I. PH N MẦ

Ở Đ UẦ

1.Lí do chọn đ  tàiề

ớ ệ ả Từ khi bư c vào ngh ề S  phư ạm, tôi đã coi đó là cái nghi p mà mình ph i

ấ ờ ở ộ ấ ắ theo và g n bó su ốt đ i. Xu t phát b i m t m ục đích  y nên tôi coi công

ệ ằ ủ ộ ầ ẽ ố ệ ố vi c h ng ngày c a mình nh mư t ph n l s ng. Tôi mu n công vi c mình

ẽ ự ự ả ồ đã và đang làm s  th c s  có ích cho c ộng đ ng, cho chính b n thân mình.

ở ệ ủ ể Do vậy nên tôi thường trăn tr  tìm m ọi cách đ  công vi c c a mình thu

ả ế ợ ế ằ ụ ệ ợ ả ấ đư c k t qu . K t qu   y n m ngay trong ch ất lư ng giáo d c toàn di n

ủ ọ c a h c sinh qua m ỗi năm tôi d y.ạ

ệ ủ ẽ ế ằ Tôi nghĩ r ng: N u mình yêu thích công vi c c a mình thì mình s  làm

ợ ố ẻ ợ ạ ể đư c t t. Tr  cũng v ậy, các em đạt đư c h nh ki m t ốt và văn hoá khá gi i ỏ

ệ ủ ả ậ chính các em cũng ph i yêu thích công vi c c a mình. V y làm th ế nào đ  ể

ệ ọ ậ ủ các em yêu thích công vi c h c t p c a mình ? Để đạt được điều đó trư c ớ

ự ế ừ ệ ả ấ ọ tiên các em ph i thích h c. T  kinh nghi m th c t ậ  tôi nh n th y h ọc sinh

ọ ọ ề ợ ớ ớ ữ thích đi h c là nh ng h c sinh tìm đư c ni m vui khi t ữ i l p, nh ng em đó

ố ớ ế ầ ạ ấ ợ đư c th y yêu, b n m n và vi c h c t ấ ả ệ ọ ập đ i v i các em không m y v t v .

ợ ố ề ả ờ Học sinh đến trư ng ph i có ni m vui, có vui m i h c ớ ọ đư c t t.

ổ ọ ệ ồ ở Trong bu i h c nhi m v ụ năm học đ ng chí Hi ọ ậ   ệu trư ng có kêu g i t p

thể

ế ể ỗ ọ ờ giáo viên trong trư ng ờ “làm th  nào đ  m i ngày h c sinh đ n trế ư ng là

ộ ắ ớ ế ở . Tôi rất tâm đ c v i ý ki n trên. B i ý ki ến đó đã trùng l p ặ m t ngày vui”

ằ ở ộ ầ răn tr  bao lâu nay. Th ế là nh  mư t m m cây ủ ẵn   s với đi uề  mình h ng t

ấ ợ ị trong đ t nay g p ư ặ m a nên đ ư c d p phát tri ển. Vào năm h c mọ ới, tôi định

ớ ế ợ ọ hướng trư c cho mình ph ải gây đư c tâm th  cho h c sinh trong nh ững ngày

ể ồ ẫ ầ ự ấ đầu năm học đ  r i d n d ắtcác em bước vào năm học đ y t tin và ph n

1

ợ ế ư ơ ở khởi. Để có đư c k t qu ả tư ng ch ng ừ nh  đ n gi n thả ư ế thôi nh ng cách

ơ ề ợ thức để đi đến cái đích đó thật không đ n gi n ả chút nào. Có đư c ni m vui

ợ ừ ộ ẻ ờ ọ ầ ộ ộ cho tr  không ph i t ả ạo ra đư c t m t gi ọ  h c, m t ngày h c hay m t tu n

ệ ộ ứ ả ố ọ ộ ở ọ h c mà ph i lôi cu n, gây h ng thú cho h c sinh trên m t bình di n r ng

ọ ử ả ủ mọi n i, mơ i lúc, qua giao ti ếp, qua cách c  xư , b o ban c a giáo viên cho

ả ậ ẫ ạ ờ ươ ọ h c sinh. Do v ậy đòi hỏi ngư i giáo viên ph i th t nh n n i, có tình th ng

ự ớ ọ ỉ ươ ự ự ủ th c v i h c trò. Ch  có tình th ng yêu th ả c s  và lòng c m thông c a cô

ạ ề mới đem l i ni m vui cho h ọc sinh khi đi h c.ọ

ể ọ ạ ấ ế ủ H c sinh ti u h ọc là giai đo n t t y u c a quá trình h ọc . Đó là giai

ạ ầ ạ đo n m ở đ u cho m ột con người đ n vế ới văn hoá .Cũng từ giai đo n này

ầ ầ ợ ư nhân cách c a h c ủ ọ sinh đư c hình thành và d n d n phát tri ển , ví nh  trong

ả ầ ộ ệ ử ề ạ xây dựng c  bơ n , khi xây m t toà nhà cao t ng hi ện đ i thì vi c x  lý n n

ế ứ ủ ề ọ móng là h t s c quan tr ng mà n n móng c a ngôi nhà l ạ ằm dưới đáy nhà i n

ầ ộ ờ và m t ph n sâu trong lòng ấ đ t nên nh ng ờ ữ ngư i bình th ư ng thì không nhìn

ữ ấ ả ợ ớ ỉ thấy đư c mà ch  có nh ng nhà chuyên môn m i quan tâm và nhìn th y b n

ầ ấ ọ ọ ch t , t m quan tr ng , giá tr ự ủ ề ị đích th c c a n n móng ạ đó.Giai đo n h c sinh

ở ậ ọ ộ ớ ọ ạ ớ ế ứ ể  b c ti u h c nh ất là giai đo n l p m t v i h c sinh là h t s c quan tr ọng .

ủ ề ạ ư Đây chính là giai đo n n n móng c a quá trình phát tri ển năng l c ự t duy và

ệ ủ ọ ể ặ đ c bi t là quá trình phát tri n nhân cách c a h c sinh sau này .

