UBND HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG TIỂU HỌCCHU MINH ------------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ LỚP HỌC THÔNG QUA PHẦN MỀM CLASSDOJO
: Tiểu học : Nguyễn Thị Dung
Lĩnh vực/ Môn : Chủ nhiệm Cấp học Tên tác giả Đơn vị công tác : Trường Tiểu họcChu Minh : Giáo viên Chức vụ
NĂM HỌC: 2022-2023
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CƠ SỞ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Kính gửi: Hội đồng Khoa học huyện Ba Vì
Họ và tên Tên SKKN Nơi công tác Chức danh Ngày tháng năm sinh Trình độ chuyên môn
Nguyễn Thị Dung 25/11/1977 Trường Tiểu học Chu Minh
Giáo viên Đại học Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng quản lí lớp học thông qua phần mềm ClassDojo.
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chủ nhiệm 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Đầu tháng 9 năm 2022.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Nội dung của sáng kiến: để nâng cao chất lượng quản lí lớp học tôi đã áp dụng 1 số biện pháp sau:
* Biện pháp1. Xây dựng kênh kết nối với phụ huynh học sinh
Trong thời đại công nghệ 4.0, việc liên lạc không đơn thuần là sự tiếp nhận thông tin từ một phía mà là tương tác hai chiều giữa nhà trường và phụ huynh, tạo cầu nối gắn kết chặt chẽ, là chìa khóa giúp trẻ phát triển toàn diện.
Có khẳng định rằng, phương thức tốt nhất giúp trẻ thành công chính là sự hợp tác bền chặt giữa phụ huynh và giáo viên. Nó được ví như một sợi chỉ quan trọng xuyên suốt những năm tháng đến trường của trẻ.
Phụ huynh là những người hiểu nhất về tính cách, sở thích hay thói quen của con khi ở nhà. Khi đến trường, việc học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa hay cách giao tiếp, ứng xử của con với bạn bè là điều thầy cô nắm rõ nhất. Nếu có thể kết hợp 2 yếu tố này với nhau, chắc chắn rằng, những đứa trẻ sẽ cảm thấy được thấu hiểu, tạo điều kiện tối đa để có thể phát triển toàn diện.
ClassDojo là ứng dụng kết nối giáo dục được thiết kế và xây dựng nhằm tạo nên một cộng đồng giáo dục gắn kết giữa giáo viên và phụ huynh. Tại ClassDojo giáo viên có thể liên lạc với từng phụ huynh học sinh thông qua chức năng nhắn tin. Đây chính là một kênh liên lạc rất tuyệt vời thay thế cho Facebook hay Zalo.
* Biện pháp 2. Xây dựng nền nếp thi đua
Đối với người giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiểu học luôn kiêm thêm công tác chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc quản lý lớp học,
là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt, giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học sinh vững mạnh.
Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào vừa có một tiêu chuẩn định lượng nào đó vừa đánh giá được năng lực phẩm chất của học sinh vừa tạo tâm lí phấn khởi cho học sinh tích cực rèn luyện, học tập. Đặc biệt phải có biện pháp khen thưởng, động viên để tạo động lực cho học sinh phấn đấu.
Phần mềm Classdojo đặc biệt hữu ích giúp giáo viên quản lý lớp, rèn luyện nền nếp cho học sinh. Sau khi đăng kí và tạo tài khoản lớp học, mỗi học sinh sẽ được đại diện bằng một hình Monster (chú quái vật nhỏ) ngộ nghĩnh. Như vậy chúng ta sẽ có một lớp học ảo có tên từng học sinh trong lớp. Trong lớp học đó giáo viên có thể tạo ra đầy đủ các nội quy, khuyến khích, thưởng phạt. Và mỗi khi giáo viên khen thưởng hay nhắc nhở một học sinh nào đó, thông tin này sẽ hiển thị trên điện thoại của phụ huynh.
*Biện pháp 3. Xây dựng trang mạng xã hội dành riêng cho lớp học
ClassDojo cũng là một mạng xã hội dành riêng cho lớp học. Tại đó có một trang giống như tường của Facebook. Giáo viên có thể cập nhật các hoạt động trên lớp lên hàng ngày.
Tuy nhiên khi sử dụng Facebook, hình ảnh của các con bị đưa công khai lên mạng xã hội và có thể bị người khác sử dụng với mục đích không hay. Bên cạnh đó, facebook là trang mạng xã hội của cá nhân tôi, tôi chỉ muốn kết bạn với gia đình và bạn bè thân thiết, chứ tôi không mong muốn đăng những hình ảnh, thông tin công việc lẫn lộn với những hình ảnh, thông tin cá nhân.
ClassDojo mang đến cho người dùng sự riêng tư cần thiết. Chỉ các phụ huynh, giáo viên trong lớp mới được truy cập vào Chuyện của lớp (Class Story) của lớp học đó, để xem các thông tin, hình ảnh giáo viên đưa lên, và trò chuyện, bình luận về các thông tin đó. Bố mẹ và thầy cô bớt đi nỗi lo lắng rằng hình ảnh của học trò bị đưa công khai lên mang, và có thể bị ai đó sử dụng với mục đích xấu.
*Biện pháp 4: Sử dụng các tính năng khác để tạo nên một lớp học thông minh
Công cụ điểm danh Attendance: Với công cụ này chúng ta có thể điểm danh có mặt các học sinh trong lớp. Khi điểm danh các học viên có mặt được đánh dấu màu xanh và không có mặt được đánh dấu màu tím đỏ.
Bộ đếm thời gian: Hàng ngày chúng ta cho học sinh thảo luận trên lớp thì thường đặt đồng hồ cho các con làm trong khoảng thời gian nhất định. Trong 1 phút, 2 phút, 3 phút. Thông thường chúng ta sẽ thiết kế trên Powerpoint tuy nhiên việc này mất nhiều thời gian. Đồng thời các đồng hồ đó cố định ở khoảng thời gian mình định sẵn. Với ClassDojo giáo viên có thể đặt một khoảng thời gian bất kì một cách nhanh chóng. Vì vậy, giáo viên chỉ đơn giản là nhập thời gian vào bấm bắt đầu là xong.
Công cụ ngẫu nhiên: Nếu trong lớp các thầy cô muốn chọn ra một bạn học sinh để trả lời câu hỏi. Hay chọn một học sinh bất kì tham gia một trò chơi, nhận 1 phần thưởng. Công cụ ngẫu nhiên của phần mềm Classdojo sẽ giúp ta trong nháy mắt.
Tạo nhóm ngẫu nhiên: Các công cụ của phần mềm ClassDojo sẽ giúp các thầy cô tạo nhóm rất nhanh. Học sinh sẽ tạo thành nhóm với số lượng do các thầy cô tự đặt. Và thành viên được lựa chọn ngẫu nhiên.
Suy nghĩ bắt cặp chia sẻ: Nếu chúng ta có ý định chuẩn bị một vài câu hỏi cho học sinh thảo luận. Thì cứ vào chức năng này của phần mềm classdojo nhập sẵn vào đó. Khi dạy trên lớp chỉ cần bấm vào mục này là sẽ hiển thị câu hỏi để học sinh thảo luận, trả lời.
Âm nhạc: Trong quá trình học sinh làm bài, thảo luận nhóm…. chúng ta có thể sử
dụng ClassDojo để mở một bản nhạc giúp học sinh tập trung hơn.
