A. LỜI MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn sáng kiến:

Tục ngữ có câu “Tre già măng mọc” nó thể hiện được niềm hy vọng, niềm

tin tưởng chủ nhân tương lai của đất nước. Là sự kết tinh bền vững cho nền tảng

xã hội. Xã hội càng văn minh thì vai trò và vị trí trẻ em càng được coi trọng. Để

đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường XHCN nói chung và các trường học

nói riêng là đào tạo những con người phát triển toàn diện, cấp bậc tiểu học là cấp

bậc quan trọng nhất, là nền móng đầu tiên cho sự phát triển ấy. Do vậy tri thức

và nhân cách của mỗi con người được vững chắc hay không là nhờ vào sự kiên

cố của nền móng đó.

Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng và phát triển

tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ. Thì hoạt động Sao nhi

đồng góp phần không nhỏ.

Ta biết rằng, nhi đồng là lực lượng đông đảo trong xã hội, tuy nhiên do đặc

thù tâm lý lứa tuổi cho nên các em chưa có ý thức cũng như khả năng tự quản về

một tổ chức riêng của mình.

Can Jung là tác giả kho tàng danh ngôn đã từng nói: "Không thể trồng cây ở

những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”. Là

một người làm công tác phong trào tôi nhận thấy rằng với một chút ít lòng nhiệt

tình là chưa đủ mà người làm phong trào phải tìm tòi những phương pháp mới để

tạo sự hứng thú cho học sinh. Công tác thực sự đòi hỏi kiến thức, kĩ năng, trách

nhiệm trong hoạt động đội, biết đưa ra những mô hình hoạt động có hiệu quả,

phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lí của các em, giúp các em lĩnh hội thêm về kiến

thức và kỹ năng hoạt động đội và hoạt động sao nhi đồng.

Bởi vậy, với cương vị là một người Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền

phong Hồ Chí Minh tôi càng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với công việc, tôi lại

càng nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp giáo dục thế hệ

1

trẻ. Xuất phát từ những tình cảm đó, tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé đối

với công tác đội trong nhà trường tiểu học hiện nay qua đề tài sáng kiến kinh

nghiệm “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt sao nhi

đồng ở trường tiểu học”. Với mong muốn thông qua các hoạt động sinh hoạt

Sao góp phần cùng với nhà trường giáo dục các học sinh đặc biệt là các em nhi

đồng một cách toàn diện.

II- Mục đích của sáng kiến:

Xuất phát từ mục đích, ý nghĩa của nhà trường xã hội chủ nghĩa là đào tạo

con người mới phát triển toàn diện; con người mới có vai trò rất quan trọng trong

sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Mà muốn đào tạo nên những con người

mới thì nhà trường phải là nơi trực tiếp đào tạo thế hệ trẻ trở thành những con

người toàn diện nhất. Những con người đó là học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu

học. Bởi học sinh tiểu học là lớp đầu cấp, các em như một tờ giấy trắng tinh, các

em là mầm non tương lai của đất nước, không bao lâu nữa sẽ trở thành những

chủ nhân tương lai thực sự của đất nước. Nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động và

định hướng giáo dục cho nhi đồng trong giai đoạn hiện nay, giúp các em nhi

đồng thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi cháu

ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành Đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí

Minh.

Thông qua việc tổ chức sinh hoạt nhi đồng nhằm tạo nên sân chơi phù hợp

với lứa tuổi, nâng cao tính sáng tạo, tự rèn luyện của các em. Đó chính là giúp

các em có được môi trường giáo dục, để các em rèn luyện ở các cấp học cao hơn.

Biết tạo sự đồng bộ trong việc triển khai và thực hiện chương trình sinh hoạt

nhi đồng trong trường tiểu học.

Tạo cho các em một sân chơi vui vẻ, bổ ích để các em học mà chơi, chơi mà

học nhằm giáo dục toàn diện về Đức - Trí – Thể mỹ cho các em thiếu nhi.

III - Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của sáng kiến.

2

1. Đối tượng nghiên cứu.

- Nhi đồng khối lớp 1, 2 & 3 ở Liên đội Tiểu học ....

- Một số biện pháp nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Sao nhi đồng ở Liên

đội Tiểu học ....

2. Phạm vi nghiên cứu:

+ Áp dụng cho học sinh khối 1 đến khối 3 trường TH ....

+ Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2016 đến nay.

IV. Nhiệm vụ của sáng kiến kinh nghiệm:

Giúp học sinh:

- Rèn luyện tính tự tin, mạnh dạn trước tập thể, tính kỷ luật, đoàn kết,…

- Thể hiện và phát huy tốt các kỹ năng: nhanh nhẹn, khéo léo, sáng tạo.

- Giúp các em có những lời nói hay, cử chỉ đẹp, biết bảo vệ môi trường và

vệ sinh cá nhân, ...

- Giúp các em có những kĩ năng sống gần gũi với bạn bè, gia đình và người

thân, ...

- Sinh hoạt Sao nhi đồng là tạo điều kiện cho các em giao lưu học hỏi kinh

nghiệm lẫn nhau, rèn luyện kỹ năng sinh hoạt cộng đồng, giúp các em ngày một

phát triển về tâm sinh lý, hoàn thiện nhân cách và giúp các em phát triển toàn

diện.

V - Phương pháp nghiên cứu:

1- Nghiên cứu lí thuyết:

- Nghiên cứu tạp chí Tổng phụ trách.

- Nghiên cứu chỉ thị hướng dẫn của Hội đồng Đội về thực hiện nhiệm vụ

năm học 2013 – 2014; 2014 – 2015; 2015 – 2016.

- Nghiên cứu các văn bản nghị quyết của Đảng về công tác giáo dục và đào

tạo công tác bồi dưỡng Đội- Sao trong trường học.

3

- Nghiên cứu các văn bản hướng dẫn về chỉ đạo Đội - Sao trong trường học

.

2 - Nghiên cứu thực tiễn:

a. Phương pháp quan sát: Quan sát các lớp nhi đồng tiến hành sinh hoạt

và cách thức hoạt động của từng sao nhi đồng.

b. Phương pháp kiểm tra, kiểm nghiệm: Qua trao đổi, kiểm tra các lớp

nhi đồng, đồng thời so sánh kết quả hoạt động của các sao nhi đồng để thu thập

được thông tin chính xác.

c. Phương pháp đàm thoại: Để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhi đồng

và những ý kiến đóng góp của giáo viên phụ trách lớp nhi đồng về phương pháp

nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt sao nhi đồng.

d. Phương pháp tổng hợp: Để tìm ra giải pháp mang lại hiệu quả trong

buổi sinh hoạt Sao nhi đồng.

e. Phương pháp so sánh, đối chiếu: Để biết kết quả sau thời gian thực hiện

giải pháp.

f. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Kết hợp lý luận với thực tiễn, đem

lý luận phân tích kinh nghiệm của thực tiễn rồi từ những phân tích đó rút ra kết

luận những bài học thành công, thất bại, để đi đến những phát hiện mới và phát

triển hoàn thiện.

4

B. NỘI DUNG CHÍNH

CHƯƠNG I: TÔNG QUAN

1.1.Cơ sở lý luận

- Phát huy tinh thần và ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ

Chí Minh, Đảng ta đã và đang rất coi trọng công tác thiếu nhi. Bởi Đảng, Nhà

nước ta và mọi người không bao giờ quên lời nhắc nhở của Người trước lúc đi

xa: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc

và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân...

- Hiện nay xã hội ngày một phát triển, bên cạnh đó thì vẫn có một số hiện

tượng tiêu cực làm ảnh hưởng trực tiếp đến các em học sinh. Vì thế muốn hạn

chế việc các em tiếp cận với những tiêu cực đó thì Liên đội cần có một sân chơi

lành mạnh, phong phú, thu hút được các em học sinh. Do đó, sinh hoạt Sao nhi

đồng cũng là một sân chơi bổ ích.

- Tổ chức sinh hoạt Sao là một trong những hoạt động không thể thiếu được

của giới trẻ đặc biệt là ở lứa tuổi nhi đồng. Đây là một sân chơi, bổ ích dễ tập

hợp các em tham gia, nó là nhịp cầu của sự giao lưu, học hỏi, nó củng cố tinh

thần đoàn kết, thân ái nhằm xây dựng một tập thể vững mạnh. Chính vì lẽ đó,

việc tổ chức sinh hoạt Sao nhi đồng hàng tuần luôn được Hội đồng Đội xem là

chương trình trọng tâm trong Chương trình hoạt động công tác Đội, hoạt động

ngoài giờ lên lớp của Nhà trường.