ọ ớ ơ ộ ờ ấ H c sinh l p m t r ộ ất ngay th  , tâm h ồn các em nh  mư gi y t t

ủ ủ ẹ ắ ấ ầ ộ tr ng , v ẽ lên đó đ p hay x u ph n l ệ .  ầ ớn là tác đ ng c a th y , cô ch  nhi m

ệ ệ ổ ứ ề ặ Đ c bi t là nh ng ữ năm gần đây khi các trường có đi u ki n t ch c cho các

ầ ớ ọ ổ ợ ố em h c ngày hai bu i thì ph n l n th ời gian trong ngày các em đư c s ng và

ớ ạ ủ ế ệ ế ầ ớ giao ti p v i th y cô ch  nhi m, v i b n bè . N u trong quãng th ời gian đó

ặ ả các cháu không may g p ph i ng ờ ợ ẽ ồ , ngư i công nhân xây ư i ờ “th  v  t i”

ế ệ ẽ ữ ủ ự d ng thi u trách nhi m thì su ốt đ i“ờ trang nhân cách ” c a các em s  gi

ạ ế ằ ậ ợ ầ ủ ọ ộ l i v t h n khó xoá . Nh n th ủ ức đư c t mquan tr ng c a m t giáo viên ch

ặ ệ ủ ệ ộ ả ớ nhiệm đ c bi ớ t là ch  nhi m l p m t tôi luôn t ự ủ , trư c tiên mình ph i nh

ươ ọ ử ự ớ ọ ẫ là m t tộ ấm g ng cho h c sinh v ự ề cách ăn nói m u m c ,x  s  v i h c trò

ư ự ự ươ đúng m c “ ự yêu th ng nghiêm túc” nh ng “ thân thi n ệ ” th c s  có lòng

ả ả ớ ờ thông c m v i các em sao cho các em c m nh ẹ ứ ận cô giáo nh  ngư ư i m  th

ủ ề ặ ể ư hai c a các em , là ch ậ ỗ đ  các em tin c y v  m t tinh th ần nh ng không quá

ể ỡ ợ ể ọ ữ ả thân thiết đ  h c sinh có th  b n c t quên kho ng cách gi a giáo viên và

ọ h c sinh.

ấ ừ ữ ọ Xu t phát t nh ng suy nghĩ nh  vư ậy tôi đã ch n cho mình ề đ  tài v “ ề Công

ủ ệ ớ ” tác ch  nhi m l p 1

ế ể ớ          2. Đi m m i trong sáng ki n:

ụ ế Ngoài các m c tiêu mà lâu nay đã  được nói đ n trong công tác ch ủ

ệ ạ ự ể ầ ớ nhi m, tôi m nh d ư ạn đ a ra m ộ ố quan đi m m i góp ph n tích c c vào t s

ệ ơ ủ ệ ề ọ vi c giúp h c sinh làm t ốt h n trong quá tr ình ch  nhi m mà nhi u sáng

ự ấ kiến khác ch a chư ợ ỉ ra đư c và nhi ế   ều giáo viên chưa nh n th y khi tr c ti p ậ

ớ ứ đ ng  trên l p:

ể ề ộ ố ầ ẩ +  Có hi u bi ết ban đ u v  m t s  chu n m ạ ứ ực hành vi đ o d c và pháp

ớ ứ ệ ủ ậ ợ ổ ố lu t phù h p v i l a tu i trong các m i quan h  c a các em v i b ớ ản thân ,

ờ ờ ự ủ ệ gia đình , nhà trư ng, c ộng đồng ,môi trư ng t nhiên và ý nghĩa c a vi c

ự ệ ẩ th c hi n theo chu n m ực đạo đức đó.

ủ ả ớ        + Từng bư c hình thành k ỹ năng nhận xét , đánh giá hành vi c a b n

ẩ ờ ọ ọ thân và những ngư i xung quanh theo chu n m ực đã h c ; k ự ỹ năng l a ch n

ử ự ự ứ ệ ẩ ớ ệ ợ và th c hi n các hành vi  ng x  phù h p v i chu n m c trong các quan h

3

ụ ể ủ ộ ố ả ế ắ và tình huống đ nơ  gi n, c  th  c a cu c s ng , bi ở ạ t nh c nh  b n bè cùng

ự ệ th c hi n .

ớ ươ ọ Từng bư c hình thành thái ộ ự ọ đ  t tr ng , t ự tin ; yêu th ng , tôn tr ng con

ờ ồ ớ ngư i ; yêu cái thi ện , cái đúng, cái tốt , không đ ng tình v i cái ác , cái sai,

cái

ứ ể ế ớ ọ x u.Tấ ừng bư c giúp h c sinh khám phá và tìm hi u ki n th c và k ỹ năng cơ

ớ ổ ủ ọ ợ ả b n phù h p v i trình ộ ứ đ  , l a tu i c a h c sinh .

ụ ạ ế :         3. Ph m vi áp d ng sáng ki n

ứ ể a.  Địa đi m nghiên c u

ể ờ Tại trư ng ti u h c ọ mà tôi đang d yạ .

ợ ớ b. Đối tư ng nghiên c u ọ ứ : G m ồ 32 h c sinh l p 1b

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ấ ọ ớ ớ ố ững gia đình có H c sinh l p 1 còn r t non n t , các em s ng trong nh

hoàn

ế ố ế ố ứ ậ ả c nh khác nhau, n p s ng khác nhau nên nh n th c và n p s ng cũng khác

nhau.

ư ẻ ớ ấ ụ ể ả ể ấ Đ c biặ ệt t duy tr l p 1 cũng r t c  th  c m tính . Các em r t ham hi u

ế ế ậ ộ bi t , thích b ớ ắt chư c , hi ếu động ch a biư ự t t p trung lâu s  chú ý vào m t

ầ ẻ ấ ỡ ờ ọ ỡ ớ ệ ể cái gì đó . Năm đ u tiên c ủa đ i h c sinh , tr  r t b  ng  v i vi c chuy n

ặ ớ ộ ộ hoạt đ ng ch ủ đ o tạ ừ ch iơ  sang ho t h c t ạ ọ ập , đ c bi ệ ấ ễ xúc đ ng v i t r t d

ầ ọ các yêu c u và quy t c c ờ ắ ủa trư ng h c .

ở ậ ủ ọ ệ ệ ầ B i v y công tác ch  nhi m có t m quan tr ng trong vi c giáo d c ụ đ o ạ

ứ ủ ọ ứ đ c , hình thành nhân cách , phát tri n t ậ ể ư duy và nh n th c c a h c

sinh.

ứ ư ậ Giáo dục đạo đ c , hình thành nhân cách , phát tri ển t duy và nh ứ n th c

ệ ờ ụ ủ ọ c a h c sinh là m c tiêu và là nhi m v ổ ụ hàng đ u cầ ủa nhà trư ng ph

ứ ả ừ ỏ ớ thông . Giáo d c ụ đạo đ c ph i làm ngay t nh  , càng s m càng t ốt , nh ng ư

ữ ả ợ ạ ừ ở ớ ẻ ụ ph i phù h p v i tr  .T c ng  có câu : “ D y con t thu  còn th ơ ”.