3.2 Khả năng áp dụng của biện pháp: Sáng kiến kinh nghiệm đã được áp dụng ở lớp 1A1Trường tiểu học Chu Minh và đạt hiệu quả cao, sáng kiến có thể nhân rộng và áp dụng ở các lớp trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
4. Những thông tin cần được bảo mật: không có 5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Đó là sự ủng hộ của nhà trường và về các trang thiết bị dạy học như tivi, máy
tính, cũng như sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên lớp 1A1.
6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Sau thời gian thực hiện “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo” cho thấy qua áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực hiện trong lớp từ tháng 9/2022 đến tháng 3 năm 2023 kết quả đạt được như sau:
- Học sinh luôn có thói quen chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập, có ý thức nền nếp
trong từng môn học, giúp các em chủ động sáng tạo hơn khi học tập.
- Trong giờ học, sự kết hợp của cô giáo và học sinh rất nhịp nhàng, các em tiếp thu bài tốt, không khí học tập sôi nổi, thực sự tiết học trở thành “học mà vui, vui mà học”. Các em rất hứng thú say mê trong học tập.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn
toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Chu Minh, ngày 30 tháng 3 năm2023 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Dung
UBND HUYỆN BA VÌ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TRƯỜNG TH CHU MINH
PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
- Họ tên tác giả: Nguyễn Thị Dung
- Tên đề tài:Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo.
-Lĩnhvực: Chủ nhiệm
STT Tiêu chuẩn Điểm tối đa
1 1.1 30
1.2 20
1.3 10
1.4 0 Sáng kiến có tính mới Hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ khá Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ trung Không có tính mới hoặc sao chép từ các giải pháp đã có Nhận xét:
2 2.1 30
2.2 20
2.3 2.4 10 0 Sáng kiến có tính áp dụng Có khả năng áp dụng trong phạm vi toàn ngành hoặc rộng Có khả năng áp dụng trong đơn vị và có thể nhân ra một Có khả năng áp dụng trong đơn vị Không có khả năng áp dụng trong đơn vị Nhận xét:
3 3.1 30
3.2 20
3.3 3.4 Sáng kiến có tính hiệu quả Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội Có hiệu quả, lợi ích phù hợp với mức độ phù hợp tại đơn vị Không có hiệu quả cụ thể 10 0
Nhận xét:
4 4.1 10
4.2 5 Điểm trình bày Trình bày khoa học, hợp lý Trình bày chưa khoa học, chưa hợp lý Nhận xét:
Tổng cộng: Đánh giá: □Đạt (>70 điểm) □Không đạt
MỤC LỤC
STT NỘI DUNG TRANG
A. PHẦN MỞ ĐẦU 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 2
1
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 2
IV. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU 2
V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
2
B. NỘI DUNG 3
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN 3
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 2. Thực trạng qua khảo sát 3. Nguyên nhân của thực trạng 4 4 6 6
III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH 6
1. Biện pháp 1: Xây dựng kênh kết nối với phụ huynh học sinh 6
2. Biện pháp 2: Xây dựng nền nếp thi đua 8
12 3. Biện pháp 3: Xây dựng trang mạng xã hội dành riêng cho lớp học
14 4. Biện pháp 4: Sử dụng các tính năng khác để tạo nên một lớp học thông minh
IV. KẾT QUẢ 17
3
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 19
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
I. KẾT LUẬN 19
II. KHUYẾN NGHỊ 19
4 TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
5 PHỤ LỤC VÀ CÁC MINH CHỨNG KÈM THEO
STT Từ viết tắt Ký hiệu
1 Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ GD & ĐT
2 Phòng Giáo dục PGD
3 Giáo viên GV
4 Giáo viên chủ nhiệm GVCN
5 Học sinh HS
6 Công nghệ thông tin CNTT
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
BẢNG KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
11/19
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Giáo viên không chỉ là chuyên gia về dạy học các môn học mà còn là một nhà tâm lý giáo dục dìu dắt học sinh, một nhà đạo đức truyền luân lý, một nghệ sĩ thích ứng với mọi đối tượng người học. Đặc biệt, giáo viên còn là một nhà tổ chức và quản lý HS trong các giờ học. Nhà giáo dục học người Mỹ Robert J. Marzano đã khẳng định: “Giáo viên là người đóng nhiều vai trò khác nhau trong một lớp học, nhưng chắc chắn một trong những vai trò quan trọng nhất đó là quản lý lớp học”. Một GV thiếu kĩ năng quản lý lớp học chắc chắn sẽ không thành công trong giờ dạy và mọi nỗ lực của GV đều không đạt được mục tiêu dạy học. Bởi vậy, kĩ năng quản lý lớp học đặc biệt quan trọng đối với mọi GV. Nó là nền tảng rất quan trọng để đảm bảo sự thành công cho mọi tiết học, tạo môi trường học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2021 - 2022, yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; áp dụng dạy, học trực tuyến; phát triển kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng E-learning kết nối với Hệ tri thức Việt số hóa. Tiếp tục triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn tại Văn bản số 5807/BGDĐT-CNTT ngày 21/12/2018 của Bộ GD&ĐT; triển khai giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử (các giải pháp giáo dục thông minh) ở những nơi có điều kiện, bảo đảm tính hiệu quả.
Thực hiện tinh thần chỉ đạo trên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi nhận thức được rằng, việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc nâng cao chất lượngquản lý lớp học và phương pháp dạy học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Nhưng làm thế nào để ứng dụng CNTT hiệu quả trong công tác quản lý lớp học và dạy học, để chất lượngquản lý lớp học đạt hiệu quả cao hơn, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao là vấn đề mà bất cứ người giáo viên nào đều quan tâm khi có ý định đưa CNTT vào trong công tác quản lý lớp học.
Trong những năm gần đây, ứng dụng CNTT vào quản lý lớp học đã không còn quá mới mẻ với các thầy cô giáo chủ nhiệm. Việc này đã giúp cho công tác chủ nhiệm trở nên nhẹ nhàng hơn, đơn giản hơn, chính xác hơn và có sự cập nhật nhanh chóng hơn so với phương pháp quản lý truyền thống.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Vì thế để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, tổ chức giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh ở lớp chủ nhiệm là hết sức cần thiết, quan trọng không kém với việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, cho nên tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu: “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo” với mục tiêu nhằm giúp giáo viên chủ nhiệm lớp
12/19
nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm, giáo dục đạo đức giúp các em phát triển một cách toàn diện hơn.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Giúp học sinh có hứng thú học tập, yêu trường, yêu lớp hơn. Xây dựng được một
tập thể lớp vững mạnh.
Giúp phụ huynh học sinh nắm bắt thông tin kịp thời về quá trình học tập và rèn luyện của con mình để từ đó có kế hoạch và biện pháp phối hợp với giáo viên và nhà trường.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học, trong đó có công
tác chủ nhiệm.
Bản thân tôi với mong muốn sử dụng có hiệu quả các ứng dụng và những tính năng trong phần mềm ClassDojo để làm kênh liên lạc giữa giáo viên và gia đình học sinh, đồng thời quản lý học sinh, đặc biệt là học sinh cá tính dễ dàng và tốt hơn. Thông qua đề tài tôi muốn giáo viên hiểu rõ hơn về hiệu quả của các tính năng trong phần mềm đến công tác chủ nhiệm, quản lý lớp học.
III.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
Ứng dụng CNTT trong quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo tại lớp
1B, trường Tiểu học Khánh Thượng do tôi làm chủ nhiệm lớp.
IV. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU.
Từ tháng 9/2022 đến tháng 10/2022: Nghiên cứu cơ sở lí luận và tìm hiểuthực
trạng.
Từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2022:Tiến hành thực nghiệm tại nhóm lớp và lập
đề cương sáng kiến.