- Để thực hiện tốt việc tổ chức buổi sinh hoạt Sao nhi đồng đối với học sinh

ở lứa tuổi từ 06 đến 08 tuổi không phải là chuyện đơn giản nếu như không biết

cách tổ chức cho phù hợp và đáp ứng nhu cầu chính đáng cho các em. Chính vì

vậy để tổ chức tốt buổi sinh hoạt Sao nhi đồng, người hướng dẫn cần phải được

trang bị những kỹ năng cần thiết, đi kèm với kỹ năng là những biện pháp thích

hợp cụ thể cho từng đối tượng học sinh. Có như vậy mới thật sự thu hút được sự

tham gia của học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của buổi

5

sinh hoạt sao tạo cho học sinh một sân chơi lành mạnh bổ ích sau những giờ học

tập căng thẳng.

1.2. Cơ sở thực tiễn:

Nhi đồng là những em có độ tuổi (6,7,8) là học sinh lớp (1,2,3), là những

em bé hiếu động, tò mò, hay bắt chước, dễ quên, rất thật thà, hồn nhiên, thích

được khen, …Chưa có kinh nghiệm trong cuộc sống, học tập và rèn luyện, nhận

thức cảm tính lớn hơn lí tính, đời sống tình cảm rất đậm đà, có nhu cầu phát triển

rất cao về mọi mặt. Do đó, để đạt được kết quả hoàn thiện cho cả phương pháp

tổ chức hoạt động nhằm tạo nên cách làm đúng và tạo gương mẫu mực cho các

em noi theo.

Trên cơ sở nắm nội dung, chương trình năm học của Trung ương và địa

phương, ta xây dựng kế hoạch hoạt động. Trong khi làm kế hoạch, Tổng phụ

trách phải chọn lọc các nội dung hoạt động trọng tâm để phân chia thời gian cụ

thể, sát với chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường.

1.3. Thực trạng của sáng kiến.

Liên đội Tiểu Học …. năm học 2015 - 2106 với tổng số học sinh 261 em,

nữ 120 học sinh, tổng số lớp nhi đồng khối 1;2;3 là 7 lớp, tổng số nhi đồng 173

học sinh, tổng số sao nhi được thành lập 14, số phụ trách sao là 28 em.

Sinh hoạt sao nhi là một hoạt động tập thể vô cùng quan trọng, không thể

thiếu trong đơn vị trường tiểu học. Bở đây là hoạt động vui chơi, bồi bổ kiến

thức văn hóa và lịch sử cho các em thiếu nhi. Bên cạnh đó hoạt động sao nhi

hiệu quả, bài bản sẽ tạo cho các em nhi đồng phát triển năng khiếu và rèn luyện

nhiều kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt tập thể cho các em. Chính vì thế mà ngay

sau khi tiến hành nghiên cứu đề tài tôi đã tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng

mà tôi nghiên cứu, tôi thu được kết quả như sau:

- Số sao đạt.

+ Khối 1: 4/6 sao. Chiếm 66,6%.

6

+ Khối 2: 3/4 sao. Chiếm 75%

+ Khối 3: 3/4 sao. Chiếm 75%.

- Số phụ trách Sao đạt: 20/28 phụ trách chiếm 71,4%.

Từ thực tế điều tra trên cho thấy, hoạt động sao nhi đồng ở trường tiểu học

…. đạt kết quả chưa cao. Vì vậy, tôi quyết định chọn đối tượng để nghiên cứu

cho đề tài này là Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Sao nhi

đồng ở trường Tiểu học. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của sao nhi đồng,

đề ra một số biện pháp thích hợp giúp hoạt động sao nhi đồng ở trường tiểu học

ngày một nâng cao hơn nữa.

1.3.1 Đặc điểm tình hình của Liên đội:

Trường tiểu học ….. đóng trên địa bàn xã ….., là một xã miền núi. Tổng số

học sinh là 255 em, trong đó có 116 học sinh nữ, Có 90 đội viên, 165 nhi đồng

với tổng số 40 sao nhi, tương ứng với 28 phụ trách sao nhi ở các khối lớp 4 và 5.

a. Thuận lợi.

- Được sự quan tâm của các ban ngành, sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng đội

huyện, của Chi bộ - Ban giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo địa phương và của Hội

cha mẹ học sinh. Đặc biệt là tập thể Hội đồng sư phạm Nhà trường có những

anh chị phụ trách nhiệt tình, có kinh nghiệm phần đa các anh chị phụ trách lớp là

đảng viên, có thâm niên công tác trong nghề, năng động trong phong trào hoạt

động của Đội và công tác sao nhi cùng với sự chăm ngoan, nhiệt tình, biết vâng

lời thầy cô giáo của các em học sinh trong Liên đội.

- Khuôn viên trường có sân chơi rộng rãi, có nhiều cây bóng mát phù hợp

với sinh hoạt đội.

- Giáo viên phụ trách: Nhiệt tình và tâm huyết với công việc của mình, mỗi

giáo viên phụ trách trực tiếp là giáo viên chủ nhiệm của mỗi lớp nên có nhiều

thời gian với việc giáo dục .

7

- Phụ trách sao: Năng nổ, là những đội viên ưu tú, chăm học, hăng say với

công việc.

- Nhi đồng là tuổi năng động, hiếu học và ham thích vui chơi.

- Tổng phụ trách: Nhiệt tình, ham học hỏi luôn thay đổi mọi hình thức sinh

hoạt để nâng cao hoạt động Đội – Sao trong trường học.

- Hội đồng nhà trường là một khối đoàn kết, thống nhất bao gồm các đoàn

thể: chi bộ Đảng, Đoàn thanh niên, Công đoàn, Hội phụ huynh.

b. Khó khăn:

- Toàn trường có 13 phòng học, chưa có phòng Đội riêng, trang thiết bị

phục vụ cho hoạt động Đội – Sao chưa đầy đủ.

- Một số anh chị phụ trách đã lớn tuổi nên có phần hạn chế trong việc triển

khai các hoạt động phong trào mới.

- Tổng phụ trách mới về công tác tại trường nên còn nhiều điều cần học

hỏi đồng nghiệp đi trước, phải thường xuyên nghiên cứu tài liệu Đội để hình

thành kinh nghiệm của mình mà không có giáo án, giáo trình cụ thể.

- Học sinh đều học 2 buổi/ ngày nên thời gian tập huấn phụ trách Sao gặp

nhiều khó khăn, mặt khác nhà một số em lại ở xa trường, chính vì vậy công tác

tiến hành bồi dưỡng phụ trách Sao chưa được thuận lợi.

1.3.2. Thành công, hạn chế.

a. Thành công.

- Phụ trách Sao được nâng cao về kỹ năng lãnh đạo, tự điều khiển sinh

hoạt tập thể..., ngoài ra phụ trách Sao còn được trau dồi về kiến thức cuộc sống

xung quanh thông qua các câu hỏi vấn đáp tìm hiểu, tranh ảnh minh họa, dụng cụ

trực quan, khi tham gia các buổi tập huấn của anh Tổng phụ trách về các chủ

điểm. Từ đó các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn khi tổ chức cho các em Sao nhi

sinh hoạt vui chơi...

8

- Các em Sao nhi cảm thấy hứng thú, chủ động sáng tạo khi tham gia sinh

hoạt, đã thu hút các Sao nhi thiếu mạnh dạn trong sinh hoạt tập thể tham gia tích

cực vào các hoạt động do đội ngũ phụ trách sao đứng ra tổ chức. Chất lượng của

các Sao nhi được xếp loại tốt tăng cao, giảm số lượng xếp loại khá, trung bình

(100% Sao nhi đồng trong liên đội đều được sinh hoạt thường xuyên theo lịch

1tiết/ tuần; 100% nhi đồng ham thích sinh hoạt Sao; Quá trình Rèn luyện dự bị

đội viên toàn liên đội đạt 100%).

- Phong trào sinh hoạt Sao nhi giữa các lớp có sự thi đua rõ rệt, các phụ

trách sao đã chủ động tìm tòi thêm kiến thức trên sách vở và thông tin đại chúng

và áp dụng vào các buổi sinh hoạt, sao nhi chủ động hơn trong các hoạt động tìm

hiểu, vui chơi.

b. Hạn chế.

- Đội ngũ phụ trách Sao có sự chênh lệch, chưa đồng đều về kỹ năng tổ

chức sinh hoạt tập thể, một số phụ trách Sao còn bị động khi tổ chức sinh hoạt.

