Ộ
Ụ
Ạ
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
ƯỜ
Ạ Ọ
Ố Ồ
Ế
TR
NG Đ I H C KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
Ớ
K40L P40NHÓM 17
Ạ ƯƠ
Ậ
Môn: PHÁP LU T Đ I C
NG
Đ tài:ề
Ứ
Ầ
Ị
ả
: Th.S TR N TH MINH Đ C
Gi ng viên
ự
Th c hi n
ệ : Nhóm 17: HÌNH SỰ
ọ
ỳ
Phan Ng c Khánh Qu nh
ầ
Tr n Quang Thân
ầ
Tr n Thanh Trúc
Lý Tú Qu nhỳ
Lê Minh Nh tậ
ộ ấ
ề ượ i đang là m t v n đ đ ờ ổ ố
ữ ệ
H
ờ ế ế i đã công nh n vi c k t hôn gi a nh ng ng ậ ệ ứ ồ ớ ôn nhân đ ng gi ệ ạ ệ ế ớ i hi n nay. Hi n t th gi ậ ế ớ trên th gi ở ể Vi
ữ ế
ậ ậ
ả ồ ộ ậ ấ c tranh lu n r t sôi n i trên ơ ể i, tính đ n th i đi m này, có h n 15 qu c gia ớ ườ ồ ữ i đ ng gi i. ạ ộ t Nam, các nhà làm lu t, nhà nghiên c u, nhà ho t đ ng xã ể ủ ộ ư ệ ư i trong Lu t hôn nhân và gia đình. Nh ng li u i pháp an toàn và i đã là m t gi
ồ ậ ờ ệ ạ ề ạ ấ ấ ạ T i th i đi m này ế ậ ư ộ h i, bác sĩ, lu t s … đang lên ti ng tranh lu n và đ a ra nh ng ý ki n đ ng h ớ ế ậ ệ vi c công nh n k t hôn đ ng gi ệ ế ệ ớ ộ vi c quá v i vàng công nh n vi c k t hôn đ ng gi ư ể ố i th i đi m hi n t t nh t cho v n đ t t i hay ch a?
ộ ậ ế Theo chúng tôi, chúng ta không nên v i vàng công nh n k t hôn đ ng gi
ứ ề ồ
ế ị
ể ợ ồ ộ m t th i đi m thích h p trong t
ề ờ ậ ộ ẽ ng tr
ệ ể ườ ộ ư ữ ữ
ế ệ ươ ạ ớ ồ i ớ ộ ấ ậ i m t trong Lu t. Chúng ta nên xem xét và nghiên c u v n đ hôn nhân đ ng gi ậ ớ ể ướ ổ i nhi u góc đ khác nhau r i m i quy t đ nh công nh n hôn cách t ng th , d ậ ế ươ ớ ở ộ ồ ng lai xa. Vi c công nh n k t nhân đ ng gi i ướ ượ ế ớ ồ c đ i trong Lu t v i vàng s khi n chúng ta không th l hôn đ ng gi c ự ủ ả ậ nh ng h u qu phát sinh và kéo theo c a nó, cũng nh nh ng tác đ ng tiêu c c mà nó mang l i cho các th h t ng lai.
ọ ườ ọ ẽ ậ V i bài ti u lu n này, chúng tôi hy v ng s mang đ n cho ng
ủ ể ớ ớ ứ ề ế ồ ế i đ c m t s ề ấ i và quan đi m c a sinh viên ngày nay v v n đ ộ ố ề
ể ki n th c v hôn nhân đ ng gi pháp lý này.
Ờ Ở Ầ L I M Đ U Ầ Ộ PH N N I DUNG
Ầ
Ậ
Ế PH N K T LU N
ậ ạ ươ
ậ
ườ
Giáo trình Pháp lu t đ i c
ng, TP.HCM, Khoa lu t tr
ạ ọ ng Đ i h c Kinh
ế t
ố ồ Thành ph H Chí Minh
ậ
ướ
ủ
ộ
ệ
Lu t Hôn nhân và gia đình n
ộ c C ng hòa Xã h i Ch nghĩa Vi
t Nam
ớ ự
ữ
ể
ộ
ồ Sách "L n lên trong m t gia đình đ ng tính n : Tác đ ng v i s phát tri n
ẻ
ế
tr em"
ộ ớ c a ủ 2 ti n sĩ Fiona Tasker và Susan Golombok
ồ
ứ ề Các nghiên c u v hôn nhân đ ng gi
ễ
ế
ứ
i c a :Trung tâm nghiên c u Pew, các t Ti ọ
ớ ủ WHO, PGSTS Nguy n Vi , Nhà tâm lý Enrique Rojas, H c gi
ứ Ủ ến, y ban ả Stanley
ơ c quan BVA, CSA, IFOP, Nghiên c u Gia đình (FRC) Kurtz
ự ả
ủ
ủ
D th o Online c a Chính Ph
ệ ử
Báo đi n t
Vnexpress
ệ ử
Báo đi n t
Kênh 14
ệ ử
Báo đi n t
Zing.vn
ệ ử
Báo đi n t
VietCatholic News
ệ ử
Báo đi n t
Thanh niên Online
Website 123doc.vn Eva.vntieuluanhndg.com
ế
ệ
VOV.vn (Đài ti ng nói Vi
t Nam)
ộ ề
ả
ộ
ồ
ớ
ể Isee.vn H i th o quan đi m xã h i v hôn nhân đ ng gi
i
ự
ồ
ớ
RFA.org (Đài Á Châu t
do)
Hôn nhân đ ng gi
ế i: ý ki n gi
ớ ẻ i tr
ươ
ề ồ
ế
ị
Ch
ồ ng I :Đ nh nghĩa v đ ng tính luy n ái và hôn nhân đ ng
gi
i.ớ
ế
ị
ề ồ I.1: Đ nh nghĩa v đ ng tính luy n ái
ộ ế ừ ế ế c nói m t cách khi m nhã là Pêđê (t
Đ ng tính luy n ái: đ ườ ữ ti ng Anh, th
ệ ừ ế ươ ụ ữ ữ
ườ ồ i đ ng gi ữ ố ớ ệ ệ ữ ệ
ữ ả ồ ộ ớ ộ ượ ti ng Pháp pédé, ng dùng cho phái nam) và Lesbian (dùng cho phái n ), là ớ i tính v i nhau. ứ ớ i tính th ba. ướ ng i tính, mà là m t trong nh ng thiên h
ụ ồ hay Gay (t ớ vi c yêu đ ng hay m i quan h tình d c gi a nh ng ng Khái ni m này khác v i khái ni m ái nam ái n , bán nam bán n , hay gi ế Đ ng tính luy n ái không ph i là m t gi tính d c (sexual orientation).
