CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
BN MÔ T SÁNG KIN
Kính gi: Hội đồng sáng kiến huyn C Đỏ
1. Tên sáng kiến: Mt s bin pháp giúp hc sinh lớp 1 rèn năng
phát âm chun các t ng và du thanh khó khi hc môt Tiếng Vit
2. Quyết định công nhn hoc giy chng nhn sáng kiến ca sở
nơi sáng kiến được công nhn: số……/QĐ-THTA2 ngày tháng năm
2023 3. Tác gi sáng kiến:
S
TT
H và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Chc vụ, đơn vị
công tác
Trình độ
chuyên môn
1
Nguyn Thanh Phong
29/01/1971
Giáo viên
Trường Tiu hc
Trung An 2
C nhân
Tiu hc
4. Ch đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến được áp dng:
T ngày 6 tháng 09 năm 2023 thc hin k t ngày học sinh đã vào
chương trình giáo viên đưc xây dng lp hc rút kinh nghiệm để làm sáng
kiến có chất lượng đúng thòi điểm.
6. Ni dung sáng kiến:
6.1 Lý do họn đề tài:
Như chúng ta đã biết, năng phát âm chuẩn mt trong những năng
đặc bit quan trọng trong 4 năng nghe đọc nói viết trong môn Tiếng vit
tiu hc. Nht các em hc sinh lp Mt, lớp đầu cấp đặt nn móng cho khi
kiến thc v sau. ngay t đầu năm học, vic hc môn Tiếng việt theo chương
trình giáo dc tng th năm 2018 đã thể hin rt tm quan trng ca môn hc
này bi chiếm 420 tiết / năm học. môn hc s tiết nhiu nht trong 9
môn hc chính lp Một. Điều này đã chứng t giáo dc đang thay đổi chương
trình và môn Tiếng Việt đang được chú trng.
2
Nhưng một ni vt v cho mi thy dy lớp 1 đối tượng hc sinh va
mới đến trường còn quá non yếu v mi mt, t ý thc hc tập đến những
năng học bài đu bắt đầu t con s 0. Ngay buổi đầu vào học, cô giáo đã phải d
dành, chăm chút như con cái trong nhà đ từng bước đưa các em vào nền nếp
hc tp theo mt l trình kế hoch dy học đã đ ra. Đặc biệt hơn những em
chưa qua mẫu giáo thì vic tham gia hc tp những buôi đầu càng gây nhiu khó
khăn cho giáo viên hơn nữa. Đây cũng mộ trong nhng nguyên nhân gây
nhiu tr ngi trong vic dy hc Tiếng Vit ca giáo viên. Ngoài ra còn nhiu
nguyên nhân khác như ảnh hưởng ca tiếng địa phương, tiếng m đẻ,…mà các
em nhng phát âm chua chun dẫn đến gặp khó khăn khi hc Tiếng Vit
c th là phát âm chun Tiếng Vit.
một giáo viên đã nhiều năm kinh nghiệm trong công tác dy dy hc
lp 1, mt lp học khó khăn vt v nht cp hc tiu hc, tôi luôn chú trọng đến
vic rèn luyện các năng học Tiếng Vit cho các em bởi đây là tiền đề cho các
em hc tp các môn khác. n cạnh đó sách Tiếng Việt năm học này (2020
2021) đã thay đổi hoàn toàn hình thức cũng như nội dung dy hc. Tc mi
bài hc, hc sinh phi thc hiện được 5 ni dung gm: Nhn biết, đọc,
viết, đc nói. Thời lượng thc hin trong 2 tiết. Điều này cho thấy khâu đọc
rất được chú trng trong mi bài hc.
