B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

ƯỜ

Ạ Ọ

Ố Ồ

TR

NG Đ I H C KINH T  THÀNH PH  H  CHÍ MINH

K40­L P40­NHÓM 17



Ạ ƯƠ

Môn: PHÁP LU T Đ I C

NG

Đ  tài:ề

: Th.S TR N TH  MINH Đ C

Gi ng viên

Th c hi n

ệ :  Nhóm 17: HÌNH SỰ

Phan Ng c Khánh Qu nh

Tr n Quang Thân

Tr n Thanh Trúc

Lý Tú Qu nhỳ

Lê Minh Nh tậ

ộ ấ

ề ượ i đang là m t v n đ  đ ờ ổ ố

ữ ệ

H

ờ ế ế i đã công nh n vi c k t hôn gi a nh ng ng ậ ệ ứ ồ ớ ôn nhân đ ng gi ệ ạ ệ ế ớ i hi n nay. Hi n t th  gi ậ ế ớ trên th  gi ở ể  Vi

ữ ế

ậ ậ

ả ồ ộ ậ ấ   c tranh lu n r t sôi n i trên ơ ể i, tính đ n th i đi m này, có h n 15 qu c gia   ớ   ườ ồ ữ i đ ng gi i. ạ ộ t Nam, các nhà làm lu t, nhà nghiên c u, nhà ho t đ ng xã   ể ủ ộ  ư ệ   ư i trong Lu t hôn nhân và gia đình. Nh ng li u   i pháp an toàn và i đã là m t gi

ồ ậ ờ ệ ạ ề ạ ấ ấ ạ T i th i đi m này  ế ậ ư ộ h i, bác sĩ, lu t s … đang lên ti ng tranh lu n và đ a ra nh ng ý ki n đ   ng h ớ ế ậ ệ vi c công nh n k t hôn đ ng gi ệ ế ệ ớ ộ vi c quá v i vàng công nh n vi c k t hôn đ ng gi ư ể ố i th i đi m hi n t t nh t cho v n đ  t t i hay ch a?

ộ ậ ế Theo chúng tôi, chúng ta không nên v i vàng công nh n k t hôn đ ng gi

ứ ề ồ

ế ị

ể ợ ồ ộ  m t th i đi m thích h p trong t

ề ờ ậ ộ ẽ ng tr

ệ ể ườ ộ ư ữ ữ

ế ệ ươ ạ ớ   ồ i ớ ộ   ấ ậ i m t trong Lu t. Chúng ta nên xem xét và nghiên c u v n đ  hôn nhân đ ng gi ậ ớ ể ướ ổ   i nhi u góc đ  khác nhau r i m i quy t đ nh công nh n hôn cách t ng th , d ậ ế   ươ ớ ở ộ ồ ng lai xa. Vi c công nh n k t nhân đ ng gi i  ướ ượ   ế ớ ồ c đ i trong Lu t v i vàng s  khi n chúng ta không th  l hôn đ ng gi c ự ủ ả ậ   nh ng h u qu  phát sinh và kéo theo c a nó, cũng nh  nh ng tác đ ng tiêu c c mà nó mang l i cho các th  h  t ng lai.

ọ ườ ọ ẽ ậ V i bài ti u lu n này, chúng tôi hy v ng s  mang đ n cho ng

ủ ể ớ ớ ứ ề ế ồ ế i đ c m t s ề ấ i và quan đi m c a sinh viên ngày nay v  v n đ ộ ố  ề

ể ki n th c v  hôn nhân đ ng gi pháp lý này.

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U Ầ Ộ PH N N I DUNG

Ế PH N K T LU N

ậ ạ ươ

ườ

 Giáo trình Pháp lu t đ i c

ng, TP.HCM, Khoa lu t­ tr

ạ ọ ng Đ i h c Kinh

ế t

ố ồ  Thành ph  H  Chí Minh

ướ

 Lu t Hôn nhân và gia đình n

ộ c C ng hòa Xã h i Ch  nghĩa Vi

t Nam

ớ ự

ồ  Sách "L n lên trong m t gia đình đ ng tính n : Tác đ ng v i s  phát tri n

ế

tr  em"