Tháng 3/2023: Đánh giá kết quả thực hiện và trình bày hoàn thiện sáng kiến.
V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Lớp 1A1 - Trường Tiểu học ChuMinh.
13/19
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN.
Quản lý lớp học là chức năng của giáo viên nhằm hướng dẫn, duy trì học sinh gắn với nhiệm vụ học tập gồm thời gian, không gian, chương trình hoạt động, những quy tắc, hệ thống trách nhiệm, quan hệ, đánh giá và công nhận,...Quản lý lớp tốt được thể hiện qua mức độ hợp tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên.
Nhiều nhà nghiên cứu khoa học giáo dục đã đưa ra khái niệm về quản lý lớp học dưới các góc độ khác nhau. Nhìn chung các nhà giáo dục đều có chung một quan điểm cho rằng: “Quản lý lớp học là hành động theo dõi và điều chỉnh không khí lớp học của giáo viên nhằm hỗ trợ tốt cho việc học tập của học sinh; giảm thiểu các hành vi của học sinh có ảnh hưởng đến công việc giảng dạy và học tập của học sinh khác; và sử dụng có hiệu quả thời gian giảng dạy.
Trên thực tế đã cho thấy, những giáo viên giỏi hiện nay đều sở hữu lợi thế về kỹ năng quản lý lớp học độc đáo. Mặc dù đây được xem là một kỹ năng cơ bản mà bất cứ người giáo viên nào khi muốn nâng cao nhận thức và quản lý tốt học sinh đều phải thực hiện được.
Năng lực quản lý tốt sẽ quyết định đến chất lượng học tập đối với mỗi lớp học. Một lớp học khi tất cả các học sinh đều nhận thức được khả năng của mình, phát huy vai trò và cùng giáo viên xây dựng tiết học thì đó mới là cái cốt lõi để quyết định chất lượng giáo dục. Khi người dẫn hướng cho học sinh tự khơi dậy cảm hứng và sở trường của mình sẽ phát huy được năng lực của mỗi cá nhân.
Việc quản lý hành vi lớp học tốt sẽ loại trừ được những thành phần cá biệt gây mất trật tự. Số lượng học sinh mất tập trung càng ít thì buổi học càng mang lại hiệu quả. Do vậy mà kỹ năng quản lý hành vi lớp học là điều mà nhiều người luôn đau đầu vì thật sự ở cái tuổi hiếu động, rất khó để có thể điều khiển được từng học sinh tập trung vào bài giảng. Đặc biệt, với giáo viên sư phạm vừa ra trường, việc thiếu kinh nghiệm cũng như độ trẻ tuổi sẽ khiến nhiều học sinh ỷ lại, khó dạy bảo hơn.
Việc quản lý lớp học thiếu hiệu quả có thể gây ra hỗn loạn và căng thẳng, có thể tạo ra một môi trường học tập không đạt yêu cầu cho học sinh và một môi trường làm việc không đạt yêu cầu cho giáo viên. Vì vậy, khi sử dụng phần mềm ClassDojo trong quản lý lớp học sẽ giúp giáo viên tạo ra một môi trường học tập chất lượng hơn.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Phần mềm ClassDojo là một công cụ giáo dục hỗ trợ quản lý lớp học và giao tiếp giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh. Thông qua Class Dojo, các bên có thể dễ dàng theo dõi và tham gia các hoạt động của nhau. Đây là một lớp học online nhỏ nhằm mục đích thúc đẩy quá trình học tập của học sinh cũng như gia tăng sự kết nối giữa nhà trường, giáo viên và học sinh. Phần mềm Classdojo đặc biệt hữu ích giúp giáo viên quản lý lớp, rèn luyện nền nếp cho học sinh.
14/19
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN.
1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
Trong những năm gần đây, quản lý lớp học đã nhận được sự chú ý ngày càng tăng của các nhà lãnh đạo giáo dục, cải cách giáo dục và các nhà nghiên cứu, những người đã bắt đầu điều tra, phân tích và xây dựng tài liệu về các chiến lược hiệu quả được sử dụng bởi các giáo viên thành công. Sự nhấn mạnh ngày càng tăng về quản lý lớp học được dựa trên sự công nhận chung rằng hướng dẫn có hiệu quả đòi hỏi phải quản lý lớp học hiệu quả, kỹ năng quản lý tốt sẽ là cơ sở, nền tảng để thực hiện hoạt động giáo dục có hiệu quả.
Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều giáo viên bất lực, hoặc cũng có thể là thiếu kinh nghiệm hoặc sử dụng phương pháp, công cụ quản lý lớp thiếu linh hoạt làm cho lớp học luôn diễn ra trong tình trạng lộn xộn, vô kỉ luật. Học sinh không tập trung, hứng thú với tiết học dẫn đến chất lượng dạy và học đạt hiệu quả kém.
Phần mềm ClassDojo là công cụ quản lý lớp học yêu thích của giáo viên trên khắp thế giới. Ở Mỹ, cứ 3 trường học thì có 2 trường sử dụng ClassDojo để tạo lớp học trực tuyến. Đây là dịch vụ miễn phí cho giáo viên trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, rất nhiều trường đã và đang sử dụng phần mềm ClassDojo trong quản lý lớp học đó là: Trường Quốc tế Singapore, Trường Quốc tế Anh Việt, Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường Tiểu học Vinschool, Trường Tiểu học Archimedes Academy,…. Hầu hết, đây đều là trường ngoài công lập, những trường này đều có cơ sở vật chất hiện đại, có trang thiết bị dạy học tiên tiến nên đã sớm ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý lớp học từ nhiều năm trước.
Ở các trường công lập, nguồn kinh phí cho các trang thiết bị dạy học còn hạn chế vì thế rất ít trường có đủ ti vi, máy chiếu phục vụ học tập cho học sinh. Cho đến năm học này, năm học 2022 – 2023, tình hình dịch bệnh Covit đãđược khống chế các em học sinh đã được đến tường học tập chung nhưng việc giữ liên lạc với phụ huynh quản lý học sinh là rất quan trọng. Vì vậy tôi đã tìm đến phần mềm ClassDojo để quản lý lớp học được tốt và hiệu quả hơn.
Trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo tại lớp 1A1 do tôi làm chủ nhiệm Trường Tiểu học Chu Minh tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
- Được ban giám hiệu nhà trường quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp. Nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác tăng cường, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý giáo dục.
- Phụ huynh học sinhcó đủ thiết bị học tập thông minh cho con em mình
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
1.1. Thuận lợi
15/19
- CNTT phát triển nên hầu hết PHHS đều cập nhật được các tính năng mới của điện thoại và các phần mềm nên sự liên lạc giữa gia đình và nhà trường cũng dễ dàng hơn.
- Phầm mềm ClassDojo có thể sử dụng trên cả máy tính, máy tính bảng và điện
- Bản thân là một giáo viên, nhiệt tình với công việc, có kiến thức, ham học hỏi, có kĩ năng sử dụng máy tính thành thạo.
thoại.
- Công tác chủ nhiệm củatôichưa có những phương pháp tích cực, nhiều khi vẫn
1.2. Khó khăn
- Mỗi năm học, tôi lại chủ nhiệm một lớp mới với sĩ số học sinh ngày càng đông, tôi không thể lưu hết danh bạ số điện thoại phụ huynh với số lượng nhiều như vậy. Vì vậy, mỗi lần tìm cách liên lạc với phụ huynh, tôi sẽ phải tìm lại số điện thoại hoặc kết bạn, nhớ tên phụ huynh trong Zalo rất mất thời gian.
