M T S BI N PHÁP GIÚP Đ H C SINH CH A HOÀN THÀNH Ư
MÔN TI NG VI T L P 1
1. Ph n m đu
1.1. Lí do ch n đ tài
Trong các b c h c, b c ti u h c là b c h c có t m quan tr ng trong giáo
d c cũng nh trong đi s ng c a xã h i, đòi h i ng i ư ườ giáo viên c n ph i quan
tâm và có bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c. Đi m i công tác ượ giáo d c
nâng cao ch t l ng, nâng cao ch t l ng ph đo h c ượ ượ sinh ch a hoàn thànhư
môn h c đc bi t là môn ti ng Vi t, nh m nâng cao ch t ế l ng giáo d c và đàoượ
t o, nh m hoàn thành m c tiêu “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng ưỡ
nhân tài”.
Nâng cao ch t l ng d y h c là vi c làm c n thi t, h t s c quan tr ng ượ ế ế
đi
v i giáo viên nh m hoàn thành ch t l ng k ho ch, nhi m v ượ ế năm h c. Trong
đó không th thi u đc công tác ph đo h c sinh ch a hoàn ế ượ ư thành c a l p.
Mu n đt đc m c tiêu k ho ch năm h c đ ra ph i ượ ế thông qua ho t đng
ch y u c a ế l p đó là ho t đng d y và h c. Ho t đng d y h c là ho t đng
chính, nó chi m nhi u th i gian nh t trong ho tế đng chung c a l p. Đây là
m t quá trình th ng nh t không th tách r i và có tác d ng h tr l n nhau.
Đi u này kh ng đnh vai trò c a ng i ườ giáo viêncó nh h ng r t l n đn ch t ưở ế
l ng giáo d c, h c t p c a h c sinh . ượ
Là ng iườ giáo viên đang đm nh n d y l p 1 là l p năm đu tiên đi m i
ch ng trình giáo d c ph thông, b n thân tôiươ nh n th c đúng v t m quan
tr ng c a vi c ph đo h c sinh ch a hoàn thành trong nhà ư nên trong quá trình
gi ng d y tôi luôn chú tr ng đn vi c kèm c p h c sinh ế ch a hoàn thành trongư
gi h c.
T nh ng n i dung phân tích trên, tôi m nh d n ch n đ tài :"M t s bi n
pháp giúp đ h c sinh ch a hoàn thành môn Ti ng Vi t ư ế l p 1".
1.2. Đi m m i c a đ tài
Trong nh ng năm qua, tôi th y ch t l ng môn Ti ng Vi t l p 1 còn ượ ế
h n ch . M t s h c sinh v n còn khó khăn trong vi c ti p thu ki n th c v ế ế ế
Ti ng Vi t. S h c sinh ch a hoàn thành đó ch y u là đc ch m, vi t ch m,ế ư ế ế
ti p thu ch m. Mà các em không n m đc âm, v n d n đn không đc, vi tế ượ ế ế
đc thì các môn khác các em cũng khó ti p thu đc ki n th c, khó th cượ ế ượ ế
hành các kĩ năng…. Chính vì v y, h c sinh ch a hoàn thành c n đc giáo viên ư ượ
quan tâm. Đ tài "M t s bi n pháp giúp đ h c sinh ch a hoàn thành môn ư
Ti ng Vi t ế l p 1" đã chú tr ng tìm hi u, kh o sát đ phân lo i h c sinh
ch a hoàn thành trong phân môn Ti ng Vi t 1, tìm hi u nguyên nhân h c sinhư ế
ch a hoàn thành trong phân môn Ti ng Vi t 1, t đó đa ra s gi i pháp giúp đư ế ư
các em ch a hoàn thành trong môn Ti ng Vi t 1 nh m nâng cao ch t l ng d yư ế ượ
và h c. Đó chính là đi m m i c a đ tài này.
2. Ph n n i dung
2.1. Th c tr ng d y và h c môn Ti ng Vi t l p 1 ế
Trong nh ng năm g n đây, đa s ph huynh đã quan tâm đn vi c h c ế
t p c a con cái th hi n vi c tham gia h p ph huynh đu năm đy đ, đóng
góp nh ng ý ki n trong vi c trao đi tình hình h c sinh gi a giáo viên ch ế
nhi m v i ph huynh.
C s v t ch t tr ng h c ngày càng khang trang, hi n đi, s ch s , môiơ ườ
tr ng h c t p thân thi n. Nhà tr ng nói chung và giáo viên nói riêng luônườ ườ
quan tâm đn h c sinh, đc bi t là h c sinh ch a hoàn thành.ế ư
Các em h c sinh đc trang b đy đ sách v , đ dùng h c t p và đã ượ
nh n th c đc vi c h c r t quan tr ng, có l i cho b n thân. ượ
Tuy nhiên, trong quá trình gi ng d y, b n thân tôi nh n th y r ng các em
h c sinh ch a hoàn thành là nh ng h c sinh cá bi t ch a chuyên tâm vào vi c ư ư
h c, ch a chăm h c, không h ng thú v i môn h c, không t p trung lâu d n đn ư ế
tình tr ng các em không n m đc ki n th c. ượ ế
M t s ph huynh quan tâm đn vi c h c t p c a con cái nh ng ch a ế ư ư
n m đc cách h c c a con. Bên c nh đó, cũng còn m t s ph huynh m i lo ượ
làm ăn, buôn bán, phó m c con cái cho nhà tr ng, ch a quan tâm đn con cái, ườ ư ế
ch a t o đi u ki n t t đ con em h c t p, vui ch i, ch a qu n lý con em mìnhư ơ ư
lúc nhà.
