1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯNG THPTN TC NỘI TRÚ TỈNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC XÂY DỰNG
TRƯNG HỌC HNH PHÚCTRƯỜNG THPT DTNT TỈNH
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
Nhóm tác giả:
1. Nguyễn Thị Kiều Hoa - Hiệu trưởng
2. Trương Thị Thanh Thủy - Chủ tịch công đoàn
3. Nguyễn Thị Phương Loan - Phó Chủ tịch CĐ
4. Lê Thị Lệ Hồng - Tổ phó chuyên môn
5. Lê Thị Ngọc Mai - Giáo viên chủ nhiệm
Số điện thoại: 0949529922/ 0973553268
Vinh, tháng 3 năm 2021
2
MỤC LỤC
Mc
Nội dung
Trang
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1
DO CHỌN ĐỀ TÀI
2
2
TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
2
3
MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2
4
PHẠM VI NGHIÊN CỨU
4
5
CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI
4
NỘI DUNG
5
1
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
5
1.1
Cơ sở lý lun
5
1.1.1
Các văn bản chỉ đạo thực hin
5
1.1.2
Các khái niệm liên quan
5
1.1.3
Cơ sở để xây dựng Trường học hạnh phúc
5
1.1.4
Tiêu chí để xây dựng Trường học hnh phúc
5
1.2
Cơ sở thực tiễn
6
1.2.1
Thực trạng chung
6
1.2.2
Thực trạng về xây dựng Trường học hạnh phúc tại Trường
THPT DTNT Tỉnh
7
2
Một s giải pháp góp phần xây dựng Trường học hạnh phúc
tại Trường THPT DTNT Tỉnh
9
2.1
Thành lập Ban chỉ đạo “Xây dựng Trường học hạnh phúc”
9
2.1.1
Mục đích
9
2.1.2
Cách thức thực hiện
9
2.1.3
Kết quả đạt được
10
2.2
Xây dựng lớp học, trường học u thương, thân thiện
10
2.2.1
Mục đích
10
2.2.2
Cách thức thực hiện
11
2.2.3
Kết quả đạt được
17
2.3
Phối hợp gắn kết giữa học sinh, giáo viên, nhân viên với
các tổ chức đoàn thể trong ngoài nhà trường để kết nối
yêu thương
18
2.3.1
Mục đích
18
2.3.2
Cách thức thực hiện
19
2.3.3
Kết quả đạt được
29
2.4
Giáo dục học sinh bằng phương pháp kỉ luật tích cực để phát
triển phẩm cht năng lực, các năng mềm để tự bảo vệ
30
3
mình và thích ng với môi trường xung quanh
2.4.1
Mục đích
30
2.4.2
Cách thức thực hiện
30
2.4.3
Kết quả đạt được
35
2.5
Xây dựng các câu lạc bộ phù hợp với đối tượng
36
2.5.1
Mục đích
36
2.5.2
Cách thức thực hiện
36
2.5.3
Kết quả đạt được
38
2.6
Triển khai kế hoạch ng cao năng lực ứng xử phạm, đạo
đức nhà giáo vì một Trường học hnh phúc
39
2.6.1
Mục đích
39
2.6.2
Cách thức thực hiện
39
2.6.3
Kết quả đạt được
44
3
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC, BÀI HỌC KINH NGHIỆM
HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI
45
3.1
Kết quả đạt được
45
3.1.1
Kết quả qua phỏng vấn, điu tra, khảo sát
45
3.1.2
Kết quả qua học tập và rèn luyện của học sinh
47
3.1.3
Đối với giáo viên
49
3.1.4
Đối với nhà trường
49
3.2
Bài học kinh nghiệm
50
3.2.1
Cần phải xây dựng kế hoạch cthể, phù hợp với điu kiện tình
hình thực tế
50
3.2.2
Lựa chọn, xác định nội dung trọng tâm xây dựng hình
trường học hạnh phúc cho phù hợp với từng giai đoạn, điều kin
thực tế của nhà trường và lớp học
50
3.2.3
Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong nhà trường để y dựng