ộ ớ   c a ủ 2 ti n sĩ Fiona Tasker và Susan Golombok

ứ ề  Các nghiên c u v  hôn nhân đ ng gi

ế

i c a :Trung tâm nghiên c u Pew, các  t Ti ọ

ớ ủ  WHO, PGS­TS Nguy n Vi , Nhà tâm lý Enrique Rojas, H c gi

ứ Ủ ến,  y ban  ả  Stanley

ơ c  quan BVA, CSA, IFOP, Nghiên c u Gia đình (FRC) Kurtz

ự ả

 D  th o Online c a Chính Ph

ệ ử

 Báo đi n t

Vn­express

ệ ử

 Báo đi n t

Kênh 14

ệ ử

 Báo đi n t

Zing.vn

ệ ử

 Báo đi n t

VietCatholic News

ệ ử

 Báo đi n t

Thanh niên Online

 Website 123doc.vn­ Eva.vn­tieuluanhndg.com

ế

 VOV.vn (Đài ti ng nói Vi

t Nam)

ộ ề

ể  Isee.vn ­H i th o quan đi m xã h i v  hôn nhân đ ng gi

i

 RFA.org (Đài Á Châu t

do) ­

Hôn nhân đ ng gi

ế i: ý ki n gi

ớ ẻ i tr

ươ

ề ồ

ế

Ch

ồ   ng I :Đ nh nghĩa v  đ ng tính luy n ái và hôn nhân đ ng

gi

i.ớ

ế

ề ồ I.1: Đ nh nghĩa v  đ ng tính luy n ái

ộ ế ừ ế ế c nói m t cách khi m nhã là Pê­đê (t

­ Đ ng tính luy n ái: đ ườ ữ ti ng Anh, th

ệ ừ ế ươ ụ ữ ữ

ườ ồ i đ ng gi ữ ố ớ ệ ệ ữ ệ

ữ ả ồ ộ ớ ộ ượ  ti ng Pháp pédé,   ng dùng cho phái nam) và Lesbian (dùng cho phái n ), là   ớ i tính v i nhau.   ứ ớ   i tính th  ba. ướ   ng i tính, mà là m t trong nh ng thiên h

ụ ồ hay Gay (t ớ vi c yêu đ ng hay m i quan h  tình d c gi a nh ng ng Khái ni m này khác v i khái ni m ái nam ái n , bán nam bán n , hay gi ế Đ ng tính luy n ái không ph i là m t gi tính d c (sexual orientation).

ể ấ ề ặ i đ ng tính cũng nh  nh ng ng i bình th

ề ầ ư ữ ụ ằ ọ ườ ng tình d c. Nhi u nhà khoa h c cũng cho r ng, th c t ng khác v  m t th  ch t, tinh   ự ế

­ Ng ỉ ả ư ẫ ỉ ườ ế ớ ườ ườ ồ ướ ề th n, ch  khác v  xu h ớ i nh  chúng ta v n th không ph i ch  có hai gi ng bi t, mà là ba gi i.

ườ ồ ừ ả

Tuy nhiên, bên c nh đó, cũng ph i th a nh n ngoài nh ng ng ồ ữ ạ ề ậ ự ệ ườ ệ ợ

i đ ng tính “t ụ ạ ề ệ ệ ạ ơ

ộ ố ưở ữ ồ ụ ẩ ẩ ạ ự  ạ   ng h p đ ng tính do s  l ch l c v  quan h  tình d c. Đó là nhiên”, còn có không ít tr ữ nh ng b n tr  có cu c s ng ăn ch i trác táng và có nh ng quan ni m l ch l c v  tình   ụ ồ d c đ ng gi ng văn hoá ph m ph m đ i tr y, không lành m nh. ẻ ả ớ i do  nh h

ề I.2: Đ nh nghĩa v  hôn nhân đ ng gi

i.

ồ ườ

ặ i hay hôn nhân đ ng tính là hôn nhân c a hai ng ớ ồ ộ ượ ề ặ ấ ậ ậ ớ ớ Hôn nhân đ ng gi ọ i tính sinh h c ho c gi ủ i có cùng ộ c ch p nh n v  m t lu t pháp hay xã h i. i tính xã h i đ gi