ể ấ ề ặ i đ ng tính cũng nh nh ng ng i bình th
ề ầ ư ữ ụ ằ ọ ườ ng tình d c. Nhi u nhà khoa h c cũng cho r ng, th c t ng khác v m t th ch t, tinh ự ế
Ng ỉ ả ư ẫ ỉ ườ ế ớ ườ ườ ồ ướ ề th n, ch khác v xu h ớ i nh chúng ta v n th không ph i ch có hai gi ng bi t, mà là ba gi i.
ườ ồ ừ ả
Tuy nhiên, bên c nh đó, cũng ph i th a nh n ngoài nh ng ng ồ ữ ạ ề ậ ự ệ ườ ệ ợ
i đ ng tính “t ụ ạ ề ệ ệ ạ ơ
ộ ố ưở ữ ồ ụ ẩ ẩ ạ ự ạ ng h p đ ng tính do s l ch l c v quan h tình d c. Đó là nhiên”, còn có không ít tr ữ nh ng b n tr có cu c s ng ăn ch i trác táng và có nh ng quan ni m l ch l c v tình ụ ồ d c đ ng gi ng văn hoá ph m ph m đ i tr y, không lành m nh. ẻ ả ớ i do nh h
ồ
ị
ớ
ề I.2: Đ nh nghĩa v hôn nhân đ ng gi
i.
ồ ườ
ặ i hay hôn nhân đ ng tính là hôn nhân c a hai ng ớ ồ ộ ượ ề ặ ấ ậ ậ ớ ớ Hôn nhân đ ng gi ọ i tính sinh h c ho c gi ủ i có cùng ộ c ch p nh n v m t lu t pháp hay xã h i. i tính xã h i đ gi
ươ
ồ
ớ
ủ
Ch
ng II: Hôn nhân đ ng gi
ậ ể i trong quan đi m c a pháp lu t
ồ
ớ
ủ
ể
ậ
ệ
II.1: Hôn nhân đ ng gi
i trong quan đi m c a pháp lu t Vi
t Nam
ớ ồ ậ ề
ồ ẽ ấ ạ
ế ỏ ử ị ấ
ế ậ ậ ữ ườ ừ ư ớ i tính” nh ng quy đ nh c th “ i cùng gi
ư ậ ườ ữ ữ ớ ữ ả Kho n 2 Đi u 8”. Nh v y nh ng ng i tính
5
i cùng gi ể ế ậ ả ượ ẽ ệ ẫ ớ Ở ệ t Nam, V hôn nhân đ ng gi Vi i, lu t Hôn nhân & Gia đình năm 2000 quy ấ ế ớ ị đ nh c m k t hôn đ ng gi i, và vì c m nên đi kèm s có ch tài, x ph t. Nay, theo ậ ớ ừ 112015, Lu t Hôn nhân & Gia đình năm 2014 b quy đ nh “c m k t hôn lu t m i, t ụ ể không th a nh n hôn ị ữ gi a nh ng ng ườ ề i c pháp lu t b o v khi có nhân gi a nh ng ng ồ đ ng gi i tính v n có th k t hôn tuy nhiên s không đ
ượ ế ệ
ộ ướ ướ c ti n trong vi c nhìn nh n hôn nhân ộ ậ ệ ữ ớ ả ấ tranh ch p x y ra. Đây cũng đ ườ ữ gi a nh ng ng i cùng gi c coi là m t b ủ i tính c a nhà n c ta trong tình hình xã h i hi n nay.
ứ ộ
ặ ồ
ướ
ư ướ ể ấ ế ợ ấ
ể ố ớ ồ ủ ờ ườ ậ ư ậ ả ệ ặ ế ặ ụ ữ ườ ứ Ngoài ra, lu t HNGĐ năm 2014 chính th c cho phép mang thai h vì hình th c ạ ữ nhân đ o. Nh v y các c p đ ng tính n có th nuôi con do chính mình sinh ra mà ư ầ ậ c. Đ i v i đ ng tính nam, Nhà n không c n ph i nh n con nuôi nh tr c ta ch a ớ ậ ch p nh n vi c nam đ ng tính có th l y tinh trùng c a mình k t h p v i noãn (trong ể ngân hàng ho c ng ồ i hi n t ng vô danh) đ nh ng ộ i ph n khác mang thai h .
