, com pact v i đèn s i đ t có cùng công su t?

ỏ ơ ậ ả ẫ ấ ố ơ ố ộ Đèn  ng sáng h n, do v y dùng đèn  ng công su t nh  h n v n có đ  sáng đ m

ế ệ ượ ả b o ­ ti t ki m năng l ng

Ẫ Ệ Bài 24: LINH KI N BÁN D N

Ụ I­M C TIÊU:

ượ ấ ạ ạ ộ ủ ệ ể ẫ ớ ­Trình bày đ c c u t o và ho t đ ng c a các linh ki n bán d n có l p chuy n

ế ườ ư ư ặ ỉ ti p p­n th ng g p nh  diôt ch nh l u, diôt phát quang, photodiot, tranzito.

ượ ể ế ế ạ ắ ạ ớ ­Trình bày đ c cách m c m ch khu ch đ i dùng trazito hai l p chuy n ti p p­n

ọ ặ ủ ế và h  đ c tuy n vôn­ampe c a tranzito.

ế ậ ụ ể ế ề ấ ủ ủ ớ ể ế ­Bi t v n d ng các hi u bi ẫ t v  tính ch t c a bán d n và c a l p chuy n ti p

ể ả ạ ộ ệ ẫ p­n đ  gi ủ i thích các ho t đ ng c a các linh ki n bán d n.

Ị Ẩ II­CHU N B :

1)Giáo viên:

ẽ ấ ạ ủ ị ộ ố ệ ẩ ắ ạ ­Chu n b  m t s  hình v  c u t o c a diôt, tranzito và m ch đi n có m c các

ệ limh ki n đó.

ộ ố ặ ả ụ ư ệ ệ ậ ẫ ệ ­Có m t s  linh ki n th t ho c  nh ch p các linh ki n bán d n nh nhi ệ t đi n

ộ ể ư ệ ở ở ỉ ị tr  quang đi n tr , diôt ch nh l u, điôt phát quang, b  hi n th  dùng điôt phát

ể ạ ậ ạ ậ ế quang, tranzito các lo i, vi m ch…đ  cho hs xem và t p nh n bi t.

ư ủ ệ ạ ắ ẫ ỉ ­L p thí nghi m minh ho  tính ch nh l u c a điôt bán d n.

Ọ Ộ Ạ Ạ III­HO T Đ NG D Y H C

ạ ộ ể Ho t đ ng 1: Tìm hi u điôt

Trang 13/26

ủ ủ Ho t đ ng c a HS

ạ ộ ư ề ỉ ạ ộ ể ­Diôt ch nh l u dòng xoay chi u Ho t đ ng c a GV GV cho hs hi u rõ: các điôt nói trong bài

ầ ấ ạ ừ ể ế ớ ề thành dòng 1 chi u thì c n có dòng ề đ u có c u t o t 1 l p chuy n ti p p­

ượ ỏ ố ỳ ụ ử ụ ườ ng c càng nh  càng t t n.Tu  m c đích s  d ng mà ng i ta ch ế

ậ ớ ế ầ ấ ạ ấ ­N u điôt c n cho dòng thu n l n đi ạ t o ra các điôt có c u t o và tính ch t

ướ ớ ả qua thì ph i có kích th c l n vì khác nhau.

ả ớ ệ ế ử ụ ủ ể di n tích ti p xúc ph i l n. ụ Cho hs tìm hi u m c đích s  d ng c a

ư ỉ điôt ch nh l u

ư ủ ụ ề ỉ GV trình bày v  tác d ng ch nh l u c a

ỉ ầ ư ắ ỉ điôt ch  c n nêu nguyên t c ch nh l u và

ạ ằ ư ạ ỉ minh ho  b ng m ch ch nh l u nũa chu

ủ ấ kì và làm cho hs th y rõ vai trò c a điôt.

ầ ộ ợ Ph n n i dung tích h p

ệ ứ ụ ọ ượ ặ ờ Giáo viên thông báo cho h c sinh vi c  ng d ng pin năng l ng m t tr i trên th ế

ớ ệ ấ ướ ể ồ ượ ậ gi i hi n nay, nh t là các n c phát tri n, ngu n năng l ng này là “vô t n” và

ệ ệ ứ ễ ả ặ đ c bi t là không gây ô nhi m, an toàn, gi m hi u  ng nhà kính...