- Tôi gửi ảnh, video những hoạt động học tập tích cực của học sinh tới phụ huynh trong nhóm lớp trong Zalo, nhưng trong thời gian ngắn khi những thông báo mới thì những hình ảnh, video đó đã bị trôi mất và khó xem lại.
- Sau khi lựa chọn đề tài trên, tôi thực hiện một số nội dung để khảo sát học sinh lớp 1A1 – Trường Tiểu họcChu Minh, với tổng số 31 học sinh (trong đó có 1 học sinh chậm phát triển ngôn ngữ) như sau:
còn chú tâm vào bồi dưỡng chuyên môn mà xem nhẹ công tác chủ nhiệm.
2. Thực trạng qua khảo sát
STT Tiêu chí khảo sát Số trẻ đạt Mức độ (%)
1 Có tiến bộ trong học tập 8 25,8
2 Hăng hái phát biểu xây dựng bài 13 41,6
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
3 Không làm việc riêng trong giờ học 14 44,8
16/19
4 Tích cực tham gia các hoạt động 16 51,2
( Kèm theo phụ lục I )
3 Nguyên nhân của thực trạng
Khi bắt đầu cắp sách đến trường, hầu hết các em đều chưa có ý thức về nền nếp trong học tập. Mọi môn học đối với các em là hoàn toàn mới mẻ, khác hẳn với ở lớp mẫu giáo, gây nhiều lúng túng cho các em trong mỗi giờ học. Ví dụ như việc sử dụng đúng sách, vở, đồ dùng học tập cho từng môn học; hay lấy được sách rồi lại loay hoay với việc tìm bài họcvà cần sự trợ giúp nhiều từ phụ huynh....
Học sinh không tập trung học, không ngồi yên một chỗ trong một giờ học mà làm
việc riêng
Năm học này tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1A1, đa số các em học sinh nam rất hiếu động, kém tập trung, gia đình đều làm nông nghiệp, bố mẹ đều bận đi làm nên nói chung việc rèn hoặc quan tâm đến nề nếp học tập của con là hạn chế.
Bảng kết quả cho thấy, số trẻ đạt ở các tiêu chí khảo sát chưa cao. Vì vậy, là một giáo viên đã tham gia vào công tác chủ nhiệm, với mong muốn luôn quản lý lớp học tốt, hiệu quả và có thêm những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực này, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số sáng kiến về: “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo” cụ thể như sau:
III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH.
Muốn quản lý lớp học đạt hiệu quả cao, người giáo viên hơn ai hết phải hiểu rõ về vị trí, chức năng, vai trò và trách nhiệm của công tác quản lý lớp học. Có tinh thần và trách nhiệm cao trong công việc. Để có được kết quả chất lượng giáo dục tốt, mọi mặt của lớp ngày càng đi lên, các con được phát triển một cách toàn diện. Trong công tác quản lý lớp học của mình tôi đã thực hiện những biện pháp sau:
1. Biện pháp 1: Xây dựng kênh kết nối với phụ huynh học sinh
Trong thời đại công nghệ 4.0, việc liên lạc không đơn thuần là sự tiếp nhận thông tin từ một phía mà là tương tác hai chiều giữa nhà trường và phụ huynh, tạo cầu nối gắn kết chặt chẽ, là chìa khóa giúp trẻ phát triển toàn diện.
Có khẳng định rằng, phương thức tốt nhất giúp trẻ thành công chính là sự hợp tác bền chặt giữa phụ huynh và giáo viên. Nó được ví như một sợi chỉ quan trọng xuyên suốt những năm tháng đến trường của trẻ.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Phụ huynh là những người hiểu nhất về tính cách, sở thích hay thói quen của con khi ở nhà. Khi đến trường, việc học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa hay cách giao tiếp, ứng xử của con với bạn bè là điều thầy cô nắm rõ nhất. Nếu có thể kết hợp 2
17/19
yếu tố này với nhau, chắc chắn rằng, những đứa trẻ sẽ cảm thấy được thấu hiểu, tạo điều kiện tối đa để có thể phát triển toàn diện.
Chìa khóa cho sự hợp tác thành công giữa phụ huynh và giáo viên chính là một nền tảng giao tiếp tốt. Khi bắt đầu năm học mới, phụ huynh trao đổi cùng giáo viên chủ nhiệm để giúp con có sự khởi đầu suôn sẻ. Thế nhưng, quá trình này cần được duy trì thường xuyên trong suốt năm học để cha mẹ cũng như thầy cô có thể nắm bắt kịp thời tất cả thông tin liên quan đến học sinh, từ đó có sự can thiệp và xử lý kịp thời.
- Nhắn tin SMS: tin nhắn SMS thường hạn chế số lượng kí tự, giáo viên không thể trao đổi hết được những nội dung muốn truyền tải tới phụ huynh. Nếu giáo viên muốn nhắn nhiều tin thì sẽ tốn một khoản phí không nhỏ do sĩ số học sinh lớp khá lớn.
- Gọi điện: Hầu như giáo viên chỉ gọi điện để trao đổi với phụ huynh học sinh về những vấn đề khẩn cấp. Còn nếu giáo viên muốn trao đổi về tình hình học tập thường xuyên thì giáo viên không thể có đủ thời gian, tiền bạc để gọi tới vài chục phụ huynh mỗi tuần, tháng. Và tất nhiên việc gửi ảnh, video thì càng không thể gửi được bằng cách gọi điện.
- Sử dụng ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo: Giáo viên muốn liên lạc với phụ huynh qua các trang mạng xã hội thì đầu tiên giáo viên sẽ phải kết bạn với tất cả phụ huynh trên những ứng dụng đó. Điều này đồng nghĩa với việc phụ huynh sẽ xem được những vấn đề riêng tư trên trang cá nhân của giáo viên mà không liên quan đến lớp học.
- Ứng dụng Viedu GV Pro: Ứng dụng này có hạn chế số lượng kí tự, những tin nhắn dài thường không có dấu, không gửi được tin nhắn đa phương tiện. Khi giáo viên nhắn tin thường không truyền tải được hết nội dung và đặc biệt phụ huynh phải đóng phí hàng năm.
- Ứng dụng enetviet: Đây là ứng dụng có thể khắc phục được rất nhiều hạn chế
Thông thường để liên lạc, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, các vấn đề trên lớp của học sinh, học sinh trả bài khi học online tại nhà, hay giáo viên gửi ảnh của học sinh tới phụ huynh,… thường có rất nhiều cách, tuy nhiên những cách này cũng có những hạn chế nhất định:
kể trên. Tuy nhiên, khi sử dụng ứng dụng này thì phụ huynh sẽ phải trả phí.
ClassDojo là ứng dụng kết nối giáo dục được thiết kế và xây dựng nhằm tạo nên một cộng đồng giáo dục gắn kết giữa giáo viên và phụ huynh. Tại ClassDojo giáo viên có thể liên lạc với từng phụ huynh học sinh thông qua chức năng nhắn tin. Đây chính là một kênh liên lạc rất tuyệt vời thay thế cho Facebook hay Zalo.
Để sử dụng các tính năng của ClassDojo, phụ huynh chỉ cần truy cập vào trang web: www.classdojo.com hoặc tải ứng dụng ClassDojo về điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính rồi đăng kí theo hướng dẫn của giáo viên (Phụ lục III).