- Do điều kiện kinh phí cho hoạt động Đội còn gặp nhiều khó khăn nên

cũng hạn chế phần nào đến việc trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho việc nghiên

cứu.

- Một số em còn e dè trong việc thể hiện bản thân, hơn nữa do địa bàn dân

cư trải rộng, có những em ở khá xa trường.

- Một số anh chị phụ trách chưa nhiệt tình hỗ trợ lực lượng phụ trách Sao,

còn thờ ơ đối với những khó khăn vướng mắc khi phụ trách sao tổ chức sinh

hoạt.

1.3.3. Mặt mạnh, mặt yếu

a. Mặt mạnh:

- Đã áp dụng thành công tại Liên đội Tiểu học…, phù hợp với đối tượng

học sinh, hiệu quả của phong trào được nâng cao vượt bậc so với các Liên đội

khác trong huyện.

9

- Ngay từ đầu năm hoạt động Sao nhi trở nên sôi nổi đã trở thành một hoạt

động không thể thiếu đối với các em vào các buổi thứ hai hàng tuần, là liều thuốc

tinh thần giúp các em hào hứng bước vào một tuần học mới đầy niềm vui và sinh

lực.

- Hiện tại hoạt động Sao đã đi vào nề nếp hàng tuần và ổn định hàng

tháng.

- Hoạt động Sao nhi đã góp một phần vào sự thành công của việc thực

hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường TH ....

b. Mặt yếu:

- Phạm vi áp dụng của đề tài chỉ phù hợp với những trường có điều kiện

thuân lợi, khó áp dụng với những trường vùng sâu, có điều kiện khó khăn.

1.3.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.

- Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo và tạo điều kiện rất tốt cho công tác hoạt

động Sao nhi đồng.

- Các anh chị phụ trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các

hoạt động phong trào kịp thời đầy đủ và chính xác đem lại hiệu quả cao.

- Đa số Sao nhi ở tại địa bàn thuận lợi nên có khả năng tiếp thu và có điều

kiện tham gia các phong trào một cách tích cực.

- Điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn chưa đáp ứng cho hoạt động Sao

nhi. Một số phụ trách lớn tuổi còn hạn chế về nắm bắt thông tin kịp thời dẫn đến

hiệu quả hoạt động Sao nhi đồng chưa cao.

1.3.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng.

- Thực trạng nói trên của trường chúng tôi cũng là thực trạng phổ biến ở

nhiều trường trong huyện nói riêng và trong Tỉnh nói chung. Thuận lợi và những

mặt mạnh khá nhiều nhưng những khó khăn và tồn tại thì không ít. Để đưa ra

được các giải pháp, biện pháp để nhằm hạn chế những mặt tồn tại thì vấn đề

chúng ta cần phân tích, đánh giá ở đây là những khó khăn và yếu kém.

10

+ Thứ nhất, sự quan tâm của GVCN đối với học sinh lớp mình trong việc

sinh hoạt Sao còn nhiều hạn chế. Đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh

hoạt Sao cũng như việc tiếp thu các kỹ năng sinh hoạt của các em học sinh. Nếu

một lớp chọn (lớp tăng cường giáo án) thì GVCN luôn quan tâm và tạo điều kiện

cho các em phát huy toàn diện về tri thức lẫn kỹ năng sinh hoạt, nhân cách của

mình. Tuy nhiên không phải lớp nào cũng làm được điều đó.

+ Thứ hai, một số trường các thầy cô giáo làm Tổng phụ trách Đội không

được đào tạo đúng về chuyên ngành Đoàn Đội, các thầy cô giáo được đào tạo

các môn khác để giảng dạy nhưng phải chuyển qua làm Tổng phụ trách Đội. Một

số giáo viên khác chỉ có chứng chỉ Đoàn Đội. Chính vì vậy mà cách tổ chức sinh

hoạt Đội Sao đến các em chưa phù hợp và chưa vui nhộn đối với các em. Có

nhiều thầy cô được đào tạo công tác Đoàn đội, nhưng chỉ được tiếp cận trong

một thời gian khá ngắn, chưa thể áp dụng vào việc sinh hoạt Sao thực tế. Đây

cũng là một vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức sinh hoạt Sao của các em.

+ Thứ ba, các dụng cụ, cơ sở vật chất phục vụ cho sinh hoạt Sao còn rất

nhiều thiếu thốn chưa đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt thực tế ( ví dụ muốn giới

thiệu về chủ điểm 22/12 về chú bộ đội thì không có tranh ảnh cho sao nhi quan

sát trang phục của chú bộ đội như thế nào) và ứng dụng công nghệ thông tin

trong sinh hoạt Sao còn hạn chế (ví dụ muốn tổ chức sinh hoạt chủ điểm cho

toàn trường có sử dụng máy chiếu thì rất khó khăn nếu tổ chức trong hội trường

thì không đủ chỗ ngồi cho học sinh, còn nếu tổ chức ngoài trời thì không nhìn

thấy các hình ảnh trên máy chiếu). Chính vì vậy, khi tổ chức sinh hoạt Tổng phụ

trách Đội vừa biên soạn, tập huấn cho các em vừa phải giải quyết những trục trặc

về phương tiện…tốn khá nhiều thời gian của cả thầy và trò.

+ Cuối cùng, đó là vấn đề phân bổ thời gian để tập huấn cho đội ngũ phụ

trách Sao. Đây là vấn đề khá nan giải cho TPT Đội và đội ngũ phụ trách Sao bởi

thời gian học tập và giảng dạy trên lớp chiếm hầu hết thời gian, học sinh học

11

ngày 2 buổi. Ngoài ra, nhiều học sinh còn ôn luyện nhiều môn không sắp xếp

thời gian được… khiến cho việc tổ chức sinh hoạt Sao còn gặp rất nhiều khó

khăn.

12

CHƯƠNG II: CÁC BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

BUỔI SINH HOẠT SAO

2.1. Vấn đề đặt ra

Xuất phát từ những thực trạng trên ở Liên đội Trường Tiểu học… với yêu

cầu ngày càng đòi hỏi chất lượng của hoạt động Đội - Sao đáp ứng với sự phát

triển của xã hội. Vấn đề đặt ra cho Liên đội là Tìm ra phương pháp, cách thức tổ

chức buổi sinh hoạt Sao nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục cho nhi

đồng, cụ thể là:

- Nâng cao nhận thức cho giáo viên, gia đình, xã hội.

- Phối hợp với giáo viên phụ trách bồi dưỡng các phụ trách Sao hằng ngày.

- Thường xuyên kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Sao.

- Tập huấn nghiệp vụ cho phụ trách Sao.

- Tổ chức thi đua khen thưởng giữa các Sao, các lớp nhi đồng.

- Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng

2.2. Một số các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt sao

trong trường Tiểu học.

2.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về mục đích, nội dung

và ý nghĩa của buổi sinh Sao nhi đồng.

- Tổng phụ trách Đội tham mưu với Chi bộ, BGH trường, Chi đoàn để tổ

chức triển khai đến từng giáo viên Phụ trách lớp nhi đồng, phụ trách sao và các

em nhi đồng về mục đích, nội dung và ý nghĩa của buổi sinh hoạt Sao nhi đồng.

- Để thực hiện được quy định trên, Tổng phụ trách phải lên kế hoạch cụ thể:

thời khóa biểu lớp nào, tiết nào, thứ mấy phải phù hợp với tiết sinh hoạt Đội của

lớp chịu trách nhiệm phụ trách.

- Sinh hoạt phải được sự kiểm tra, đánh giá, xếp loại thi đua hàng tháng của

Ban chỉ huy liên đội; nhằm tránh trường hợp biến tiết sinh hoạt thành tiết học các

môn khác hoặc thành tiết giải lao vô nghĩa.

13

- Đặc biệt Tổng phụ trách phải lên nội dung, chương trình sinh hoạt của

từng tuần, tháng theo chủ điểm dựa vào chương trình “Rèn luyện dự bị đội viên”

trong (Sổ tay Phụ trách Đội của nhà xuất bản Thanh niên) với ý nghĩa giáo dục

rõ ràng. Vì nó giúp Phụ trách lớp nhi đồng, đội ngũ phụ trách sao và sao viên nhi

đồng có nội dung cụ thể, sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng mà không gây trùng

lặp, không gây nhàm chán cho học sinh. Để trình và xin tham mưu với chi bộ

Đảng và Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện sắp xếp Thời khóa biểu thuận

lợi để liên đội hoạt động. Đây là nhiệm vụ then chốt nhất để dẫn đến việc hình

thành các buổi sinh hoạt Sao có khoa học.