Ừ ƯỜ Ặ Ệ NG Bài 33: KHUNG DÂY CÓ DÒNG ĐI N Đ T TRONG T  TR

Ụ I. M C TIÊU

ụ ệ ượ ự ừ c l c t tác d ng lên khung dây mang dòng đi n. ­ Trình bày đ

ậ ượ ẫ ự ừ ứ ị ụ ­ Thành l p đ c công th c xác đ nh mômen ng u l c t tác d ng lên khung

ườ ợ ườ ứ ừ ẳ ớ trong tr ng h p đ ng s c t ặ  song song v i m t ph ng khung dây.

ượ ắ ấ ạ ủ ộ ạ ộ ơ ệ ộ ­ Trình bày đ ề   c nguyên t c c u t o và ho t đ ng c a đ ng c  đi n m t chi u

ủ ệ ế và c a đi n k  khung quay.

ơ ệ Ứ ủ ụ ề ệ ể ộ ộ ộ ể ­  ng d ng đ ng c  đi n m t chi u đ  phát đi n trong chuy n đ ng c a xe

Ị II. CHU N BẨ

Trang 14/26

ụ ể ế ụ ặ ạ ệ 1.GV:  D ng c  đ  ti n hành thí nghi m hình 33.1 SGK (ho c đo n phim thí

ế ệ nghi m n u có)

ạ ứ ề ẫ ự ơ ệ ữ ế ộ ộ i nh ng ki n th c v  ng u l c và đ ng c  đi n m t chi u ề ở ớ    l p 2. HS: Ôn l

9,10.

Ọ Ộ Ạ Ạ III. HO T Đ NG D Y H C

ố ậ ụ ạ ộ ụ ề ủ ệ Ho t đ ng 4: C ng c , v n d ng và giao nhi m v  v  nhà

ạ ộ ủ Ho t đ ng c a HS

ầ ố ủ ầ ủ ả ờ ạ ộ ả ờ ­ Yêu c u HS tr  l Ho t đ ng c a GV ỏ i các câu h i cu i bài i theo yêu c u c a GV ­ HS tr  l

ệ ậ ầ ắ và câu tr c nghi m 1,2 ph n bài t p.

ề ậ ­ Giao bài t p v  nhà 3,4/171 ề

ầ ộ ậ ­ Ghi bài t p v  nhà. ợ Ph n n i dung tích h p

ủ ộ ạ ộ ấ ạ ự ơ ệ D a trên c u t o và ho t đ ng c a đ ng c  nhi ắ t trên xe g n máy, có th ể

ư ươ ế ợ ộ ơ ệ ượ đ a ra ph ng án k t h p đ ng c  đi n vào đó đ c không?

ế ợ ở ộ ệ ằ ạ ế   K t h p b ng cách khi hãm phanh thì kh i đ ng thêm quá trình n p đi n, khi h t

ơ ệ ạ ộ ử ụ ộ ượ ượ ữ xăng đ ng c  đi n ho t đ ng s  d ng năng l ệ ng đi n đ c tích tr  trong bình

ácqui

Bài 40: DÒNG PHU CÔ

Ụ I. M C TIÊU

ứ ế 1. Ki n th c :

ượ ị ệ ượ ệ ượ ả ứ ệ ắ + N m đ c đ nh nghĩa và phát hi n đ c khi nào có hi n t ng c m  ng đi n

t .ừ

ể ượ ị ậ ụ ể ậ ơ ị + Phát bi u đ ề   c đ nh lu t Len­x   theo các cách và v n d ng đ  xác đ nh chi u

ệ ả ứ ườ ợ ả dòng đi n c m  ng trong các tr ng h p khác nhau. Gi ậ i các bài t p liên quan.

ỹ 2. K  năng

Trang 15/26

ệ ả ứ ậ ụ ề ạ ậ ị ị ơ ể V n d ng thành th o đ nh lu t Len­x  đ  xác đ nh chi u dòng đi n c m  ng.