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Mỗi khi tôi có một vấn đề muốn trao đổi với phụ huynh học sinh như: trao đổi về tình hình học tập, trao đổi về sự tiến bộ của học sinh, gửi ảnh trên lớp của các con học,
18/19
… Tôi thường sử dụng tính năng nhắn tin của ClassDojo. Tại mục tin nhắn luôn có một danh sách các tên của phụ huynh học sinh như, phụ huynh Mạnh Trường, phụ huynh Bảo Châm,…. Giáo viên có thể dễ dàng trao đổi với phụ huynh học sinh mà không cần phải lưu số điện thoại, nhớ tên tài khoản Facebook, Zalo của phụ huynh và đặc biệt là phần mềm hoàn toàn miễn phí.
Nhờ có tính năng nhắn tin của ClassDojo đã làm cho công tác chủ nhiệm của tôi
- Phụ huynh tích cực trao đổi với tôi về vấn đề học tập của học sinh hơn. Nhờ trao đổi thường xuyên, học sinh lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt trong học tập cũng như nền nếp. Bố mẹ được cập nhật thường xuyên những vấn đề, hoạt động của các con để có thể can thiệp, dạy bảo các con kịp thời.
- Ngoài ra, tôi có thể gửi ảnh, video trên lớp của học sinh tới phụ huynh, điều này
diễn ra một cách thuận lợi, dễ dàng hơn:
làm cho phụ huynh cũng như học sinh lớp tôi rất vui vẻ và hài lòng.
Hình 1: Tin nhắn
2. Biện pháp 2: Xây dựng nền nếp thi đua
Đối với người giáo viên ngoài công việc giảng dạy một số thầy, cô còn kiêm thêm công tác chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc quản lý lớp học, là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt, giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học sinh vững mạnh.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào vừa có một tiêu chuẩn định lượng nào đó vừa đánh giá được năng lựcphẩm chất của học sinh vừa tạo tâm lí phấn khởi cho học sinh tích cực rèn luyện, học tập. Đặc biệt phải có biện pháp khen thưởng, động viên để tạo động lực cho học sinh phấn đấu.
19/19
Trước khi biết đến ClassDojo tôi đã sử dụng những cách khen thưởng, động viên
- Tặng học sinh Sticker (hình dán hoạt hình): Các con thường chuẩn bị một quyển sổ để lưu giữ lại những hình dán mà tôi tặng. Tuy nhiên, đôi khi các con lại để quên sổ ở nhà, làm mất sổ, bóc hình dán dán lung tung, điều này làm cho việc lưu giữ trở nên khó khăn và lãng phí. Và việc mua hình dán cũng đã làm cho tôi tốn một khoản phí không nhỏ.
- Tặng học sinh hoa, sao, phiếu khen: Trước khi vào năm học tôi thường phải chuẩn bị hoa, sao, phiếu khen để khen thưởng học sinh. Việc cắt hoa, sao làm cho tôi mất rất nhiều thời gian. Còn in phiếu khen thì lại mất phí. Khi học sinh được nhận hoa, sao, phiếu khen thì lại rất dễ làm nhàu nát, làm mất.
sau:
Riêng năm nay học trực tuyến và biết đến phần mềm Classdojo đặc biệt hữu ích giúp giáo viên quản lý lớp, rèn luyện nền nếp cho học sinh. Sau khi đăng kí và tạo tài khoản lớp học, mỗi học sinh sẽ được đại diện bằng một hình Monster (chú quái vật nhỏ) ngộ nghĩnh. Như vậy chúng ta sẽ có một lớp học ảo có tên từng học sinh trong lớp. Trong lớp học đó giáo viên có thể tạo ra đầy đủ các nội quy, khuyến khích, thưởng phạt. Và mỗi khi giáo viên khen thưởng hay nhắc nhở một học sinh nào đó, thông tin này sẽ hiển thị trên điện thoại của phụ huynh.
Phụ huynh chính là khán giả trong ClassDojo. Họ có thể tạo hồ sơ và truy cập trang của họ, nhưng họ chỉ xem thông tin có liên quan đến họ với tư cách là cha mẹ. Họ cũng có thể truy cập thông tin hành vi của con cái họ, xem mỗi ngày con đã được khen thưởng những điểm gì và những điểm gì cần cố gắng hơn.
Với phần mềm Classdojo, giáo viên có thể đặt ra các hành vi khuyến khích trong
- Hăng hái phát biểu ý kiến: +1 point ( điểm)
- Quan tâm giúp đỡ bạn: +2 point ( điểm)
- Tôn trọng thầy cô giáo: +1 point ( điểm)
- Giữ vệ sinh: +1 point ( điểm)
- Tích cực tham gia các hoạt động: +3 point ( điểm)
- Chữ viết đẹp: +1 point ( điểm)
- Đọc to, rõ ràng: +2 point ( điểm)
- Đi học đều: +1 point ( điểm)
- Có tiến bộ: +2 point ( điểm)
- …..
- Mỗi lần thực hiện 1 việc tốt học sinh sẽ được cộng 1 số điểm quy định.
lớp học như:
- Nói chuyện riêng: -1 point ( điểm)
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Tương tự giáo viên sẽ đặt ra các hành vi bị trừ điểm, ví dụ:
20/19
- Đi học muộn: -1 point ( điểm)
- Làm việc riêng: -2 point ( điểm)
- Vứt rác bừa bãi: -2 point ( điểm)
- Đi tự do: -1 point ( điểm)
- Nói bậy: -3 point ( điểm)
- …..
Hình 2: Lớp học và thi đua trên ClassDojo
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Và khi học sinh vi phạm thì cũng bị trừ một số điểm nhất định. Tuy nhiên, để tránh tình trạng học sinh cảm thấy xấu hổ, ngại với bạn bè trong lớp dẫn đến những hành vi tiêu cực như chán ghét thầy cô, xa lánh bạn bè, bỏ học…tôi thường không sử dụng tính năng trừ điểm mà chỉ gọi riêng học sinh ra nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực
21/19
tiếp học sinh để góp phần cho học sinh gần gũi với giáo viên hơn; từ đó các con sớm tiến bộ, khắc phục các khuyết điểm và chăm ngoan hơn.
Như vậy, sau một khoảng thời gian thi đua, khi học sinh đạt được số điểm nhất định (50 điểm, 100 điểm,…) giáo viên sẽ khen thưởng học sinh đó như vinh danh trước lớp, tặng một món quà (bút chì hình dáng đáng yêu, tẩy, bút mực, thước kẻ),…
- Tại lớp học của tôi, đầu năm học có một số học sinh rất hay nói chuyện riêng như: Quang Trường, Hải Đăng, Thanh Lâm,… nhưng từ khi tôi sử dụng biện pháp thi đua trên ClassDojo thì các con đã tiến bộ vượt bậc và hầu như không làm việc riêng trong giờ.
- Đối với các phong trào như nuôi lợn nhựa, hỗ trợ các bạn thiếu thiết bị thông minh để học tập hay giúp đỡ những bạn bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong trường,…. Khi học sinh tham gia phong trào tôi sẽ thưởng một số điểm khuyến khích nhất định, mỗi lần như vậy học sinh vô cùng hào hứng và muốn tham gia thật nhiều để cô giáo khen và thưởng điểm. Vì vậy, các phong trào của lớp tôi luôn được xếp loại cao.
- Trong những tiết học như tiết Kể chuyện, học sinh lớp tôi rất trầm và ít học sinh giơ tay xung phong kể chuyện. Tôi thường cổ vũ, thưởng cho các con số điểm cao nên các con tích cực hơn hẳn trong các tiết học này.
Ví dụ:
Nhờ có tính năng khen thưởng, động viên này, học sinh lớp tôi đã có những tiến
- Học sinh yêu thích vào phòng học khi đến giờ, tích cực thi đua trong lớp học.
- Vào học đều, đúng giờ.