ở ẽ ả ớ ơ ắ ứ       Giáo dục đạo đ c ph i làm s m, b i l ổ  : Tu i th trong tr ễ ấ ng d  h p

th  cáiụ

ợ ả ụ ế ế mới , để đư c c m hoá , thuy t ph c . Nh ớ   ững điều răn dạy ban đầu đ n v i

ẻ ờ ẻ ế ậ ấ tr  bao gi cũng in d u ấ ấn sâu đ m nh t . Trong tâm trí tr  n u không có

ụ ớ ẻ ế ộ giáo d c s m , tr  cũng ti p thu m t cái gì ự ế ủ đó ngoài d  ki n c a chúng ta .

ệ ấ ộ ề Nh ngữ  cái đó nếu là đi u sai trái , vi c giáo d c l ụ ại khó khăn g p b i . Kinh

ả nghi m cệ ủa ông cha x a đư ã đúc k t :ế “ Bé  không vin , c  gãy cành ! ”

ớ ố ữ ọ ớ ả         H c sinh l p 1 cũng không ph i là quá bé , v i v n ngôn ng  , kinh

ế ẻ ẫ ớ ứ nghi m ệ đạo đ c và ki n th ức đã thu đư c ợ ở gia đình, nhà tr  , các l p m u

ẩ ứ ế ể ế giáo , các em có th  ti p thu các chu n m ực đạo đ c và ki n th ức ban đ u ầ ở

ở ữ ẩ ạ d ng hành vi c  th ụ ể không khó khăn , từ đó làm n y n  nh ng tình c ảm ,

ứ ầ ủ ế thói quen đạo đ c và nh ững tư duy ban đ u c a các em . Và n u chúng ta

ụ ở ứ ề ầ không quan tâm giáo d c ổ  l a tu i này thì đó là đi u sai l m c ủa chúng ta

ầ ả ậ ị và chúng ta là người đ u tiên ph i gánh ch u h u qu ả đó .

Ủ Ệ Ự Ủ Ạ Ệ I . TH C TR NG C A CÔNG TÁC CH  NHI M HI N NAY .

5

ố ớ 1 . Ð i v i giáo viên

ể ể ạ Ch a tư ìm hiểu và khám phá được đi m mể ạnh và đi m y u ế  , đi m còn h n

chế

ể ế ủ ừ c a t ng h ọc sinh . Đ c biặ ệt là ch a tư ìm đư c giợ ải pháp đ  phát huy h t kh ả

ư ợ ả ắ ạ năng sáng t o và phát tri ển t duy cho tr ẻ , ch a tư ìm đư c gi i pháp kh c

ứ ủ ụ ề ể ậ ph c nh ng ẻ ứ ữ nhược đi m v  ý th c và nh n th c c a tr  .

ố ớ ọ 2 . Ð i v i h c sinh

ữ ọ ữ ọ ớ ọ ế ớ Kh  nả ăng giao ti p gi a h c sinh v i giáo viên , gi a h c sinh v i h c

sinh

ộ ố ọ ề ế ạ ỉ ỏ ạ ạ còn nhi u h n ch  , ch  có m t s  h c sinh khá gi i m nh d n tham gia còn

h cọ

ạ sinh nhút nhát thì thu mình ng i tham gia .

ạ ạ ự ử ệ ố Học sinh ch a mư nh d n t tin trong vi c phân tích , x  lý tình hu ng

...Do

ủ ả ề ả khả năng đánh giá hành vi c a b n thân và xung quanh còn thiên v  c m tính

.

ữ ể ấ      Xu t phát t ừ khó khăn trên mà tôi đã có nh ng gi ỡ ải pháp sau đ  tháo g

khó

khăn đó làm cho công tác ch  nhiủ ệm đư c dợ ễ dàng h n .ơ

Ả II. CÁC GI I PHÁP

ụ ự ẻ 2.1 . Xây d ng , hình thành và giáo d c nhân cách cho tr  .

ư ế ụ ự ệ Nh  chúng ta đ ã bi t ngoài v c xây d ng , hình thành và giáo d c nhân

ẻ ả ở ớ ủ ấ ả cách cho tr  thông qua các bài gi ng trên l p c a t t c  các b ộ môn đư c ợ

ụ ệ ả ờ gi ng d y ự ạ trong nhà trư ng thì vi c xây d ng , hình thành và giáo d c nhân

ẻ ế ứ ầ ậ ộ cách cho tr  thông qua các gi ơ ờ ch i , gi hoờ ạt đ ng t p th ể ... là h t s c c n

ế ề ổ ớ thi ậ t và b  ích . Vì v y v i khuôn kh  c ổ ủa đ  tài này tôi ch ỉ đ  cề ập đ n vế ấn

ự ẻ ề đ  là: ụ Xây d ng , hình thành và giáo d c nhân cách cho tr  thông qua

ậ ể gi chờ ơi, gi ộ ờ ạ đ ng t p th ho t

ự ụ ẻ ờ a) Xây d ng , hình thành và giáo d c nhân cách cho tr  thông qua gi

chơi.

ữ ệ ẳ ỏ ờ Sau nh ng gi ờ ọc căng th ng và m t m i thì gi h ơ ờ ch i là gi các em

đư cợ

ữ ẩ ơ vui ch i tho ải mái , ch i nhơ ng gì mà em thích . Chính vì v ậy mà đã n y sinh

ả ế ứ ủ ệ ờ bao nhiêu vấn đề làm cho ngư i làm công tác ch  nhi m ph i h t s c quan

ữ ả ự ự ở ộ tâm , tìm ra nh ng gi i pháp phù h ợp đ  giể ờ ch i thơ c s  tr  thành m t gi ờ

ơ ạ ổ ch i lành m nh và b  ích. Qua ni ều năm làm công tác ch  nhiủ ệm tôi đã xây

ế ớ ậ ự d ng cho mình k  ho ch ẫ ạ để hư ng d n các em có gi ờ ch i thơ ả t tho i mái ,

ư ạ ổ lành m nh v  ích c  th ụ ể nh  sau :

ế ợ ụ ủ ờ Ngay từ đầu năm tôi đã k t h p v ới nhà trư ng và ban ph  huynh c a

l pớ

ộ ố ậ ụ ẩ ầ ị ế ụ ụ ư ơ chu n b  cho các em m t s  v t d ng c n thi t ph c v  cho gi ờ ch i nh  :

C uầ

ộ ế ả ầ ẽ ả ấ ấ lông, dây nh y , qu  c u , gi y v  , bút màu , ph n màu , b  x p hình , que

ữ ệ tính ,sách , báo , truy n , nh ng viên s i tr ỏ ắng để ch i trơ ò ô ăn quan ....

