I. PH N M ĐU
1.Lí do chn đ tài
T khi bưc vào ngh S phư m, tôi đã coi đó là cái nghi p mà mình ph i
theo và g n bó su t đi. Xu t phát b i m t m c đích y nên tôi coi công
vi c h ng ngày c a mình nh mưt ph n l s ng. Tôi mu n công vi c mình
đã và đang làm s th c s có ích cho c ng đng, cho chính b n thân mình.
Do vy nên tôi thường trăn tr tìm m i cách đ công vi c c a mình thu
đưc k t qu . K t qu y n m ngay trong ch ế ế t lưng giáo d c toàn di n
c a h c sinh qua m i năm tôi d y.
Tôi nghĩ r ng: N u mình yêu thích công vi c c a mình thì mình s làm ế
đưc t t. Tr cũng v y, các em đt đưc h nh ki m t t và văn hoá khá gi i
chính các em cũng ph i yêu thích công vi c c a mình. V y làm th ế nào đ
các em yêu thích công vi c h c t p c a mình ? Đ đt được điu đó trưc
tiên các em ph i thích h c. T kinh nghi m th c t tôi nh n th y h ế c sinh
thích đi h c là nh ng h c sinh tìm đưc ni m vui khi t i l p, nh ng em đó
đưc th y yêu, b n m n và vi c h c t ế p đi v i các em không m y v t v .
Hc sinh đến trưng ph i có ni m vui, có vui m i h c đưc t t.
Trong bu i h c nhi m v năm hc đng chí Hi u trưng có kêu g i t p
th
giáo viên trong trưng “làm th nào ếđ m i ngày h c sinh đn trế ư ng là
m t ngày vui”. Tôi rt tâm đc v i ý ki n trên. B i ý ki ế ến đó đã trùng l p
vi đi u mình h ng trăn tr bao lâu nay. Th ế là nh mưt m m cây s n
trong đt nay g p m a nên đư ư c d p phát tri n. Vào năm h c m i, tôi đnh
hướng trưc cho mình ph i gây đưc tâm th cho h c sinh trong nh ế ng ngày
đu năm hc đ r i d n d tcác em bước vào năm hc đy t tin và ph n
1
khi. Đ có đưc k t qu ế tưng ch ng nh đn giư ơ n th ế thôi nh ng cách ư
thc đ đi đến cái đích đó tht không đn giơn chút nào. Có đưc ni m vui
cho tr không ph i t o ra đưc t m t gi h c, m t ngày h c hay m t tu n
h c mà ph i lôi cu n, gây h ng thú cho h c sinh trên m t bình di n r ng
mi n i, mơi lúc, qua giao ti ếp, qua cách c xư, b o ban c a giáo viên cho
h c sinh. Do v y đòi hi ngưi giáo viên ph i th t nh n n i, có tình th ng ươ
th c v i h c trò. Ch có tình th ng yêu thươ c s và lòng c m thông c a cô
mi đem l i ni m vui cho h c sinh khi đi h c.
H c sinh ti u h c là giai đo n t t y u c a quá trình h ế c . Đó là giai
đo n m đu cho m t con người đn vế i văn hoá .Cũng t giai đo n này
nhân cách c a h c sinh đưc hình thành và d n d n phát tri n , ví nh trong ư
xây dng c bơn , khi xây m t toà nhà cao t ng hi n đi thì vi c x lý n n
móng là h t s c quan tr ng mà n n móng c a ngôi nhà l i nế m dưới đáy nhà
và m t ph n sâu trong lòng đt nên nh ng ngưi bình th ư ng thì không nhìn
thy đưc mà ch có nh ng nhà chuyên môn m i quan tâm và nhìn th y b n
ch t , t m quan tr ng , giá tr đích th c c a n n móng đó.Giai đo n h c sinh
b c ti u h c nh t là giai đo n l p m t v i h c sinh là h t s c quan tr ế ng .
Đây chính là giai đo n n n móng c a quá trình phát tri n năng l c t duy và ư
đc bi t là quá trình phát tri n nhân cách c a h c sinh sau này .
H c sinh l p m t r t ngay th , tâm hơ n các em nh mưt t gi y
tr ng , v lên đó đp hay x u ph n l n là tác đng c a th y , cô ch nhi m .
Đc bi t là nh ng năm gn đây khi các trường có đi u ki n t ch c cho các
em h c ngày hai bu i thì ph n l n th i gian trong ngày các em đưc s ng và
giao ti p v i th y cô ch nhi m, v i b n bè . N u trong quãng thế ế i gian đó
các cháu không may g p ph i ng ư i “th v t i” , ngưi công nhân xây
d ng thi u trách nhi m thì su ế t đi“trang nhân cách ” c a các em s gi
l i v t h n khó xoá . Nh n th ế c đưc t mquan tr ng c a m t giáo viên ch
nhim đc bi t là ch nhi m l p m t tôi luôn t nh , trưc tiên mình ph i
là m t t m g ng cho hươ c sinh v cách ăn nói m u m c ,x s v i h c trò
đúng m c “ nghiêm túc” nh ng “ ưthân thi n ” th c s có lòng yêu th ng ươ
thông c m v i các em sao cho các em c m nh n cô giáo nh ngư ư i m th
hai c a các em , là ch đ các em tin c y v m t tinh th n nh ng không quáư
thân thiết đ h c sinh có th b n c t quên kho ng cách gi a giáo viên và
h c sinh.