- Tích cực tham gia các hoạt động của lớp: ủng hộ người nghèo, nuôi lợn nhựa, tham gia các hoạt động giúp đỡ các bạn mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, ….
- Trong giờ học các con hăng hái giơ tay phát biểu xây dựng bài, viết chữ cẩn
bộ rõ rệt:
thận, nói to rõ ràng hơn, ngồi đúng tư thế, không làm việc riêng,….
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Ngoài việc áp dụng biện pháp rèn nền nếp thi đua thông qua ClassDojo đem lại hiệu quả cho lớp học của mình, tôi còn chia sẻ, hướng dẫn đồng nghiệp của mình cách quản lý lớp học bằng phần mềm này và đồng nghiệp của tôi đã quản lý lớp học vô cùng hiệu quả.
22/19
Hình 3: Sau khi áp dụng biện pháp rèn nền nếp thi đua qua phần mềm ClassDojo
3. Biện pháp 3: Xây dựng trang mạng xã hội dành riêng cho lớp học
ClassDojo cũng là một mạng xã hội dành riêng cho lớp học.Tại đó có một trang giống như tường của Facebook. Giáo viên có thể cập nhật các hoạt động trên lớp lên hàng ngày.
Tuy nhiên khi sử dụng Facebook, hình ảnh của các con bị đưa công khai lên mạng xã hội và có thể bị người khác sử dụng với mục đích không hay. Bên cạnh đó, facebook là trang mạng xã hội của cá nhân tôi, tôi chỉ muốn kết bạn với gia đình và bạn bè thân thiết, chứ tôi không mong muốn đăng những hình ảnh, thông tin của lớp học lẫn lộn với những hình ảnh, thông tin cá nhân.
ClassDojo mang đến cho người dùng sự riêng tư cần thiết. Chỉ các phụ huynh, giáo viên trong lớp mới được truy cập vào Chuyện của lớp (Class Story) của lớp học đó, để xem các thông tin, hình ảnh giáo viên đưa lên, và trò chuyện, bình luận về các thông tin đó. Bố mẹ và thầy cô bớt đi nỗi lo lắng rằng hình ảnh của học trò bị đưa công khai lên mang, và có thể bị ai đó sử dụng với mục đích xấu.
- Đầu năm học khi chưa sử dụng ứng dụng ClassDojo tôi thường gửi ảnh, video của học sinh tới nhóm Zalo của lớp, nhưng khi có những tin nhắn, thông báo mới thì những hình ảnh, video bị trôi đi nhanh chóng. Hoặc hình ảnh, video cũng làm trôi đi những tin nhắn quan trọng. Vì vậy, tôi đã sử dụng ClassDojo và đăng ảnh lên mục Chuyện củalớp. Tôi thường đăng những hình ảnh ngộ nghĩnh khi cô và trò học trực tuyến, những sản phẩm trong tiết học trải nghiệm mà các con đã làm hay những video hát, múa, đọc thơ của các conmà phụ huynh đã quay và gửi cho giáo viên chủ nhiệm.
- Nhiều phụ huynh đã gọi điện và kể với tôi rằng, họ rất vui khi được thấy hình ảnh đáng yêu của các con tại lớp học. Mỗi khi có những hoạt động mới, các con
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Ví dụ:
23/19
thường rất phấn khích về kể cho bố mẹ nghe và muốn bố mẹ vào xem ngay lập tức. Đôi khi, tôi có giao nhiệm vụ học tập của tiết hoạt động trải nghiệm như: dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp đồ dùng tại nhà,…các con sẽ thực hiện và bố mẹ quay video để cô giáo đăng lên mục chuyện của lớp. Phụ huynh đã nhắn với tôi là gia đình không nhịn cười nổi khi thấy con nghiêm túc như vậy. Nhờ có những hoạt động này không chỉ giúp các con hứng thú học tập hơn mà còn giúp cho gia đình gắn kết, vui vẻ hơn.
Thông qua tính năng Chuyện của lớp đã giúp cho tôi cũng như phụ huynh, học sinh đã có một bộ sưu tập những khoảnh khắc đáng nhớ, những kỉ niệm tuyệt vời của năm học đầu tiên khi bước chân vào trường tiểu học. Phụ huynh theo dõi được những hoạt động học tập nổi bật của con. Còn các con học sinh thì chắc chắn là vô cùng hào hứng và yêu thích đến trường hơn mỗi ngày.
Hình 4: Chuyện ở lớp
4. Biện pháp 4: Sử dụng các tính năng khác để tạo nên một lớp học thông
minh
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
4.1. Công cụ điểm danh Attendance
24/19
Với công cụ này chúng ta có thể điểm danh có mặt các học sinh trong lớp. Khi điểm danh các học viên có mặt được đánh dấu màu xanh và không có mặt được đánh dấu màu tím đỏ.
Mỗi một ngày mới, tôi đều điểm danh học sinh trên ClassDojo, những học sinh vào phòng học sẽ được cộng 1 điểm vào học đều. Vì vậy, học sinh sẽ luôn hào hứng đến lớp mỗi ngày vì nếu nghỉ học sẽ không được cộng điểm ngày hôm đó.
- Điểm danh sớm mỗi ngày để kịp thời liên lạc với phụ huynh nếu thấy học sinh
Thông qua việc điểm danh vào mỗi sáng đã giúp tôi:
- Thông báo số học sinh nghỉ và lý do nghỉ đến nhân viên y tế trường .
- Học sinh vào học đều, đúng giờ.
chưa vào phòng lớp.
4.2. Bộ đếm thời gian
Hàng ngày chúng ta cho học sinh thảo luận trên lớp thì thường đặt đồng hồ cho các con làm trong khoảng thời gian nhất định. Trong 1 phút, 2 phút, 3 phút. Thông thường chúng ta sẽ thiết kế trên Powerpoint tuy nhiên việc này mất nhiều thời gian. Đồng thời các đồng hồ đó cố định ở khoảng thời gian mình định sẵn. Với ClassDojo giáo viên có thể đặt một khoảng thời gian bất kì một cách nhanh chóng. Vì vậy, giáo viên chỉ đơn giản là nhập thời gian vào bấm bắt đầu là xong.
- Sau giờ ra chơi lớp học vẫn còn ồn ào, tôi sử dụng thời gian đếm ngược là 30 giây trên ClassDojo. Sau 30 giây thì tiếng chuông kết thúc sẽ vang lên và tất cả học sinh sẽ ngồi đẹp để sẵn sàng vào giờ học một cách rất nghiêm túc.
- Trong các giờ học, tôi cần tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh trong 1 thời gian nhất định, tuy nhiên do học sinh còn nhỏ nên chưa biết cách xem đồng hồ. Vì vậy, khi tôi sử dụng ClassDojo thì học sinh luôn biết mình có bao nhiêu thời gian, còn bao nhiêu thời gian để cố gắng hoàn thành bài tập trong thời gian đã cho.
Ví dụ:
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Bộ đếm thời gian đã giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian thiết kế trên Powerpoint. Học sinh nhanh chóng ổn định sau giờ ra chơi, hỗ trợ hữu ích trong các hoạt động thảo luận nhóm.
25/19
Hình 3: Bộ đếm thời gian
4.3. Công cụ ngẫu nhiên của phầm mềm Classdojo
Trước đây, để gọi tên ngẫu nhiên một học sinh trong lớp, tôi thường chuẩn bị một bộ thẻ tên học sinh bằng các que kem gỗ. Khi muốn gọi học sinh bất kì tôi sẽ rút thẻ tên đó. Tuy nhiên khi sử dụng que kem gỗ tôi cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để trang trí và ghi tên học sinh vào thẻ. Khi đến đầu năm học có rất nhiều đầu việc mà tôi không có đủ thời gian để làm thẻ tên, vì tôi nhận được danh sách học sinh mới rất muộn.