ơ ự ọ ể ụ ụ ế       Đ n gi ờ ch i tôi cho các em t ch n các v t d ậ ụng đ  ph c v  trò ch i ơ

ớ ơ ế em thích . V i trò ch i mà các em ch a biư t cách c ơ h i tôi đ ớ ã hư ng d ẫn và

ch iơ  cùng các em.

Ví dụ:

7

ớ ơ ầ ầ ả ữ ­ V i nh ng trò ch i đá b óng , đá c u , c u lông hay nh y dây h ầu như

ế ư ơ ớ ơ các em đã bi t nên các em có th  t ể ự ch i . Nh ng v i các trò ch ư i nh  x p ế

ử ụ ẽ ấ ấ ẫ ớ hình ,s  d ng que tính , bút màu , ph n màu , gi y v  ….tôi s ẽ hư ng d n

ở ở ể ợ và có th  g i m  ý t ư ng cho các em .

ớ ộ ơ ộ ế ­ V i b  xêp hình : có th ể ch i cá nhân, hay m t nhóm t ế ừ 2 đ n 3 em : x p

ậ thành hình bông hoa , các con v t , ngôi nhà ….

ể ẽ ữ ấ ấ ớ ẽ ­ V i bút màu , ph n màu và gi y v  : các em có th  v  nh ng tranh mình

yêu

ấ ặ ớ ớ ả thích trên gi y ho c trên b ng l p….Giáo viên có th ể định hư ng cho các em

ư ờ ẽ v  theo ch ủ điểm hàng tháng nh  tháng về ngôi trư ng thân yêu . tháng 10

ẽ ề ề ệ ẽ ề ủ đ  an toàn giao thông , thang 11 v  v  ngày nhà giáo Vi v  v  ch t Nam ,

ẽ ề Tháng 12 v  v  chú b ộ đ i …ộ

ể ỏ ế ớ ọ ­ V i que tính: Các em có th  th a thích x p các hình ế đã h c , x p hình ngôi

ề ầ nhà nhi u t ng …

ữ ẫ ớ ớ ­ V i nh ng viên s i tr ỏ ắng tôi đã hư ng d n các em ch i trơ ò ô ăn quan , x pế

ợ các hình do em tưởng tư ng ….

ả ơ ợ ồ Thông qua các trò ch i nh  v ư ậy các em đư c th  tâm h n mình vào các trò

ư ơ ứ ch i , các em say s a h ỏ ứ ng thú , th a s c sáng t ầ ọa , th  giư ãn đ u óc sau các

gi ờ ọ  h c

ọ ỏ ề Qua đó các em được giao l u , hư c h i và bi ết thêm bao đi u m i l ớ ạ ừ .T

ứ ủ ể ầ ộ đó th c và nhân cách c a các em d n hình thành và phát tri n theo m t chi ều

ố ớ hư ng t t .

ự ẻ ụ b) Xây d ng , hình thành và giáo d c nhân cách cho tr  thông qua gi ờ

ho tạ

ể ậ ộ đ ng t p th .

ậ ộ ể ầ Ngoài các gi hoờ ể ạ ạt đ ng t p th  d y theo các ch ủ ừ ủ đi m c a t ng tu n

,t ngừ

ầ ả ờ ộ ệ ể tháng , thì hàng tu n tôi dành m t kho ng th i gian nh ất định đ  trò chuy n

ể ợ ớ v i các em để dư c nghe chính các em nói , chính các em k  cho tôi nghe

ự ế ủ ể ệ ặ ọ ế những tâm tư nguy n v ng c a mình (có th  nói tr c ti p ho c vi t ra

ữ ầ ữ nh ng nh ng tâm s ể ự đó.) đ  tể ừ đó tôi hi u và g n gũi các em h n .ơ

ạ ạ ớ ố ợ ằ Trong l p có các b n trai và b n gái tôi mu n các em hi ểu đư c r ng

c nầ

ữ ữ ệ ả ả ạ ớ ố ph i có tình c m và nh ng m i quan h  chung gi a các b n trong l p . Tôi

ệ ế ộ ị quy t ế đ nh ti n hành cu c nói chuy n bí m ật để hướng các em theo con

ạ ệ ệ ề ậ đường đó .Vì sao l i nói chuy n bí m t ? Tôi có suy nghĩ v  chuy n này .

ứ ấ +Th  nh t :

ầ ả ữ ạ Các em gái không c n ph i bi ết tôi đã khuyên các b n trai nh ng  gì .

ể ả ế ế N u không có th  x y ra nh ững đối đáp nh  thư này : “ Cô giáo sai c ậu đ a ư

ự ạ áo khoác cho các b n gái à ? Nào hãy ư đ a nhanh nhanh lên !” Và s quan tâm

ẹ ủ ụ ệ ạ ộ ẽ ế tốt đ p c a các b n trai s  bi n thành m t nhi m v  phi ền hà .Khi đó s  ân ự

ẩ ứ ế ầ c n b  m t v ẹ ị ấ ẻ đ p th m m ế ỹ và c  sơ ở đạo đ c .N u các em gái không bi t

ấ ỳ ộ ự ạ ủ ủ ạ   nôi dung sinh ho t c a chúng tôi thì b t k  m t s  quan tâm nào c a các b n

ế ậ ả ợ ớ trai cũng sẽ đư c ti p nh n v i tình c m bi ết  n .ơ

ứ      +Th  hai :

ể ẳ ớ Khi cánh cửa đóng kín tôi có th  nói v i các em trai th ng th ắn h nơ  ,gi i ả

ể ế ẩ thích cho các em hi u th  nào là ph m cách m ột người đàn ông . Tính ch t bíấ

ậ ủ ệ ắ ả ổ ộ m t c a bu i nói chuy n này b t bu c các em trai ph i nhìn vào mình khác

ệ ờ ở ở đi :ngư i ta nói chuy n m ột cách nghiêm túc , tin tư ng các em , nghĩ a là

9

các em đã khôn l n !ớ

ứ +Th  ba :

ữ ẻ ủ ệ ế Tr  thích nh ng bí m ật nào đó c a mình , Vi c ti ếp xúc nh  thư kích

ậ ủ thích các em hoạt động . “Đây là bí m t c a chúng mình ” có nghĩ a là “Cái đó

ậ ọ ộ ấ ủ ẹ ấ r t quan tr ng ” Ngoài ra tính bí m t – m t trong nh ững nét đ o nh t c a trò

ẻ ẻ ữ ậ ề ệ ậ ch i trơ em .Tr  gi bí m t v  chuy n gì ? Các em bí m t cái mà có l ẽ ả  c

ề ả ế ở ỗ ề th  giế ới đ u rõ .Và v ấn đ  không ph i bí m ật nh  thư nào , mà là ch  có

ậ ạ ầ ố ớ ớ ạ bí m t .Còn tôi l ể ệ ự i mu n các em th  hi n s  ân c n nam gi i v i b n gái .