Ứ ụ ng d ng dòng phu cô

Ị II. CHU N BẨ

ệ ế ộ Giáo viên: ­ B  thí nghi m dòng phu cô trong đó có máy bi n áp.

ế ừ ­ B p t .

ọ ướ ọ ­ Xem tr c bài h c. H c sinh:

ị ẵ ề ẩ ấ ướ ắ ầ ả ỏ ầ ­ Chu n b  s n các v n đ  mà mình còn v ng m c c n ph i h i th y

cô.

Ộ Ọ Ạ Ạ III. HO T Đ NG D Y H C

ạ ộ ủ ụ Ho t đ ng 2: Tác d ng c a dòng Fu –cô.

ủ ạ ộ ủ

ộ ố ẫ ạ ộ ả ờ Theo dòi và tr  l Ho t đ ng c a HS ỏ ủ i câu h i c a GV. Ho t đ ng c a GV ệ D n: trong m t s  tr/h dòng đi n Fu­cô có

ộ ố ệ ích, trong m t s   tr/h  dòng đi n Fu­ cô có

h i.ạ

ộ ậ ụ ụ ­ Tác d ng có ích :ví d : khi ta cân m t v t

ủ ạ ườ ằ b ng cân nh y, kim c a cân th ng dao

ả ờ ữ ặ ộ HS tr  l i: đ t kim dao đ ng gi a ộ đ ng khá lâu.

ự ủ ộ ụ ạ ằ ắ ố hai c c c a m t nam châm. Vì dòng ­ mu n kh cph c tình tr ng đó b ng cách

ệ ố ạ đi n Fu­cô ch ng l ộ i dao đ ng đó nào? Vì sao?

ẽ ắ ả ộ ớ ệ ơ ệ nên dao đ ng c  kim s  t t khá ­ GV gi ề i thi u v  công t đi n dùng trong

nhanh. gia đình (h.40.3.sgk)

ủ ệ ộ ­ Khi cho dòng đi n qua cu n dây c a công

ơ ẽ ệ ượ HS tr  l iả ờ t s  có hi n t ả ng gì x y ra?

ả ờ ậ ổ HS b  sung và nh n xét câu tr  l i ạ ­ Đĩa kim lo i quay trong t ừ ườ  tr ẽ ng s  sinh

ệ ượ ủ ạ c a b n. ra hi n t ng gì?

ậ + nh n xét:

Trang 16/26

ạ Khi đĩa kim lo i quay trong t ừ ườ   tr ẽ ng s

ệ sinh ra dòng đi n Fu­cô và gay ra mô mem

ụ ả c n tác d ng lên đĩa.

ả ằ Khi mômen c n b ng mômen quay thì đĩa

quay đ u.ề

ệ ượ ệ ắ ả ­ khi ng t dòng đi n thì hi n t ng gì x y

ả ờ ệ ắ ẫ ố ớ ạ HS tr  l i: khi ng t đi n đĩa v n ra đ i v i đĩa kim lo i?

ụ ạ ắ quay do,quá trình dòng Fu­cô tác * Tác d ng có h i: Tr/h lõi s t trong máy

ừ ả ế ư ủ ể ế ắ ừ ụ d ng c n làm cho đĩa ng ng quay bi n th  (  u đi m c a lõi s t là tăng t

ộ ườ m t cách nhanh chóng. tr ng)

ự ấ ệ ủ ­ S  xu t hi n c a dòng Fu­cô trong tr/h

ả ờ ả ệ ạ ạ HS tr  l i: vì dòng Fu­cô to  nhi t này vì sao l i có h i?

ỏ ắ ể ố ớ ộ ơ ệ ậ ố làm cho th i s t nóng lên có th  làm Nh n xét: đ i v i đ ng c  đi n nó ch ng

ặ ạ ự ủ ộ ả ơ ỏ h ng máy, m t khác dòng Fu­cô l i s  quay c a đ ng c , làm gi m công

ạ ấ ủ ố ch ng l i nguyên nhân sinh ra nó. su t c a máy.

ể ả ườ ạ ủ ­ Đ  gi m tác h i c a dòng Fu­cô, ng i

ư ế ụ ắ ắ ta kh c ph c lõi s t nh  th  nào?

