MÔ T SÁNG KI N
1. HOÀN C NH N Y SINH SÁNG KI N
1.1. Xu t phát t m c tiêu giáo d c :
Nh chúng ta đã bi t m c tiêu giáo d c c a n c ta là đào t o raư ế ướ
nh ng con ng i phát tri n toàn di n, có tri th c, có s c kho b i: ườ “S c
kho là v n quý c a con ng i”. ườ Mu n có s c kho t t c n ph i t p
luy n th d c th thao. Trong vi c rèn luy n th d c th thao thì vi c t
ch c trò ch i v n đng trong ti t ơ ế Th d c là m t bi n pháp phù h p v i đc
đi m tâm lý l a tu i h c sinh Ti u h c và đem đn hi u qu cao trong vi c ế
gi ng d y, giáo d c h c sinh.
1.2. Xu t phát t tính t t y u ph i đi m i ph ng pháp d y h c: ế ươ
M t trong nh ng yêu c u c a đi m i ph ng pháp d y h c th d c ươ
ti u h c hi n nay là c n t ch c gi h c sao cho sinh đng, h p d n,
nh m t o h ng thú, t giác t p luy n, nâng cao s c kh e, phát tri n th l c
cho h c sinh. T t c chúng ta đã bao gi th c m c t i sao m i đa tr đu
r t thích thú và hào h ng khi đn gi ế Th d c, gi ra ch i? Và khi quan sát ơ
chúng ta đu th y: Khi ra ch i thì t ng nhóm h c sinh bày ra các trò ch i ơ ơ
nh : đá c u, nh y dây, kéo co, nh y b c, b t m t b t dê,…T t c nh ng tròư
ch i đó không có trò ch i nào là không mang l i ti ng c i cho các em,ơ ơ ế ườ
nh ng ti ng c vũ reo hò chi n th ng không ng t, ng i th ng cũng nh ế ế ườ ư
ng i thua r t h n nhiên và trong sáng. M i đườ a tr đu có tính cách khác
nhau nh ng trò ch i không nh ng không ph i là rào c n ngăn cách các em màư ơ
trái l i đó còn là ch t keo dính thu hút các em, t p cho các em cùng ch i, cùng ơ
h c và cùng suy nghĩ. Trò ch i không ch là m t ph ng ti n giáo d c mà ơ ươ
còn đc nâng lên v trí c a m i ph ng pháp giáo d c đó là ph ng phápượ ươ ươ
vui mà h c, h c mà vui nh Bác H đã căn d n chúng ta: ư Trong lúc h c
cũng c n cho chúng vui, trong lúc vui cũng làm cho chúng h c”.
1.3: Xu t phát t n i dung, ch ng trình gi ng d y: ươ
1
Trong phân ph i ch ng trình giáo d c th ch t tr ng ươ ườ Ti u h c
,t t c các ti t d y đu có trò ch i v n đng và gi vai trò r t quan tr ng. ế ơ
Trò ch i v n đng đc s d ng nh là m t n i dung h c t p đng th i làơ ượ ư
ph ng pháp, ph ng ti n rèn luy n s c kho và giáo d c đo đc cho h cươ ươ
sinh đt hi u qu cao, đc h c sinh r t a thích.Vì v y ượ ư giáo viên c n l a
ch n trò ch i và cách t ch c trò ch i h p lý v i ti t h c, giúp h c sinh có tinh ơ ơ ế
th n tho i mái luy n t p các ki n th c m t cách t giác và có hi u qu . ế
1.4.Xu t phát t th c t gi ng d y ế .