ươ

Ch

ng II: Hôn nhân đ ng gi

ậ ể i trong quan đi m c a pháp lu t

II.1: Hôn nhân đ ng gi

i trong quan đi m c a pháp lu t Vi

t Nam

ớ ồ ậ ề

ồ ẽ ấ ạ

ế ỏ ử ị ấ

ế ậ ậ ữ ườ ừ ư ớ i tính” nh ng quy đ nh c  th  “ i cùng gi

ư ậ ườ ữ ữ ớ ữ ả ­ Kho n 2 Đi u 8”. Nh  v y nh ng ng i tính

5

i cùng gi ể ế ậ ả ượ ẽ ệ ẫ ớ Ở ệ t Nam, V  hôn nhân đ ng gi  Vi i, lu t Hôn nhân & Gia đình năm 2000 quy ấ ế ớ ị đ nh c m k t hôn đ ng gi i, và vì c m nên đi kèm s  có ch  tài, x  ph t. Nay, theo ậ ớ ừ  1­1­2015, Lu t Hôn nhân & Gia đình năm 2014 b  quy đ nh “c m k t hôn lu t m i, t ụ ể không th a nh n hôn ị ữ gi a nh ng ng   ườ   ề i   c pháp lu t b o v  khi có nhân gi a nh ng ng ồ đ ng gi i tính v n có th  k t hôn tuy nhiên s  không đ

ượ ế ệ

ộ ướ ướ c ti n trong vi c nhìn nh n hôn nhân ộ ậ ệ ữ ớ ả ấ tranh ch p x y ra. Đây cũng đ ườ ữ gi a nh ng ng i cùng gi c coi là m t b ủ i tính c a nhà n c ta trong tình hình xã h i hi n nay.

ứ ộ

ặ ồ

ướ

ư ướ ể ấ ế ợ ấ

ể ố ớ ồ ủ ờ ườ ậ ư ậ ả ệ ặ ế ặ ụ ữ ườ ứ   Ngoài ra, lu t HNGĐ năm 2014 chính th c cho phép mang thai h  vì hình th c ạ ữ   nhân đ o. Nh  v y các c p đ ng tính n  có th  nuôi con do chính mình sinh ra mà ư   ầ ậ c. Đ i v i đ ng tính nam, Nhà n không c n ph i nh n con nuôi nh  tr c ta ch a ớ ậ   ch p nh n vi c nam đ ng tính có th  l y tinh trùng c a mình k t h p v i noãn (trong ể ngân hàng ho c ng ồ i hi n t ng vô danh) đ  nh  ng ộ i ph  n  khác mang thai h .

ướ

II.2: Hôn nhân đ ng gi

i trong quan đi m c a pháp lu t các n

c

khác

ướ ợ

ữ Nh ng n

c h p pháp hóa hôn nhân đ ng gi

i

N cướ

1. Hà Lan Năm  h pợ   pháp  hóa  HNĐG 2001

2. Bỉ 2003

3. Tây Ban Nha 2005

4. Canada 2005

5. Nam Phi 2006

6. Na Uy 2009

6

ể ụ 7. Th y Đi n 2009

ồ 8. B  Đào Nha 2010

9. Iceland 2010

10. Argentina 2010

11. Đan M chạ 2012

12. Uruguay 2013

13. New Zealand 2014

14. Pháp 2014

ỉ 2014

ộ ặ ố ồ

7

ỹ   15.   M ,   Mexico   và   Brazil   bang   cho (ch   có   m t   s   ế   phép các c p đ ng tính k t hôn)

ươ

Ch

ng III. Quan đi m c a sinh viên v  hôn nhân đ ng gi

i.

ở ộ ố ố

III.1: Quan đi m c a sinh viên

ồ    m t s  qu c gia v  hôn nhân đ ng iớ

gi

ả ả ế ủ ế ớ ề ớ ẻ ộ ố ướ i tr  m t s  n c khác trên th  gi i v  hôn nhân

K t qu  kh o sát ý ki n c a gi ứ ủ i c a ồ đ ng gi ỳ 1 c a Hoa K . ế ớ ủ Trung tâm Nghiên c u PEW