ở ủ ệ ắ ố ­ Mu n làm tăng đi n tr  c a lõi s t thì lõi

ả ượ ấ ạ ư ế ắ s t đó ph i đ c c u t o nh  th  nào?

ắ ằ ổ ỉ ­b  sung và hoàn ch nh : thay lõi s t b ng

ề ệ ơ ỏ nhi u lá thép silic m ng có s n cách đi n

ữ ỏ ớ và ghép sát v i nhau. Nh ng lá thép m ng

ượ ặ ớ ườ này đ c đ t song song v i đ ng s c t ứ ừ ,

ệ ở ủ ẽ làm cho đi tr  c a lõi săt s  tăng lên.

ầ ộ ợ Ph n n i dung tích h p

ệ ử ụ ệ ế ườ ế ừ ế Theo em vi c s  d ng b p đi n thông th ng và b p t thì b p nào cho

Trang 17/26

ơ ệ ấ hi u su t cao h n?

ệ ử ụ ế ừ ộ ứ ụ ệ ể ấ ủ Vi c s  d ng b p t ­ m t  ng d ng c a dòng phu cô có hi u su t chuy n hoá

ượ ồ ự ấ năng l ng r t cao vì đáy n i t phát nóng

Ả Ầ Ạ Bài 45: PH N X  TOÀN PH N

Ụ I. M C TIÊU

ượ ề ệ ượ ậ ệ ạ ầ ả + Nêu đ c nh n xét v  hi n t ng ph n x  toàn ph n qua vi c quan sát các

ệ ở ớ ự ự ệ th c nghi m th c hi n l p.

ệ ượ ự ệ ượ ỏ ầ ạ ả + Th c hi n đ ế c câu h i th  nào là hi n t ng ph n x  toàn ph n. Tính

ượ ớ ạ ạ ả ầ ượ ệ ề ả đ c góc gi i h n ph n x  toàn ph n và nêu đ ạ ể c đi u ki n đ  có ph n x

toàn ph n.ầ

ượ ấ ạ ủ ợ ụ ẫ + Trình bày đ c c u t o và tác d ng d n sáng c a s i quang, cáp quang.

ề ậ ầ ả ạ ả ơ + Gi ả ượ i đ c các bài t p đ n gi n v  ph n x  toàn ph n.

Ị II. CHU N BẨ

ụ ệ ẩ ị ụ ể Giáo viên:  + Chu n b  các d ng c  đ  làm thí nghi m hình 27.1 và 27.2.

ề ợ ụ ể ự ẫ + Đèn trang trí có nhi u s i nh a d n sáng đ  làm thí d  cáp quang.

ọ ạ ị ậ ạ Ôn l i đ nh lu t khúc x  ánh sáng. H c sinh:

Ọ Ạ Ế III. TI N TRÌNH D Y –  H C

ể ứ ệ ượ ủ ụ ả ầ ạ : Tìm hi u  ng d ng c a hi n t ng ph n x  toàn ph n: Cáp ạ ộ Ho t đ ng 4

quang.

Trang 18/26

ạ ộ ủ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a HS

ử ầ ọ Ho t đ ng c a GV ứ   ộ Yêu c u h c sinh th  nêu m t vài  ng

ể ệ ế ề ả ệ ượ ạ ả N u vài nêu đi u ki n đ  có ph n x ạ ủ ụ d ng   c a   hi n   t ng   ph n   x   toàn

toàn ph n.ầ ph n.ầ

ề ớ ệ ợ       Quan   sát   Đèn   trang   trí   có   nhi u   s i Gi ề ợ   i thi u đèn trang trí có nhi u s i

ự ẫ ự ẫ nh a d n sáng. nh a d n sáng.

ậ ấ ạ ớ ệ ấ ạ Ghi nh n c u t o cáp quang. Gi i thi u c u t o cáp quang.

ủ ậ ớ ụ ủ ệ ụ    Ghi  nh n  công  d ng  c a  cáp  quang Gi i thi u công d ng c a cáp quang

ề ả ề ả ệ trong vi c truy n t i thông tin. ệ trong vi c truy n t i thông tin.

ủ ậ ớ ụ ủ ệ ụ    Ghi  nh n  công  d ng  c a  cáp  quang Gi i thi u công d ng c a cáp quang

ệ ộ ệ ộ trong vi c n i soi.

