
I. PH N MẦ Ở ĐUẦ
1.Lí do chọn đ tàiề
Từ khi bưc vào nghớ ề S phư ạm, tôi đã coi đó là cái nghi p mà mình ph i ệ ả
theo và g n bó suắ ốt đi. Xu t phát b i m t mờ ấ ở ộ ục đích y nên tôi coi công ấ
vi c h ng ngày c a mình nhệ ằ ủ mưt ph n l s ng. Tôi mu n công vi c mình ộ ầ ẽ ố ố ệ
đã và đang làm s th c s có ích cho cẽ ự ự ộng đng, cho chính b n thân mình. ồ ả
Do vậy nên tôi thường trăn tr tìm mở ọi cách đ công vi c c a mình thu ể ệ ủ
đưc k t qu . K t qu y n m ngay trong chợ ế ả ế ả ấ ằ ất lưng giáo d c toàn di n ợ ụ ệ
c a h c sinh qua mủ ọ ỗi năm tôi d y.ạ
Tôi nghĩ r ng: N u mình yêu thích công vi c c a mình thì mình s làm ằ ế ệ ủ ẽ
đưc t t. Tr cũng vợ ố ẻ ậy, các em đạt đưc h nh ki m tợ ạ ể ốt và văn hoá khá gi i ỏ
chính các em cũng ph i yêu thích công vi c c a mình. V y làm thả ệ ủ ậ ế nào đ ể
các em yêu thích công vi c h c t p c a mình ? ệ ọ ậ ủ Để đạt được điều đó trưc ớ
tiên các em ph i thích h c. T kinh nghi m th c t tôi nh n th y hả ọ ừ ệ ự ế ậ ấ ọc sinh
thích đi h c là nh ng h c sinh tìm ọ ữ ọ đưc ni m vui khi t i l p, nh ng emợ ề ớ ớ ữ đó
đưc th y yêu, b n m n và vi c h c tợ ầ ạ ế ệ ọ ập đi v i các em không m y v t v . ố ớ ấ ấ ả
Học sinh đến trưng ph i có ni m vui, có vui m i h c ờ ả ề ớ ọ đưc t t.ợ ố
Trong bu i h c nhi m vổ ọ ệ ụ năm học đng chí Hiồ ệu trưng có kêu g i t pở ọ ậ
thể
giáo viên trong trưng ờ“làm th nào ếđ m i ngày h c sinh ể ỗ ọ đn trế ư ng là ờ
m t ngày vui”ộ. Tôi rất tâm đc v i ý ki n trên. B i ý kiắ ớ ế ở ến đó đã trùng l p ặ
với đi uề mình h ng tằrăn tr bao lâu nay. Thở ế là nh mưt m m cây sộ ầ ủ ẵn
trong đt nay g p ấ ặ m a nên đư ư c d p phát triợ ị ển. Vào năm h c mọ ới, tôi định
hướng trưc cho mình phớ ải gây đưc tâm th cho h c sinh trong nhợ ế ọ ững ngày
đầu năm học đ r i d n dể ồ ẫ ắtcác em bước vào năm học đy t tin và ph n ầ ự ấ
1

khởi. Để có đưc k t quợ ế ả tưng ch ng ở ừ nh đn giư ơ n thả ế thôi nh ng cách ư
thức để đi đến cái đích đó thật không đn giơn ảchút nào. Có đưc ni m vui ợ ề
cho tr không ph i tẻ ả ạo ra đưc t m t gi h c, m t ngày h c hay m t tu n ợ ừ ộ ờ ọ ộ ọ ộ ầ
h c mà ph i lôi cu n, gây h ng thú cho h c sinh trên m t bình di n r ng ọ ả ố ứ ọ ộ ệ ộ ở
mọi n i, mơi lúc, qua giao tiọ ếp, qua cách c xư, b o ban c a giáo viên cho ử ả ủ
h c sinh. Do vọ ậy đòi hỏi ngưi giáo viên ph i th t nh n n i, có tình ờ ả ậ ẫ ạ th ng ươ
th c v i h c trò. Ch có tình thự ớ ọ ỉ ng yêu thươ c s và lòng c m thông c a cô ự ự ả ủ
mới đem l i ni m vui cho hạ ề ọc sinh khi đi h c.ọ
H c sinh ti u họ ể ọc là giai đo n t t y u c a quá trình hạ ấ ế ủ ọc . Đó là giai
đo n m ạ ở đu cho mầ ột con người đn vế ới văn hoá .Cũng từ giai đo n này ạ
nhân cách c a h c ủ ọ sinh đưc hình thành và d n d n phát triợ ầ ầ ển , ví nh trong ư
xây dựng c bơn , khi xây m t toà nhà cao t ng hiả ộ ầ ện đi thì vi c x lý n n ạ ệ ử ề
móng là h t s c quan tr ng mà n n móng c a ngôi nhà l i nế ứ ọ ề ủ ạ ằm dưới đáy nhà
và m t ph n sâu trong lòng ộ ầ đt nên nh ng ấ ữ ngưi bình thờ ư ng thì không nhìn ờ
thấy đưc mà ch có nh ng nhà chuyên môn m i quan tâm và nhìn th y b n ợ ỉ ữ ớ ấ ả
ch t , t m quan tr ng , giá trấ ầ ọ ị đích th c c a n n móng ự ủ ề đó.Giai đo n h c sinh ạ ọ
b c ti u h c nhở ậ ể ọ ất là giai đo n l p m t v i h c sinh là h t s c quan trạ ớ ộ ớ ọ ế ứ ọng .