ớ ớ ế

ả ẻ i   tr ủ

c đa s

ư c   ph

ớ ố c ph

ướ ệ ư

ướ ể c ph

ề ệ ơ ắ

ươ ể ấ   ự ế D a trên k t qu  kh o sát này ta có th  th y ệ ớ ầ   trên   th   gi   i   hi n   nay   có ph n   l n   gi ề ồ ộ ề ấ ướ ng   ng   h   v   v n   đ   đ ng   tính. thiên   h   ướ ố  ắ ổ ở ổ  kh p các n Nhóm tu i 18­29 tu i  ơ ở ộ ề ấ ủ    các nhóm khác. ng h  v  v n đ  này h n  ự ấ   ạ ấ ả ả Qua b ng kh o sát, ta cũng th y th c tr ng v n ướ   ơ ở ượ ủ ề ề c   các   n c   ng   h   nhi u  h n   đ   này   đ ụ  ớ ơ ổ ươ ở ng Tây v i h n 50%  ph  các nhóm tu i. C ươ ướ ế ể th ,   n u   các   n   ng   Tây   nh   Canada (87%), Pháp (81%), Tây Ban Nha (90%),… thì  ươ   ng Đông thì con s  này so v i các n ụ khá   chênh   l ch   ví   d   nh   Indonesia   (4%),   ễ  ố Malaysia (7%), … Con s  này cũng là đi u d ề  ươ ở  các n hi u vì  ng Đông quan ni m v ụ ậ   ng kh c khe  h n so phong t c t p quán th ướ ớ v i các n ườ ng Tây. c ph

t

III.2: Quan đi m c a sinh viên Vi ồ

Nam v  hôn nhân đ ng gi

i .

ế

ế ớ

ả III.2.1: K t qu  kh o sát ý ki n  i. sinh viên v  hôn nhân đ ng gi

ộ ố ấ ư ậ

ả ướ

ứ ấ

ưở ọ

ế ớ

ề ế i. Nó ti n hành b  phi u công c ng ý ki n  ệ ệ

ế ề

ươ

ạ T i Vi ố ờ ệ ồ ớ ừ ộ ậ ầ t Nam th i gian qua, nhu c u công   ồ     c ng   đ ng i   t

8

nh n   m i   quan   h   đ ng   gi  1:Trung tâm nghiên c u Pew là m t c  v n M  không đ ng phái có tr  s  t ụ ở ạ   i Washington, DC , 1 ọ ả ẩ   ng nhân kh u h c  nh h cung c p thông tin v  các v n đ  xã h i , d  lu n và các xu h i Hoa ng t ế , nghiên c u nhân kh u h c, phân tích ỳ K  và trên th  gi   ấ   ộ ộ n i dung ph ng ti n truy n thông , nghiên c u và th c nghi m khoa h c xã h i khác . Nó không m t ị v  trí chính sách rõ ràng . Đó là m t công ty con c a Pew Charitable Trusts .

ườ ồ ự ủ ệ ạ ặ ậ i đ ng tính là có th t và ngày càng cao. Đ c bi

ự ợ ế

ồ ế ướ ượ ế ả ng ớ viên cho s  h p pháp hóa hôn nhân đ ng gi ủ ả D i   đây   là   k t   qu   kh o   sát   ý   ki n   c a   sinh   viên   đ ộ ủ   t là s   ng h  c a các b n sinh ố   ầ i ngày càng tăng lên và d n chi m đa s . ệ ử c   đăng   trên   báo   đi n   t

Vnexpress:

ự ề ủ ự ể ễ ả D a vào b ng kh o sát, ta có th  d  dàng nh n th y s  tăng đ u c a s  tán

ấ ự ờ ả ồ ế ả ậ ừ % đ n 66% trong kho ng th i gian 14 năm. thành hôn nhân đ ng tính t 48

ồ ế ả ồ ừ ố 50% xu ng còn 38%. Và

Đ ng th i, l ế ậ ờ ượ ng ý ki n đ ng ý cũng gi m nhanh t ậ ng ý ki n trung l p cũng ít đi, th m chí có khi là 0%. ượ l

ầ ủ ồ

ế ộ

III.2.2: Phân tích k t qu  kh o sát  a) Thành ph n  ng h  hôn nhân đ ng gi

ớ ơ ế i (chi m h n 60%) có các quan

ư ể đi m nh  sau:

ồ ậ ề ủ ự ụ ợ

ệ ượ ượ ứ c h p th c hóa và đ

ố ầ ườ ậ

ố ệ ế ộ ề ỉ

ụ ệ ế ụ ắ ư ả ậ

ứ ể

ữ ế ộ ố ọ ỉ i k t hôn v n ch  chi m m t s  l

ợ ấ ủ ố ộ ớ ằ ệ ộ ố ượ ẫ ế ự ọ

9

ệ ạ ố ứ ữ   ấ , hôn nhân là s  xác l p quy n và nghĩa v  v  ch ng c a nh ng ­Th  nh t ộ i yêu nhau, mong mu n quan h  trên đ   c xã h i công ng ọ   nh n. Đó cũng là ý nghĩa đ u tiên và quan tr ng nh t c a vi c k t hôn. M c đích sinh ộ   con, duy trì nòi gi ng ch  là đi u mà xã h i mong mu n khi m t quan h  hôn nhân ượ c xác l p, nh ng đó không ph i là nghĩa v  b t bu c v i các bên khi k t hôn. Bên đ   ữ   ạ c nh đó, không có m t căn c  khoa h c nào cho r ng, vi c không th  sinh con gi a ườ ồ   ng ít trong xã h i, nên đó nh ng ng ệ   ả không ph i là m t trong nh ng nguyên nhân quan tr ng d n đ n s  thoái hóa, tuy t di ộ ớ ế i đ ng gi ộ ữ ủ t gi ng nòi c a nhân lo i.

ồ ể ế ớ ẽ ả ưở ề ế i s   nh h

ủ ­ Th  haiứ ợ ơ ở ưở ẻ i ích h p pháp c a tr  em là thi u c  s . Quy n l ng t

ố ằ , quan đi m cho r ng k t hôn đ ng gi ế ợ ẻ ề ứ ệ ệ

ề ợ ủ ứ ễ ườ ế ấ ạ

ế ử ụ ườ ồ ậ ể ng đ n quy n và ừ  ị ả i c a tr  em ch u  nh h ộ ỉ ừ    quan h  hôn nhân   i nhi m HIV k t hôn . N u v y, cũng ướ   c i đ ng tính và không nên s  d ng lý do này đ  kh

ố ử ề ế ợ l các m i liên h  đa chi u, ph c h p trong xã h i ch  không ch  t ậ ồ đ ng tính. T i sao pháp lu t không c m ng ằ ớ nên đ i x  công b ng v i ng ủ ọ ừ  quy n k t hôn c a h . t

ớ ồ ợ ẩ ự ạ

ế ườ ứ ư ầ

t y u. Không ít ng ườ ồ ụ ự ỳ ị ế ữ

ố ủ ồ ấ ậ ệ ầ ạ ằ ớ ố ố ữ ơ

ệ ạ ồ

ằ ướ ạ ủ ng t

ườ ồ ữ ể ứ   ­ Th  baứ , lý do cho r ng hôn nhân đ ng gi ằ i không phù h p chu n m c đ o đ c ủ  ề ự ự ộ ậ xã h i cũng không th c s  thuy t ph c. Khi nhi u ng i ch a có nh n th c đ y đ ộ   ườ ề ấ ế ề i trong xã h i v  ngu n g c c a đ ng tính thì s  k  th  là đi u t ủ   ị ạ ễ i đ ng tính là do b  b n bè r  rê d  dàng ch p nh n và đã tin r ng h u h t nh ng ng ộ   ể ử i s ng m i, ch y theo nh ng thói ăn ch i đua đòi. Do đó, xã h i đ  th  nghi m các l ồ   ố ớ ế ự ả thi u s  c m thông đ i v i tình tr ng đ ng tính. Cũng chính vì quan ni m r ng đ ng ưở ừ ố ố ả tính là do  nh h   c đó nên i s ng, sinh ho t c a nh ng ng  l ỏ ặ ồ ộ c ng đ ng đã b  m c và xa lánh ng ườ ồ i đ ng tính tr ỏ ị i đ ng tính đ  tránh kh i b  “lây lan”.

ớ ế ề ườ ươ ả

ế ế ượ ườ i mình yêu th ườ ồ i đ ng tính i đ ng tính, n u đ  có 856 ng

ng ườ ẽ

ườ ườ ồ

ỉ ị ủ ề ự ạ

10

ộ ế ộ ­ Th  tứ ư, ai cũng có quy n k t hôn v i ng ng. Theo kh o sát   ậ   ỏ ủ c Lu t vào tháng 6 năm 2012 c a Vnexpress, v i câu h i “Là ng ườ ồ ế   ố ạ ẽ i chi m cho k t hôn thì b n s  làm gì?”, trong s  1.299  ế   ế ẽ ướ i tôi yêu, 296 ng 65.9% s  công khai c i chi m 22.8% s  ch  đăng ký k t i ng ề ị ữ ậ ứ   hôn ngay l p t c. Nh ng ng i đ ng tính đã ch u quá nhi u đã kích, kì th  c a gia đình ọ ể ệ ủ ấ ệ ậ và xã h i. Vì v y, vi c ch p nhân h nh phúc c a h  th  hi n nhân quy n và s  văn   ộ ủ minh, ti n b  c a xã h i này.