ố ủ ự ụ ệ ậ V y là s  mong mu n c a chúng tôi trùng nhau : tôi cho các em nhi m v  bí

ậ ố ắ m t còn các em c  g ng hoàn thành .

ợ ẻ ấ a/ Tr  r t thích ể ệ đư c th  hi n mình.

ậ ớ ờ Trong l p tôi có m t s  h ộ ố ọc sinh thư ng thích mình là nhân v t trung

tâm,

ể ợ muốn đư c làm m ạ ẫu đ  các b n chú ý tán th ề ưởng và đ  cao mình.

ủ ờ ị Nắm được đặc điểm tâm lý đó tôi thư ng tranh th  cho các em có d p

thể

ệ ờ ọ ộ ọ hi n mình. Trong gi h c toán S n ơ là m t h c sinh thông minh nhanh nh ẹn

ớ ỗ thư ng ờ ạ làm toán xong trư c các b n,m i khi làm bài xong em thư ng ờ

ả ạ ạ ớ ớ ư ngoảnh đi ngo nh l i khoe v i các b n “ t xong nh ất’’ nh ng bài em làm

ể ấ ữ ả r t ấ ẩu. Đ  ch n ch ỉnh đi u ề đó,tôi cho em lên b ng ch a bài kèm theo m ột

ế ề ở đi u ki n “ ” ệ N u trình bày ẹ đúng và đ p cô s  th ẽ ư ng cho tràng pháo tay

ợ ạ ụ Vì em rất thích đư c b n khen và thán ph c mình, tr ộ ư c lớ ời đ ng viên và

ầ ủ ừ ừ ả ẩ yêu c u c a cô nên em đã làm bài trên b ng v a nhanh v a trình bày bài c n

ở ề ỗ ồ ớ ủ ậ ạ ộ th n. Em tr  v  ch  ng i v i m t tràng pháo tay giòn giã c a các b n. Em

ặ ớ ệ ắ ở ợ ờ ả vui l m nét m t h n h  , hãnh di n vì đư c các b ề ạn đ  cao là ngư i gi i

toán nhanh nh t .ấ

ậ ư Em Nguyên cũng v y, em có gi ọng đọc l u loát, khá rõ ràng  nên tôi cho em

ẫ ọ ầ ờ ọ đ c bài m u cho các b n, ệ ạ đ c truy n cho các b ạn nghe đ u gi ấ  em r t  vui

ợ ờ ọ ủ ạ ặ khi đư c các b n t ng cho danh hi ệu “ Ngư i có gi ọng đ c c a phát thanh

ớ ấ viên ‘’.Cũng từ đó tôi th y các em trong l p có s ầ ự thi đua ng m , em nào

ề cũng mu n ố được lên đ cọ  nh  bư n ạ .Đa s  h c ố ọ sinh đ u xung phong tham gia

ể ệ ợ ị ộ ế ọ ớ ở b i các em mu ốn đư c d p th  hi n mình, n i dung ti t h c v i các em

ự ề ả ẻ ấ ấ ả mang tính t nhiên ,m ọi thành viên đ u c m th y vui v  tho i mái và r t tích

ớ ậ ể ớ ậ ề ợ ự c c hoà nh p v i t p th  l p, h ể ệ ọc sinh đư c th  hi n nhi u qua các ti ế ọ   t h c

ở ạ tr  lên b o d n t ạ ự tin h n trơ ước đám đông.

ủ ế ắ ẻ b .Tính hi u th ng c a tr

ắ ự ế ứ ế ẻ ắ Hầu nh  bư t cấ ứ đ a tr  nào cũng có tính hi u th ng. Tôi g n s  hi u

ự ự ế ớ th nắ g đó theo hư ng tích c c, xây d ng tính hi u th ắng đó trở thành hư ng ớ

ươ ọ ậ ủ ỗ ọ ọ ộ ớ phấn đấu v n lên trong h c t p c a m i h c sinh.Trong l p tôi ch n m t

ứ ế ọ ớ ố ặ s  c p h c sinh ngang s c nhau khuy n khích các em thi đua v i nhau trong

ợ ả ắ ờ ớ kho ng th i gian ng n , v i th i ờ gian đó em nào vư t lên thì s ợ ẽ đư c khen

ậ ộ ạ và tìm m t b n có s c h ứ ọc khá h n đơ ể ghép đôi. Làm nh  vư y các em luôn

ả ố ắ ph i c  g ng

Ví dụ :

ọ ạ ế ả ả ọ ọ Đầu năm tôi x p cháu H i Ng c c nh cháu B o Ng c là hai h c sinh có

ế ạ ọ ự h c l c khá ngang nhau , tôi ghép các em thành đôi b n cùng ti n và thi xem

ơ ọ ậ ự ọ ủ ai có nhi u c  g ề ố ắng h n trong h c t p . Sau hai tháng l c h c c a em H

ớ ợ ạ ọ ớ Ng c ọ vư t lên so v i em B Ng c ọ , đến lúc đó tôi l i ghép em H Ng c v i em

11

ự ọ ơ ấ Tùng có l c h c gi ỏi h n. Lúc y Tùng  l ọ ố ại là cái đích đ  em H Ng c c   ể

ế ắ ạ ố ắ g ng vì mu n chi n th ng b n .

ế ả ạ ế ữ ậ ạ ấ ộ Hay Hi u và H i Long là đôi b n vi t ch  ch m , x u , tôi gia h n m t

ứ ạ ợ ặ tháng em nào có ý th c rèn ch  vi ữ ết đẹp h n bơ n thì b ạn đó sẽ đư c t ng

ữ ế ắ ấ ờ ố danh hiệu “ngưòi chi n th ng ” . Su t th i gian  y gi a hai em có s  ch ự ạy

ầ ố ắ ờ đua ng m vì em nào cũng mu n mình là ng ế ư i chi n th ng .