Qua th i gian đc giao nhi m v d y môn ượ Th d c cho các kh i l p
Ti u h c b n thân tôi cũng đã nh n th y đc t m quan tr ng c a trò ch i ượ ơ
v n đng đi v i s phát tri n th ch t c a h c sinh. Song trò ch i v n ơ
đng l i ch a đc quan tâm đúng t m, m t s trò ch i l p đi l p l i trong ư ượ ơ
nhi u ti t h c d n đn s nhàm chán v i các em. Cũng t đó mà tôi nghiên ế ế
c u, tìm tòi và đa ra sáng ki n kinh nghi m: ư ế Nâng cao ch t l ng t ượ
ch c trò ch i v n đng trong ti t d y ơ ế Th d c cho h c sinh l p 1
Ti u h c , v i m c đích gây đc h ng thú h c t p và phát tri n th ch t, ượ
trí tu cho h c sinh không ch trong môn Th d c mà có s c kh e t t, t duy, ư
trí tu t t các em s phát huy đc năng l c các môn h c khác. ượ
Đ tài đc áp d ng t iượ kh i l p 1 năm h c 2016 -2017 và ti p t c nghiênế
c u và áp d ng trong nh ng năm h c ti p theo. ế
2. C S LÝ LU N C A V N Đ: Ơ
2.1. M t s đc đi m c a trò ch i v n đng: ơ
Trong ch ng trình giáo d c th ch t tr ng ươ ườ Ti u h c, trò ch i v n ơ
đng đc s d ng v a là m t n i dung h c t p v a là ph ng ti n rèn ượ ươ
luy n s c kho , th l c và giáo d c đo đc cho h c sinh. Các em ch i mà ơ
h c, h c mà ch i m t cách nh nhàng nh ng đt hi u qu cao. Vì v y tìm ơ ư
2
hi u nh ng đc đi m c b n c a trò ch i đ s d ng trong giáo d c th ơ ơ
ch t là đi u c n thi t đi v i ng i giáo viên th d c. ế ườ
H u h t nh ng trò ch i v n đng đc s d ng trong giáo d c th ế ơ ượ
ch t các tr ng ph thông đu có m c đích rõ ràng. Trong quá trình ch i, ườ ơ
các em giao l u, h p tác v i nhau, cá nhân ph i hoàn thành nhi m v c aư
mình tr c t p th v i m t trách nhi m cao, t p th có trách nhi m giúp đướ
cá nhân hoàn thành nhi m v , vì v y tình b n, tinh th n t p th , trách nhi m
c a cá nhân tr c t p th ... đc hình thành. Cũng trong quá trình ch i đã ướ ượ ơ
xây d ng cho các em tác phong kh n tr ng, k lu t và s sáng t o đ hoàn ươ
thành nhi m v v i năng su t cao... góp ph n vào s hình thành nhân cách,
do đó có th nói trò ch i v n đng mang ơ tính giáo d c r t cao.
Ch i là m t nhu c u trong đi s ng c a tu i tr , đc bi t là l a tu iơ
h c sinh l p 1. Có th nói nhu c u vui ch i đi v i các em c n thi t và quan ơ ế
tr ng nh nhu c u ăn, ng , h c t p trong đi s ng hàng ngày. Chính vì v y, ư
dù đc h ng d n hay không, các em v n tìm m i cách đ ch i. Do ch i làượ ướ ơ ơ
m t nhu c u t thân c a các em, nên khi đc ch i các em đã tham gia m t ượ ơ
cách hoàn toàn t giác và ch đng. T giác tham gia luy n t p là m t y u ế
t quan tr ng trong t p luy n th d c th thao, trò ch i v n đng đáp ng ơ
r t tích c c y u t đó nên ế tính t giác là m t trong nh ng nguyên nhân làm
cho trò ch i đc coi tr ng, đc s d ng m t cách tri t đ trong giáo d cơ ượ ượ
th ch t tr ng ph thông. ườ
Trong quá trình ch i, các em bi u l tình c m r t rõ ràng nh ni m vuiơ ư
chi n th ng, bu n khi b thua, vui m ng khi đng đi hoàn thành nhi m vế
m t cách xu t s c, b n thân th y có l i khi không hoàn thành nhi m v do
t p th giao cho ... Vì danh d c a t p th mà các em luôn ph i c g ng
ph n đu, kh c ph c khó khăn ... đ mang l i chi n th ng cho t p th trong ế
đó có b n thân mình, do đó trò ch i v n đng có ơ tính thi đua r t cao.
3
M i trò ch i th ng có nh ng quy t c, lu t l r t nghiêm, nh ng cách ơ ườ ư
th c đ đt đc m c tiêu đòi h i ng i ch i ph i thông minh, sáng t o ượ ườ ơ
trong quá trình th c hi n, do đó có th nói trò ch i v n đng là môi tr ng ơ ườ
thu n l i góp ph n phát huy tính ch đng, sáng t o, t duy trí tu ư c a tr
em.