Đây chính là giai đo n n n móng c a quá trình phát triạ ề ủ ển năng l c ựt duy và ư
đc bi t là quá trình phát tri n nhân cách c a h c sinh sau này .ặ ệ ể ủ ọ
H c sinh l p m t rọ ớ ộ ất ngay th , tâm hơ ồn các em nh mưt t gi y ộ ờ ấ
tr ng , v ắ ẽ lên đó đp hay x u ph n lẹ ấ ầ ớn là tác đng c a th y , cô ch nhi m ộ ủ ầ ủ ệ .
Đc bi t là nh ng ặ ệ ữ năm gần đây khi các trường có đi u ki n t ch c cho các ề ệ ổ ứ
em h c ngày hai bu i thì ph n l n thọ ổ ầ ớ ời gian trong ngày các em đưc s ng và ợ ố
giao ti p v i th y cô ch nhi m, v i b n bè . N u trong quãng thế ớ ầ ủ ệ ớ ạ ế ời gian đó
các cháu không may g p ph i ngặ ả ư i ờ“th v t i” ợ ẽ ồ , ngưi công nhân xây ờ

d ng thi u trách nhi m thì suự ế ệ ốt đi“ờtrang nhân cách ” c a các em s gi ủ ẽ ữ
l i v t h n khó xoá . Nh n thạ ế ằ ậ ức đưc t mquan tr ng c a m t giáo viên ch ợ ầ ọ ủ ộ ủ
nhiệm đc bi t là ch nhi m l p m t tôi luôn t nhặ ệ ủ ệ ớ ộ ự ủ , trưc tiên mình ph i ớ ả
là m t tộ ấm g ng cho hươ c sinh vọ ề cách ăn nói m u m c ,x s v i h c trò ẫ ự ử ự ớ ọ
đúng m c “ ựnghiêm túc” nh ng “ ưthân thi n ệ” th c s có lòng ự ự yêu th ng ươ
thông c m v i các em sao cho các em c m nhả ớ ả ận cô giáo nh ngư ư i m th ờ ẹ ứ
hai c a các em , là chủ ỗ đ các em tin c y v m t tinh thể ậ ề ặ ần nh ng không quáư
thân thiết đ h c sinh có th b n c t quên kho ng cách gi a giáo viên và ể ọ ể ỡ ợ ả ữ
h c sinh.ọ
Xu t phát t nh ng suy nghĩấ ừ ữ nh vư ậy tôi đã ch n cho mình ọđ tài v “ề ề Công
tác ch nhi m l p 1ủ ệ ớ ”
2. Đi m m i trong sáng ki n:ể ớ ế
Ngoài các m c tiêuụ mà lâu nay đã được nói đn trong công tác chế ủ
nhi m, tôi m nh dệ ạ ạn đa ra mưt s ộ ố quan đi m m i góp ph n tích c c vàoể ớ ầ ự
vi c giúp h c sinh làm tệ ọ ốt h n trong quá trơình ch nhi m mà nhi u sángủ ệ ề
kiến khác ch a chư ỉ ra đưc và nhiợ ều giáo viên chưa nh n th y khi tr c ti pậ ấ ự ế
đng trên l p:ứ ớ
+ Có hi u biể ết ban đu v m t s chu n mầ ề ộ ố ẩ ực hành vi đo d c và pháp ạ ứ
lu t phù h p v i l a tu i trong các m i quan h c a các em v i bậ ợ ớ ứ ổ ố ệ ủ ớ ản thân ,
gia đình , nhà trưng, cờ ộng đồng ,môi trưng t nhiên và ý nghĩa c a vi c ờ ự ủ ệ
th c hi n theo chu n mự ệ ẩ ực đạo đức đó.
