SKKN: Một số phương pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 trong một giờ tập đọc
A - PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Văn học nghệ thuật của ngôn ngữ, sự nhận thức về thế giới cuộc sống
con người hội. Tác phẩm văn học dùng phương tiện ngôn từ để sáng tạo
nên những hình tượng về cuộc sống con người, quê hương, xứ sở và đem lại cho
người đọc những rung cảm thực sự trong sáng. Trong nhà trường tiểu học ở Việt
Nam coi Tiếng Việt một môn học trung tâm, làm nền móng cho các môn học
khác.
Môn Tiếng Việt trường tiểu học nhiệm vụ cùng quan trọng đó
hình thành 4 kĩ năng: Nghe – nói – đọc – viết cho học sinh. Tập đọc là một phân
môn của chương trình Tiếng Việt bậc tiểu học. Đây phân môn vị trí đặc
biệt trong chương trình đảm nhiệm việc nh thành phát triển năng
đọc, một năng quan trọng hàng đầu của học sinh bậc tiểu học đầu tiên.
năng đọc nhiều mức độ: đọc đúng, đọc nhanh (lưu loát, trôi chảy), đọc ý
thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi đọc hiểu)
và đọc diễn cảm. Khi học sinh đọc tốt, viết tốt thì các em mới có thể tiếp thu các
môn học khác một cách chắc chắn. Từ đó học sinh mới hoàn thành được năng
lực giao tiếp của mình. Những năng này không phải tự nhiên có. Nhà
trường phải từng bước hình thành trường tiểu học nhận nhiệm vụ đặt viên
gạch đầu tiên. Nêm việc dạy học phải định hướng, kế hoạch từ lớp 1 đến
lớp 5.
Đặc biệt đối với học sinh lớp 1 lớp đầu cấp việc dạy đọc cho các em
thật cùng quan trọng bởi các em đọc tốt được lớp 1 thì khi học các lớp
tiếp theo các em mới nắm bắt được những yêu cầu cao hơn của môn Tiếng Việt.
Việc dạy học lớp 1 cũng quan trọng bởi từ chỗ các em còn phải đọc đánh vần
từng tiếng đến việc đọc thông thạo được một văn bản việc tương đối khó với
các em. mục tiêu của giờ dạy Tiếng Việt phải hướng đến giáo dục học
sinh yêu Tiếng Việt bằng cách nêu bật sức mạnh biểu đạt của Tiếng Việt, sự
giàu đẹp của âm thanh, sự phong phú của ngữ điệu trong việc biểu đạt nội dung.
Thế nhưng hiện nay, trưởng tiểu học, mặt âm thanh của ngôn ngữ, đặc biệt
ngữ điệu chưa được chú ý đúng mức. Đó cũng do khiến cho trong nhiều
trường hợp, học sinh không hiểu đúng văn bản được đọc.
-1/21-
SKKN: Một số phương pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 trong một giờ tập đọc
Nhiều năm qua được nhà trường phân công dạy khối học sinh lớp 1, tôi
thấy phần lớn các em đọc chưa được lưu loát, đúng diễn cảm một bài thơ
hay một n bản văn xuôi. Cũng như nhiều giáo viên tiểu học khác, tôi trăn trở
rất nhiều về cách dạy tập đọc lớp 1. Đặc biệt rèn cho học sinh không những
chỉ đọc thông được văn bản còn phải đọc đúng tiếng, đọc liền tiếng trong từ,
trong câu, đọc đúng ngữ điệu, biết cách ngắt nghỉ hơi trong văn bản thơ, cũng
như văn bản văn xuôi. Những băn khoăn này chính là lí do tôi chọn đề tài: “Một
số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp một trong giờ tập đọc” để
nghiên cứu, giúp các em có kỹ năng đọc tốt hơn.
2. Mục đích và đối tượng nghiên cứu:
- Đề xuất Một số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 trong
các tiết tập đọc”, giúp giáo viên thêm phương pháp hiệu quả, giúp học sinh
lớp 1 luyện đọc đúng trong những tiết tập đọc.
- Học sinh khối lớp một nói chung.
- Tập thể học sinh lớp 1C
3. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm:
- Học sinh lớp 1C, trường Tiểu học Đồng Thái - Ba Vì - Hà Nội.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp thu nhận tài liệu;
- Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế;
- Phương pháp quan sát;
- Trao đổi toạ đàm với đồng nghiệp
5. Phạm vi và thời gian thực hiện đề tài:
- Tôi nghiên cứu và thực hiện đề tài này trong năm học 2018 – 2019.