ộ ộ ậ ờ        Tôi thư ng xuyên v ữ ận đ ng nh ng cu c ch ạy đua nho nhỏ nh  vư y và

quả

ọ ậ ữ nhiên lớp tôi có phong thi đua h c t p sôi n ơ ổi h n. Nh ng cu ộc thi đua nh  ư

ạ ấ ố ậ v y tôi cho là r t lành m nh , nó giúp các em luôn có cái m c m i ớ  cao h n ơ

ươ cần v n t i .ớ

ữ ế ẵ ệ ả ỗ Nh ng em s n có tính hi u th ợ ế ắng thường thu đư c k t qu  rõ r t sau m i

cu c ộ đua.

ọ ộ c .H c sinh c ợ ần đư c khích l ệ đ ng viên

ộ ủ ữ ế ậ ấ ờ ọ Tôi thư ng nhìn nh n và quan sát h c sinh nhìn th y nh ng ti n b  c a

ấ ỏ ị ộ ọ h c sinh dù là r t nh  tôi cũng k p th ời đ ng viên khen ng ợi trư c l p ớ ớ đ  cácể

ế ụ ấ ở em ph n kh i và ti p t c ph ấn đ u .ấ

ữ ấ ọ ế ừ      Bên cạnh đó tôi còn quan tâm đ n t ng h c sinh nh t là nh ng em có

hoàn

ặ ệ ữ ậ ấ c nhả  đ c bi t và nh ng em ch m ti ả ến nh  ư Kiên, B o, Bin, Tu n.…

ẻ ớ ụ ọ 2.2:  Chia s  v i ph  huynh h c sinh

ụ ợ ỗ ọ       H c sinh r ổ ất thích đư c khen và ph  huynh luôn mong : Sau m i bu i

ờ ợ ể ố đón con ở trư ng v  l ề ại đư c con mình khoe có nh ững đi m t ữ t , nh ng

ở ớ ỉ ầ ế ể ố ẹ ệ chuy n vui l p . Ch  c n có th  thôi cũ ng đủ đ  b  m  thêm vui và v ơi đi

ự ọ ấ ả ỉ ầ ộ bao s  nh c nh n c a c  m ế ằ ủ ả ột ngày lao đ ng v t v  . Cũng ch  c n có th

ấ ọ ơ mà bữa c m gia đ ấ ả ình h c sinh hôm  y c m th y ngon mi ơ ệng h n và h ạnh

ư ơ ờ ọ phúc h n . Nh ng th ự ế c t ả  không ph i bao gi các cháu cũng h c bài và làm

ể ể ề ẵ ợ ọ bài chuyên cần đ  cô giáo s n lòng khen ng i. Nhi u khi ki m tra bài , h c

ẫ ắ ắ ộ sinh vì m t lý do nào ấ đ y không n m bài tôi v n nghiêm kh c khi ển trách

ẫ ở nh ng vư ồ n ôn t n m

ố ắ ầ ọ ọ ờ l i cho h c sinh. Nh c cho h c sinh l n ki ồ ểm tra sau đ ng th i thông

ự ấ ọ ọ báo cho h c sinh bi ết điều đó. Cách làm này đã làm mất đi s  th t v ng

ở ể ố ắ ở ầ trong lòng các em và m  ra cho các em hy v ọng đ  c  g ng l n sau .

ữ ộ ộ ậ ở ấ Nh ng em này luôn có t tư ư ng: l p công chu c t i “ r t hào h ứng xung

phong đư cợ

ể ế ọ ụ ế ọ ki m tra vào ti t h c ti p . Ph  huynh h c sinh bi ề ố ết được điều đó đ u c

ọ ộ ả ọ ậ ề ế gắng đ ng viên con h c và h ắ ọ không băn khoăn , lo l ng v  k t qu  h c t p

ủ c a con mình .

ế ớ ẻ 2.3. Niềm vui đ n v i tr

ế ầ a) Thân thi t tình th y trò

ơ ế ổ ọ ầ ọ ế Tạo đự c tâm th cho h c sinh trong bu i h c là vô cùng c n thi t .

ờ ở ầ Hi u ể điều đó nên tiết đ u tiên tôi không bao gi ạ ấ ứ  qu  trách, trách ph t b t c

ộ ọ ụ ặ ồ m t h c sinh nào . Dù hô m đó học sinh đi muộn hay quên đ ng ph c ho c

ế ế ặ ẩ ở ị ờ ắ ầ quên sách , v  , thi u ph n chu n b  ...N u n ng l i m ng m  s ỏ ẽ đem l i ạ

ả ồ ỗ ự ế ặ cho học sinh đó n i bu n , c m giác có t ộ ẽ đè n ng , phá tan s  ti p thu i s

ổ ọ ấ ả ủ ọ c a h c sinh trong c  bu i h c hôm  y .

ồ ự ứ ố ế ố ờ ả ị ứ       Chính cô giáo cũng b   c ch  , bu n b c , t c t i trong su t gi gi ng

ể ớ ủ c a mình . Đ  tránh tình tr ạng trên,sáng sáng khi bư c chân vào l ớp ttôi

13

ộ ờ ặ ỉ ờ thư ng nghĩ ra m t câu chào, m ột câu đùa hóm h nh ho c sau l ộ   i chào là m t

ử ỉ ử ạ ầ vài c  ch  ân c n : Khi thì s a l i tóc cho em này , lúc l ại cài áo cho em kia...

ể ả ợ ộ ọ ọ vv...Đ  sao cho h c sinh c m nh n ậ đư c m t ngày h c m i b ế ứ   ớ ắt đ u h t s c ầ

ẹ ế ấ ố ọ ọ nh  nhàng và ấm áp. Đ n cu i ngày h c hôm  y , tôi cho các em bình ch n

ế ấ ọ ộ ắ ai h c ngoan và ai ti n b  nh t trong ngày. Lúc ở đó là lúc mà tôi nh c nh

ể ắ ả ồ ọ khuyết đi m mà các em h c sinh h i sáng m c ph i.

ế ỗ ớ ớ ắ ặ ả N u l i em đó m c ph i mà n ng , em s  t ẽ ự đứng trư c l p tìm xem

ở ỗ ồ ứ ớ ậ ẽ ử ể ớ ữ ớ mình sai ch  nào r i h a v i t p th  l p, v i cô giáo s  s a nh ng sai l ầm

đó.