M t ph n nh các em đi h c mu n gi , mang sách v không đy đ, …
d n đn các em không chú tâm vào vi c h c. ế
M t ph n nh h c sinh ch a hoàn thành do th đng, nhút nhát trong gi ư
h c, thi u s ham h c, làm cho các em không phát huy h t đc kh năng h c ế ế ượ
t p c a mình. Nh ng đi u này có nh h ng r t l n đn vi c h c c a h c ưở ế
sinh, đc bi t là h c sinh l p 1, các em còn quá nh ch a có ý th c t giác trong ư
vi c h c.
l a tu i h c sinh ti u h c tính tò mò phát tri n, các em th ng ham ườ
thích cái m i, cái l . D nhàm chán trong các ho t đng kéo dài, không thay đi
hình th c. N u chúng ta nh ng ng i làm công tác giáo d c bi t quan tâm t o ế ườ ế
s ham thích cho các em trong h c t p, trong các ho t đng tr ng, l p thì ườ
m i có đng l c thúc đy vi c h c, nâng cao đc kh năng ti p thu, và th c ượ ế
hành các kĩ năng, kĩ x o mà chúng ta cung c p cho các em t đó các em h c t p
có ti n b .ế
l a tu i h c sinh ti u h c tâm sinh lý các em r t hi u đng, hay b t ế
ch c, d thích nghi v i môi tr ng sinh ho t tr ng, l p. Đây là đi u ki nướ ườ ườ
t t đ giáo viên t o s h ng thú cho các em. N u hàng ngày khi đn tr ng các ế ế ườ
em đc th y cô ân c n ch b o. Trong h c t p các em đc ho t đng nhóm,ượ ượ
ch i các trò ch i h c t p thì các em s ham h c h n t đó các em s h c t p cóơ ơ ơ
ti n b h n. ế ơ
l a tu i l p 1, là l p đu tiên c a b c Ti u h c. Đ làm quen v i
ch ng trình Ti ng Vi t 1, các em còn nhi u b ng v i vi c đc, vi t. Các emươ ế ế
còn ph i n m đc cách phát âm, cách phân tích v n, cách ghép v n, tìm ti ng ượ ế
m i d a trên v n v a h c. M t trong nh ng m c tiêu quan tr ng mà môn Ti ng ế
Vi t Ti u h c c n h ng đn là hình thành và phát tri n h c sinh các kĩ ướ ế
năng ho t đng ngôn ng : nghe, nói, đc, vi t. Đó là nh ng kĩ năng c b n, n n ế ơ
t ng giúp các em h c t t môn Ti ng Vi t cũng nh các môn h c khác trong nhà ế ư
tr ng ph thông. Đc thông, vi t th o là m t trong nh ng kĩ năng c b n c aườ ế ơ
h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh l p 1 nói riêng. Vi c h c sinh đc
thông, vi t th o đc là đi u r t khó khăn v i nh ng h c sinh ch a hoàn thành.ế ượ ư
Đi u đó đòi h i ng i giáo viên ph i có nh ng bi n pháp c th phù h p đ ườ
giúp đ h c sinh c a mình.
K t qu kh o sát ch t l ng môn Ti ng Vi t sau ế ượ ế 6 tu n đu năm h c
2020-2021 c a l p tôi gi ng d y nh sau: ư
TS Môn
HTT HT CHT
SL % SL % SL %
32 Ti ngế
Vi t10 31,3 13 40,6 9 28,1
2.2. M t s bi n pháp giúp đ h c sinh ch a hoàn thành môn Ti ng ư ế
Vi t l p 1
Đ gi m t i đa t l h c sinh ch a hoàn thành và đt đc ch t l ng ư ượ ượ
trong vi c giáo d c thì vi c giúp đ h c sinh ch a hoàn thành là vi c làm c n ư
thi t c a m i giáo viên. Chính vì l đó tôi đã th c hi n m t s bi n pháp sau:ế
2.2.1. Giáo d c ý th c h c t p cho h c sinh
Ngay t đu năm nh n l p, ngoài vi c tìm hi u tình h c t p c a các em,
tôi đã chú ý hi u đc t ng đi t ng h c sinh v tính tình, s thích …và hoàn ượ ượ
c nh gia đình c a m i em.
Sau khi tìm hi u kĩ tình hình c a l p tôi đã đ ra quy đnh v n n p h c ế
t p nh sau: ư
- Đi h c đu, không đi h c mu n, không ngh h c, n u ngh h c ph i xin ế
phép th y, cô giáo.
- Chu n b đy đ sách, v , đ dùng h c t p khi lên l p.
- Tham gia phát bi u xây d ng bài.
- H c bài làm bài đy đ khi đn l p. ế
- Chăm chú nghe gi ng, tích c c t giác trong h c t p, trong th o lu n.
- Đ ra m t s n i quy trong h c t p nh : ư
+ Tr ng ban h c t p ưở là ng i đi u đng các b n sao cho th t nhanhườ
ngay ng n. Vào gi truy bài m i ngày, yêu c u các b n l y sách ra đc bài, ôn
l i nh ng bài đã h c trong tu n qua.
+ Trong khi h c các em ph i đm b o tr t t , không phát bi u chung c
l p. Còn trong khi ch i các em cũng ph i tuân th lu t ch i; không la l n không ơ ơ