ồ
ớ
ủ
ể
ậ
ướ
II.2: Hôn nhân đ ng gi
i trong quan đi m c a pháp lu t các n
c
khác
ướ ợ
ồ
ớ
ữ Nh ng n
c h p pháp hóa hôn nhân đ ng gi
i
N cướ
1. Hà Lan Năm h pợ pháp hóa HNĐG 2001
2. Bỉ 2003
3. Tây Ban Nha 2005
4. Canada 2005
5. Nam Phi 2006
6. Na Uy 2009
6
ể ụ 7. Th y Đi n 2009
ồ 8. B Đào Nha 2010
9. Iceland 2010
10. Argentina 2010
11. Đan M chạ 2012
12. Uruguay 2013
13. New Zealand 2014
14. Pháp 2014
ỉ 2014
ộ ặ ố ồ
7
ỹ 15. M , Mexico và Brazil bang cho (ch có m t s ế phép các c p đ ng tính k t hôn)
ươ
ể
ủ
ồ
ề
ớ
Ch
ng III. Quan đi m c a sinh viên v hôn nhân đ ng gi
i.
ủ
ể
ở ộ ố ố
ề
III.1: Quan đi m c a sinh viên
ồ m t s qu c gia v hôn nhân đ ng iớ
gi
ả ả ế ủ ế ớ ề ớ ẻ ộ ố ướ i tr m t s n c khác trên th gi i v hôn nhân
K t qu kh o sát ý ki n c a gi ứ ủ i c a ồ đ ng gi ỳ 1 c a Hoa K . ế ớ ủ Trung tâm Nghiên c u PEW
ả
ớ ớ ế
ả ẻ i tr ủ
c đa s
ề
ộ
ư c ph
ớ ố c ph
ướ ệ ư
ướ ể c ph
ề ệ ơ ắ
ươ ể ấ ự ế D a trên k t qu kh o sát này ta có th th y ệ ớ ầ trên th gi i hi n nay có ph n l n gi ề ồ ộ ề ấ ướ ng ng h v v n đ đ ng tính. thiên h ướ ố ắ ổ ở ổ kh p các n Nhóm tu i 1829 tu i ơ ở ộ ề ấ ủ các nhóm khác. ng h v v n đ này h n ự ấ ạ ấ ả ả Qua b ng kh o sát, ta cũng th y th c tr ng v n ướ ơ ở ượ ủ ề ề c các n c ng h nhi u h n đ này đ ụ ớ ơ ổ ươ ở ng Tây v i h n 50% ph các nhóm tu i. C ươ ướ ế ể th , n u các n ng Tây nh Canada (87%), Pháp (81%), Tây Ban Nha (90%),… thì ươ ng Đông thì con s này so v i các n ụ khá chênh l ch ví d nh Indonesia (4%), ễ ố Malaysia (7%), … Con s này cũng là đi u d ề ươ ở các n hi u vì ng Đông quan ni m v ụ ậ ng kh c khe h n so phong t c t p quán th ướ ớ v i các n ườ ng Tây. c ph
ủ
ể
ệ
t
III.2: Quan đi m c a sinh viên Vi ồ
ớ
ề
Nam v hôn nhân đ ng gi
i .
ế
ả
ế ớ
ồ
ề
ả III.2.1: K t qu kh o sát ý ki n i. sinh viên v hôn nhân đ ng gi
ệ
ỹ
ộ ố ấ ư ậ
ả ướ
ứ ấ
ề
ấ
ạ
ộ
ưở ọ
ế ớ
ứ
ẩ
ộ
ỏ
ề ế i. Nó ti n hành b phi u công c ng ý ki n ệ ệ
ế ề
ươ
ứ
ự
ọ
ủ
ộ
ạ T i Vi ố ờ ệ ồ ớ ừ ộ ậ ầ t Nam th i gian qua, nhu c u công ồ c ng đ ng i t
8
nh n m i quan h đ ng gi 1:Trung tâm nghiên c u Pew là m t c v n M không đ ng phái có tr s t ụ ở ạ i Washington, DC , 1 ọ ả ẩ ng nhân kh u h c nh h cung c p thông tin v các v n đ xã h i , d lu n và các xu h i Hoa ng t ế , nghiên c u nhân kh u h c, phân tích ỳ K và trên th gi ấ ộ ộ n i dung ph ng ti n truy n thông , nghiên c u và th c nghi m khoa h c xã h i khác . Nó không m t ị v trí chính sách rõ ràng . Đó là m t công ty con c a Pew Charitable Trusts .
ườ ồ ự ủ ệ ạ ặ ậ i đ ng tính là có th t và ngày càng cao. Đ c bi
ự ợ ế
ồ ế ướ ượ ế ả ng ớ viên cho s h p pháp hóa hôn nhân đ ng gi ủ ả D i đây là k t qu kh o sát ý ki n c a sinh viên đ ộ ủ t là s ng h c a các b n sinh ố ầ i ngày càng tăng lên và d n chi m đa s . ệ ử c đăng trên báo đi n t
Vnexpress:
ự ề ủ ự ể ễ ả D a vào b ng kh o sát, ta có th d dàng nh n th y s tăng đ u c a s tán
ấ ự ờ ả ồ ế ả ậ ừ % đ n 66% trong kho ng th i gian 14 năm. thành hôn nhân đ ng tính t 48
ồ ế ả ồ ừ ố 50% xu ng còn 38%. Và
Đ ng th i, l ế ậ ờ ượ ng ý ki n đ ng ý cũng gi m nhanh t ậ ng ý ki n trung l p cũng ít đi, th m chí có khi là 0%. ượ l
ả
ả
ầ ủ ồ
ế ộ
III.2.2: Phân tích k t qu kh o sát a) Thành ph n ng h hôn nhân đ ng gi
ớ ơ ế i (chi m h n 60%) có các quan
ư ể đi m nh sau:
ồ ậ ề ủ ự ụ ợ
ệ ượ ượ ứ c h p th c hóa và đ
ố ầ ườ ậ
ố ệ ế ộ ề ỉ
ụ ệ ế ụ ắ ư ả ậ
ứ ể
ữ ế ộ ố ọ ỉ i k t hôn v n ch chi m m t s l
ợ ấ ủ ố ộ ớ ằ ệ ộ ố ượ ẫ ế ự ọ
9
ệ ạ ố ứ ữ ấ , hôn nhân là s xác l p quy n và nghĩa v v ch ng c a nh ng Th nh t ộ i yêu nhau, mong mu n quan h trên đ c xã h i công ng ọ nh n. Đó cũng là ý nghĩa đ u tiên và quan tr ng nh t c a vi c k t hôn. M c đích sinh ộ con, duy trì nòi gi ng ch là đi u mà xã h i mong mu n khi m t quan h hôn nhân ượ c xác l p, nh ng đó không ph i là nghĩa v b t bu c v i các bên khi k t hôn. Bên đ ữ ạ c nh đó, không có m t căn c khoa h c nào cho r ng, vi c không th sinh con gi a ườ ồ ng ít trong xã h i, nên đó nh ng ng ệ ả không ph i là m t trong nh ng nguyên nhân quan tr ng d n đ n s thoái hóa, tuy t di ộ ớ ế i đ ng gi ộ ữ ủ t gi ng nòi c a nhân lo i.
