i
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đ I: “MT S KINH NGHIM TRONG VIC T CHỨC CÁC
HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA Ở TRƢỜNG THPT DTNT TỈNH
Lĩnh vực: Quản lí Giáo dục
Năm học 2021 - 2022
ii
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐI: “MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC TỔ CHỨC C
HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA Ở TRƢỜNG THPT DTNT TỈNH
Lĩnh vực: Quản lí Giáo dục
Nhóm tác giả:
1. Nguyễn Thị Phƣơng Loan
Chủ tịch công đoàn, Tổ trƣởng chuyên môn
trƣờng THPT DTNT Tỉnh Nghệ An
2. Nguyễn Th Kiều Hoa
Hiệu trƣởng trƣờng THPT DTNT Tỉnh Nghệ An
3. Trƣơng Th Thanh Thủy
Phó Hiệu trƣởng chuyên môn
trƣờng PTDTNT THPT số 2 Nghệ An
Năm học 2021 - 2022
iii
MỤC LỤC
DANH MC TÀI LIU THAM KHO…………………………………………vii
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 1
II. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 2
III. MỤC ĐÍCH VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................... 3
1. Mục đích. ...................................................................................................... 3
2. Phương pháp ................................................................................................ 4
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU .............................................................................. 4
V. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI .............................................................................. 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .......................................... 5
1. Cơ sở lí luận .................................................................................................. 5
1.1. Các văn bản chỉ đạo thực hiện ................................................................. 5
1.2. Tng quan v hoạt động ngoi khóa
..................................................... 5
1.2.1. Khái niệm về hoạt động ngoại khóa: .................................................... 5
1.2.3. Mt s hình thc hoạt động ngoi khóa
........................................... 6
1.3. Tiêu chí để tổ chức các hoạt động ngoại khóa. ....................................... 9
1.3.1. Những kỹ năng của công dân toàn cầu ................................................ 9
1.3.2. Kỹ năng đổi mới sáng tạo ...................................................................... 9
1.3.3. Kỹ năng kỹ thuật trong thời đại số ........................................................ 9
1.3.4. Kỹ năng mềm liên quan đến giao tiếp ................................................... 9
1.3.5. Học tập cá nhân hóa .............................................................................. 9
1.3.6. Học tập có tính bao trùm và dành cho tất cả mọi người ...................... 9
1.3.7. Học tập dựa trên giải quyết vấn đề và shợp tác, tương tác giữa
người học
........................................................................................................ 10
1.3.8. Học tập suốt đời lấy học sinh làm trung tâm ...................................... 10
2.1. Thực trạng chung .................................................................................... 10
2.1.1. Thuận lợi. ............................................................................................. 10
2.1.2. Khó khăn............................................................................................... 10
2.2. Thực trạng về tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường THPT
DTNT Tnh. .................................................................................................... 11
iv
2.2.1. Đặc điểm tình hình Trường THPT DTNT Tnh................................. 12
2.2.2. Mt s thun lợi và khó khăn khi tiến hành hoạt động ngoi khóa . 12
2.2.3.Thc trng hc tp ca hc sinh. ......................................................... 14
2.2.4.Thc trng giáo dc ca giáo viên. ...................................................... 14
II. CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TẠI
TRƢỜNG THPT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH. ................................................. 15
1. Xây dựng các Câu lạc bộ thể thao nhằm nâng cao thể lực của học sinh.
......................................................................................................................... 15
1.1. Mục đích. ................................................................................................. 15
1.3. Kết quả đạt được. ..................................................................................... 15
2. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động cho giáo viên và
học sinh để kết ni yêu thương. Gắn kết các thành viên trong lớp, trong
trường và gắn kết với các t chức trong và ngoài nhà trường. ................... 16
2.1. Mục đích. ................................................................................................. 16
2.2. Cách thức thực hiện. ............................................................................... 16
2.3. Kết quả đạt được. ..................................................................................... 18
3. Xây dựng các câu lạc bộ môn học phù hợp với đối tượng học sinh (là
người dân tộc thiểu số) để mở rộng kiến thức xã hội, giảm áp lực, tạo niềm
vui và hứng thú học tập của học sinh. .......................................................... 19
3.1. Mục đích .................................................................................................. 19
3.2. Cách thức thực hiện ................................................................................ 19
3.3. Kết quả đạt được ...................................................................................... 20
4. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm STEM nhằm phát
huy năng lực của học sinh. ............................................................................ 20
4.1. Mục đích. ................................................................................................. 21
4.2. Cách thức thực hiện ................................................................................ 21
4.3. Kết quả đạt được ...................................................................................... 22
5. Giáo dục cho học sinh các kĩ năng mềm của công dân toàn cầu để tự bảo
vệ nh và bảo vệ những người xung quanh. .............................................. 30
5.1. Mục tiêu. .................................................................................................. 30
5.2. Cách thức tổ chức. .................................................................................. 31
5.2.1. Kĩ năng giao tiếp. ................................................................................. 31
5.2.2. Giáo dục cho học sinh kĩ năng phòng chống bạo lực học đường ..... 32
5.3. Kết quả đạt được ...................................................................................... 33
v
5.3.1. Kĩ năng giao tiếp. ................................................................................. 33
5.3.2. Kĩ năng phòng chống bạo lực học đường ........................................... 33
6. Thiết kế các chuyên đề hoạt động ngoi khóa cho hc sinh THPT. ....... 34
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC, BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ HƢỚNG PHÁT
TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI .......................................................................................... 41
1. Kết quả đạt được ......................................................................................... 41
1.1. Kết quả qua phỏng vấn, điều tra, khảo sát. ........................................... 41
1.2. Kết quả thu được qua khảo nghiệm. ...................................................... 45
2. Bài học kinh nghiệm. ................................................................................. 47
3. Hướng phát triển của đề tài ....................................................................... 48
C.KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ................................................................................ 49
1. Kết luận ........................................................................................................... 49
2. Mt s kiến nghị, đề xut ................................................................................ 49
2.1. Vi các cp qun lí giáo dc ................................................................... 49
2.2. Vi giáo viên ............................................................................................ 49
2.3. Vi hc sinh ............................................................................................. 49
D. PHỤ LỤC .......................................................................................................... 50