
M T S BI N PHÁP GIÚP Đ H C SINH CH A HOÀN THÀNHỘ Ố Ệ Ỡ Ọ Ư
MÔN TI NG VI T Ế Ệ Ở L P Ớ1
1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Trong các b c h c, b c ti u h c là b c h c có t m quan tr ng trong giáoậ ọ ậ ể ọ ậ ọ ầ ọ
d c cũng nh trong đi s ng c a xã h i, đòi h i ng i ụ ư ờ ố ủ ộ ỏ ườ giáo viên c n ph i quanầ ả
tâm và có bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c. Đi m i công tác ệ ấ ượ ạ ọ ổ ớ giáo d cụ
nâng cao ch t l ng, nâng cao ch t l ng ph đo h cấ ượ ấ ượ ụ ạ ọ sinh ch a hoàn thànhư
môn h c đc bi t là môn ti ng Vi t, nh m nâng cao ch tọ ặ ệ ế ệ ằ ấ l ng giáo d c và đàoượ ụ
t o, nh m hoàn thành m c tiêu “Nâng cao dân trí, đàoạ ằ ụ t o nhân l c, b i d ngạ ự ồ ưỡ
nhân tài”.
Nâng cao ch t l ng d y h c là vi c làm c n thi t, h t s c quan tr ngấ ượ ạ ọ ệ ầ ế ế ứ ọ
điố
v i ớgiáo viên nh m hoàn thành ch t l ng k ho ch, nhi m vằ ấ ượ ế ạ ệ ụ năm h c. Trongọ
đó không th thi u đc công tác ph đo h c sinh ch a hoànể ế ượ ụ ạ ọ ư thành c a ủl pớ.
Mu n đt đc m c tiêu k ho ch năm h c đ ra ph iố ạ ượ ụ ế ạ ọ ề ả thông qua ho t đngạ ộ
ch y u c a ủ ế ủ l pớ đó là ho t đng d y và h c. Ho tạ ộ ạ ọ ạ đng d y h c là ho t đngộ ạ ọ ạ ộ
chính, nó chi m nhi u th i gian nh t trong ho tế ề ờ ấ ạ đng chung c a ộ ủ l pớ. Đây là
m t quá trình th ng nh t không th tách r iộ ố ấ ể ờ và có tác d ng h tr l n nhau.ụ ỗ ợ ẫ
Đi u này kh ng đnh vai trò c a ng i ề ẳ ị ủ ườ giáo viêncó nh h ng r t l n đn ch tả ưở ấ ớ ế ấ
l ng giáo d c, h c t p c a h c sinh . ượ ụ ọ ậ ủ ọ
Là ng iườ giáo viên đang đm nh n d y l p 1 là l p năm đu tiên đi m iả ậ ạ ớ ớ ầ ổ ớ
ch ng trình giáo d c ph thông, b n thân tôiươ ụ ổ ả nh n th cậ ứ đúng v t m quanề ầ
tr ng c a vi c ph đo h c sinh ch a hoàn thành trong nhàọ ủ ệ ụ ạ ọ ư nên trong quá trình
gi ng d y ả ạ tôi luôn chú tr ng đn vi c kèm c p h c sinhọ ế ệ ặ ọ ch a hoàn thành trongư
gi h c.ờ ọ
T nh ng n i dung phân tích trên, ừ ữ ộ tôi m nh d n ạ ạ ch n đ tàiọ ề :"M t s bi nộ ố ệ
pháp giúp đ h c sinh ch a hoàn thành môn Ti ng Vi t ỡ ọ ư ế ệ ở l pớ 1".
