BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC MÔN
TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1.
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Tiếng Việt là một trong những môn quan trọng và cần thiết ở bậc Tiểu
học. Bên cạnh việc học Toán để phát triển tư duy logic cho các em, việc học
Tiếng Việt sẽ giúp các em hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua
môn Tiếng Việt, các em được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng cảm xúc
của mình một cách chính xác.
Đối với cấp Tiểu học, Tiếng Việt là môn học nền móng, là cơ sở để học sinh
tiếp cận các môn học khác. Mục tiêu của môn học là hình thành và phát triển ở học
sinh các kĩ năng (đọc, viết, nói và nghe) để học tập và giao tiếp trong các môi
trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt, góp phần rèn
luyện các thao tác của tư duy; cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về
Tiếng Việt, những hiểu biết sơ giản về xã hội, tự nhiên và con người, về văn hóa,
văn học của Việt Nam; bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn
sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người
Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Để có thể thực hiện tốt mục tiêu của môn học, việc dạy học Tiếng Việt lớp
1 cần được chú trọng ngay từ những ngày đầu vì “Cái đích cuối cùng là học
sinh lớp 1 biết đọc thông, viết thạo”.
Tiếng Việt 1- Chương trình GDPT 2018 Bộ sách kết nối tri thức với cuộc
sống được triển khai ở tất cả các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Vĩnh
Tường nói chung và trường Tiểu học Chấn Hưng nói riêng đến nay đã sang năm
học thứ ba.
Sau 3 năm triển khai thực hiện, dù chịu ảnh hưởng của dịch covid-19,
nhưng đã ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan từ khả năng tiếp thu của học sinh, sự
chủ động của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học. Chúng tôi đã chú
trọng đổi mới quản trị theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà
trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Thầy cô cơ
bản đã biết vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Việc sử dụng SGK và các nguồn
học liệu, thiết bị dạy học đã phù hợp thực tiễn.
Cuối năm học 2021-2022 Tổ đã hoàn thành chương trình theo đúng kế
hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của
chương trình. Những “trái ngọt” đầu tiên đã được thu về. Qua năm đầu thực