+ Từng bưc hình thành kớ ỹ năng nhận xét , đánh giá hành vi c a b n ủ ả
thân và những ngưi xung quanh theo chu n mờ ẩ ực đã h c ; kọ ỹ năng l a ch n ự ọ
và th c hi n các hành vi ng x phù h p v i chu n m c trong các quan h ự ệ ứ ử ợ ớ ẩ ự ệ
3

và tình huống đnơ gi n, c th c a cu c s ng , bi t nh c nh b n bè cùng ả ụ ể ủ ộ ố ế ắ ở ạ
th c hi n .ự ệ
Từng bưc hình thành thái ớđ t tr ng , tộ ự ọ ự tin ; yêu th ng , tôn trươ ng conọ
ngưi ; yêu cái thiờ ện , cái đúng, cái tốt , không đng tình v i cái ác , cái sai, ồ ớ
cái
x u.Tấ ừng bưc giúp h c sinh khám phá và tìm hi u ki n th c và kớ ọ ể ế ứ ỹ năng cơ
b n phù h p v i trình ả ợ ớ đ , l a tu i c a h c sinh .ộ ứ ổ ủ ọ
3. Ph m vi áp d ng sáng ki nạ ụ ế :
a. Địa đi m nghiên c uể ứ
Tại trưng ti u h c ờ ể ọ mà tôi đang d yạ.
b. Đối tưng nghiên c uợ ứ : G m ồ32 h c sinh l p 1b ọ ớ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
H c sinh l p 1 còn r t non n t , các em s ng trong nhọ ớ ấ ớ ố ững gia đình có
hoàn
c nh khác nhau, n p s ng khác nhau nên nh n th c và n p s ng cũng khác ả ế ố ậ ứ ế ố
nhau.
Đc biặ ệt t duy trư l p 1 cũng r t c th c m tính . Các em r t ham hi u ẻ ớ ấ ụ ể ả ấ ể
bi t , thích bế ắt chưc , hiớ ếu động ch a biưt t p trung lâu s chú ý vào m t ế ậ ự ộ
cái gì đó . Năm đu tiên cầ ủa đi h c sinh , tr r t b ng v i vi c chuy n ờ ọ ẻ ấ ỡ ỡ ớ ệ ể

hoạt đng chộ ủ đo tạ ừ ch iơ sang ho t h c tạ ọ ập , đc bi t r t dặ ệ ấ ễ xúc đng v i ộ ớ
các yêu c u và quy t c cầ ắ ủa trưng h c .ờ ọ
B i v y công tác ch nhi m có t m quan tr ng trong vi c giáo d c ở ậ ủ ệ ầ ọ ệ ụ đo ạ
đc , hình thành nhân cách , phát tri n tứ ể ư duy và nh n th c c a h c ậ ứ ủ ọ
sinh.
Giáo dục đạo đc , hình thành nhân cách , phát triứ ển t duy và nhưn th c ậ ứ
c a h c sinh là m c tiêu và là nhi m vủ ọ ụ ệ ụ hàng đu cầ ủa nhà trưng ph ờ ổ
thông . Giáo d c ụđạo đc ph i làm ngay t nh , càng s m càng tứ ả ừ ỏ ớ ốt , nh ng ư
ph i phù h p v i tr .T c ng có câu : “ ả ợ ớ ẻ ụ ữ D y con t thu còn thạ ừ ở ơ ”.
Giáo dục đạo đc ph i làm s m, b i l : Tu i thứ ả ớ ở ẽ ổ trong trơng d h p ắ ễ ấ
th cáiụ
mới , để đưc c m hoá , thuy t ph c . Nhợ ả ế ụ ững điều răn dạy ban đầu đn v iế ớ
tr bao gi cũng in d u ẻ ờ ấ ấn sâu đm nh t . Trong tâm trí tr n u không có ậ ấ ẻ ế
giáo d c s m , tr cũng ti p thu m t cái gì ụ ớ ẻ ế ộ đó ngoài d ki n c a chúng ta . ự ế ủ
Nh ngữ cái đó nếu là đi u sai trái , vi c giáo d c lề ệ ụ ại khó khăn g p b i . Kinh ấ ộ
nghi m cệ ủa ông cha x a đưã đúc k t :ế“ Bé không vin , c gãy cành ! ”ả
H c sinh l p 1 cũng không ph i là quá bé , v i v n ngôn ng , kinh ọ ớ ả ớ ố ữ
nghi m ệđạo đc và ki n thứ ế ức đã thu đưc ợ ở gia đình, nhà tr , các l p m u ẻ ớ ẫ
giáo , các em có th ti p thu các chu n mể ế ẩ ực đạo đc và ki n thứ ế ức ban đu ầ ở
d ng hành vi c th ạ ụ ể không khó khăn , từ đó làm n y n nh ng tình cẩ ở ữ ảm ,
thói quen đạo đc và nhứ ững tư duy ban đu c a các em . Và n u chúng ta ầ ủ ế
không quan tâm giáo d c l a tu i này thì ụ ở ứ ổ đó là đi u sai l m cề ầ ủa chúng ta
và chúng ta là người đu tiên ph i gánh ch u h u quầ ả ị ậ ả đó .
I . TH C TR NG C A CÔNG TÁC CH NHI M HI N NAY .Ự Ạ Ủ Ủ Ệ Ệ
5