- Tổng phụ trách Đội phải định hướng được tầm quan trọng của buổi sinh

hoạt Sao nhi đồng là: Tạo sân chơi làm mạnh, bổ ích, rèn kỹ năng ứng xử sinh

hoạt cộng đồng, phòng tránh được\các tai nạn thương tích, hạn chế được việc

tiếp xúc với môi trường xấu; giáo dục các em có những lời nói hay, cử chỉ đẹp,

biết bảo vệ môi trường và vệ sinh cá nhân; giáo dục kĩ năng sống cho các em,

v...v... Đồng thời qua buổi triển khai, Tổng phụ trách Đội có thể tạo sự giao lưu

giữa giáo viên với học sinh, để trao đổi những kinh nghiệm, những vướng mắc

trong buổi sinh hoạt Sao nhi đồng. Vì những người trực tiếp quyết định chất

lượng của buổi sinh hoạt Sao là giáo viên chủ nhiệm, Ban chỉ huy liên-chi đội và

phụ trách sao có năng khiếu.

* Ví dụ:

+ Tuần 10: Giáo viên Phụ trách lớp nhi đồng và đội ngũ phụ trách sao tổ

chức sinh hoạt Sao nhi đồng với nội dung: Trò chơi, hát, lồng ghép giáo dục về

An toàn giao thông.

+ Tuần 11: Khi tổ chức sinh hoạt Sao với nội dung cụ thể như: Trò chơi

mới, bài hát mới và hình thức lồng ghép An toàn giao thông) thì mới cuốn hút

được học sinh.

14

Trong mọi hoạt động, để chúng ta tổ chức thực hiện tốt theo kế hoạch đã đề

ra thì việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của hoạt động đó đến đối tượng là

khâu quan trọng nhất. Đối với việc tổ chức buổi sinh hoạt Sao nhi đồng, tôi đã

tuyên truyền theo 2 đối tượng:

- Giáo viên Phụ trách lớp nhi đồng: Đây là những người trực tiếp quyết định

chất lượng của buổi sinh hoạt Sao nhi đồng, tôi nghĩ để họ nhiệt tình giúp đỡ

mình hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra thì bên cạnh việc truyên truyền ý nghĩa

buổi sinh hoạt đối với nhi đồng, tôi đã thuyết phục bằng cách nhấn mạnh các nội

dung:

+ Phòng tránh tai nạn thương tích, do không hiểu biết được hậu quả của trò

chơi mà các em tự chơi như: Xô đẩy, ném đá, leo trèo…

+ Đạo đức học sinh: Giáo dục cho các em trong quan hệ giao tiếp lịch sự,

mạnh dạn, tự tin trước tập thể. Tránh được việc các em trêu chọc lẫn nhau và

đánh nhau.

+ Quan hệ thầy trò: Thông qua việc tổ chức sinh hoạt Sao là điều kiện tốt

nhất để giáo viên chúng ta hiểu được tính tình của mỗi em. Đồng thời và từ đó có

những biện pháp giáo dục phù hợp và hiệu quả hơn.

- Đối với đội ngũ phụ trách sao: Đây là lực lượng nồng cốt giữ vai trò quan

trọng và quyết định chất lượng buổi sinh hoạt Sao nhi đồng. Ngoài việc truyên

truyền, tôi đã nêu cao vai trò cũng như lợi ích của việc tổ chức đối với bản thân

của các em Phụ trách sao để nhằm động viên các em làm tốt nhiệm vụ: Giúp cho

các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trước tập thể, nâng cao uy tín của mình trước

tập thể, là nơi để mình thể hiện và phát huy vai trò của người phụ trách Sao.

2.2.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt thật cụ thể.

Bất kỳ ai muốn tiết kiệm thời gian nhưng hoàn thành được các công việc

với chất lượng cao đều phải biết sắp xếp công việc một cách khoa học, dự kiến

những điều đó có thể xảy ra, chuẩn bị tốt về phương tiện và điều kiện cho việc

15

nên kế hoạch công tác Đội một cách cụ thể: Liệt kê công việc, các hoạt động

phải tiến hành trong từng thời gian, mục tiêu tổng quát của công tác Đội. Sau đó

lập kế hoạch cho từng tuần, tháng, năm và từng công việc sao cho các hoạt động

sắp xếp hợp lý nhất:

- Đảm bảo tính khoa học.

- Đảm bảo tính thực tế.

- Đảm bảo tính khả thi.

- Kế hoạch hoạt động của nhi đồng còn phải căn cứ vào:

+ Nhiệm vụ của Liên đội trong năm học.

+ Kế hoạch tổng thể của Liên đội.

+ Nội dung Chương trình hoạt động Đội của Liên đội.

+ Đặc thù của Nhà trường.

2.2.3. Công tác tuyển chọn và bồi dưỡng đội ngũ phụ trách sao.

2.2.3.1. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để chọn đội ngũ phụ trách Sao.

+ Học lực từ khá trở lên.

+ Đạo đức tốt.

+ Hiểu biết về các hoạt động Sao nhi đồng.

+ Khả năng điều hành các hoạt động theo mô hình sinh hoạt.

+ Có uy tín trước các em nhi đồng.

+ Nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo và nhiệt tình với công việc gần gũi yêu

mến các em.

Mỗi lớp chọn từ 3- 4 em sau đó tổ chức thi để chọn đội ngũ phụ trách

Sao đủ các tiêu chuẩn.

Việc chọn phụ trách Sao có thể bằng một số hình thức như: Thi chọn bằng

hình thức tổ chức hái hoa dân chủ trả lời câu hỏi về các lĩnh vực như hiểu biết về

Đội – Sao nhi đồng, biết sơ lược về tiểu sử Bác Hồ và anh Kim đồng…, thi năng

khiếu như hát, múa, kể chuyện, đọc thơ.

16

+ Việc chọn Phụ trách sao để bồi dưỡng, tập huấn công tác sinh hoạt Sao

nhi đồng, thì ưu tiên chọn những em có nhiều năng khiếu, có uy tín, mạnh dạn tự

tin trước tập thể, thông minh, hài hước.

Ví dụ: Khi tổ chức sinh hoạt Sao thì Phụ trách sao phải trực tiếp điều hành

nhưng thực tế Phụ trách sao có những em chỉ đảm nhận được vai trò phụ trách

công việc của mình (như: Phụ trách sao chỉ biết làm quản trò, không có năng

khiếu về hát v.v…) thì việc chọn những Phụ trách sao có năng khiếu để hỗ trợ

cho buổi sinh hoạt sao là rất cần thiết.

+ Điểm cần chú ý ở đây là bồi dưỡng phụ trách Sao phải thường xuyên và được

kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn.

Ví dụ: 20/11 để chuẩn bị cho đội ngũ phụ trách Sao sinh hoạt chủ điểm

“Con ngoan, trò giỏi, kính thầy, yêu bạn” giáo viên TPT Đội cần tập huấn cho

phụ trách Sao về truyền thống của người Việt Nam như giới thiệu về truyền

thống ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, giới thiệu những người thầy vĩ đại trong

lịch sử như: Nguyễn Khuyến, Hồ Chí Minh…và những thầy cô lớn tuổi ở

trường, nhân dịp 20/11 ca ngợi lòng biết ơn sự hy sinh, cống hiến của thầy cô

giáo các em hãy sưu tầm các bài thơ, bài hát về thầy cô cho các em thi hát về

thầy cô…

2.2.3.2. Tập huấn nghiệp vụ cho các em phụ trách Sao.

Để buổi sinh hoạt Sao nhi đồng đạt chất lượng cao. Ngoài việc hỗ trợ của

giáo viên Phụ trách lớp nhi đồng, thì đội ngũ Phụ trách sao và những em nhi

đồng có năng khiếu cũng quyết định không nhỏ đến việc sinh hoạt Sao nhi đồng.

Từ đó muốn buổi sinh hoạt Sao đạt chất lượng thì công tác bồi dưỡng, tập huấn

cho đội ngũ Phụ trách sao và nhi đồng là không thể thiếu.

Bồi dưỡng Phụ trách Sao:

- Những nội dung bồi dưỡng cụ thể là:

17

+ Hướng dẫn phụ trách Sao tìm hiểu kĩ hơn về đối tượng sẽ phụ trách;

hướng dẫn quy định tổ chức sao của từng khối 1,2,3; hoặc thông qua sinh hoạt

tập thể, thi phụ trách Sao…; Bồi dưỡng phương pháp công tác của đội ngũ phụ

trách Sao; cách triển khai các buổi sinh hoạt Sao; phương pháp xây dựng kế

hoạch theo chủ điểm hàng tháng; bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của đội

ngũ phụ trách Sao theo định kỳ.