1.2. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Trong nh ng năm qua, tôi th y ch t l ng môn Ti ng Vi t l p 1 cònữ ấ ấ ượ ế ệ ở ớ
h n ch . M t s h c sinh v n còn khó khăn trong vi c ti p thu ki n th c vạ ế ộ ố ọ ẫ ệ ế ế ứ ề
Ti ng Vi t. S h c sinh ch a hoàn thành đó ch y u là đc ch m, vi t ch m,ế ệ ố ọ ư ủ ế ọ ậ ế ậ

ti p thu ch m. Mà các em không n m đc âm, v n d n đn không đc, vi tế ậ ắ ượ ầ ẫ ế ọ ế
đc thì các môn khác các em cũng khó ti p thu đc ki n th c, khó th cượ ở ế ượ ế ứ ự
hành các kĩ năng…. Chính vì v y, h c sinh ch a hoàn thành c n đc giáo viênậ ọ ư ầ ượ
quan tâm. Đ tài ề"M t s bi n pháp giúp đ h c sinh ch a hoàn thành mônộ ố ệ ỡ ọ ư
Ti ng Vi t ế ệ ở l p ớ1" đã chú tr ng tìm hi u, kh o sát đ phân lo i h c sinhọ ể ả ể ạ ọ
ch a hoàn thành trong phân môn Ti ng Vi t 1, tìm hi u nguyên nhân h c sinhư ế ệ ể ọ
ch a hoàn thành trong phân môn Ti ng Vi t 1, t đó đa ra s gi i pháp giúp đư ế ệ ừ ư ố ả ỡ
các em ch a hoàn thành trong môn Ti ng Vi t 1 nh m nâng cao ch t l ng d yư ế ệ ằ ấ ượ ạ
và h c. Đó chính là đi m m i c a đ tài này.ọ ể ớ ủ ề

2. Ph n n i dungầ ộ
2.1. Th c tr ng d y và h c môn Ti ng Vi t l p 1ự ạ ạ ọ ế ệ ớ
Trong nh ng năm g n đây, đa s ph huynh đã quan tâm đn vi c h cữ ầ ố ụ ế ệ ọ
t p c a con cái th hi n vi c tham gia h p ph huynh đu năm đy đ, đóngậ ủ ể ệ ở ệ ọ ụ ầ ầ ủ
góp nh ng ý ki n trong vi c trao đi tình hình h c sinh gi a giáo viên chữ ế ệ ổ ọ ữ ủ
nhi m v i ph huynh.ệ ớ ụ
C s v t ch t tr ng h c ngày càng khang trang, hi n đi, s ch s , môiơ ở ậ ấ ườ ọ ệ ạ ạ ẽ
tr ng h c t p thân thi n. Nhà tr ng nói chung và giáo viên nói riêng luônườ ọ ậ ệ ườ
quan tâm đn h c sinh, đc bi t là h c sinh ch a hoàn thành.ế ọ ặ ệ ọ ư
Các em h c sinh đc trang b đy đ sách v , đ dùng h c t p và đãọ ượ ị ầ ủ ở ồ ọ ậ
nh n th c đc vi c h c r t quan tr ng, có l i cho b n thân.ậ ứ ượ ệ ọ ấ ọ ợ ả
Tuy nhiên, trong quá trình gi ng d y, b n thân tôi nh n th y r ng các emả ạ ả ậ ấ ằ
h c sinh ch a hoàn thành là nh ng h c sinh cá bi t ch a chuyên tâm vào vi cọ ư ữ ọ ệ ư ệ
h c, ch a chăm h c, không h ng thú v i môn h c, không t p trung lâu d n đnọ ư ọ ứ ớ ọ ậ ẫ ế
tình tr ng các em không n m đc ki n th c. ạ ắ ượ ế ứ
M t s ph huynh quan tâm đn vi c h c t p c a con cái nh ng ch aộ ố ụ ế ệ ọ ậ ủ ư ư