Nhn thức được vấn đ trên, qua thi gian dy mt s tuần tôi đã nắm được
các yếu t bản ca dy hc môn Tiếng Việt tìm ra được mt s bin pháp
nhằm giúp em rèn năng phát âm chun các t ng du thanh khó khi
hc môn hc này. vy, tôi chọn đề tài: "Mt s bin pháp giúp hc sinh lp
1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các t ng và du thanh khó khi hc môn Tiếng
Vit"
Thc trng học sinh chưa đạt chun kiến thức kĩ năng môn Tiếng Vit là do:
- Phn lớn các em đọc rt chm, phát hin mi liên h ca các âm trong tng
vn trong tiếng còn rt dt thiếu t tin. Mt s em thiếu năng rèn luyện
đọc đứng, chuẩn, phát âm còn sai sót chưa rõ ràng.
3
- Bên cạnh đó, các em ít có điều kin giao tiếp qua ngôn ng
- Trong vic rèn luyện năng chữ viết, do các em không được hướng dn t
m v ch viết, tính hiếu động ch lo viết nhanh cho xong không chú ý đến
viết đúng, viết chun, thiếu kiên trì, khó thc hiện đúng các động tác đòi hỏi s
khéo léo, cn thn.
- Căn cứ vào kế hoch của Phòng GD&ĐT. Căn cứ vào tình hình thc tế
Theo chủ chương của Bộ Giáo dục Đào tạo muốn nâng cao chất lượng giáo
dục đổi mới phương pháp dạy học. giáo dục học sinh ngay từ đầu cấp Tiểu
học đòi hỏi người giáo viên cần nhiều phương pháp dạy học, nhầm phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập hình thành cho các em năng
lực và phẩm chất cũng như năng lực học tập vào thực tiễn cuộc sống của xã hội
hiện nay
Mặt khác, sự đổi mới của hội dẫn đến những yêu cầu ngày càng cao đối
với chất lượng dạy học trong nhà trường. Đối với việc đào tạo nhân lực nâng
cao dân chí, bồi dưỡng nhân tài đồi hỏi phải đưa ra biện pháp phù hợp với thực
tiễn giáo dục
do môn tiếng việt môn học khởi đầu giúp học sinh chiếm lĩnh một
công cụ mới để sử dụng học tập và giao tiếp. Do vậy môn Tiếng Việt chiếm một
vị tquan trọng không thể thiếu được trong chương trình môn học bậc Tiểu
học. Từ đó giúp các em có điều kiện học tốt các môn học khác. Đây là điều kiện
giúp các em có định hướng học tập giỏi hơn ở các cấp trên.
Để đạt được điều kiện trên tôi nhận thấy cần phải có phương pháp dạy học
tốt Tiểu học nói chung môn Tiếng Việt nói riêng. Trong quá trình dạy học
tôi luôn tìm tòi nghiên cứu đưa ra các biện pháp dạy học khác nhau. Nhầm giúp
các em học tập theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất mỗi học
sinh tốt hơn và hoàn thiện hơn, đây cũng là lí do tôi chọn đề tài.
- Căn cứ văn bản ch đạo ca b, s, phòng v việc đổi mới chương trình
nhm phát trin toàn din cho hc sinh tiu hc.
4
- Căn cứ kết qu xếp loi hc lực cũng như kết qu kho sát chất lượng môn
Tiếng Vit hc sinh cuối đầu năm học này, đ tiến hành thng s liu, xác
định và phân loi học sinh chưa đạt chun kiến thức kĩ năng, về kĩ năng làm tính
ca hc của địa phương kết qu kim tra chất lượng đầu năm. Tôi đã mạnh
dn nghiên cu và thc hin các gii pháp sau:
6.2. Cơ sở thc tin:
Trường Tiu hc Trung An 2 nm địa bàn Trung An, huyn C Đỏ,
thành ph Cần Thơ. Là Trường hc địa n có nhiu hc sinh là con em ngưi
dân lao động chiếm phần đông. Do những đặc đim trên nên khi áp dng
chương trình sách giáo khoa mới vào ging dy hc tp còn gp nhiu tr
ngi, chất lượng đọc ca hc sinh môn Tiếng việt chưa cao. Vấn đề này đòi
hỏi nhà trường
cũng như các cp qun lí giáo dc cn có bin pháp khc phục đ giáo viên
học sinh đạt kết qu cao môn Tiếng vit. T những lí do trên tôi đã mạnh dn
chọn đề tài “Mt s bin pháp giúp cho hc sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm
chun các t ng và du thanh khó khi hc môn Tiếng vit”
B. NI DUNG:
1. Thực trạng của vấn đề:
1.1. Thun li:
- Đưc s quan tâm ch đạo su sát ca các cấp lãnh đo Ban giám hiu,
s phi hợp đồng thun ca cha m hc sinh.