+ Nội dung sinh hoạt Sao: trước hết chúng ta cần bồi dưỡng cho đội ngũ

Phụ trách sao nắm vững một số trò chơi hay nhất, biết hát một số bài hát quy

định của nhi đồng, một số bài hát tập thể phù hợp và đã được nhiều bạn yêu

thích, đã được tổ chức thành công để khởi đầu cho những nội dung sinh hoạt. Để

thực hiện được điều này, tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo từng tháng

với các nội dung sinh hoạt cụ thể, gắn với chủ điểm của tháng đó. Có như vậy thì

nội dung sinh hoạt được thống nhất toàn trường và việc tổ chức không bị nhàm

chán như trước đây bởi sự thay đổi nội dung và người tổ chức đã nắm vững nội

dung và cách thức tổ chức.

+ Tổng phụ trách cùng cộng tác với giáo viên dạy âm nhạc, thể dục, mĩ

thuật… để tập huấn cho các em những hiểu biết cơ bản về lứa tuổi nhi đồng (đặc

điểm tâm sinh lí). Tập huấn phụ trách Sao một tuần 1 lần như kể chuyện, cách

hướng dẫn trò chơi, múa hát, làm thủ công...tài liệu từ các sách (Từ Làng Sen

đến Bến Nhà Rồng của Nhà xuất bản Văn học; Trò chơi ngoài giờ của Nhà xuất

bản Trẻ; Ca khúc thiếu nhi của Nhà xuất bản Âm nhạc…). Đồng thời nắm vững

các bước của một buổi sinh hoạt Sao.

- Phương pháp bồi dưỡng: Tổng phụ trách nói, phụ trách Sao ghi; làm mẫu

cho học sinh quan sát; thực hành, thảo luận, rút kinh nghiệm.

- Về thời gian: Khi tiến hành đại hội Liên đội xong, tổ chức bồi dưỡng cho

phụ trách sao, lần 1 vào tháng 10, lần 2 vào tháng 12, lần 3 vào tháng 3.

18

Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, phải bồi dưỡng

các em hàng ngày thông qua các giờ lên lớp hoặc ở nhà của các em. Điều này

muốn thực hiện được cần phải huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng. Như bồi

dưỡng qua các đợt thi văn nghệ ở địa phương, ngày tết trung thu… thông qua đó

rèn luyện cho các em sự nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin.

Ví dụ: Giáo viên Tổng phụ trách Đội có thể hướng dẫn cho phụ trách Sao

cách tổ chức một buổi sinh hoạt sao theo các nội dung sau:

+ Sinh hoạt văn nghệ, trò chơi,…

+ Báo cáo thi đua: Từng sao nói về việc làm tốt trong giờ học tập, đạo đức,

kỉ luật…, cả những sai sót, những việc chưa làm được. Phụ trách Sao nhận xét

tuyên dương.

+ Sinh hoạt theo chủ điểm: Tập hát, kể chuyện, đọc thơ, tập múa, nghi thức

Đội… theo nội dung chủ điểm muốn giáo dục các nhi đồng. Cuối cùng là tổng

kết buổi sinh hoạt Sao.

2.2.3.3. Bồi dưỡng giáo viên phụ trách.

+ Chúng ta biết Giáo viên phụ trách thường không được tiếp xúc nhiều với

nghiệp vụ Đội, đặc biệt là những vấn đề đổi mới. Vì vậy vào đầu năm học, Tổng

phụ trách đã đăng ký chuyên đề về Đội- Sao. Tài liệu dựa vào các sách (Lí luận

và nghiệp vụ công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của Hội đồng Đội;

Cẩm nang người phụ trách…)

+ Ưu điểm ở đây, giáo viên phụ trách là người gần gũi với các em cả 2 buổi

ở lớp, khi nắm vững về nghiệp vụ thì việc truyền đạt kết quả sẽ rất cao.

2.2.4. Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể Công tác nhi đồng.

Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể của các lớp nhi đồng là khâu then

chốt trong toàn bộ chuỗi hoạt động của Đội. Vì vậy Tổng phụ trách phải kiên

quyết chỉ đạo thực hiện, tránh tình trạng “Đầu voi đuôi chuột”. Muốn thực hiện,

chỉ đạo tốt trước hết:

19

+ Tôi vận động tuyên truyền làm cho nhi đồng hiểu biết tin tưởng, phấn

khởi và tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

+ Tạo được sự đồng tình ủng hộ của tập thể giáo viên nhà trường, của đội

ngũ phụ trách Sao.

Để tổ chức thực hiện tốt tôi đã chú trọng các nhiệm vụ sau:

+ Tổ chức chỉ đạo và hình thành được mối quan hệ hợp tác giữa Tổng phụ

trách Đội, gây được niềm tin cho các em đối với Chương trình kế hoạch đã đề ra.

+ Tổ chức tốt các đợt thi đua và làm tốt công tác chỉ đạo.

+ Trên cơ sở phát huy mạnh mẽ mô hình “Sao tự quản” trong học tập, vui

chơi, sinh hoạt của Sao và nhi đồng.

Ví dụ: Tổ chức Hội thi “Phụ trách sao giỏi”; Tôi tham mưu với BGH

trường, lên kế hoạch, thông qua trước Hội đồng sư phạm trường được Hội đồng

sư phạm nhất trí. Tôi họp Ban chỉ huy Liên, Chi đội triển khai công việc, tuyên

truyền đến từng Chi đội, Phụ trách sao và tiến hành thực hiện. Sau khi tổ chức

xong hội thi, tôi tổng kết và đánh giá khen thưởng kịp thời cho các Sao nhi đồng

và các em phụ trách sao đạt kết quả cao.

Trong quá trình thực hiện tôi phát hiện ra rằng muốn làm tốt công tác Đội

tôi không thể ôm một mình mà cần tham mưu phối hợp với các tổ chức Đảng,

BGH trường, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các lực lượng giáo dục

trong và ngoài Nhà truờng, đặc biệt là giáo viên phụ trách lớp nhi đồng.

2.2.5. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường.

Với suy nghĩ làm gì để cho toàn trường đều làm công tác Đội, các tổ chức

ngoài nhà trường (Đoàn, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh…) đều tham gia công

tác Đội, tôi đã trăn trở và biết rằng muốn làm được điều đó mình cần phải:

20

+ Xây dụng kế hoạch phối hợp đồng bộ, xây dựng được các hoạt động

chung với các phương thức linh hoạt, phong phú vừa đáp ứng đuợc nhiệm vụ của

nhà trường, vừa hỗ trợ tích cực cho công tác giáo dục ở địa phương.

Ví dụ: Xây dựng kế hoạch tổ chức tết Trung thu tại trường.

+ Tham mưu với BGH trường, BCH xã Đoàn, Chi đoàn trường và đặc biệt

là các hoạt động nhân các ngày lễ lớn để cùng giúp đỡ, chỉ đạo thực hiện có hiệu

quả.

+ Phối hợp với phụ huynh học sinh để phụ huynh học sinh quan tâm và tạo

điều kiện cho các em được tham gia.

+ Giao lưu với Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh của xã và Đoàn thanh niên

xã nhân các ngày lễ lớn.

Với những việc làm đó tôi đã làm cho các tổ chức trong và ngoài nhà

trường biết đến công tác Đội và bắt tay cùng giúp đỡ hoạt động Đội có hiệu quả.

2.2.6. Tăng cường kiểm tra để có biện pháp giúp đỡ Sao nhi đồng.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kịp thời uốn nắn, khen thưởng

từng tập thể Sao và từng nhi đồng.

- Khi đã hình thành được nếp sinh hoạt Sao, bên cạnh việc đưa vào bảng

điểm thi đua tuần, phân công Đội cờ đỏ chấm điểm. Bản thân tôi đã tăng cường

việc kiểm tra để có biện pháp giúp đỡ.

- Nội dung kiểm tra.

+ Việc chuẩn bị, cách thức tổ chức của đội ngũ Phụ trách sao.

+ Số lượng nhi đồng tham gia.

+ số lượng nhi đồng tham gia sinh hoạt có thật sự tích cực hay không.

+ Tính tự quản của Sao nhi đồng khi sinh hoạt.