n m đc cách h c c a con. Bên c nh đó, cũng còn m t s ph huynh m i loắ ượ ọ ủ ạ ộ ố ụ ả
làm ăn, buôn bán, phó m c con cái cho nhà tr ng, ch a quan tâm đn con cái,ặ ườ ư ế
ch a t o đi u ki n t t đ con em h c t p, vui ch i, ch a qu n lý con em mìnhư ạ ề ệ ố ể ọ ậ ơ ư ả
lúc nhà.ở
M t ph n nh các em đi h c mu n gi , mang sách v không đy đ, …ộ ầ ỏ ọ ộ ờ ở ầ ủ
d n đn các em không chú tâm vào vi c h c.ẫ ế ệ ọ

M t ph n nh h c sinh ch a hoàn thành do th đng, nhút nhát trong giộ ầ ỏ ọ ư ụ ộ ờ
h c, thi u s ham h c, làm cho các em không phát huy h t đc kh năng h cọ ế ự ọ ế ượ ả ọ
t p c a mình. Nh ng đi u này có nh h ng r t l n đn vi c h c c a h cậ ủ ữ ề ả ưở ấ ớ ế ệ ọ ủ ọ
sinh, đc bi t là h c sinh l p 1, các em còn quá nh ch a có ý th c t giác trongặ ệ ọ ớ ỏ ư ứ ự
vi c h c.ệ ọ
l a tu i h c sinh ti u h c tính tò mò phát tri n, các em th ng hamỞ ứ ổ ọ ể ọ ể ườ
thích cái m i, cái l . D nhàm chán trong các ho t đng kéo dài, không thay điớ ạ ễ ạ ộ ổ
hình th c. N u chúng ta nh ng ng i làm công tác giáo d c bi t quan tâm t oứ ế ữ ườ ụ ế ạ
s ham thích cho các em trong h c t p, trong các ho t đng tr ng, l p thìự ọ ậ ạ ộ ở ườ ớ
m i có đng l c thúc đy vi c h c, nâng cao đc kh năng ti p thu, và th cớ ộ ự ẩ ệ ọ ượ ả ế ự
hành các kĩ năng, kĩ x o mà chúng ta cung c p cho các em t đó các em h c t pả ấ ừ ọ ậ
có ti n b .ế ộ
l a tu i h c sinh ti u h c tâm sinh lý các em r t hi u đng, hay b tỞ ứ ổ ọ ể ọ ấ ế ộ ắ
ch c, d thích nghi v i môi tr ng sinh ho t tr ng, l p. Đây là đi u ki nướ ễ ớ ườ ạ ở ườ ớ ề ệ
t t đ giáo viên t o s h ng thú cho các em. N u hàng ngày khi đn tr ng cácố ể ạ ự ứ ế ế ườ
em đc th y cô ân c n ch b o. Trong h c t p các em đc ho t đng nhóm,ượ ầ ầ ỉ ả ọ ậ ượ ạ ộ
ch i các trò ch i h c t p thì các em s ham h c h n t đó các em s h c t p cóơ ơ ọ ậ ẽ ọ ơ ừ ẽ ọ ậ
ti n b h n. ế ộ ơ
l a tu i l p 1, là l p đu tiên c a b c Ti u h c. Đ làm quen v iỞ ứ ổ ớ ớ ầ ủ ậ ể ọ ể ớ
ch ng trình Ti ng Vi t 1, các em còn nhi u b ng v i vi c đc, vi t. Các emươ ế ệ ề ỡ ỡ ớ ệ ọ ế
còn ph i n m đc cách phát âm, cách phân tích v n, cách ghép v n, tìm ti ngả ắ ượ ầ ầ ế
m i d a trên v n v a h c. M t trong nh ng m c tiêu quan tr ng mà môn Ti ngớ ự ầ ừ ọ ộ ữ ụ ọ ế
Vi t Ti u h c c n h ng đn là hình thành và phát tri n h c sinh các kĩệ ở ể ọ ầ ướ ế ể ở ọ
năng ho t đng ngôn ng : nghe, nói, đc, vi t. Đó là nh ng kĩ năng c b n, n nạ ộ ữ ọ ế ữ ơ ả ề