- Giáo viên tn ty vi ngh, truyền đạt kiến thức năng cho học sinh mt
cách nhiệt tình và có tâm đức.
- s vt chất tương đối đầy đ. Phc v khá tt cho hc sinh trong hot
động hc tp.
1.2. Khó khăn:
- Phn lớn các em đọc rt chm, phát hin mi liên h ca các âm trong tng
vn trong tiếng còn rt dt thiếu t tin. Mt s em thiếu năng rèn luyện
đọc đứng, chuẩn, phát âm còn sai sót chưa ràng. Các em ghi nh nhưng
5
không bn vng các âm, vn, tiếng đã học, hoặc chưa hiểu đúng nghĩa của t
nên dẫn đến khó ghi nh đưc tiếng đúng đề đọc chính xác. Khi các em đc
nhng âm, vần như : r/d/gi; au,êu, uy,oa,oe, uym, uyp,…hc sinh n gp khó
khăn, đọc thường b vp hay phát âm nhm. hc sinh lớp 1, các em thường
phát âm sai các âm cơ bản như : t, th,kh, tr,gi; và phát âm ln lôn gia ch/tr, s/x,
r/d/g/v,…
- Bên cạnh đó, các em ít điều kin giao tiếp qua ngôn ng phn ln cha
m lo làm ăn không thời gian rèn luyện năng giao tiếp qua li nói vi con
em mình.Phn ln là do bn cht các em nhút nhát, ngi giao tiếp, ít tìmi sách
, truyện để đọc trau di vn t vng Tiếng Vit.Trong giao tiếp, các em hay
dùng nhng câu ngn gọn, không đúng cấu trúc câu và ý nghĩa thường chưa trọn
vn và tr thành thói quen.
- Giáo viên chưa chú trọng đến ch viết ca mình, xem nh môn tp viết, lên
lp còn qua loa, thiếu s nhiết tình, ít quan tâm đến ch viết ca hc sinh dn
đến học sinh thường viết trình bày bài v mt cách tùy tin, cu th. Mt s
giáo viên ng dẫn không đúng trọng tâm làm mt nhiu thi gian, hc sinh
thực hành được rt ít.
- Do vậy các em thưng viết sai các nét nốit con ch này sang con ch
kia, khi đặt bút bắt đầu viết con ch không đúng vi v trí ca dòng k, viết
không đúng chiều rng con ch còn viết ch dãn ra hoc co li, không t
ước lượng khang cách gia ch này vi ch kia, ghi du thanh, du ph không
đúng vị trí, ch .
* Rèn hc sinh nhng kĩ năng cần thiết khi hc môn Tiếng Vit:
Để hc sinh nm chc ni dung đạt yêu cu ca bài hc, giáo viên cn rèn
luyn cho học sinh các năng: Làm quen với môi trường hc tp, vi thy cô,
bn bè; biết s dụng các đồ dung hc tp; biết nhn nhim v mt cách nhanh
nhẹn; kĩ năng nghe, nói, biểu hiện thái độ và cảm xúc…
* Gii pháp cn thc hin thiết:
1.1 Gii pháp th nht: Rèn cho hc sinh phát âm theo mu.