ồ ể ế ớ ẽ ả ưở ề ế i s nh h
ủ Th haiứ ợ ơ ở ưở ẻ i ích h p pháp c a tr em là thi u c s . Quy n l ng t
ố ằ , quan đi m cho r ng k t hôn đ ng gi ế ợ ẻ ề ứ ệ ệ
ề ợ ủ ứ ễ ườ ế ấ ạ
ế ử ụ ườ ồ ậ ể ng đ n quy n và ừ ị ả i c a tr em ch u nh h ộ ỉ ừ quan h hôn nhân i nhi m HIV k t hôn . N u v y, cũng ướ c i đ ng tính và không nên s d ng lý do này đ kh
ố ử ề ế ợ l các m i liên h đa chi u, ph c h p trong xã h i ch không ch t ậ ồ đ ng tính. T i sao pháp lu t không c m ng ằ ớ nên đ i x công b ng v i ng ủ ọ ừ quy n k t hôn c a h . t
ớ ồ ợ ẩ ự ạ
ế ườ ứ ư ầ
ồ
t y u. Không ít ng ườ ồ ụ ự ỳ ị ế ữ
ố ủ ồ ấ ậ ệ ầ ạ ằ ớ ố ố ữ ơ
ệ ạ ồ
ằ ướ ạ ủ ng t
ườ ồ ữ ể ứ Th baứ , lý do cho r ng hôn nhân đ ng gi ằ i không phù h p chu n m c đ o đ c ủ ề ự ự ộ ậ xã h i cũng không th c s thuy t ph c. Khi nhi u ng i ch a có nh n th c đ y đ ộ ườ ề ấ ế ề i trong xã h i v ngu n g c c a đ ng tính thì s k th là đi u t ủ ị ạ ễ i đ ng tính là do b b n bè r rê d dàng ch p nh n và đã tin r ng h u h t nh ng ng ộ ể ử i s ng m i, ch y theo nh ng thói ăn ch i đua đòi. Do đó, xã h i đ th nghi m các l ồ ố ớ ế ự ả thi u s c m thông đ i v i tình tr ng đ ng tính. Cũng chính vì quan ni m r ng đ ng ưở ừ ố ố ả tính là do nh h c đó nên i s ng, sinh ho t c a nh ng ng l ỏ ặ ồ ộ c ng đ ng đã b m c và xa lánh ng ườ ồ i đ ng tính tr ỏ ị i đ ng tính đ tránh kh i b “lây lan”.
ớ ế ề ườ ươ ả
ớ
ế ế ượ ườ i mình yêu th ườ ồ i đ ng tính i đ ng tính, n u đ có 856 ng
ng ườ ẽ
ườ ườ ồ
ỉ ị ủ ề ự ạ
10
ộ ế ộ Th tứ ư, ai cũng có quy n k t hôn v i ng ng. Theo kh o sát ậ ỏ ủ c Lu t vào tháng 6 năm 2012 c a Vnexpress, v i câu h i “Là ng ườ ồ ế ố ạ ẽ i chi m cho k t hôn thì b n s làm gì?”, trong s 1.299 ế ế ẽ ướ i tôi yêu, 296 ng 65.9% s công khai c i chi m 22.8% s ch đăng ký k t i ng ề ị ữ ậ ứ hôn ngay l p t c. Nh ng ng i đ ng tính đã ch u quá nhi u đã kích, kì th c a gia đình ọ ể ệ ủ ấ ệ ậ và xã h i. Vì v y, vi c ch p nhân h nh phúc c a h th hi n nhân quy n và s văn ộ ủ minh, ti n b c a xã h i này.