Vì vậy, nếu trong lớp các thầy cô muốn chọn ra một bạn học sinh để trả lời câu hỏi. Hay chọn một học sinh bất kì tham gia một trò chơi, nhận 1 phần thưởng. Công cụ ngẫu nhiên của phần mềm Classdojo sẽ giúp ta trong nháy mắt.
- Khi tôi muốn gọi một học sinh tham gia trò chơi học tập, khi đó hầu hết tất cả học sinh trong lớp đều muốn tham gia. Lúc này tôi sẽ sử dụng công cụ ngẫu nhiên, ClassDojo sẽ giúp tôi chọn tên một học sinh bất kì mà tôi không cần đắn đo nên chọn ai.
- Trong các tiết học toán, học sinh lớp tôi rất hăng hái giơ tay lên thực hiện phép tính, những lúc này tôi thường sử dụng công cụ ngẫu nhiên để gọi học sinh. Như hình ảnh dưới đây là bạn Đức Kiên sẽ lên bảng làm bài.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Ví dụ:
26/19
Hình 4: Lựa chọn ngẫu nhiên
Công cụ lựa chọn ngẫu nhiên đã giúp tôi tiết kiệm thời gian làm thẻ tên. Ngoài ra, khi gọi tên ngẫu nhiên học sinh sẽ giúp học sinh cảm thấy thích thú, hồi hộp mà vẫn luôn cảm thấy công bằng, không suy nghĩ tiêu cực rằng giáo viên sẽ thiên vị bất kì ai.
4.4. Tạo nhóm ngẫu nhiên
Các công cụ của phần mềm ClassDojo sẽ giúp các thầy cô tạo nhóm rất nhanh. Học sinh sẽ tạo thành nhóm với số lượng do các thầy cô tự đặt. Và thành viên được lựa chọn ngẫu nhiên. Có thể cho bạn ở trên cùng làm nhóm trưởng. Các bạn khác sẽ phải di chuyển về vị trí của nhóm trưởng để làm việc. Như vậy học sinh nào cũng sẽ có cơ hội được làm Leader (nhóm trưởng) của nhóm. Điều này giúp các con hứng thú và tự tin hơn.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Ví dụ: Bình thường trong lớp học các giáo viên sẽ phân học sinh ở trong các nhóm cố định để hoàn thành bài khi hoạt động nhóm. Tuy nhiên, đôi khi giáo viên muốn tạo nhóm bất kì để học sinh hứng thú hơn trong giờ học thì có thể sử dụng công cụ tạo nhóm ngẫu nhiên.Tôi thường sử dụng công cụ tạo nhóm ngẫu nhiên tạo điều kiện cho học sinh được kết bạn nhiều nhất có thể. Ngoài ra, trong tiết tập đọc tôi cũng thường tạo nhóm ngẫu nhiên để học sinh đọc nối tiếp đoạn trong bài. Trong tiết hoạt động trải nghiệm em ươm cây xanh, tôi cũng đã sử dụng công cụ này để tạo nhóm cho các con gieo hạt, chăm sóc cây mình đã gieo.
27/19
Hình 5: Tạo nhóm ngẫu nhiên
Nhờ có công cụ tạo nhóm ngẫu nhiên đã giúp học sinh được trải nghiệm cảm giác hồi hộp để chờ xem bạn nào sẽ về nhóm với mình, các con rất vui vẻ, phấn khích khi được hoạt động nhóm với nhiều bạn mới hơn. Giáo viên cũng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.
4.5. Suy nghĩ bắt cặp chia sẻ
Nếu chúng ta có ý định chuẩn bị một vài câu hỏi cho học sinh thảo luận. Thì cứ vào chức năng này của phần mềm classdojo nhập sẵn vào đó. Khi dạy trên lớp chỉ cần bấm vào mục này là sẽ hiển thị câu hỏi để học sinh thảo luận, trả lời.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Hình 6: Suy nghĩ – Bắt cặp – Chia sẻ
28/19
4.6. Âm nhạc
- Nhạc tiêu điểm phù hợp để học sinh suy nghĩ giải bài toán, thực hiện các nhiệm
Trong quá trình học sinh làm bài, thảo luận nhóm…. chúng ta có thể sử dụng ClassDojo để mở một bản nhạc giúp học sinh tập trung hơn. Phần mềm Classdojo đã có sẵn kho nhạc được phân theo 2 chủ đề: Tiêu điểm và tích cực.
- Nhạc tích cực phù hợp khi chơi trò chơi hay các hoạt động sôi nổi. Phần mềm
vụ.
sẽ tự chuyển bài hát cho đến khi hoạt động kết thúc nhé.
Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều chức năng hay mà các công cụ của phần mềm
Classdojo mang lại.
Hình 7: Âm nhạc
IV. KẾT QUẢ.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Xuất phát từ thực tiễn của lớp, việc ứng dụng CNTT, đổi mới công tác chủ nhiệm lớp nhờ vào sử dụng hiệu quả các tính năng trong phần mềm ClassDojo đã mang lại kết quả đáng kể trong mối liên hệ trao đổi thông tin giữa gia đình, nhà trường và GVCN. Qua một thời gian tôi thấy lớp tôi có chuyển biến rõ rệt về nền nếp cũng như chất lượng học tập. Trong giờ học sự kết hợp của cô giáo và học sinh rất nhịp nhàng, các em tiếp thu bài tốt, không khí học tập sôi nổi, thực sự tiết học trở thành “học mà vui, vui mà học”. Các em rất hứng thú say mê trong học tập. Như vậy rõ ràng việc rèn nếp học tập cho học sinh lớp một không những làm cho các em luôn có thói quen chuẩn bị tốt, đầy đủ đồ dùng học tập, có ý thức nề nếp trong từng môn học mà còn giúp các em chủ động sáng tạo hơn khi học tập.
29/19
*Kết quả khảo sát cuối kì 1 năm học 2022-2023 của học sinh: Năm học 2022 - 2023 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1A1. Sau khi kết thúc học kì 1, tôi đã khảo sát học sinh theo các tiêu chí đánh giá như đầu năm học.( thể hiện ở minh chứng phụ lục 2).Thực trạng qua khảo sát
STT Tiêu chí khảo sát Số trẻ đạt Mức độ (%)
1 Có tiến bộ trong học tập 25 80
2 Hăng hái phát biểu xây dựng bài 24 76,8
3 Không làm việc riêng trong giờ học 27 86,4
4 Tích cực tham gia các hoạt động 26 83,2
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN.
Mỗi giáo viên, ai cũng muốn học sinh của mình chăm ngoan, học giỏi, phát triển toàn diện, để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Mỗi học sinh Tiểu học như những cây non, chúng ta cần uốn nắn, chăm chút cẩn thận, nhẹ nhàng chỉ bảo, nêu gương nhiều hơn là khiển trách để giúp học sinh tự tin vào bản thân mình và phát triển.
Đứng trước vai trò, vị trí, tầm quan trọng của một giáo viên chủ nhiệm lớp 1 tôi luôn tìm tòi, học hỏi trau dồi nhiều kinh nghiệm hơn nữa, để sao cho lớp mình chủ nhiệm luôn đạt được kết quả và thành tích cao trong mọi lĩnh vực. Chắc chắn rằng giải pháp đưa ra còn nhiều hạn chế, thiếu sót do đúc kết từ kinh nghiệm giảng dạy của cá nhân.