ầ ộ trong vi c n i soi. ợ Ph n n i dung tích h p

ặ ờ ể ư ớ ươ ặ ợ ẳ Có th  đ a ánh sánh m t tr i vào nhà v i g ng ph ng ho c s i quang

ọ ượ h c đ c không?

ớ ử ụ ử ụ ư ể ấ ườ S  d ng c p quang có  u đi m gì so v i s  d ng cáp thông th ng?

ầ ươ ợ ả ạ Dùng lăng kính ph n x  toàn ph n thay g ẳ ng ph ng có l i gì không?

ệ ử ụ ặ ờ ạ ở ầ Vi c s  d ng ánh sáng m t tr i trong sinh ho t nhà cao t ng, nhà chung

ệ ế ệ ượ ệ ươ ư c ...thay cho đèn đi n ­ ti t ki m năng l ng. (hi n đang có ch ng trình 1 lít

ánh sáng)

ệ ử ụ ệ ả ọ ợ Vi c s  d ng s i quang h c làm cáp quang trong công ngh  thông tin làm gi m

ượ ề ả hao phí năng l ng khi truy n t i.

ệ ử ụ ả ầ ạ ươ ẳ Vi c s  d ng lăng kính ph n x  toàn ph n thay g ng ph ng trong m t s ộ ố

ườ ằ ợ ượ ượ ơ ừ ớ ồ ộ tr ng h p nh m thu đ c năng l ng l n h n t cùng m t ngu n phát.

Ỏ Ấ Bài 48: TH U KÍNH M NG

Trang 19/26

Ụ I. M C TIÊU

ượ ấ ạ ạ ủ ấ + Nêu đ c c u t o và phân lo i c a th u kính.

ượ ự ộ ụ ụ ệ ề ể + Trình bày đ c các khái ni m v : quang tâm, tr c, tiêu đi m, tiêu c , đ  t

ấ ỏ ủ c a th u kính m ng.

ẽ ượ ả ạ ở ượ ặ ủ ả ể + V  đ ấ c  nh t o b i th u kính và nêu đ c đ c đi m c a  nh.

ế ượ ấ + Vi ậ ụ t và v n d ng đ ứ ủ c các công th c c a th u kính.

ượ ộ ố ủ ụ ấ + Nêu đ c m t s  công d ng quan trong c a th u kính.

Ị II. CHU N BẨ

ể ớ ạ ấ ấ ệ ớ ọ   i thi u v i h c Giáo viên:  + Các lo i th u kính hay mô hình th u kính đ  gi

sinh.

ơ ồ ề ườ ả ề ấ + Các s  đ , tranh  nh v  đ ng truy n tia sáng qua th u kính và

ộ ố ấ ụ m t s  quang c  có th u kính.

ọ ạ ứ ề ấ ọ ở ớ ế + Ôn l i ki n th c v  th u kính đã h c l p 9. H c sinh:

ạ ọ ề ế ả ạ + Ôn l i các k t qu  đã h c v  khúc x  ánh sáng và lăng kính.

Ộ Ọ Ạ Ạ III. HO T Đ NG D Y H C

ụ ủ ể ấ Ho t đ ng ạ ộ  7 : Tìm hi u công d ng c a th u kính.

ủ ạ ộ ủ

ạ ộ ụ ể ấ ử ể ụ ọ Ho t đ ng c a HS ủ  K  và công d ng c a th u kính đã bi ế   t Ho t đ ng c a GV ủ   Cho h c sinh th  k  và công d ng c a

ự ế ự ế ấ trong th c t . ấ th u kính đã th y trong th c t .

ụ ủ ậ ấ ớ ụ ủ ệ Ghi nh n các công d ng c a th u kính. Gi ấ   i   thi u   các   công   d ng   c a   th u

kính.

ầ ộ ợ Ph n n i dung tích h p

ử ừ ộ ạ ấ ươ Trình bày cách t o ra l a t m t th u kính? Nêu ph ử ụ ng án s  d ng năng

ượ ặ ờ ng m t tr i? l

ệ ử ụ ượ ặ ờ ệ ấ Vi c s  d ng năng l ng m t tr i trong đun n u và phát đi n

Trang 20/26

Ậ Ế C. K T LU N

ứ ế ả 1. K t qu  nghiên c u.