t ng giúp các em h c t t môn Ti ng Vi t cũng nh các môn h c khác trong nhàả ọ ố ế ệ ư ọ
tr ng ph thông. Đc thông, vi t th o là m t trong nh ng kĩ năng c b n c aườ ổ ọ ế ạ ộ ữ ơ ả ủ
h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh l p 1 nói riêng. Vi c h c sinh đcọ ể ọ ọ ớ ệ ọ ọ
thông, vi t th o đc là đi u r t khó khăn v i nh ng h c sinh ch a hoàn thành.ế ạ ượ ề ấ ớ ữ ọ ư
Đi u đó đòi h i ng i giáo viên ph i có nh ng bi n pháp c th phù h p đề ỏ ườ ả ữ ệ ụ ể ợ ể
giúp đ h c sinh c a mình.ỡ ọ ủ

K t qu kh o sát ch t l ng môn Ti ng Vi t sau ế ả ả ấ ượ ế ệ 6 tu n đu năm h cầ ầ ọ
2020-2021 c a l p tôi gi ng d y nh sau:ủ ớ ả ạ ư
TS Môn
HTT HT CHT
SL % SL % SL %
32 Ti ngế
Vi tệ10 31,3 13 40,6 9 28,1
2.2. M t s bi n pháp ộ ố ệ giúp đ h c sinh ch a hoàn thành môn Ti ngỡ ọ ư ế
Vi t l p 1ệ ớ
Đ gi m t i đa t l h c sinh ch a hoàn thành và đt đc ch t l ngể ả ố ỉ ệ ọ ư ạ ượ ấ ượ
trong vi c giáo d c thì vi c giúp đ h c sinh ch a hoàn thành là vi c làm c nệ ụ ệ ỡ ọ ư ệ ầ
thi t c a m i giáo viên. Chính vì l đó tôi đã th c hi n m t s bi n pháp sau:ế ủ ỗ ẽ ự ệ ộ ố ệ
2.2.1. Giáo d c ý th c h c t p cho h c sinhụ ứ ọ ậ ọ
Ngay t đu năm nh n l p, ngoài vi c tìm hi u tình h c t p c a các em,ừ ầ ậ ớ ệ ể ọ ậ ủ
tôi đã chú ý hi u đc t ng đi t ng h c sinh v tính tình, s thích …và hoànể ượ ừ ố ượ ọ ề ở
c nh gia đình c a m i em.ả ủ ỗ
Sau khi tìm hi u kĩ tình hình c a l p tôi đã đ ra quy đnh v n n p h cể ủ ớ ề ị ề ề ế ọ
t p nh sau:ậ ư
- Đi h c đu, không đi h c mu n, không ngh h c, n u ngh h c ph i xinọ ề ọ ộ ỉ ọ ế ỉ ọ ả
phép th y, cô giáo.ầ
- Chu n b đy đ sách, v , đ dùng h c t p khi lên l p.ẩ ị ầ ủ ở ồ ọ ậ ớ
- Tham gia phát bi u xây d ng bài.ể ự
- H c bài làm bài đy đ khi đn l p.ọ ầ ủ ế ớ
- Chăm chú nghe gi ng, tích c c t giác trong h c t p, trong th o lu n.ả ự ự ọ ậ ả ậ
- Đ ra m t s n i quy trong h c t p nh : ề ộ ố ộ ọ ậ ư
+ Tr ng ban h c t p ưở ọ ậ là ng i đi u đng các b n sao cho th t nhanhườ ề ộ ạ ậ
ngay ng n. Vào gi truy bài m i ngày, yêu c u các b n l y sách ra đc bài, ônắ ờ ỗ ầ ạ ấ ọ
l i nh ng bài đã h c trong tu n qua.ạ ữ ọ ầ
+ Trong khi h c các em ph i đm b o tr t t , không phát bi u chung cọ ả ả ả ậ ự ể ả
l p. Còn trong khi ch i các em cũng ph i tuân th lu t ch i; không la l n khôngớ ơ ả ủ ậ ơ ớ