ể ấ ự ầ ủ Qua đó, ta có th  nh n th y s  ph n nào đó s  thoáng h n trong quan đi m c a

ệ ậ ạ ấ ủ

ơ ữ ể ị ả ệ ầ

ự ưở ng t ữ ữ ề

ờ ạ ủ ườ ạ ườ i b n đ ng trang l a, nh ng ng

ơ ừ ư ưở  t  t t Nam. Các b n  y có th  b   nh h ườ ồ ng Tây. H n n a, trong th i đ i hi n nay, nh ng ng ườ ồ ớ i tính c a mình nên nh ng ng ứ ữ ữ ợ ạ ể ệ ể  v i h , có th  đó là nh ng ng ầ ớ i anh, ng ồ ồ ằ

ể ng, văn hóa c a  sinh viên Vi ươ i đ ng tính không ng n  ph ệ ạ i đ ng tính cũng không h ng i trong vi c th  hi n gi ạ ớ ọ ườ xa l i  ị ế ch ,... Vì th , ph n l n các b n sinh viên cho r ng nên h p pháp hóa hôn nhân đ ng  i.ớ gi

ồ ầ ớ ế ầ ả ố b) Thành ph n ph n đ i hôn nhân đ ng gi i (chi m g n 40%) có các quan

ư ể đi m nh  sau:

ủ ạ ộ ồ Xét v  các nguyên nhân “Vì sao các b n không  ng h  hôn nhân đ ng tính?” thì

ề có các nguyên nhân sau:

ồ ượ ­ Hôn nhân đ ng tính đ ễ ổ ỡ ợ c cho khó hòa h p và d  đ  v .

ề ­ Hôn nhân đ ng tính gây khó khăn v n đ  con cái, không có vai trò duy trì nòi

ứ ộ ố ồ ữ ở ấ ủ ế ủ gi ng m t trong nh ng ch c năng ch  y u c a hôn nhân.

ẻ ượ ễ ị ổ ặ ở ươ ồ ng b i các c p đôi đ ng tính d  b  t n th ng tâm lí.

c nuôi d ế ệ em đ ả ­ Tr ậ ưỡ Gây h u qu  cho các th  h  sau

ớ ượ ậ ự ợ ớ ố ­ Đi ng

ấ ủ ượ ỗ ộ    nhiên, không phù h p v i đa s  dân s  trong xã h i.   c con

ố ả ạ ậ ự ọ ọ ồ ớ ớ Xét trên ý nghĩa sinh h c, vai trò quan tr ng nh t c a m i loài là ph i t o ra đ  nhiên. cái, hôn nhân đ ng gi c v i quy lu t t ọ i không cho phép h  có con nên trái v i quy lu t t

ự ệ ề ố ố ứ ở ế ạ ồ ề ộ ­ K t hôn đ ng tính là s  l ch l c v  l ạ i s ng, đ o đ c ứ  nhi u m c đ  khác

nhau.

ầ ệ ồ ộ

ướ ụ ẫ ị ầ   ồ ằ ­ Các thành ph n không đ ng tình cho r ng “Đ ng tính là m t căn b nh tâm th n ộ   ệ ng tình d c cũng b  tác đ ng”. M t

ế ề ồ ạ ầ ư ấ ằ ộ làm l ch l c suy nghĩ và hành vi, d n đ n xu h ố s  thành ph n khác thì cho r ng v n đ  đ ng tính lan nhanh đó là do trào l u.

ẽ ườ ủ ữ ằ ộ ị

Có l ư ữ , nh ng ng ể ế ố

ả   i  ng h  nghĩ r ng nh ng lý do này mang tính kì th  và b o ủ th  nh ng không th  nói là sai hoàn toàn. Đây cũng là suy nghĩ chi m đa s  trong  xã   h i.ộ

ươ

ắ ề

Ch

ng IV: Nh n th c đúng đ n v  hôn nhân đ ng gi

i

ệ ợ

ự ủ

IV.1: Nh ng m t tích c c c a vi c h p pháp hóa hôn nhân đ ng gi

i

ữ ườ ồ ớ ấ ạ ứ ấ , nh ng ng i đ ng gi Th  nh t

11

ầ ủ ộ ể ả ủ ọ ẽ ượ ề ờ ố ấ ả ấ th n c a mình, năng su t lao đ ng c a h  s  đ i có th  c m th y h nh phúc v  đ i s ng tinh ặ   ọ c nâng cao. H  không c m th y m t

ớ ộ ớ ộ c xã h i ch p nh n. M t đi u mà có th

ữ ủ i tính c a h  đ ể ả ọ ượ ậ ọ ấ ượ i xung quanh có th  c m nh n đ ể  ề ậ ườ ồ   i đ ng tính là h  r t sáng ấ ộ ề c v  ng

ả c m v i xã h i khi gi ườ nh ng ng ạ ả ạ t o, nh y c m và siêng năng.