ả ọ ờ ẹ C  ngày h c sinh ở trư ng, cô giáo trong th ời gian đó thay vai trò ngư i mờ

ở ủ nhà c a các em.

ỗ ố ữ ế ọ ụ M i khi có cháu kêu s t, m ệt hay đau b ng gi a ti t h c tôi không làm

ơ ầ ử ầ ỏ ng  mà ân c n h i han bình tĩnh x  lý , lúc thì xoa cho em này chút d u

ớ khi thì rót cho em khác cốc nư c có em m ệt quá không đỡ tôi đ a ư em xu ng ố

ỹ ề ặ phòng y s  ho c thông báo cho gia đình em đến đón v  nhà.

ơ ơ b) Học mà ch i – ch i mà h cọ

ờ ơ ớ Học sinh đến trư ng thì ph ải vui ch i. Gi ơ ờ ra ch i tôi h ẫ ư ng d n cho các

ợ em trò ch i tơ p thậ ể, mư n cho các em dây ,c ầu ,bóng vv.. đ  hể ọc sinh được

ẻ ế ch iơ  h t mình , ậ  được cười đùa th t vui v  . Trong gi ể ờ ọc đ  các em ti h ếp

ơ ờ ổ ứ ề thu bài đư c dợ ễ h n,tôi c ũng thư ng t ch c các trò ch i, tơ ạo đi u ki ện để

ả ọ ợ đông đ o h c sinh đư c tham gia tham gia :

Ví d :ụ

ơ ủ ờ ậ ch i hái hoa dân ch trong gi ôn t p môn toán

ơ ờ ọ ơ             ch i ai nhanh h n trong gi toán và “ Gi ọng đ c vàng’’ trong gi ờ ập   t

đ c..ọ

ế ớ ạ ơ ữ          Nh ng ki n th ức cơ b n hả ọc sinh đư c hợ ọc dư i d ng trò ch i, các em

ấ ứ ế ế ồ ấ ờ th y h ng thú và ti p thu ki n th ức nhanh h n đơ ậ ng th i tôi nh n th y thông

ủ ợ ộ ộ ơ ơ qua các trò ch i tính cách c a các em đư c b c l rõ ràng h n.Qua đó tôi

ụ ể ề ủ ừ ậ ụ ệ ợ nh n xét c  th  v  tính cách c a t ng em ể đ  có bi n pháp giáo d c phù h p.

ộ c) Khen thưởng đ ng viên

ứ ầ ố ế ạ ớ ấ ớ ọ Th  sáu cu i tu n có ti t sinh ho t l p, h c trò l p tôi r t thích và háo

h cứ

ợ ự ữ ầ ế ợ chờ đón . Các em đư c t do bình b u nhau. Nh ng em đư c cô khen vì ti n

ỷ ậ ọ ậ ữ ế ế ặ ỉ ộ ừ b  t ng m t: h c t p, k  lu t hay ch  là có ch  vi t ti n b ộ h n tuơ ần trước

ữ ữ ậ ợ ặ ậ đều đư c nh n nh ng tràng pháo tay. Vào nh ng ngày l ễ ế  t t ho c sinh nh t

ữ ợ ờ ọ ủ ừ c a t ng em, h c sinh cũng nh ận đư c nh ng l i chúc nh ng ư nó đã th c sự ự

ế mang đ n cho các cháu ni ềm vui khi đến trư ng:ờ

Ví d  1:ụ

Tết Nguyên đán tôi  g i lử ời chúc đến gia đình các em và chúc các em

ờ ặ ắ ọ ữ nh ng l i chúc: Em g p may m n, h c gi ỏi, chăm ngoan.

Ví d  2ụ :

ứ ề ớ ể ủ Ngày 8 tháng 3 đ  các cháu gái có ý th c v  gi i tính c a mình, tôi

ẫ ạ ặ ớ ộ hư ng d n các em trai làm m t món quà t ng cho các b n gái cùng bàn .

ẽ ắ ề ặ ả ớ ặ ộ ẹ ngoài ra tôi còn cho c  l p v , c t m t bông hoa v  t ng bà t ng m .

ữ ầ ớ ữ ợ ị Nh ng món quà tuy nh ỏ nh ng đư ã thu đư c nh ng giá tr  tinh th n l n

ươ ặ ủ ề ớ ở b i tôi đ c thọ ấy trên g ng m t c a các em sáng lên ni m hân hoan v i

ờ ồ ủ nh ng nữ ẻ ụ cư i h n nhiên c a con tr ,

ẻ ừ ữ ệ ế Mang niềm vui đ n cho con tr  t nh ng vi c làm bình th ường nh  vư yậ

15

ế ả ấ ọ ươ nh ng cư ũng khi n cho h c sinh c m th y tình th ng yêu và s ự quan tâm

ế ả ụ ừ ự ả ủ ẫ ậ ớ săn sóc c a cô v i các cháu. T  s  c m nh n này khi n c  ph  huynh l n

ề ả ấ ở ỗ ộ học sinh đ u c m th ấy tin tư ng các cháu th y m i bu ờ ổi đến trư ng là m t

ụ ờ ngày vui .         Khi ph  huynh g i g ử ắm các cháu cho nhà trư ng ,cho cô mà

ữ ạ hoàn toàn yên tâm v ng d .

ả 3. K t quế

ữ ệ ằ ở ự ể ậ B ng  nh ng vi c làm c  th ụ ể đã nêu ấ  trên tôi nh n th y có s  chuy n

ố ệ ệ ế ố bi n rõ r t qua các s  li u th ng kê sau :

ễ ạ ớ ờ ­Học sinh chăm ngoan ,l phép và  r ất yêu trư ng l p b n bè

ọ ỡ ạ ­ H c sinh bi ết quan tâm , giúp đ  b n bè

ọ ­ H c sinh  r ọ ậ ất thích đ n lế ớp , hăng say thi đua h c t p

ề ợ ­ Các phong trào h c t p c a l ọ ậ ủ ớp qua các năm học đ u có ch ất lư ng khá cao

ờ ổ ứ ớ ả ­ Các phong trào thi đua do đội ,và nhà trư ng t ch c  l p tôi ề đ u có gi i

ủ ớ ệ ớ ợ Và l p do tôi ch  nhi ệm luôn đạt đư c danh hi u l p tiên ti n c ế ấp trư ngờ

C. K T LU N

ạ ụ 1.Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a s ủ áng ki n:ế

a.  Ý nghĩa

ộ ố ệ ủ ủ ệ Trên đây tôi đã trình bày m t s  vi c làm trong công tác ch  nhi m c a