- Sau khi kiểm tra, cuối tuần tôi mời Ban chỉ huy Liên, Chi đội và đội ngũ

Phụ trách sao để rút kinh nghiệm, hướng dẫn cho các em thực hiện tốt hơn ở tuần

sau. Riêng đối với tình hình nhi đồng tham gia không đủ và không tích cực thì

21

tôi sẽ trực tiếp nhắc nhở các em hoặc rút kinh nghiệm với giáo viên phụ trách lớp

nhi đồng trong phiên họp hoặc qua trao đổi trực tiếp hàng tuần.

- Bên cạnh việc tổ chức kiểm tra, tôi đã tiếp thu những ý kiến phản hồi của

giáo viên phụ trách lớp nhi đồng, đội ngũ Phụ trách sao và nhi đồng để có biện

pháp giúp đỡ kịp thời.

Ví dụ: Đối với nhi đồng thì có thể là trò chơi không vui hoặc Phụ trách sao

tổ chức không tốt … Phụ trách sao phổ biến, trình bày không hiểu… Đối với Phụ

trách sao thì có thể là các bạn không tích cực tham gia hay không tự quản, các

tình huống xảy ra mà Phụ trách sao không biết cách xử lý cho phù hợp….

- Để các Sao nhi đồng thực hiện tốt nếp sinh hoạt thì cần thực hiện các biện

pháp sau:

+ Giáo viên phụ lớp nhi đồng trực tiếp xuống giám sát tình hình thực hiện

sinh hoạt của lớp mình phụ trách để nhắc nhở nhi đồng và hỗ trợ cho đội ngũ

Phụ trách sao sinh hoạt. Có thể hướng dẫn hoặc cùng tham gia với Sao nhi đồng.

+ Tổng phụ trách kiểm tra thường xuyên.

+ Chọn phong trào này là hoạt động trọng tâm trong bảng điểm thi đua tuần.

+ Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Phụ trách sao: Em chịu trách nhiệm về trò

chơi, em chịu trách nhiệm về ôn và hướng dẫn các bài hát, em thì chịu trách

nhiệm phần nội dung truyên truyền các phong trào của Đội, các ngày chủ điểm

của tháng và nhận xét đánh giá buổi sinh hoạt, .... Đồng thời các em phải hỗ trợ

cho nhau để tổ chức tốt buổi sinh hoạt.

+ Chọn Sao có Phụ trách sao sinh hoạt sôi nổi, có chất lượng sinh hoạt đầu

tuần làm mẫu cho các Sao nhi đồng khác học tập.

+ Tổ chức, giới thiệu Phụ trách sao.

2.2.7. Tổ chức thi đua khen thưởng:

Công tác thi đua, khen thưởng là đòn thúc đẩy chất lượng qua các buổi sinh

hoạt Sao. Vì một trong những nhu cầu thứ bậc của con người thể hiện bản thân

22

và coi trọng danh dự. Do vậy muốn duy trì tốt phong trào Đội- Sao trong trường

học thì Tổng phụ trách phải chú ý đến việc thi đua khen thưởng, khen chê phải

đúng mức, chủ yếu là khen những nội dung làm tốt để động viên khích lệ các

em, nhắc nhở khéo léo để không làm mất lòng tin của các em.

- Tổ chức các đợt thi đua “ Phụ trách Sao giỏi ” trong các ngày lễ lớn giữa

các khối lớp.

- Đề các mức thưởng cho các phụ trách Sao xuất sắc.

- Thưởng cho các Sao sinh hoạt sôi nổi, thiết thực,

- Tham mưu với lãnh đạo nhà trường cho các em tham quan các danh lam

thắng cảnh, tham quan học hỏi các mô hình sinh hoạt sao trong và ngoài huyện.

2.2.8. Bám sát chương trình hành động của Hội đồng Đội huyện.

Đọc và nghiên cứu kỹ chương trình năm học của Hội đồng Đội huyện, để

lên kế hoạch cho từng tuần, tháng. Việc nào cần thực hiện trước, việc nào cần

chuẩn bị chúng ta sắp xếp hợp lí và khoa học để tránh sự dồn dập.

- Biên soạn chương trình

Liên đội đóng trên địa bàn thuận lợi, nên hoạt động theo “Hướng dẫn sinh

hoạt kỹ năng chương trình Rèn luyện đội viên” của Hội đồng Đội huyện...

Đây là một chương trình với số lượng kiến thức bao quát, sắp xếp nội

dung theo từng khối lớp có tính chất định hướng giáo dục cao.

Khi biên soạn chương trình cần phù hợp với độ tuổi, đặc điểm của trường,

lớp và triển khai đúng thời gian.

2.2.9. Phương pháp tổ chức sinh hoạt Sao.

Dùng “phương pháp trẻ với trẻ” phù hợp với nhiệm vụ giáo dục hiện nay

là: khả năng tự quản, tự lập kế hoạch, theo dõi quản lí, là thầy giáo tí hon, thầy

thuốc tí hon, nhà tuyên truyền măng non. Người lớn định hướng, giúp trẻ những

kiến thức, hướng dẫn và khuyến khích trẻ hoạt động.

23

Chúng ta thường nghe:“ Học thầy không tày học bạn”. Thật vậy! Phương

pháp này giúp nhi đồng phát huy tính sáng tạo, dễ trao đổi học hỏi lẫn nhau và

rất thoải mái sau mỗi buổi sinh hoạt.

2.2.10. Sử dụng phương tiện hoạt động Sao.

- Sách, báo nhi đồng.

- Chương trình rèn luyện dự bị đội viên

- Băng nhạc để tập múa, hát

- Chương trình trong sách giáo khoa

- Đài phát thanh măng non

- Đội tuyên truyền măng non

- Kinh phí cho quá trình hoạt động để kịp thời khen thưởng.

Nhi đồng là tuổi ham học, hiếu động nhưng chóng quên và thích khen

thưởng. Vì vậy ta phải kết hợp nhiều phương tiện để nhắc nhở cũng như động

viên.

2.2.11. Xây dựng hình thức, nội dung và cách tiến hành sinh hoạt Sao.

* Nội dung:

Gồm 6 nội dung cơ bản:

- Kính yêu Bác hồ.

- Con ngoan, trò giỏi.

- Chăm học.

- Vệ sinh sạch sẽ.

- Yêu sao nhi đồng và đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

- Cần biết khi ra đường.

* Yêu cầu hành động:

- Biết một số gương người tốt trong truyện cổ tích, truyện dân gian, truyện

ngụ ngôn, truyện về các anh hùng liệt sỹ.

24

- Biết thương yêu, giúp đỡ bạn bè nhất là các bạn đau yếu, tàn tật, gặp hoàn

cảnh khó khăn, học kém, noi gương học tập các bạn ngoan, học giỏi.

- Hằng ngày làm việc tốt, tránh việc xấu.

* Hình thức:

- Tổ chức hội thi mỗi chủ điểm giữa các Sao.

- Sinh hoạt 1 tiết/ tuần ở sân trường hoặc tại lớp học.

- Em làm theo phiếu nhi đồng.

- Câu lạc bộ “ Búp măng xinh” v.v..

* Các bước sinh hoạt Sao:

Bước 1 : Ổn định tổ chức

- Chọn vị trí sinh hoạt.

- Điểm danh báo cáo.

- Cho hô băng reo tên của sao:

- kiểm tra vệ sinh cá nhân.

- Hát bài hát tập thể hoặc bài hát về sao.

Bước 2 : Đánh giá thi đua

- Trưởng sao đánh giá (hoặc các em trong sao phụ trách từng mặt), nhận xét.

Nhi đồng bổ sung nội dung sao trưởng còn thiếu hoặc những việc làm của

mình mà bạ trưởng chưa biết.

- PTS đánh giá, nhận xét từng mặt của các em, khen từng thành tích cụ thể

của các em và nhắc nhở những việc chưa làm được.

Bước 3: Nội dung sinh hoạt

- Dựa vào chương trình dự bị đội viên (Nhi đồng chăm ngoan, nhi đồng học

tốt, yêu khoa học, nhi đồng giúp bạn vượt khó, nhi đồng vui khỏe, nhi đồng yêu

sao, yêu Đội) để chuẩn bị cho nội dung sinh hoạt.

- Dạy những bài hát tập thể, bài hát xung quanh chủ đề sinh hoạt sao.

- Tổ chức trò chơi tập thể xung quanh chủ đề sinh hoạt sao.

25

Bước 4 : Nhận xét buối sinh hoạt

- Tuyên dương các em trong buổi sinh hoạt sao.

- Nhắc nhở các em chưa thực sự nhiệt tình.

- Cho các em nhắc lại nội dung buổi sinh hoạt.