ể ấ ự ầ ủ Qua đó, ta có th nh n th y s ph n nào đó s thoáng h n trong quan đi m c a
ệ ậ ạ ấ ủ
ơ ữ ể ị ả ệ ầ
ự ưở ng t ữ ữ ề
ờ ạ ủ ườ ạ ườ i b n đ ng trang l a, nh ng ng
ơ ừ ư ưở t t t Nam. Các b n y có th b nh h ườ ồ ng Tây. H n n a, trong th i đ i hi n nay, nh ng ng ườ ồ ớ i tính c a mình nên nh ng ng ứ ữ ữ ợ ạ ể ệ ể v i h , có th đó là nh ng ng ầ ớ i anh, ng ồ ồ ằ
ể ng, văn hóa c a sinh viên Vi ươ i đ ng tính không ng n ph ệ ạ i đ ng tính cũng không h ng i trong vi c th hi n gi ạ ớ ọ ườ xa l i ị ế ch ,... Vì th , ph n l n các b n sinh viên cho r ng nên h p pháp hóa hôn nhân đ ng i.ớ gi
ồ ầ ớ ế ầ ả ố b) Thành ph n ph n đ i hôn nhân đ ng gi i (chi m g n 40%) có các quan
ư ể đi m nh sau:
ủ ạ ộ ồ Xét v các nguyên nhân “Vì sao các b n không ng h hôn nhân đ ng tính?” thì
ề có các nguyên nhân sau:
ồ ượ Hôn nhân đ ng tính đ ễ ổ ỡ ợ c cho khó hòa h p và d đ v .
ề Hôn nhân đ ng tính gây khó khăn v n đ con cái, không có vai trò duy trì nòi
ứ ộ ố ồ ữ ở ấ ủ ế ủ gi ng m t trong nh ng ch c năng ch y u c a hôn nhân.
ẻ ượ ễ ị ổ ặ ở ươ ồ ng b i các c p đôi đ ng tính d b t n th ng tâm lí.
c nuôi d ế ệ em đ ả Tr ậ ưỡ Gây h u qu cho các th h sau
ớ ượ ậ ự ợ ớ ố Đi ng
ấ ủ ượ ỗ ộ nhiên, không phù h p v i đa s dân s trong xã h i. c con
ố ả ạ ậ ự ọ ọ ồ ớ ớ Xét trên ý nghĩa sinh h c, vai trò quan tr ng nh t c a m i loài là ph i t o ra đ nhiên. cái, hôn nhân đ ng gi c v i quy lu t t ọ i không cho phép h có con nên trái v i quy lu t t
ự ệ ề ố ố ứ ở ế ạ ồ ề ộ K t hôn đ ng tính là s l ch l c v l ạ i s ng, đ o đ c ứ nhi u m c đ khác
nhau.
ầ ệ ồ ộ
ướ ụ ẫ ị ầ ồ ằ Các thành ph n không đ ng tình cho r ng “Đ ng tính là m t căn b nh tâm th n ộ ệ ng tình d c cũng b tác đ ng”. M t
ế ề ồ ạ ầ ư ấ ằ ộ làm l ch l c suy nghĩ và hành vi, d n đ n xu h ố s thành ph n khác thì cho r ng v n đ đ ng tính lan nhanh đó là do trào l u.
ẽ ườ ủ ữ ằ ộ ị
Có l ư ữ , nh ng ng ể ế ố
ả i ng h nghĩ r ng nh ng lý do này mang tính kì th và b o ủ th nh ng không th nói là sai hoàn toàn. Đây cũng là suy nghĩ chi m đa s trong xã h i.ộ
ươ
ắ ề
ứ
ồ
ậ
ớ
Ch
ng IV: Nh n th c đúng đ n v hôn nhân đ ng gi
i
ệ ợ
ự ủ
ữ
ồ
ặ
ớ
IV.1: Nh ng m t tích c c c a vi c h p pháp hóa hôn nhân đ ng gi
i
ữ ườ ồ ớ ấ ạ ứ ấ , nh ng ng i đ ng gi Th nh t
11
ầ ủ ộ ể ả ủ ọ ẽ ượ ề ờ ố ấ ả ấ th n c a mình, năng su t lao đ ng c a h s đ i có th c m th y h nh phúc v đ i s ng tinh ặ ọ c nâng cao. H không c m th y m t
ớ ộ ớ ộ c xã h i ch p nh n. M t đi u mà có th
ữ ủ i tính c a h đ ể ả ọ ượ ậ ọ ấ ượ i xung quanh có th c m nh n đ ể ề ậ ườ ồ i đ ng tính là h r t sáng ấ ộ ề c v ng
ả c m v i xã h i khi gi ườ nh ng ng ạ ả ạ t o, nh y c m và siêng năng.