ụ ử ụ ụ ứ ộ ợ ượ ế Sau m t năm nghiên c u và áp d ng tích h p giáo d c s  d ng năng l ng ti t

ọ ậ ệ ệ ạ ả ở ả ạ ớ ki m và hi u qu  vào d y h c v t lí ự ế  hai l p mà tôi tr c ti p gi ng d y tôi

ố ớ ấ ậ ọ ơ ờ ọ ậ ụ ế ả ứ nh n th y h c sinh h ng thú h n đ i v i gi ứ    h c, kh  năng v n d ng ki n th c

ủ ọ ộ ố ạ ộ ủ ế ấ ọ đã h c vào trong các ho t đ ng c a cu c s ng c a h c sinh liên quan đ n v n

ệ ượ ượ ể ế ả ượ ề ế đ  ti t ki m năng l ng đ c tăng lên đáng k . K t qu  thu đ ư c nh  sau:

ợ ử ụ ư ụ ượ ế ệ ệ 1.1. Khi ch a áp d ng tích h p s  d ng năng l ng ti ả t ki m và hi u qu .

ứ ộ ứ ớ ọ ­ M c đ  h ng thú v i môn h c: 47/84 em ­ 55,95%

ế ề ượ ủ ượ ộ ố ố ớ ứ ộ ể ­ M c đ  hi u bi t v  năng l ng, vai trò c a năng l ng đ i v i cu c s ng và

ườ môi tr ng: 37/84 em ­ 44,05%

ứ ộ ậ ụ ế ề ế ấ ế ệ ượ ứ ­ M c đ  v n d ng ki n th c vào v n đ  liên quan đ n ti t ki m năng l ng:

19/84 em ­ 22,62%.

ọ ườ ử ụ ượ ế ệ ệ ề ­ Có tuyên truy n cho m i ng i s  d ng năng l ng ti ả   t ki m và hi u qu :

11/84 em ­ 13,1%.

ợ ử ụ ụ ượ ế ệ ệ 2.2 Sau khi áp d ng tích h p s  d ng năng l ng ti ả t ki m và hi u qu :

ứ ộ ứ ớ ọ ­ M c đ  h ng thú v i môn h c: 65/84 em ­ 77,38% ­ tăng 21,43%

ế ề ượ ủ ượ ộ ố ố ớ ứ ộ ể ­ M c đ  hi u bi t v  năng l ng, vai trò c a năng l ng đ i v i cu c s ng và

ườ môi tr ng: 79/84 em ­ 94,05% ­ tăng 50%

ứ ộ ậ ụ ế ề ế ấ ế ệ ượ ứ ­ M c đ  v n d ng ki n th c vào v n đ  liên quan đ n ti t ki m năng l ng:

47/84 em ­ 55,95% ­ tăng 23,33%.

ọ ườ ử ụ ượ ế ệ ệ ề ­ Có tuyên truy n cho m i ng i s  d ng năng l ng ti ả   t ki m và hi u qu :

31/84 em ­ 36,9% ­ tăng 23,8%.

ợ ử ụ ệ ượ ế 1.3 Kinh nghi m trong quá trình tích h p s  d ng năng l ng ti ệ t ki m và

ệ ả hi u qu .

Trang 21/26

ạ ượ 1.3.1. Đ t đ c

ợ ử ụ ụ ượ ế ả ượ ệ ệ ế ­ Giáo d c tích h p s  d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu  đ c ti n hành

ế ề ề ệ ầ ầ ọ ươ ọ trong nhi u đi u ki n khác nhau, trong h u h t các ph n h c, ch ng h c.

ố ọ ứ ợ ớ ọ ụ ử ụ   ộ ­ Đa s  h c sinh có h ng thú v i các n i dung h c có tích h p giáo d c s  d ng

ượ ế ự ề ệ ệ ả ấ ươ ụ ậ năng l ng ti t ki m và hi u qu  và tích c c đ  xu t ph ng án v n d ng vào

ự ế ộ ố th c t cu c s ng.