- Tại lớp 1C : Sĩ số 36 Hs
-2/21-
SKKN: Một số phương pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 trong một giờ tập đọc
B- PHẦN THỨ HAI
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:
Môn Tiêng Việt trường tiểu học tác dụng hình thành phát triển ngôn
ngữ cho học sinh. Tiếng Việt gồm nhiều phân môn: tập đọc, luyện từ u,
chính tả, tập làm văn. Phân môn tập đọc vị trí quan trọng. Dạy tốt phân môn
này đáp ứng một trong những năng sử dụng Tiếng Việt. năng đọc nhanh,
chính xác, ràng, rành mạch diễn cảm nhờ đó HS những hiểu biết văn
học ngôn ngữ và ngược lại. vậy đọc đúng, đọc hiểu đọc diễn cảm quá
trình liên quan mật thiết với nhau. Qua việc đọc, học sinh chiếm lĩnh được
những tri thức văn hoá của dân tộc cũng từ đó giáo dục tình cảm đạo đức cao
đẹp cho học sinh, đồng thời phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy cho các em.
Đối với học sinh lớp 1, các em bắt đầu chuyển từ giai đoạn học vần sang
tập đọc vì vậy giờ tập đọc ở lớp 1 vậy dụng cả phương pháp học vần, cả phương
pháp tập đọc. Yêu cầu của giờ tập đọc lớp 1 củng cố hệ thống âm vần đã học
(nhất là các vần khó), đọc đúng và trơn tiếng, đọc liền từ, đọc cụm từ và câu: tập
ngắt nghỉ (hơi) đúng chỗ trong câu. Bên cạnh nhiệm vụ ôn vần cũ, học vần mới
HS còn được phát triển vốn từ, tập nói câu đơn giản.
Mỗi gi tập đọc đều 2 phần lớn m hiểu nội dung i và luyện đọc, hai
phần này có thể tiến hành cùng một lúc, đan xen nhau, cũng có thể tách rời nhau
tuỳ từng bài từng giáo viên. Song dạy theo cách nào thì hai phần này luôn
mối quan hệ tương hỗ, khăng khít. Phần m hiểu bài giúp học sinh tìm hiểu
nội dung nghệ thuật của từng bài, từ đó học sinh đọc đúng, diễn cảm tốt.
Ngược lại đọc diễn cảm để thể hiện nội dung bài, thể hiện những hiểu biết của
mình xung quanh bài học.
Như vậy, phần luyện đọc có vai trò quan trọng, học sinh đọc tốt sẽ giúp các
em hoàn thành được năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ của chính bản thân mình.
Đọc tốt giúp các em hiểu biết tiếp thu được văn minh của loài người, bồi dưỡng
tâm hồn tình cảm, phát triển tư duy.
2. Cơ sở thực tế:
a. Về phía giáo viên:
Nhìn chung giáo viên tiểu học đều rất coi trọng giờ tập đọc. Giáo viên
các lớp đầu cấp cho rằng phần luyện đọc từ, đọc câu là quan trọng hơn còn ở các
lớp cuối cấp thì cho rằng phần luyện đọc phần tìm hiểu bài coi trọng như
nhau.
-3/21-
SKKN: Một số phương pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 trong một giờ tập đọc
Nhưng nhìn chung 70% giáo viên khẳng định việc luyện đọc quan trọng
hơn còn về thời gian phân bố trong giờ luyện đọc thì 80% sgiáo viên cho rằng
thời gian luyện đọc nhiều hơn, còn 20% cho rằng thời gian của hai phần này
như nhau. Nhìn chung các tiết tập đọc, phần lớn giáo viên đều chú ý sửa lỗi phát
âm cho học sinh, song do thời gian bị hạn chế nên việc sửa lỗi chỉ được thực
hiện lướt qua khi luyện đọc từ hoặc câu, giáo viên thường chỉ cho học sinh luyện
những từ câu mà sách giáo khoa yêu cầu chứ chưa chọn lọc ra những từ hoặc
câu mà học sinh của mình hay nhầm lẫn.