ố ượ ệ ạ ứ ữ ụ ớ , khi đ

ế n n hay v  án liên ả ạ i tính có th  s  gi m xu ng. Khi con ng

c s ng v i nhau chính th c thì nh ng t ể ẽ ả ự ệ

ố ư ấ ườ ộ ọ ấ ườ i không c m th y h nh phúc quan đ n gi ả ậ ọ ẽ h  s  có nh ng suy nghĩ tiêu c c nh  sa vào nghi n ng p đ  quên đi b n thân không ị ọ ậ bình th ể  vì xã h i không ch p nh n h , kì th  h … ứ Th  hai ớ ữ ng, t ự ử  t

ủ ả ợ ố ch c WHO c a Liên h p qu c, kho ng 3%

Th  baứ , theo báo cáo khoa h c t ố ướ ồ ở ệ ườ ệ ầ Vi t Nam g n 3 tri u ng ng đ ng tính, con s  này

ọ ừ ổ ứ  t ố ạ ả ệ ệ   i, 3 tri u so ế  ứ ạ

ệ ậ ủ ệ ấ dân s  có thiên h ớ v i 90 tri u dân không ph i đáng lo ng i. Trong khi đó chúng ta đang ra s c h n ch ớ ế ả ồ ộ   sinh s n thì thi t nghĩ hôn nhân đ ng gi i là m t ấ ự ế ạ ả   bi n pháp h n ch  sinh s n r t t  nhiên theo quy ắ ươ ụ ươ ng sinh, t ng kh c” cho nên lu t c a vũ tr    “t ớ ự ị  nhiên. vi c c m đoán này đang đi ngh ch v i t

ồ ữ ườ Th  tứ ư,  nh ng ng

ị ớ ư ợ ồ

ậ ự ủ

ợ ố

ả ậ ặ

ố ư ệ ạ ở ồ , hi n t châu Á ch a có qu c gia nào cho phép hôn nhân đ ng gi

ớ ậ ườ

ệ ệ

ộ ệ

ẽ ớ

ố ậ ạ ầ ế ớ ơ t Nam đ n g n v i th  gi ể ẽ ấ ộ ậ ị ề ể

ổ ủ ự ể ế ể ẽ ề ế ầ ớ   i i tiên t Nam không là ng   ả   t Nam là m t qu c gia b o   c ta đã m  c a nhi u năm nay. Vi c đ o lu t này ế ệ i h n vì   ề   ị ề ớ ố i tính. R t có th  s  có nhi u ệ ớ ồ i, đây cũng là m t đi u hay t Nam nh p t ch đ  có th  k t hôn đ ng gi   ệ ườ t Nam.  Vi i này s  góp ph n phát tri n n n kinh t

ỳ ị ủ ả ự ị ườ ồ ế ế ặ ầ , h u h t ng

i  đ ng  tính  đang  chung   ạ   ẳ ố i s ng v i nhau nh  v  ch ng và đang kh ng đ nh l ữ   ộ ớ i   tính   th t   s   c a   mình   trong   xã   h i.   Nh ng gi ả   ư ậ ướ ườ ng h p s ng chung nh  v y Nhà n c có qu n tr ắ ượ   c không? Ch c ch n là không. Vì v y, hôn lý đ ẽ   ự ớ ẽ ồ i s  cho chúng ta s  qu n lý ch t ch , nhân đ ng gi ơ ễ ể d  ki m soát h n. Th  nămứ i  ả ạ ế ợ ự ồ i nào c . V y, t i sao Vi hay k t h p dân s  đ ng gi ườ ế ớ ẫ i v n đang nghĩ Vi phong mà là ng i theo sau? Th  gi ề ở ử ệ ướ ố ủ th  trong các m i quan h  tuy n ẩ ư ượ c thông qua s  là đòn b y đ a tên tu i c a Vi đ ệ ượ c cho là qu c gia thân thi n không có s  kì th  v  gi đ ườ ế i đ n Vi ng ữ khi nh ng ng Th  sáuứ ạ i đ ng tính g p ph i s  đ nh ki n và k  th  c a gia đình ườ ệ ọ ồ ả ờ ằ ố i tham gia tr  l