Khi đã tham gia vào trò ch i, do s cu n hút c a trò ch i nên tr emơ ơ
th ng ch i v i t t c kh năng c a mình v s c l c, trí thông minh và sườ ơ
sáng t o, chính nh ng cái đó đã h n ch kh năng đi u ch nh kh i l ng ế ượ
v n đng. Đây là đc đi m quan tr ng mà ng i giáo viên khi t ch c trò ườ
ch i cho h cơ
sinh c n l u ý, n u không d d n đn hi n t ng có nh ng h c sinh quá ư ế ế ượ
m t m i, nh h ng đn s c kh e c a các em. D a vào nh ng quy t c, yêu ưở ế
c u và th i gian đã quy đnh cho trò ch i mà tăng hay gi m ph m vi ho t ơ
đng ( c li), th i gian, hay c ng đ (nh p) ... đ đi u ch nh l ng v n ườ ượ
đng c a trò ch i cho thích h p v i l a tu i, gi i tính và s c kh e c a t ng ơ
h c sinh.
2.2 Ý nghĩa và tác d ng c a trò ch i v n đng ơ
S c kh e - trí tu là hai th quý giá nh t và là tài s n vô giá c a m i
con ng i, m i gia đình và m i qu c gia. Trong n i dung ch ng trình mônườ ươ
h c Th d c Ti u h c có nhi u n i dung trò ch i v n đng nh m góp ơ
ph n rèn luy n cho h c sinh có n p s ng lành m nh, vui t i, có s c kh e ế ươ
t t đ h c t p hi n t i và sau này tham gia xây d ng, b o v t qu c đt
hi u qu cao. Có th nói th d c th thao nói chung và trò ch i v n đng nói ơ
riêng đây không đn thu n là c b p, mà vì m t l sâu xa cao đp h n c a ơ ơ ơ
con ng i, c a xã h i đó là góp ph n giáo d c và rèn luy n th h tr trườ ế
thành nh ng con ng i có ích cho xã h i, có s c kh e, th l c t t và trí tu ườ
thông minh đ lao đng đt hi u qu cao và bi t s ng m t cu c s ng lành ế
m nh, vui t i, h nh phúc. ươ
4
Đ th c hi n công nghi p hóa - hi n đi hóa đt n c, chúng ta ướ
không ch c n chu n b cho ng i lao đng t ng lai đang ng i trên gh nhà ư ươ ế
tr ng v ki n th c khoa h c kĩ thu t mà r t c n chu n b cho h v thườ ế
l c, s c kh e. Chu n b cho ng i lao đng có th lao đng v i năng su t ườ
cao là m t yêu c u khách quan c a s nghi p công nghi p hóa - hi n đi hóa
đt n c. Yêu c u đó b t ngu n t tính ch t c a n n s n xu t hi n đi, có ướ
th nói kĩ thu t s n xu t c a xã h i ngày càng cao, càng hi n đi thì nhi m
v c a giáo d c th ch t càng n ng n , b i vì giáo d c th ch t đã đc xã ượ
h i s d ng nh m t ph ng ti n đ đi u khi n s phát tri n th ch t c a ư ươ
con ng i m t cách có ch đnh, mà s phát tri n này l i là m t trong nh ngườ
ph ng ti n đ tái s n xu t s c lao đng.ươ
Trò ch i v n đng cũng nh nh ng bài t p th d c th thao khác, n uơ ư ế
đc th c hi n đúng ph ng pháp khoa h c thì nh t đnh có tác d ng nângượ ươ
cao s c kh e, mà s c kh e h c sinh là m c tiêu c b n, quan tr ng nh t c a ơ
giáo d c th ch t trong tr ng ph thông. Trong quá trình h c sinh tham gia ườ
vào trò ch i, h v n đng đc c ng c và phát tri n, h hô h p, h tu nơ ượ
hoàn, bài ti t ... đc rèn luy n, thông qua đó các ch c năng th n kinh khôngế ượ
ng ng đc c ng c , nâng cao và hoàn thi n làm cho c th các em đc ượ ơ ượ
phát tri n toàn di n các t ch t nhanh, m nh, b n, m m d o, khéo léo, chính
xác, làm cho c th phát tri n cân đi và hoàn thi n theo quy lu t gi i tính vàơ
l a tu i.
T p luy n các bài t p th d c th thao b ng trò ch i v n đng đi v i h c ơ
sinh nói chung và h c sinh l p 1 nói riêng là m t trong nh ng hình th c t p
luy n có hi u qu nh t nh m kích thích s ho t đng c a các c quan c m ơ
th b n th thông qua s ho t đng c a h th n kinh, tim m ch... K t qu ế
s trao đi ch t tăng lên, quá trình đng hóa th c ăn trong c th các em ơ
đc đy m nh, quá trình bài ti t đc nhanh chóng, khí huy t l u thôngượ ế ượ ế ư
5