Sáu bước phát trin quan h giao tế nhân s
và kế hoch truyn thông
Các chuyên gia marketing luôn khng định mt chiến dch giao tế nhân s được
lp kế hoch k lưỡng luôn hiu qu hơn các chương trình qung cáo nhiu ln. Bài
này s giúp bn xây dng và phát trin trng tâm ca chiến dch giao tế nhân s bng
sáu bước đơn gin.
• Bước 1:
Xác định và viết ra nhng mc tiêu ca chiến dch giao tế nhân s hoc kế
hoch truyn thông ca bn.
Bn s thiết kế chiến dch giao tế nhân s ca bn như thế nào? Nó phi được
thiết kế nhm:
o Chng minh trình độ chuyên môn ca công ty bn so vi các đối th cnh
tranh khác vi báo chí, vi khách hàng cũ và mi?
o Xây dng s tín nhim ca khách hàng, nhà cung cp và cng đồng vi công
ty bn?
o To ra và cng c nhãn hiu hàng hoá và hình nh ca công ty?
o Thông báo và to ra nhn thc tt ca công chúng đối vi dch v và sn
phm ca công ty bn?
o Giúp bn gii thiu dch v hay sn phm mi ra th trường?
o Để bán hàng?
o Gim nh hưởng tiêu cc t công chúng hay t mt cuc khng hong nào đó
trong công ty?
Để mt chiến dch giao tế nhân s hoc kế hoch truyn thông thành công thì
điu đầu tiên là bn phi xác định được mc tiêu ca kế hoch. Vi mt mc tiêu rõ
ràng, bn s vch ra nhng vic cn thiết phi hoàn thành để thc hin mc tiêu này.
• Bước 2:
Xác định các mc tiêu mt cách c th, hp lý và gii hn thi gian thc hin.
Các mc tiêu này phi phù hp vi mc tiêu trong kế hoch kinh doanh tng th, các
mc tiêu marketing và bán hàng ca công ty.
• Bước 3:
Xác định đối tượng ca chiến dch giao tế nhân s và kế hoch truyn thông s
bao gm nhng ai. Chiến dch ca bn s nhm vào đối tượng nào? Nhng thông tin
chính trong chiến dch là gì?
• Bước 4:
Xây dng lch trình thc hin chiến dch giao tế nhân s. To ra s đồng b
trong vic thng nht kế hoch giao tế nhân s ca bn vi các kế hoch marketing và
bán hàng khác trong công ty.
• Bước 5:
Trin khai kế hoch tn công ca bn. Bn s s dng phương tin truyn thông
nào để chuyn ti thông tin ca bn đến vi công chúng? Ví d như:
o Thông cáo báo chí
o Các bài báo
o Nhng kinh nghim kinh doanh thành công ca khách hàng.
o Thư gi Ban Biên tp
o T chc hp báo, tr li phng vn.
o Tr li phng vn trên đài phát thanh, truyn hình và các t báo.
o T chc hi tho hoc cam kết phc v khách hàng.
o Tài tr cho các s kin văn hoá, th thao, ca nhc ...
Hãy chn 3 phương tin truyn thông trong danh sách trên và nghiên cu, xây
dng bin pháp thc hin
• Bước 6:
Chun b sn nhng bin pháp theo dõi kết qu ca chiến dch giao tế nhân s
ca bn. Sau mi chiến dch, hãy ngi li và xem xét, đánh giá các kết qu ca chiến
dch. Liu mc tiêu ban đầu ca chiến dch đã đạt được chưa? Bn có cn phi sa đổi
li kế hoch gc không? Nếu có, ti sao li phi sa đổi và phi sa đổi như thế nào?./.