Trong giờ tập đọc giáo viên còn làm mẫu nhiều chưa để các em tự phát
hiện ra cách đọc, nhất là khi người dự giờ thì giáo viên còn ít chú ý tới học
sinh đọc chậm, vì những em này thường làm mất thời gian, làm giảm tiến độ của
tiết dạy.
b. Về phía học sinh:
Còn đối với học sinh, tôi nhận thấy, tiểu học các em thường coi nhẹ phân
môn tập đọc và coi là dễ học, không phải suy nghĩ như môn toán mà chỉ cần đọc
trôi chảy, lưu loát được. Các em cũng chưa để ý đến việc đọc của nh như
thế nào. Đa số ít học sinh phát âm sai do thói quen đã từ trước hay do tiếng
địa phương như: l/ n ; ch / tr ; s / x ; r / d.... Khi đọc các em còn hay mắc lỗi
ngắt giọng, các em còn ngắt giọng lấy hơi một cách tuỳ tiện (còn gọi ngắt
giọng sinh lí). Học sinh tiểu học nói chung học sinh lớp 1 nói riêng phần lớn
các em chỉ biết bắt chước cô một cách tự nhiên.
3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện:
Sau đây bảng thống khảo t mức đ đọc đúng của học sinh lớp 1C
trước khi áp dụng các biện pháp luyện đọc đúng:
Số
học sinh
Số học sinh đọc
diễn cảm (%)
Số học sinh đọc
đúng, lưu loát (%)
Số học sinh đọc
còn chậm (%)
Số lượng % Số lượng % Số lượng %
36 2 5,6 % 12 33,6 %8 8 22 60,8 %
Dựa vào kết quả trên, tôi thấy rất nhiều em đọc còn chưa lưu loát, sai, ngắt
nghỉ hơi chưa đúng ( chiếm tỷ lệ trên 60%). Chỉ một số ít em trong lớp biết đọc
đúng yêu cầu của một văn bản.
* Nguyên nhân:
-4/21-
SKKN: Một số phương pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 trong một giờ tập đọc
- Do ảnh ởng của ngôn ngữ địa phương phát âm chưa chuẩn như: l/n ;
ch/ tr ; s / x ......
- Do trong gia đình ông bà, bố mẹ phát âm sai lẫn lộn thì con cái ng bắt
chước như thế.
- Do nguyên nhân từ phía thầy trong việc chuẩn bị phương pháp rèn
các em đọc.
- Do nhiều nguyên nhân chủ quan từ chính bản thân các em trong việc học
tập đọc.
Từ việc nghiên cứa sở thực tiễn những nguyên nhân trên, tôi xin
mạnh dạn đưa ra Một số biện pháp hướng dẫn học sinh rèn đọc đúng để
nâng cao hiệu quả giờ tập đọc ở lớp 1” nói riêng và ở tiểu học nói chung.
4. Các biện pháp thực hiện:
Từ việc nghiên cứu cơ s thực tiễn sở lý luận của việc dạy đọc, tôi
nhận thấy nếu dạy n đại trà hiện nay thì chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu
dạy học tiểu học. Do vậy để khắc phục những hạn chế, phát huy những ưu
điểm hiện thực tế. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp hướng dẫn
học sinh rèn đọc đúng đ nâng cao hiệu quả giờ tập đọc lớp 1 nói riêng và
tiểu học nói chung. Đó là:
- Biện pháp 1: Chuẩn bị cho việc đọc
- Biện pháp 2: Đọc mẫu
- Biện pháp 3: Luyện đọc từ ngữ
- Biện pháp 4: Luyện đọc đúng
- Biện pháp 5: Luyện đọc nhanh
- Biện pháp 6: Luyện đọc củng cố và nâng cao
5. Giải quyết từng biện pháp cụ thể:
5.1. Biện pháp 1: Chuẩn bị cho việc đọc
Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị tâm thế để đọc. Khi ngồi đọc cần
phải ngồi ngay ngắn, khoảng cách từ mắt đến sách nên nằm trong khoảng 30-
35cm, cổ đầu thẳng, phải thở sâu thở ra chậm để lấy hơi. lớp, khi được
cô giáo gọi đọc, học sinh phải bình tĩnh, tự tin, không hấp tấp đọc ngay.
Đọc cùng với phát biểu trước lớphai hình thức giao tiếp trước đám đông
đầu tiên của trẻ em nên giáo viên phải coi trọng khâu chuẩn bị để đảm bảo s
thành công, tạo cho các em sự tự tin cần thiết. Khi đọc thành tiếng, các em phải
tính đến người nghe. Giáo viên cần cho học sinh hiểu rằng: các em đọc không
-5/21-