- Dặn những yêu cầu cho buổi sinh hoạt sau

- Đọc lại lời hứa nhi đồng.

- Kết thúc buổi sinh hoạt.

* Lưu ý: Nhi đồng sẽ rất ham thích vui chơi, được vui vẻ với các anh chị

như ở nhà. Đây là điều kiện tốt nhất để phụ trách Sao dễ dàng truyền đạt những

nội dung của chủ điểm.

Ví dụ: Như sinh hoạt chủ điểm tháng 12 với chủ điểm “Chú bộ đội của

em” thì thiết kế các nội dung hoạt động theo từng khối lớp và trong các tháng

cần có một hoạt động chung của các Sao gắn liền với kỉ niệm ngày thành lập

Quân đội nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó khi hoạt động theo chủ điểm phụ

trách Sao phải đưa ra các yêu cầu cho các em cần đạt được như:

- Lớp 1 – Biết ngày 22-12 là ngày gì? – Biết trong gia đình có ai là Đảng

viên, Đoàn viên – Biết công lao của các chú bộ đội – Thi đua học tốt. Tổ chức

sinh hoạt tập các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ…giới thiệu tranh ảnh , bài hát,

thơ về chú bộ đội qua các thời kỳ để các em từng bước hiểu về truyền thống

Quân đội anh hùng…

- Lớp 2 - Đạt yêu cầu như lớp 1- Biết trong gia đình có ai Đảng viên,

Đoàn viên- Biết công lao của các chú bộ đội- Thi đua học tốt. Tổ chức sinh hoạt

tập các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ…giới thiệu tranh ảnh, bài hát có chủ đề về

bộ đội để giới thiệu trong các buổi sinh hoạt…

- Lớp 3 – Đạt yêu cầu như lớp 2 – Giáo dục lòng biết ơn các chú bộ đội,

đặc biệt là các chú thương binh, anh hùng liệt sĩ gắn liền với việc tạo cho các em

có hoạt động đến thăm hỏi các cô chú thương binh, các “Mẹ Việt Nam anh

26

hùng” ở địa phương. Tổ chức sưu tầm về tranh ảnh, bài hát thơ ca về truyền

thống Quân đội nhân dân Việt Nam, tổ chức cuộc thi vẽ tranh có chủ đề về các

chú bộ đội

27

CHƯƠNG III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

3.1. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.

* Kết quả khảo nghiệm:

- Ngay từ đầu năm học Tổng phụ trách đã thăm dò ý kiến học sinh khi tham

gia sinh hoạt sao vào thứ hai hàng tuần.

* Kết quả điều tra đầu năm học trước khi thực hiện đề tài

Sao nhi thích tham Sao nhi không thích TỔNG gia sinh hoạt Sao tham gia sinh hoạt Sao TT KHỐI SỐ HS Tỉ lệ % Tỉ lệ % SL SL

42 1 25 17 59% 41% 01

73 2 45 28 61% 39% 02

50 3 25 25 50% 50% 03

* Giá trị khoa học.

- Công tác bồi dưỡng phụ trách Sao giúp cho tổng phụ trách và đội ngũ

giáo viên, lãnh đạo nhà trường hiểu được vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt

sao nhi đồng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi dưỡng phụ trách

Sao thực sự là một công việc mang tính chất giáo dục tinh thần trong nhà trường.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách Sao nhi đồng cả về mặt kiến thức

lẫn kĩ năng tổ chức hoạt động sinh hoạt Sao nhi đồng và một số kiến thức và kĩ

năng tổ chức hoạt động tập thể của lớp mình.

- Nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Sao nhi đồng với nhiều hình thức tổ

chức phong phú thu hút hầu hết các em nhi đồng tham gia góp phần nâng cao

chất lượng giáo dục trong nhà trường tiểu học.

Để nâng cao chất lượng hoạt động Đội nói chung và Sao nhi đồng trong

trường tiểu học là một việc làm cần thiết, đề tài góp phần giải quyết những khó

khăn trong công tác sao nhi ở trường tiểu học.

28

3.2. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên

cứu.

Từ điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường, tôi đã áp dụng được một

số hình thức trên vào hoạt động Sao nhi đồng. Kết quả cho thấy hầu hết các em

tham gia hoạt động Sao sôi nổi, sự mạnh dạn của các em đã tăng dần, sự chuẩn

bị của các em cao hơn, có thể thay PTS điều khiển các hoạt động. Các em đã tự ý

thức được mình trong việc vui chơi, tính tự quản cao. Mọi hoạt động của Sao nhi

đồng nói riêng và hoạt động Đội nói chung đều thực hiện theo một "Êkíp", một

thể thống nhất và đi lên một cách rõ rệt. Tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ

lẫn nhau, cùng nhau học tập, vui chơi và rèn luyện đạo đức ngày càng tiến bộ.

* Kết quả sau khi thực hiện đề tài

Sao nhi thích tham Sao nhi không thích TỔNG gia sinh hoạt Sao tham gia sinh hoạt Sao TT KHỐI SỐ HS SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ %

42 1 42 100% 0 0% 01

73 2 71 98% 2 2% 02

50 3 45 90% 5 10% 03

- Tổ chức thành công Đại hội Liên đội.

- Văn nghệ, trò chơi dân gian chào mừng ngày khai giảng năm học mới và

vui tết trung thu.

- Tổ chức thành công hội thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

20/11.

- Tổ chức hội thi dân vũ tháng 10.

- Tham gia ủng hộ cho các em thiếu nhi do Hội đồng Đội phát động.

- Tham gia viết bài Phát thanh măng non tháng 12 chào mừng Ngày thành

lập Quân đội nhân dân do Hội đồng Đội phát động.

29

- Tham gia 1 tiết mục văn nghệ chào mừng trong dịp tết Nguyên đán do xã

tổ chức.

- Tổ chức thành công “Ngày hội học sinh Tiểu học”.

- Tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe tiến bước lên Đoàn” và “Công nhận

chuyên hiệu Đội viên”.

- Tổ chức thi “Nghi thức Đội” cấp Liên đội.

- Tổ chức cho học sinh thi “Kể chuyện theo sách”.

- Tham gia chào mừng Đại hội Đoàn cấp xã.

Qua những hoạt động đó, nhi đồng phần nào hiểu và gắn bó với các

anh chị Phụ trách sao, mong muốn được sinh hoạt Sao nhiều hơn và cũng thật

vui có những giờ sinh hoạt Sao, bố mẹ các em cũng rất hài lòng phấn khởi khi

thấy con mình mạnh dạn hướng dẫn cho các em. Nhiều khi còn làm khán giả, lúc

hướng dẫn trò chơi, hoặc cùng hát với tập thể, làm cho phong trào hoạt động Sao

ngày càng sôi nổi hơn.

+ 99% nhi đồng có đạo đức tốt.

+ 99% nhi đồng hiểu và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

+ 100% nhi đồng ham thích sinh hoạt Sao.

+ Quá trình Rèn luyện dự bị đội viên toàn liên đội đạt 100%

Đối với PTS, các em cũng được học hỏi lẫn nhau, tự rèn luyện bản thân

trong chương trình rèn luyện đội viên để phấn đấu trở thành đoàn viên Đoàn

TNCS Hồ Chí Minh.

3.3. Bài học kinh nghiệm.

Qua thực tế thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của

Liên đội cũng như công tác sinh hoạt sao nhi đồng trong nhiều năm qua, bản

thân tôi rút ta được một số bài học kinh nghiệm như sau:

1. Người giáo viên – Tổng phụ trách Đội cần xác định nhiệm vụ, vai trò

trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao, phải yêu nghề, yêu

30

công việc, mến trẻ, biết chăm chút, tận tuỵ với thiếu niên nhi đồng. Người giáo

viên – Tổng phụ trách Đội cần có năng lực sư phạm, có năng lực tổ chức và chỉ

đạo các hoạt động Đội, phải khiêm tốn học hỏi và phấn đấu hoàn thiện nhân cách

của mình.

2. Cần vận dụng sáng tạo các kế hoạch cấp trên phù hợp với tình hình của

Liên đội, biết tổ chức xây dựng phong trào, cần học tập để bắt kịp với nội dung

đổi mới của nhiệm vụ, nghiên cứu các chương trình công tác Đội, hướng dẫn của

Hội đồng Đội cấp trên.

3. Phát huy nội lực, thuận lợi của Liên đội, bám sát nội dung chủ đề chủ

điểm của năm học tháng học để triển khai một cách hiệu quả đến các lớp và các

phụ trách sao nhi đồng .