ố ượ ệ ạ ứ ữ ụ ớ , khi đ
ế n n hay v án liên ả ạ i tính có th s gi m xu ng. Khi con ng
c s ng v i nhau chính th c thì nh ng t ể ẽ ả ự ệ
ố ư ấ ườ ộ ọ ấ ườ i không c m th y h nh phúc quan đ n gi ả ậ ọ ẽ h s có nh ng suy nghĩ tiêu c c nh sa vào nghi n ng p đ quên đi b n thân không ị ọ ậ bình th ể vì xã h i không ch p nh n h , kì th h … ứ Th hai ớ ữ ng, t ự ử t
ủ ả ợ ố ch c WHO c a Liên h p qu c, kho ng 3%
Th baứ , theo báo cáo khoa h c t ố ướ ồ ở ệ ườ ệ ầ Vi t Nam g n 3 tri u ng ng đ ng tính, con s này
ọ ừ ổ ứ t ố ạ ả ệ ệ i, 3 tri u so ế ứ ạ
ệ ậ ủ ệ ấ dân s có thiên h ớ v i 90 tri u dân không ph i đáng lo ng i. Trong khi đó chúng ta đang ra s c h n ch ớ ế ả ồ ộ sinh s n thì thi t nghĩ hôn nhân đ ng gi i là m t ấ ự ế ạ ả bi n pháp h n ch sinh s n r t t nhiên theo quy ắ ươ ụ ươ ng sinh, t ng kh c” cho nên lu t c a vũ tr “t ớ ự ị nhiên. vi c c m đoán này đang đi ngh ch v i t
ồ ữ ườ Th tứ ư, nh ng ng
ị ớ ư ợ ồ
ậ ự ủ
ợ ố
ắ
ả ậ ặ
ố ư ệ ạ ở ồ , hi n t châu Á ch a có qu c gia nào cho phép hôn nhân đ ng gi
ớ ậ ườ
ệ ệ
ộ ệ
ẽ ớ
ố ậ ạ ầ ế ớ ơ t Nam đ n g n v i th gi ể ẽ ấ ộ ậ ị ề ể
ổ ủ ự ể ế ể ẽ ề ế ầ ớ i i tiên t Nam không là ng ả t Nam là m t qu c gia b o c ta đã m c a nhi u năm nay. Vi c đ o lu t này ế ệ i h n vì ề ị ề ớ ố i tính. R t có th s có nhi u ệ ớ ồ i, đây cũng là m t đi u hay t Nam nh p t ch đ có th k t hôn đ ng gi ệ ườ t Nam. Vi i này s góp ph n phát tri n n n kinh t
ỳ ị ủ ả ự ị ườ ồ ế ế ặ ầ , h u h t ng
i đ ng tính đang chung ạ ẳ ố i s ng v i nhau nh v ch ng và đang kh ng đ nh l ữ ộ ớ i tính th t s c a mình trong xã h i. Nh ng gi ả ư ậ ướ ườ ng h p s ng chung nh v y Nhà n c có qu n tr ắ ượ c không? Ch c ch n là không. Vì v y, hôn lý đ ẽ ự ớ ẽ ồ i s cho chúng ta s qu n lý ch t ch , nhân đ ng gi ơ ễ ể d ki m soát h n. Th nămứ i ả ạ ế ợ ự ồ i nào c . V y, t i sao Vi hay k t h p dân s đ ng gi ườ ế ớ ẫ i v n đang nghĩ Vi phong mà là ng i theo sau? Th gi ề ở ử ệ ướ ố ủ th trong các m i quan h tuy n ẩ ư ượ c thông qua s là đòn b y đ a tên tu i c a Vi đ ệ ượ c cho là qu c gia thân thi n không có s kì th v gi đ ườ ế i đ n Vi ng ữ khi nh ng ng Th sáuứ ạ i đ ng tính g p ph i s đ nh ki n và k th c a gia đình ườ ệ ọ ồ ả ờ ằ ố i tham gia tr l
ấ ạ ệ ấ ị
ắ ể ị ạ ự ị ạ ự ể ọ ỏ
ườ ồ ứ ữ ầ ệ i đ ng tính đi ch a b nh tâm th n. Vì th
ế ữ ấ ề ế ế cho r ng v n đ k t hôn gi a nh ng ng t Ti n
12
ườ ồ ầ ả ượ ằ ệ ữ ế ị i, 20% đã nói r ng vì vi c h đ ng tính và b n bè. Trong s 1.800 ng ổ ị mà đã m t b n, 15% b gia đình la m ng, 6,5% m t vi c, 4,5% b đánh và 4,1% b đu i ạ ự ra kh i nhà. Ngoài ra, h còn có th b b o l c th xác, b o l c tâm lý, b o l c tình ế PGSTS ụ d c và các hình th c ép ng ộ ấ i đ ng tính là m t v n ế c ti n hi n nay. Vi c quy đ nh cho phép k t hôn hay không c n ph i đ ễ Nguy n Vi ề ự ế ệ đ th c t
ề ủ ơ ở ư ọ
ử ổ ậ ắ ể hành đi u tra, phân tích, đánh giá, cân nh c đ có đ c s khoa h c khi đ a vào Lu t Hôn nhân Gia đình s a đ i.
ế ề ế ấ ề ồ Chính vì th , B Y t đ xu t cho phép k t hôn đ ng tính vì nó là quy n đ ượ c
ự ớ ề ườ ộ ố s ng th c v i gì mình có đó là quy n con ng ế i.
ữ ườ ủ ệ ằ ậ ồ i ng h cho r ng vi c công nh n hôn nhân đ ng tính là th hi n s
ủ ệ ả
ườ ậ ả ố ậ ượ ạ c l
ề i, nhi u ng ộ ể ệ ự ộ Nh ng ng ế ườ ằ ữ ẳ i, r ng pháp lu t không nên ngăn c n vi c k t hôn c a con bình đ ng gi a con ng ố ọ ự ự ồ ườ ế i n u h th c s mu n v y. Ng ng i ph n đ i hôn nhân đ ng ệ ụ ữ ạ ở tính b i lo ng i nh ng h l y mà nó gây ra cho xã h i.
ệ ợ
ự ủ
ữ
ồ
ặ
ớ
IV.1: Nh ng m t tiêu c c c a vi c h p pháp hóa hôn nhân đ ng gi
i
ứ
ả
ồ
ế Ủ y ban Nghiên c u Gia đình (FRC) đã ả ộ ẽ ả ậ các h u qu mà xã h i s gánh ph i khi mô t ả ệ ồ ớ ế cho phép k t hôn đ ng gi i, bao g m c vi c ị ỉ ệ ỉ ệ ế ả suy gi m t l ly d và đe k t hôn, gia tăng t l ủ ọ ự d a s chung th y trong tình yêu. Hãy cùng ả ể đi m qua k t qu :
ứ ỉ ệ ế ị ấ : “T l k t hôn d tính s ẽ Th nh t
gi m”ả
ế ế ỉ “
ế ế ở ị
Ở ặ ỉ
i s cho xã h i th y r ng hôn nhân ch là m t ‘s l a chon’ ch
ớ ấ ằ ẽ ề ầ ộ ố ế ặ ố Ở Massachusetts, tính đ n h t năm 2006, ch có 52% các c p đôi đ ng tính s ng ố ệ ớ ậ chung v i nhau b n tâm đ n vi c k t hôn trong khi con s này các c p d tính là ồ ệ ơ h n v i ch 12% các c p đ ng tính. Vì v y, cho phép Hà Lan, tình hình còn t 91%. ứ ỉ ộ ớ ẽ ồ hôn nhân đ ng gi ườ ả không ph i là đi u c n thi ồ ặ ậ ự ự ế i mu n k t hôn.” t. Do đó, s có ngày càng ít ng
ồ ớ ễ ổ ỡ : “Hôn nhân đ ng gi i d đ v ” Th haiứ
ậ ằ ừ
ệ ủ ự ủ ứ ươ ộ ng t
ỡ ơ ộ ệ ồ ố ỉ ặ “Ngay c m t nhà tâm lý đ ng tính cũng th a nh n r ng “quan h c a các c p ồ c a Hà Lan ưỡ i.