ượ ươ ọ ổ ư ạ ớ ả ế ấ ậ ụ ­ V n d ng đ c các ph ng pháp d y h c đ i m i nh  nêu và gi i quy t v n

ế ạ ậ ả ạ ọ ề ọ đ , h c và th o lu n theo nhóm, d y h c ki n t o...

ượ ợ ử ụ ộ ượ ế ệ ả ư ­ Đ a đ c n i dung tích h p s  d ng năng l ng ti ệ t ki m và hi u qu  vào

ể ki m tra đánh giá.

ế 1.3.2. H n chạ

ộ ồ ọ ọ ở ­ L ng ghép vào n i dung bài h c đôi khi làm cho bài h c tr  nên dài, không đ ủ

ứ ế ế ọ ờ ế th i gian h c sinh ti p thu h t ki n th c.

ổ ạ ồ ả ế ệ ả ậ ọ ưở ế ớ ọ ­ Vi c h c sinh th o lu n sôi n i t o ra ti ng  n  nh h ng đ n l p h c bên

c nh.ạ

ư ượ ứ ậ ấ ợ ­ Giáo viên ch a đ ư   ệ c tham gia t p hu n kĩ nên vi c nghiên c u tích h p ch a

ượ ư ượ ợ ề ặ ứ ề ế ộ đ c nhi u n i dung, ch a đ ờ c h p lí v  m t th i gian, ki n th c.

ề ấ 2. Đ  xu t.

ợ ử ụ ụ ụ ượ ế Trong quá trình áp d ng giáo d c tích h p s  d ng năng l ng ti ệ t ki m và

ể ạ ế ữ ệ ả ạ ả ọ ớ ố ơ hi u qu  vào d y h c v i mong mu n đ  đ t k t qu  cao h n n a tôi xin đ ề

ề ấ ộ ố ấ xu t m t s  v n đ  sau:

ố ớ ở ụ ạ a. Đ i v i S  giáo d c và đào t o:

Trang 22/26

ườ ổ ụ ử ụ ợ ậ ứ ấ ượ ­ Tăng c ng t ch c các đ t t p hu n giáo d c s  d ng năng l ng ti ế   t

ệ ệ ả ươ ổ ứ ki m và hi u qu  cho giáo viên các tr ng THPT và t ộ  ch c m t cách th ườ   ng

ộ ụ xuyên, liên t c, r ng kh p t ắ ớ ấ ả i t t c  giáo viên.

ứ ể ệ ư ệ ­ Nghiên c u, phát hành các tài li u liên quan đ  giáo viên có t li u trong quá

ậ ụ ạ ả trình v n d ng vào gi ng d y.

ứ ệ ả ộ ổ ổ ươ ụ ­ T  ch c h i th o trao đ i kinh nghi m, ph ng pháp giáo d c tích h p s ợ ử

ượ ế ệ ệ ụ d ng năng l ng ti ả t ki m và hi u qu .

ử ụ ồ ộ ượ ế ệ ệ ả ­ L ng ghép n i dung s  d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu  và các đ ề

ể ki m tra, đánh giá.

ườ ố ớ   b. Đ i v i nhà tr ng:

ệ ề ạ ả ượ ớ ậ ấ ­ T o đi u ki n cho đông đ o giáo viên đ ụ   c tham gia l p t p hu n giáo d c

ợ ử ụ ượ ế ệ ệ ả tích h p s  d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu .

ụ ệ ể ả ả ạ ­ Mua các tài li u liên quan đ  giáo viên tham kh o, áp d ng vào gi ng d y.

ứ ả ổ ộ ổ ươ ậ ể    ­ T  ch c h i th o đ  giáo viên trao đ i ph ụ ng pháp v n d ng tích h p s ợ ử

ượ ế ệ ệ ạ ọ ụ d ng năng l ng ti ả t ki m và hi u qu  vào trong d y h c.

ệ ườ ề ử ụ ể ộ ượ ế ặ    ­ Đ c bi t nhà tr ng là m t đi n hình v  s  d ng năng l ng ti ệ t ki m và

ệ ả hi u qu .