Xu t phát t nh ng suy nghĩ nh vư y tôi đã ch n cho mình đ tài v Công
tác ch nhi m l p 1
2. Đi m m i trong sáng ki n: ế
Ngoài các m c tiêu mà lâu nay đã được nói đn trong công tác chế
nhi m, tôi m nh d n đa ra mưt s quan đi m m i góp ph n tích c c vào
vi c giúp h c sinh làm t t h n trong quá trơình ch nhi m mà nhi u sáng
kiến khác ch a chư ra đưc và nhi u giáo viên chưa nh n th y khi tr c ti p ế
đng trên l p:
+ Có hi u bi ết ban đu v m t s chu n m c hành vi đo d c và pháp
lu t phù h p v i l a tu i trong các m i quan h c a các em v i b n thân ,
gia đình , nhà trưng, c ng đng ,môi trưng t nhiên và ý nghĩa c a vi c
th c hi n theo chu n m c đo đc đó.
+ Tng bưc hình thành k năng nhn xét , đánh giá hành vi c a b n
thân và nhng ngưi xung quanh theo chu n m c đã h c ; k năng l a ch n
và th c hi n các hành vi ng x phù h p v i chu n m c trong các quan h
3
và tình hung đnơ gi n, c th c a cu c s ng , bi t nh c nh b n bè cùng ế
th c hi n .
Tng bưc hình thành thái đ t tr ng , t tin ; yêu th ng , tôn trươ ng con
ngưi ; yêu cái thi n , cái đúng, cái tt , không đng tình v i cái ác , cái sai,
cái
x u.T ng bưc giúp h c sinh khám phá và tìm hi u ki n th c và k ế năng cơ
b n phù h p v i trình đ , l a tu i c a h c sinh .
3. Ph m vi áp d ng sáng ki n ế :
a. Đa đi m nghiên c u
Ti trưng ti u h c mà tôi đang d y.
b. Đi tưng nghiên c u : G m 32 h c sinh l p 1b
II. PH N N I DUNG
H c sinh l p 1 còn r t non n t , các em s ng trong nh ng gia đình có
hoàn
c nh khác nhau, n p s ng khác nhau nên nh n th c và n p s ng cũng khác ế ế
nhau.
Đc bi t t duy trư l p 1 cũng r t c th c m tính . Các em r t ham hi u
bi t , thích bế t chưc , hi ếu đng ch a biưt t p trung lâu s chú ý vào m t ế
cái gì đó . Năm đu tiên c a đi h c sinh , tr r t b ng v i vi c chuy n
hot đng ch đo t ch iơ sang ho t h c t p , đc bi t r t d xúc đng v i
các yêu c u và quy t c c a trưng h c .
B i v y công tác ch nhi m có t m quan tr ng trong vi c giáo d c đo
đc , hình thành nhân cách , phát tri n t ư duy và nh n th c c a h c
sinh.
Giáo dc đo đc , hình thành nhân cách , phát tri n t duy và nhưn th c
c a h c sinh là m c tiêu và là nhi m v hàng đu c a nhà trưng ph
thông . Giáo d c đo đc ph i làm ngay t nh , càng s m càng t t , nh ng ư
ph i phù h p v i tr .T c ng có câu : “ D y con t thu còn th ơ ”.
Giáo dc đo đc ph i làm s m, b i l : Tu i th trong trơng d h p
th cái
mi , đ đưc c m hoá , thuy t ph c . Nh ế ng điu răn dy ban đu đn v iế
tr bao gi cũng in d u n sâu đm nh t . Trong tâm trí tr n u không có ế
giáo d c s m , tr cũng ti p thu m t cái gì ế đó ngoài d ki n c a chúng ta . ế
Nh ng cái đó nếu là đi u sai trái , vi c giáo d c l i khó khăn g p b i . Kinh
nghi m c a ông cha x a đưã đúc k t :ế“ Bé không vin , c gãy cành ! ”
H c sinh l p 1 cũng không ph i là quá bé , v i v n ngôn ng , kinh
nghi m đo đc và ki n th ế c đã thu đưc gia đình, nhà tr , các l p m u
giáo , các em có th ti p thu các chu n m ế c đo đc và ki n th ế c ban đu
d ng hành vi c th không khó khăn , t đó làm n y n nh ng tình c m ,
thói quen đo đc và nh ng tư duy ban đu c a các em . Và n u chúng ta ế
không quan tâm giáo d c l a tu i này thì đó là đi u sai l m c a chúng ta
và chúng ta là người đu tiên ph i gánh ch u h u qu đó .
I . TH C TR NG C A CÔNG TÁC CH NHI M HI N NAY .
5