4. Phương pháp sinh hoạt sao nhi phải cụ thể, thiết thực và thường xuyên.

Vì thiếu niên nhi đồng không phải một sớm một chiều mà nhận biết hết được

hoặc trưởng thành ngay được mà phải liên tục, khéo léo, biện pháp thích hợp.

5. Cần có biện pháp giúp đỡ các em phụ trách sao nhi còn yếu, giúp các em

đi từ nhận thức đến thực tế, không nói suông mà phải bằng hành động thiết thực,

cụ thể, bắt đầu từ những anh chị phụ trách, tổng phụ trách, ban chỉ huy Liên đội,

Ban chỉ huy Chi đội và từng đội viên.

6. Phương pháp nêu gương sáng cũng là phương pháp có nhiều ưu điểm, có

tính lan toả mạnh, cần làm kịp thời để động viên tinh thần, làm gương cho em

khác noi theo.

7. Không thể thiếu trong giáo dục là tính công bằng, qua mỗi phong trào thi

đua, Hội thi, Hội diễn phải thực hiện nghiêm túc tính công bằng, công khai để

các em thoả mãn, thấy được điểm mạnh của mình để phát huy, điểm yếu để khắc

phục hoặc cố gắng, tránh thái độ bất mãn, tự ti trong các lần tham gia hoạt động

của các em.

31

C.KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ

I. Kết luận:

Bồi dưỡng phụ trách Sao là một công tác khoa học, vấn đề sư phạm cần

phải được nghiên cứu nghiêm túc, có chương trình, có chỉ đạo, đầu tư theo hệ

thống của các cấp, phải luôn đổi mới để phù hợp với sự phát triển của các em nhi

đồng và của xã hội. Phải xác định phụ trách Sao thực chất là một đội ngũ cán bộ

giáo dục tí hon, một tiểu giáo viên của Đội.

Công tác Sao nhi đồng và công tác bồi dưỡng phụ trách Sao là phương thức

giáo dục tự giáo dục đối với các em, giúp cho các em học tập tốt hơn, biết cách

tổ chức quản lí một hoạt động tập thể, biết tôn trọng công việc mình làm.

Muốn Sao nhi đồng hoạt động tốt phải có một đội ngũ phụ trách sao giỏi,

được lựa chọn, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ thường xuyên. Chính vì vậy

công tác bồi dưỡng phụ trách Sao muốn có hiệu quả rất cần có sự lựa chọn theo

tiêu chuẩn đối với những đội viên tham gia công tác này.

Để nâng cao chất lượng hoạt động Đội nói chung và Sao nhi đồng trong

trường tiểu học là một việc làm cần thiết, đề tài góp phần giải quyết những khó

khăn trong công tác sao nhi ở trường tiểu học giúp cho tổng phụ trách, đội ngũ

giáo viên chủ nhiệm, lãnh đạo nhà trường, chi đoàn giáo viên nhận thức tốt về

vai trò của phụ trách Sao, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhi đồng sinh hoạt,

đến với các em bằng tình thương và trách nhiệm, luôn động viên uốn nắn kịp

thời bằng nghệ thuật sư phạm thích hợp, chắc chắn hiệu quả của công tác sẽ tốt

hơn, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng học tập và củng cố nề nếp nhà

trường.

II. Kiến nghị

* Đối với Hội đồng Đội Huyện: Khi mở các lớp tập huấn về công tác đội

nên đi sâu về công tác bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng cho đội ngũ tổng phụ

32

trách Đội nhằm làm cho hoạt động này có định hướng và phương pháp thực hiện

đúng đắn hơn, trọng tâm và hiệu quả hơn.

* Đối với các cấp lãnh đạo:

- Các cấp đề ra kế hoạch và nội dung sinh hoạt kịp thời, thường xuyên bổ

sung những nội dung và hình thức sinh hoạt mới để đề ra đường lối cho đội thực

hiện.

* Đối với GVCN:

- GVCN quan tâm động viên, khích lệ kịp thời đội ngũ phụ trách sao, hiểu

và nắm được các tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em, lắng nghe và giải

thích cụ thể những vướng mắc trong công tác phụ trách Sao của các em nhằm

giúp các em thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn.

- Giáo viên chủ nhiệm các lớp phải luôn quan tâm đến công tác đội nói

chung, công tác nhi đồng nói riêng, nhằm chỉnh sửa nội dung cũng như hình thức

sinh hoạt sao làm cho công tác này có chất lượng hơn.

33

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học: 2016 - 2017.

2. Cẩm nang công tác Đội NXB Thanh niên năm 2007.

3. Cách tổ chức trò chơi tập thể, Tác giả: Trần Quang Đức - NXB Thanh niên

năm 2010.

4. Người phụ trách Đội cần biết, Tác giả: Nguyễn Sông Lam - NXB Thanh niên

năm 2009.

5. Phương pháp thiết kế các mô hình hoạt động Đội, tác giả: Trần Quang Đức -

NXB Thanh niên năm 2010.

6. Sổ tay Phụ trách Đội, Tác giả: Nguyễn Thế Truật - NXB Thanh niên năm

2006.

7. Tạp chí người phụ trách.

8. Tâm lý học lứa tuổi học sinh Tiểu học.

9. Trò chơi dân gian và bài hát dân ca Việt trên Internet.

10. 72 trò chơi tập thể trong sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội tác giả: Trần Quang Đức -

NXB Thanh niên.

11. Kỹ năng công tác Phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, tác giả: Trần Quang

Đức - NXB Thanh niên.

12. Lịch sử Đội TNTP Hồ Chí Minh, tác giả: Trần Quang Đức - NXB Thanh

niên.

13. 50 bài hát thiếu nhi hay nhất và 11 bài hát quy định cho đội viên.

34

MỤC LỤC

A. LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................. 1 I. Lý do chọn sáng kiến: ........................................................................................ 1 II- Mục đích của sáng kiến: ................................................................................... 2 III - Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của sáng kiến. ............................................... 2 IV. Nhiệm vụ của sáng kiến kinh nghiệm: ............................................................ 3 V - Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................... 3 B. NỘI DUNG CHÍNH......................................................................................... 5 CHƯƠNG I: TÔNG QUAN ................................................................................. 5 1.1.Cơ sở lý luận ................................................................................................... 5 1.2. Cơ sở thực tiễn:............................................................................................. 6 1.3. Thực trạng của sáng kiến. .............................................................................. 6 1.3.1 Đặc điểm tình hình của Liên đội: ............................................................. 7 1.3.2. Thành công, hạn chế. ............................................................................... 8 1.3.3. Mặt mạnh, mặt yếu .................................................................................. 9 1.3.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. .................................................. 10 1.3.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng. ......................................... 10 CHƯƠNG II: CÁC BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BUỔI SINH HOẠT SAO ........................................................................................................ 13 2.1. Vấn đề đặt ra ................................................................................................ 13 2.2. Một số các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt sao trong trường Tiểu học. ............................................................................................................. 13 2.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về mục đích, nội dung và ý nghĩa của buổi sinh Sao nhi đồng. ............................................................................. 13 2.2.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt thật cụ thể. .................................. 15 2.2.3. Công tác tuyển chọn và bồi dưỡng đội ngũ phụ trách sao. ..................... 16 2.2.3.1. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để chọn đội ngũ phụ trách Sao. ..... 16 2.2.3.2. Tập huấn nghiệp vụ cho các em phụ trách Sao. .................................. 17 2.2.3.3. Bồi dưỡng giáo viên phụ trách. ......................................................... 19 2.2.4. Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể Công tác nhi đồng. ..................... 19 2.2.5. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường. ............... 20 2.2.6. Tăng cường kiểm tra để có biện pháp giúp đỡ Sao nhi đồng. ................. 21 2.2.7. Tổ chức thi đua khen thưởng: ................................................................ 22 2.2.8. Bám sát chương trình hành động của Hội đồng Đội huyện. ................... 23 2.2.9. Phương pháp tổ chức sinh hoạt Sao. ...................................................... 23 2.2.10. Sử dụng phương tiện hoạt động Sao. ................................................... 24 2.2.11. Xây dựng hình thức, nội dung và cách tiến hành sinh hoạt Sao. ........... 24 CHƯƠNG III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC .............................................................. 28 3.1. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. .................... 28 3.2. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. 29 3.3. Bài học kinh nghiệm. ................................................................................... 30 C.KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ............................................................................... 32

35

I. Kết luận: .......................................................................................................... 32 II. Kiến nghị ....................................................................................................... 32 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................. 34

36