ả ộ ễ ấ ằ ấ ộ ự ế ẽ ậ ặ ồ ố ọ ờ ồ ị ặ đôi đ ng tính d tan v h n các c p đôi d tính”. M t nghiên c u t cũng cho th y r ng m t m i quan h đ ng tính nam ch kéo dài trung bình 1 năm r Vì v y, s có r t ít các c p đôi đ ng tính mu n m t s k t đôi tr n đ i.”
ố ớ ườ ồ ệ ề ạ
ộ
“Đ i v i nh ng ng ứ ở ặ ườ ồ ấ ấ ằ ỗ ộ ượ ở ễ ấ i đ ng tính thì vi c có nhi u b n tình là chuy n d th y. i đ ng tính nam ậ c ch p thu n b i hôn
ữ ệ ữ Hà Lan cho th y r ng nh ng trung bình m t ng ế i yêu m i năm. N u hành vi này đ ẽ ượ ạ ồ ủ ị M t nghiên c u ườ có 8 b n tình ho c ng nhân đ ng tính thì đ nh nghĩa ‘chung th y’ s đ c xem xét ra sao?”
ưỡ ượ ẻ ở ả ẫ : “Ngày càng ít tr c nuôi d ng b i c cha l n m ẹ. Tr emẻ
13
ễ ị ổ ặ ở ưỡ ươ Th baứ c nuôi d em đ ồ ng b i các c p đôi đ ng tính d b t n th ượ đ ng tâm lí .”
ọ ứ ể ố ứ ữ ẻ ằ
ộ ố ở ẹ ộ ệ ồ ượ đ “M t s nhà khoa h c đã ch ng minh r ng nh ng đ a tr phát tri n t ớ ẽ ạ c nuôi b i chính cha m ru t. Vi c cho phép hôn nhân đ ng gi
ủ ế ẹ i cha. H c gi
ặ i m ho c ng ấ ườ ự ườ ủ ọ ố ề ẽ ộ ộ
ấ t nh t khi i s t o ra các gia ả Stanley Kurtz nh nấ đình khuy t đi vai trò c a ng ủ ạ m nh hành đ ng này s phá h y tính ch t và s truy n th ng c a m t gia đình đúng nghĩa.”
ế ỳ t: ”Theo các nghiên c u t Nhà tâm lý Enrique Rojas cho bi
ố ứ ườ ồ ở c nuôi b i ng
ẻ ượ đ ự ữ ữ ặ ồ
ng đ ng tính t ẻ
ồ ỗ ủ ế ẽ ự ạ ữ ứ ừ ng t ề ế i s khi n đ a tr l n lên thi u đi s d y d c a cha và t
ở ổ ị ỉ ệ ộ ứ ừ Hoa K , Canada, ể ẽ i đ ng tính s phát tri n và New Zealand, 7080% s đ a tr ướ ướ ồ ươ ữ . “Nh ng c p đôi đ ng tính n có xu h nh ng khuynh h ng ặ ơ ưỡ ố ng nh ng đ a tr nhi u h n các c p đ ng tính nam. Vì th , hôn nhân mu n nuôi d ớ ẽ ế ồ đ ng gi đó s sinh ra các ư ạ ấ v n n n nh : gia tăng t l ứ ẻ ớ ạ ph m t tu i v thành niên, …” i và có thai
ộ ớ ữ ộ ố . Trong cu n sách "
ẻ ồ L n lên trong m t gia đình đ ng tính n : Tác đ ng v i s ế ", 2 ti n sĩ
ẹ ồ ượ
ở ữ ở ỉ ượ ệ ồ ớ ự ấ ằ Fiona Tasker và Susan Golombok, quan sát th y r ng ộ c nuôi b i các bà m đ ng tính cũng đã tham gia vào m t ẹ ớ ấ ở c nuôi b i các bà m nh ng thanh niên đ
ể phát tri n tr em ữ 25% nh ng thanh niên đ ố m i quan h đ ng tính, so v i x p x 0% bình th ngườ .