Tôi rất mong các cấp quản lý, bạn bè, đồng nghiệp góp ý để đề tài hoàn thiện
hơn.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
II. KHUYẾN NGHỊ.
30/19
Đối với PGD: Triển khai nhiều cuộc thi phát động việc sử dụng CNTT trong dạy
học và quản lý lớp học.
Đối với nhà trường: Tạo điều kiện ủng hộ, giúp đỡ, động viên, khen thưởng giáo viên tích cực ứng dụng CNTT, triển khai trong giảng dạy và trong công việc đạt hiệu quả cao. Tăng cường khai thác Website nhà trường, khai thác Internet cho việc dạy học và quản lý học sinh.
Đối với giáo viên: Thường xuyên trao đổi ý tưởng, rút kinh nghiệm và hỗ trợ nhau cùng ứng dụng CNTT, khai thác tốt dữ liệu trên phần mềm, trên Internet vào dạy học và quản lý học sinh đạt hiệu quả cao.
Trong quá trình vừa giảng dạy vừa nghiên cứu đề tài, bản thân tôi đã luôn cố gắng tham khảo những tài liệu liên quan, trao đổi với đồng nghiệp để nhờ góp ý nhưng cũng không tránh được thiếu sót. Rất mong được sự nhận xét, đóng góp ý kiến của quý thầy cô, bạn bè đồng nghiệp, để sáng kiến được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Chu Minh, ngày 30 tháng 03 năm 2023
Người viết
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng quản lý lớp học thông qua phần mềm ClassDojo
Nguyễn Thị Dung
TÀI LIỆU THAM KHẢO
STT Tên tài liệu Tên nhà xuất bản - Tên tác giả
- Bộ Giáo dục và Đào tạo
1
Công văn số 4003/BGDĐT- CNTT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2020 – 2021.
2 Kĩ năng quản lý lớp ở Tiểu học - Nhà xuất bản Đại học Sư phạm - Ngô Vũ Thu Hằng (chủ biên)
Cẩm nang phương pháp sư phạm 3
- Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh - Nguyễn Thị Minh Phương, Phạm Thị Thúy, Lê Viết Chung
4 - Tạp chí Quản lý giáo dục - Tác giả: Quản lý tổ chức lớp học – Một kĩ năng quan trọng của người giáo viên.
5 Mạng internet
PHỤ LỤC VÀ CÁCMINH CHỨNG CỦA ĐỀ TÀI
1. BẢNG KHẢO SÁT TRẺ TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP
Nội dung khảo sát
STT Họ và tên
Có tiến bộ trong học tập Không làm việc riêng trong giờ Hăng hái phát biểu xây dựng bài Tích cực tham gia các hoạt động
1 x
2
3 x
4 x x x
5
6 x
7 x x
8 x x x x
9 x
10 x x x x
11
12
13 x x x x
14 x x x x
Nguyễn Ngọc Bảo An Trần Thị Bảo An Nguyễn Thị Minh Anh Thái Hải Anh Nguyễn Danh Gia Bảo Trần Viết Bảo Đỗ Thị Bích Nguyễn Hoàng Duy Nguyễn Trường Giang Phùng Quốc Hào Phùng Ng Minh Hòa Nguyễn Ngọc Huyền Phan Tiến Kha Nguyễn D Ngọc
15 x
x 16 x x x
17
x 18 x x x
19 x
20 x x
21
22 x x
23 x
24
25
x 26 x x x
27
28 x x x
29 x
30 x x
31 x
Khánh Nguyễn Duy Khoa Nguyễn khánh Linh Trần Đức Lương Lưu Văn Mạnh Nguyễn Danh Mạnh Nguyễn H Diễm My Đỗ Anh Ngọc Nguyễn Lê Bảo Ngọc Nguyễn Thị H Nhung Nguyễn H Hải Phượng Nguyễn Thị Thảo Trần Phương Thảo Nguyễn Hà Thu Nguyễn Thị Trang Hán Ngọc Trâm Nguyễn Bảo Trâm Phan Văn Tuân
8 13 14 16 Tổng
25,8% 41,6% 44,8% 51,2% Tỷ lệ %
* Những học sinh “ Đạt” đánh dấu “ x”.
1. BẢNG KHẢO SÁT TRẺ SAU KHI THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP
Nội dung khảo sát
STT Họ và tên
Có tiến bộ trong học tập Không làm việc riêng trong giờ Hăng hái phát biểu xây dựng bài Tích cực tham gia các hoạt động
1 x x x
2 x x
3 x x x x
4 x x x x
5 x x
6 x x x x
7 x x x x
8 x x x x
9 x x x
10 x x x x
11 x x x x
12 x x
13 x x x x
14 x x x x
Nguyễn Ngọc Bảo An Trần Thị Bảo An Nguyễn Thị Minh Anh Thái Hải Anh Nguyễn Danh Gia Bảo Trần Viết Bảo Đỗ Thị Bích Nguyễn Hoàng Duy Nguyễn Trường Giang Phùng Quốc Hào Phùng Ng Minh Hòa Nguyễn Ngọc Huyền Phan Tiến Kha Nguyễn D Ngọc Khánh
x 15 x x x
x 16 x x x
x 17 x x x
x 18 x x x
x 19 x x x
x 20 x x
21 x x x
x 22 x x
x 23 x x x
24 x x
25 x x
x 26 x x x
27 x
x 28 x x x
x 29 x x
x 30 x x
x 31 x
Nguyễn Duy Khoa Nguyễn khánh Linh Trần Đức Lương Lưu Văn Mạnh Nguyễn Danh Mạnh Nguyễn H Diễm My Đỗ Anh Ngọc Nguyễn Lê Bảo Ngọc Nguyễn Thị H Nhung Nguyễn H Hải Phượng Nguyễn Thị Thảo Trần Phuơng Thảo Nguyễn Hà Thu Nguyễn Thị Trang Hán Ngọc Trâm Nguyễn Bảo Trâm Phan Văn Tuân
25 24 27 26 Tổng
80% 76,8% 86,4% 83,2% Tỷ lệ %
* Những học sinh “ Đạt” đánh dấu “ x”.
HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG ỨNG DỤNG CLASSDOJO
1. Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Classdojo trên điện thoại:
- Bước 1:
+ Đối với hệ điều hành Android: Vào CH Play thông qua biểu tượng .
+ Đối với hệ điều hành IOS: Vào App Store thông qua biểu tượng .
- Bước 2:
+ Gõ từ khóa ClassDojo vào phần tìm kiếm và cài đặt như hình bên dưới:
+ Sau khi cài đặt hoàn tất biểu tượng của ứng dụng Classdojo xuất hiện trên màn
hình điện thoại.
2. Hướng dẫn đăng kí tài khoản Classdojo trên điện thoại đối với phụ
huynh:
- Bước 1: Mở ứng dụng Classdojo trên màn hình điện thoại và làm theo các bước
như hình bên dưới:
- Bước 2: Đăng nhập bằng cách quét mã QR do giáo viên chủ nhiệm cung cấp
- Bước 3: Sau khi nhập mã do giáo viên chủ nhiệm cung cấp,phụ huynh sẽ được tham gia vào lớp học và có thể theo dõi thi đua hàng ngày của con mình, cũng như xem những hoạt động của con tại lớp học.
- Bước 4: Phụ huynh có thể vào mục tin nhắn để trao đổi với giáo viên về tình
hình học tập của học sinh:
Ý KIẾN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ
......................................................................................................................................................
.
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
Ngày tháng năm 2023
Chủ tịch hội đồng
ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NGÀNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN
......................................................................................................................................................
.
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................