ế ấ ề 3. K t thúc v n đ

ử ụ ượ ế ả ệ ệ ệ ỉ S  d ng năng l ng ti ố   t ki m và hi u qu  hi n nay không ch  có ý nghĩa s ng

ộ ố ủ ề ắ ố ớ ạ ộ   còn c a qu c gia mà nó đã và đang g ng li n v i cu c s ng và các ho t đ ng

ườ ố ượ ủ ọ ươ ủ ấ ướ ỗ ủ c a m i con ng i. Đ i t ng h c sinh ­ ch  nhân t ng lai c a đ t n ả   c ph i

ấ ượ ị ế ủ ứ ề ồ ượ ể th u hi u và đ c trang b  ki n th c v  vai trò c a ngu n năng l ệ   ng, hi n

ề ạ ồ ượ ệ ử ụ ượ ệ ạ ể ắ ầ tr ng v  ngu n năng l ng, vi c s  d ng năng l ng hi n t i đ  b t đ u có s ự

ệ ử ụ ể ế ượ ả suy nghĩ, chuy n bi n trong vi c s  d ng năng l ng và có các gi i pháp trong

Trang 23/26

ươ ằ ươ ử ụ ứ ồ ượ t ng lai nh m tìm ra ph ng th c khai thác và s  d ng ngu n năng l ộ   ng m t

ả ề ữ ệ cách hi u qu , b n v ng.

ệ ộ ờ ớ ỏ ớ ấ ớ ắ   Trong m t th i gian ng n tìm tòi v i tài li u còn ít ề i, v i v n đ  còn m i m ẻ

ệ ế ệ ắ ắ ạ ả ượ ự ể ạ nên ch c ch n vi c trình bày đ  đ t hi u qu  còn h n ch . Mong đ c s  đóng

ế ủ ầ ồ góp ý ki n c a các th y cô giáo và các đ ng chí.

ả ơ Xin chân thành c m  n!

Ủ Ậ Ệ ƯỞ Thanh Hóa, ngày 20 tháng 5 năm 2013 XÁC NH N C A HI U TR NG

Tôi xin cam đoan đây là SKKN c aủ

ế ộ mình vi t, không sao chép n i dung

ườ ủ c a ng i khác

ươ                    D ng Anh Dũng

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

Trang 24/26

ậ 1. Sách giáo khoa V t Lý 11 nâng cao

ậ 2. Sách giáo viên V t Lý 11 nâng cao

ủ ứ ế ẩ ộ ụ 3. Chu n ki n th c và kĩ năng c a B  giáo d c

ụ ử ụ ệ ượ ế ệ ệ ả 4. Tài li u giáo d c s  d ng năng l ng ti ộ   t ki m và hi u qu  thông qua m t

ạ ộ ọ ờ ủ ộ ố s  môn h c và ho t đ ng ngoài gi lên l p ớ ở ườ  tr ụ ng THPT c a B  giáo d c

Trang 25/26

Ụ Ụ M C L C

Trang

ề ặ ấ A. Đ t v n đ 1

ả ề B. Gi ế ấ i quy t v n đ 1

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ 1

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n 1

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n 2

ơ ở 3. C  s  pháp lí 2

ự ề ạ ứ ủ ấ II. Th c tr ng c a v n đ  nghiên c u 3

ả ổ ứ ệ III. Các gi i pháp và t ự  ch c th c hi n 4

ắ ự ộ ố ộ ụ ử ụ   ọ 1. M t s  nguyên t c l a ch n n i dung giáo d c s  d ng 4

ượ ế ệ ệ ả năng l ng ti t ki m và hi u qu

ử ụ ụ ượ ế ệ ợ 2. M c tiêu tích h p s  d ng năng l ng ti ệ   t ki m và hi u 5

quả 6

ợ ử ụ ộ ỉ ị ượ 3. N i dung và đ a ch , cách tích h p s  d ng năng l ng ti ế   t

ộ ố ệ ệ ả ạ ậ ki m và hi u qu  vào m t s  bài d y V t Lý 11 nâng cao 19

ậ ế C. K t lu n 19

ế ứ ả 1. K t qu  nghiên c u 21

ấ ề 2.  Đ  xu t 21

ế ấ ề 3. K t thúc v n đ 23

ệ ả Tài li u tham kh o

Trang 26/26