ỉ ệ ẽ ả ọ sinh s gi m sút nghiêm tr ng” Th tứ ư: “T l
ồ ả ả ứ ả ố “Hôn nhân đ ng gi
ế ộ ằ ố
ấ ế ớ ở ỹ ồ ứ ố M và các qu c gia trên th gi sinh
ớ ữ ỗ ổ ố
ớ ộ ẽ ọ ỏ ỉ ệ i và t l ợ ề ự ể ạ ướ ỉ ệ ự ể ấ ộ i không đ m b o ch c năng sinh s n, duy trì nòi gi ng và do đó nó khuy n khích xã h i s ‘h c h i’ theo. Có m t b ng ch ng cho th y có m i liên ữ i. Trong quan gi a hôn nhân đ ng gi ọ ẩ ộ ố ườ ẫ n i lo s v s ‘bùng n dân s ’ thì các nhà nhân kh u h c khi m t s ng ạ ấ sinh th p có th gây nguy h i cho s phát tri n xã h i.” đang r t e ng i tr i v n gi c t l
ở ộ ượ ằ Hôn nhân không nên đ c m r ng cho
ả ồ ở
14
Nhà nghiên c u ứ Dana Mack cho r ng: " ặ ứ ủ ệ ồ ố ể ế ụ ầ ạ ọ các c p đ ng tính b i quan h đ ng tính không th giúp sinh s n. Hôn nhân là cách ộ ể th c c a nhân lo i mà m c đích c t lõi là đ đoàn k t các thành ph n sinh h c, xã h i
ẻ ằ ủ ẹ ớ
ụ ữ ẽ ở ườ ườ ươ ộ ộ và pháp lý c a cha m vào cam k t lâu dài. Hôn nhân nói v i m t đ a tr r ng: m t ng ộ ứ ạ ỗ ạ ng và d y d b n” ế i ph n s i đàn ông và m t ng ể đó đ yêu th
ấ ỏ ” ề ứ : “V n đ s c kh e Th nămứ
ề ậ ỷ ệ ắ ứ l
Nhi u nghiên c u đã ghi nh n: các c p đ ng tính có t ớ ặ ườ ề ơ ồ ng, t ỷ ệ l ố m c các ch ng r i ớ ọ ủ chia tay cao c a h cũng l n
ứ ạ lo n tâm lý cao h n nhi u so v i thông th h n. ơ
ụ ặ ấ Ví d , nghiên c u t i ồ ứ ạ California (M )ỹ vào năm 2009 cho th y các c p đôi đ ng
ỷ ệ ắ ứ ố ạ ầ ệ ệ ượ tính có t m c các l ch ng r i lo n tâm th n, nghi n ma túy, nghi n r
ầ ả ớ ơ ụ ố ễ ầ u và ứ cao h n kho ng 22,5 l n so v i m c
K
ạ l m d ng thu c an th n, lây nhi m HIV trung bình.
ả ề
ớ ế ườ ồ i đ ng gi
ừ
ạ ẽ ớ ẻ ấ gi
ề ấ ườ ườ ọ i h yêu th ơ ọ ề ể ế ầ ồ
t nhi u h n v hôn nhân đ ng gi ủ ướ
ế ả ủ ậ ữ ư ề ậ ặ
ả
ả ồ ư ưở t
ị
ữ ng c a nh ng con ng ế ớ ạ ẽ ả
ể ả ủ i khác k c tình yêu i này có quy n ngăn c n tình yêu c a ng hông ai trên Th Gi ư ề ọ ươ ướ ữ ủ ớ i ng i. H có quy n yêu và c ng nh ng c a nh ng ng ặ ậ ậ ượ ủ ọ ạ c pháp lu t th a nh n. M c dù h n 60% các b n sinh hôn nhân c a h l i không đ ậ ủ ộ ạ ư ộ ế i tr ngày i không ch p nh n h . Có l viên đ u lên ti ng ng h nh ng xã h i l ớ ơ ề ố ạ i nay nh t là là các b n sinh viên c n có v n hi u bi ồ ư c khi đ a ra ý ki n c a mình. Rõ ràng, hôn nhân đ ng và suy nghĩ th t chu đáo tr ơ Không ch pấ ẫ ự ớ gi i cũng có nh ng m t tích c c nh ng h u qu c a nó v n nhi u h n. ạ ọ ớ ề ậ i càng i không ph i không tôn tr ng nhân quy n, l nh n hôn nhân đ ng gi ườ ử ỏ ế ủ Th h i n u ng ủ ườ ả i thân không ph i là t i b o th . ố ẹ ườ ồ ộ ạ ớ trong gia đình b n yêu và có ý đ nh k t hôn v i m t ng i thì b m , ông bà i đ ng gi ạ ẽ ơ ư ế ậ ả ứ ủ ạ ẽ hai tay c a b n s ph n ng ra sao? Còn b n s c m nh n nh th nào? B n s gi ộ ọ ủ ng h h chăng?
ợ i hoàn toàn không phù h p v i m t đ t n
15
ớ ộ ấ ướ ộ ấ ướ ậ ề ả ồ ộ ề Rõ ràng, hôn nhân đ ng gi ủ đình là n n t ng c a xã h i, m t đ t n ớ c có n n văn hóa mang đ m nét Á Đông nh ơ c n i gia ư
ậ ệ ủ ướ ộ ướ
ớ c m thành không th a nh n hôn nhân đ ng gi
t Nam ta. Lu t Hôn nhân và Gia đình c a n ể ừ ấ ệ ướ c Viêt Nam đã có m t b ồ ủ ừ ẳ ướ ề i nghĩa là đã cho phép h t ộ c xã h i. Đi u đó th ế ớ c ti n l n ọ ổ ể
ậ ị i, cho phép h kh ng đ nh tình yêu c a mình tr ướ ọ ậ ứ ệ Vi chuy n t ch c ti c c hi n tính nhân văn trong lu t pháp n c nhà.
ữ ậ Và chúng tôi, nh ng ng
ườ ự ế ậ ằ ạ ở ứ ộ ệ ơ ữ ể ỉ i th c hi n bài ti u lu n này cho r ng: lu t Hôn ừ m c đ không i
16
ừ ớ ồ nhân và Gia đình không nên ti n xa h n n a mà ch nên d ng l th a nhân đ ng gi i mà thôi!
17