trường học hạnh pc đạt hiệu quả cao
50
3.2.4
GV phải luôn lấy học sinh làm trung tâm trong giảng dạy và các
hoạt động tập thể
51
3.2.5
GV phải luôn thu hiểu học sinh để tạo nên môi trường hạnh
phúc
51
3.3
Hướng phát triển của đề tài
51
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
52
1
Kết lun
52
2
Kiến nghị và đề xuất
52
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHẦN PHỤ LỤC
4
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
THPT
DTNT
THPT DTNT
SGD
Sở giáo dục
GD&ĐT
CBNGNLĐ
Công đoàn
CĐGDVN
DTTS
GVCN
CLB
BGH
BCH
HS
GV
UBND
NV
TC
KHKT
5
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hạnh phúc là điều mà bao đời nay loài người chúng ta luôn mong muốn
đạt được. mỗi thời điểm, mỗi địa điểm khác nhau, chúng ta sẽ mong muốn
hạnh phúc với những nội hàm khác nhau. Nhưng mong muốn có được niềm vui,
đạt được ý nguyện mà mình hướng đến đó mục tiêu sống, mục tiêu nh động
của tất cả mi người trong mọi thời đại. Liên hợp quốc (UN) đã thừa nhận
Hạnh phúc một trong những quyền bản của con người” lấy ngày 20/3
ng năm là “Ngày quốc tế hạnh phúc”.
Một ngôi trường cũng vậy, muốn thực hin tốt vai trò giáo dục, muốn
đạt được kết quả giáo dục toàn diện thì rất cần thiết phải xây dựng trường hc
hạnh phúc. Trường học hạnh phúc là nơi mà bầu không kyêu thương tích cực,
luôn được đặt lên hàng đầu. nơi luôn đong đầy nụ cười của thy cô, của các
em học sinh, là nơi niềm vui hạnh phúc luôn ngp tn. Trong ngôi trường
hạnh phúc, học sinh luôn được tôn trọng, luôn được ttin thể hiện sở trường,
khả năng, phát huy những mt mạnh của mình dưới sự đồng hành của thy cô.
Trong thực tế không phải trường học nào cũng thể đạt được kết quả
hạnh phúc như mong muốn. Theo một cuộc kho sát của y ban Châu Âu liên
quan đến thành tích học tập và sphát trin của nhân, trẻ hạnh phúc thoải
mái khi đến trường ảnh hưởng đến kết quả học tập. Cụ thể những học sinh i
lòng với cuộc sống ở trường học sẽ phát triển tốt hơn, có khả năng thích ứng với
môi trường cao n, làm gia tăng nguồn lực nhân. Tương tự tgiáo viên đến
trường với một môi trường thân thiện, yêu thương sẽ phát huy khả năng m
việc của bản thân. Tuy nhiên, trong thực tế những m gần đây, số học sinh gặp
các vấn đề trường như: mối quan h thầy trò bạn bè căng thẳng, tlệ stress
cao, bạo lực học đường đáng báo động…dẫn tới việc trốn học, bỏ học, trầm
cảm, ri loạn tâm hay trầm trọng hơn tự tử ngày càng nhiều. Điều đó cho
thy trẻ không hạnh phúc khi đến trường. Chính vậy, trong c trường THPT
nói chung và Trường THPT n tộc nội trú Tỉnh i riêng việc xây dựng ngôi
trường hạnh phúc một việc làm cấp thiết. Để mỗi ngày đến trường học sinh
luôn có cm giác trường là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em. Là nơi thầy
cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc.
Trưng THPT Dân tộc nội trú Tỉnh một ngôi trường đặc thù. Nằm trên
địa bàn thành phố Vinh nhưng học sinh li con em đồng o n tộc thiểu s