2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong hệ thống giáo dục Quốc dân, Tiểu học là bậc học có ý nghĩa rất
quan trọng đối với sự vận động và phát triển toàn hệ thống, là bậc học nền tảng
đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của con
người, là nền móng vững chắc cho toàn bộ hệ thống giáo dục Quốc dân.
Trong chương trình Tiểu học, Tiếng Việt là một môn học vô cùng quan
trọng. Ở lớp 1, môn Tiếng Việt có nhiều phân môn trong đó có Học vần. Học
vần là một hoạt động tổng hợp đọc và viết. Dạy học Học vần là quá trình tổ chức
cho học sinh thực hành kĩ năng nhận diện từ thông qua việc rèn luyện kĩ năng
đọc, viết một cách liên hoàn tích hợp. Chương trình Học vần tập trung vào yêu
cầu dạy đọc đúng, đọc trơn vần, tiếng, từ, câu gắn kết chặt chẽ với việc dạy viết
đúng mẫu chữ ghi các âm, vần, tiếng, từ, câu đã đọc. Học sinh được tập viết các
âm, vần, tiếng, từ, câu ứng dụng, tập viết các dấu câu như dấu phẩy, dấu chấm,
dấu chấm hỏi,…
Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 tại Điều 2 đã nêu rõ:
“Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo
đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng
lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý
tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng
tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập
quốc tế.”Bởi thế đã có biết bao những công trình nghiên cứu, sáng kiến kinh
nghiệm đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa, đổi mới phương pháp
dạy học ở phổ thông nói chung và ở Tiểu học nói riêng cho phù hợp với sự phát
triển của xã hội.
Căn cứ Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Năm học 2022 -2023 là năm học thứ ba thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và đổi mới sách giáo khoa lớp 1.
Với sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo
dục và Đào tạo huyện Thanh Trì đã tổ chức những buổi tập huấn,các tiết chuyên
đề cho toàn thể giáo viên trong huyện chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm. Qua gần 3
năm trải nghiệm thực hiện chương trình giáo dục phổ phông và sách giáo khoa
mới đối với lớp 1, tôi luôn tìm tòi, học hỏi, trau dồi chuyên môn bản thân.