ề ể ọ ữ ờ mình đ  giúp h c sinh có nhi u ni ềm vui khi đến trư ng . Nh ng vi ệc đó

ể ễ ặ ả ờ thành  hình khó đ t tên , càng không th  di n ra trong kho ng th i gian nh ất

ự ệ ớ ọ ế ợ ị đ nh . Tôi th c hi n nó lúc có th ể đư c , khi ti p xúc v i h c sinh” tr  ẻ đ n ế

ờ ề ệ ộ ủ ế ề ộ “là m t khái ni m r ộng do tác đ ng c a nhi u y u trư ng trong ni m vui

ờ ủ tố :: Con người , môi trư ng , hoàn c ư ảnh...vv...nh ng theo ch quan tôi nghĩ

ấ ủ ề ầ ỏ ọ mình góp ph n nh  trong ni m vui  y c a các em . H c sinh c a l ủ ớp tôi đi

ữ ấ ả ạ ả ở ứ ọ ớ h c v i tâm tr ng r t tho i mái và h ng kh i. Không có nh ng em ph i co

ụ ầ ớ ớ ị kéo , ph ng ph u níu tay cha m ẹ trư c buớ ổi đi làm . Th y cô bư c vào l p

ẻ ợ các em không có v  s  hãi ,

ạ ắ ổ ụ r t rè .Trái l ề i nhi u em đón tôi v i nớ ụ cười t i tươ n trên môi chào bu i

ế ế ế ỏ ờ sáng vì bi t th  nào cô cũng gây ti ếng cư i nho nh  cho mình . Giao ti p

ậ ầ ữ ậ ấ ợ ọ gi a cô và trò hoà h p thân ái , h c sinh nh n th y cô giáo mình th t g n gũ i

ư ờ ỡ ợ ớ nh ng không bao gi b n c t v i cô .

ơ ử ớ Quan sát các cháu trong giờ ch i tôi c ũng thấy các cháu c  xư v i nhau

ử ậ ế ấ ạ ợ ụ hoà nhã, hiện tư ng nói t c ,ch i b y h n ch  r t nhi ều và dường nh  ư

ữ ờ ỗ ụ ằ không còn .Các  em bớt đi nh ng l i nói thô l , c c c n gay g ắt .Đôi lúc gây

ỗ ớ ạ ậ ờ ế ộ l i v i b n , các em thư ng xuyên nh n ra và t ự ả  gi i quy t m t cách nhanh

ề ậ ớ ầ chóng không làm phi n lòng cô như những ngày đ u nh n l p .

ủ ế ạ ụ b. Ph m vi áp d ng c a sáng ki n

ụ ợ ể ờ Sáng kiến này đư c áp d ng t ạ trư ng Ti u h c . ụ   ọ Đối tư ng áp d ng ợ i

ớ ặ ệ ớ ọ là các l p kh ối 1, đ c bi t là h c sinh l p 1B.

ế ậ ụ ạ ệ ớ ế N u bi t v n d ng linh ho t thì ủ  “Công tác ch  nhi m l p 1 ” có thể

ấ ớ ở ể ờ ọ ụ áp d ng t t các l p kh ụ   ối 1 trong các trư ng ti u h c và có th  áp d ng ể

ố ớ ọ ủ ậ ể ớ ọ m t phộ ần đ i v i h c sinh l p trên c a b c ti u h c.

17

ế 2. Ki n ngh ề ấ ị, đ  xu t:

ủ ệ ợ ọ Để nâng cao h n nơ a chữ ất lư ng công tác ch  nhi m cho h c sinh, tôi

ộ ố ế ị có m t s  ki n ngh  sau:

ệ ầ ả ọ ­ C n có thêm tài li u tham kh o cho giáo viên h c h i ỏ   đ  bể ổ  sung

ươ ệ ph ng ủ pháp ch  nhi m.

ữ ề ổ ổ ứ ­ T  ch c nhi ều h n nơ ạ a các bu i sinh ho t chuyên môn v  ho ạt đ ngộ

ờ ể ọ ỏ ệ ệ ngoài gi lên l p ớ  đ  h c h i kinh nghi m c ồ ủa các đ ng nghi p.

ớ ệ ề ươ ủ ệ ­ Gi i thi u v  các t ấm g ng sáng trong công tác ch ủ    nhi m   c a

ngành cho giáo viên bi t ế

ợ ổ ứ ệ ­ Nếu đư c thì t ch c cho các giáo viên có kinh nghi m giáo viên ch ủ

ỏ ự ế ệ ể ộ ố ạ ệ nhi m gi i nói chuy n tr c ti p v ới giáo viên đ  truy ền đ t m t s  kinh

ủ ả ệ nghi m hay c a b n thân

ặ ữ ố ỗ Và điều đ c bi ệt h n nơ a tôi mu n m i giáo viên hãy là ng ư i  mờ ẹ

ứ ầ ươ ư ộ th  hai g n gũ i yêu th ng các em nh  chính con trong m t nhà

ệ ộ ỏ ợ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  mà b ản thân tôi đúc rút đư c qua

ủ ệ ự ạ quá trình làm ch  nhi m. Tuy nhiên do th ắ   ời gian và năng l c có h n ch c

ế ữ ẳ ẽ h n s  có nh ng thi u sót.

ế ủ ạ ự ấ ệ ồ R t mong s  góp ý ki n c a b n bè đ ng nghi p, ban giám hi ệu nhà

ấ ờ ể ệ ợ ủ trư ng và c a các c p qu ế ản lý  đ  sáng ki n kinh nghi m c ủa tôi đư c hoàn

ệ ế ả ạ ơ thiện h n và có hi ả u qu  thi t th ơ ực h n tron g công tác gi ng d y.

Ụ Ụ M C L C

Trang ộ N i dung

Trang bìa

1 Ầ ầ Ph n I :  PH N M Ở Đ UẦ

1 ế ọ 1. Lý do ch n sáng ki n

3 ớ ủ ế ể 2. Đi m m i c a sáng ki n

3 ạ             3. Ph m vi áp d ng ụ

4 Ầ Ộ ầ Ph n II : PH N N I DUNG

5 ự ạ ủ ệ 1 ủ .Th c   tr ng   c a   công   tác   ch ệ     nhi m   hi n

nay

19

5 ả 2. Các gi i pháp

14 3. K t quế ả đạt đư cợ

14 Ậ Ế ầ Ầ Ph n III : PH N K T LU N

ạ ụ 1.Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a s ủ áng ki n:ế 14

ế ề ấ ị, đ  xu t: 2. Ki n ngh 16