ấ ạ ệ ấ ị

ắ ể ị ạ ự ị ạ ự ể ọ ỏ

ườ ồ ứ ữ ầ ệ i đ ng tính đi ch a b nh tâm th n. Vì th

ế ữ ấ ề ế ế  cho r ng v n đ  k t hôn gi a nh ng ng t Ti n

12

ườ ồ ầ ả ượ ằ ệ ữ ế ị i, 20% đã nói r ng vì vi c h  đ ng tính và b n bè. Trong s  1.800 ng   ổ   ị mà đã m t b n, 15% b  gia đình la m ng, 6,5% m t vi c, 4,5% b  đánh và 4,1% b  đu i ạ ự ra kh i nhà. Ngoài ra, h  còn có th  b  b o l c th  xác, b o l c tâm lý, b o l c tình   ế PGS­TS   ụ d c và các hình th c ép ng ộ ấ   i đ ng tính là m t v n ế   c ti n hi n nay. Vi c quy đ nh cho phép k t hôn hay không c n ph i đ ễ Nguy n Vi ề ự ế ệ đ  th c t

ề ủ ơ ở ư ọ

ử ổ ậ   ắ ể hành đi u tra, phân tích, đánh giá, cân nh c đ  có đ  c  s  khoa h c khi đ a vào Lu t Hôn nhân ­ Gia đình s a đ i.

ế ề ế ấ ề ồ Chính vì th , B  Y t đ  xu t cho phép k t hôn đ ng tính vì nó là quy n đ ượ   c

ự ớ ề ườ ộ ố s ng th c v i gì mình có ­ đó là quy n con ng ế i.

ữ ườ ủ ệ ằ ậ ồ i  ng h  cho r ng vi c công nh n hôn nhân đ ng tính là th  hi n s

ủ ệ ả

ườ ậ ả ố ậ ượ ạ c l

ề i, nhi u ng ộ ể ệ ự  ộ Nh ng ng ế ườ ằ ữ ẳ   i, r ng pháp lu t không nên ngăn c n vi c k t hôn c a con bình đ ng gi a con ng ố ọ ự ự ồ   ườ ế i n u h  th c s  mu n v y. Ng ng i ph n đ i hôn nhân đ ng ệ ụ ữ ạ ở tính b i lo ng i nh ng h  l y mà nó gây ra cho xã h i.

ệ ợ

ự ủ

IV.1: Nh ng m t tiêu c c c a vi c h p pháp hóa hôn nhân đ ng gi

i

ế Ủ y  ban Nghiên c u Gia  đình (FRC)  đã   ả ộ ẽ ả ậ    các h u qu  mà xã h i s  gánh ph i khi mô t ả ệ   ồ ớ ế cho phép k t hôn đ ng gi i, bao g m c  vi c ị ỉ ệ ỉ ệ ế ả   suy gi m t  l  ly d  và đe  k t hôn, gia tăng t  l ủ ọ ự d a s  chung th y trong tình yêu. Hãy cùng   ả ể đi m qua k t qu :

ứ ỉ ệ ế ị ấ :   “T   l k t   hôn   d   tính   s ẽ Th   nh t

gi m”ả

ế ế ỉ “

ế ế ở ị

Ở ặ ỉ

i s  cho xã h i th y r ng hôn nhân ch  là m t ‘s  l a chon’ ch

ớ ấ ằ ẽ ề ầ ộ ố ế ặ ố   Ở  Massachusetts, tính đ n h t năm 2006, ch  có 52% các c p đôi đ ng tính s ng ố ệ ớ ậ   chung v i nhau b n tâm đ n vi c k t hôn trong khi con s  này   các c p d  tính là ồ ệ ơ  h n v i ch  12% các c p đ ng tính. Vì v y, cho phép  Hà Lan, tình hình còn t 91%.    ứ  ỉ ộ ớ ẽ ồ hôn nhân đ ng gi ườ ả không ph i là đi u c n thi ồ ặ ậ ự ự ế i mu n k t hôn.” t. Do đó, s  có ngày càng ít ng

ồ ớ ễ ổ ỡ : “Hôn nhân đ ng gi i d  đ  v  ” Th  haiứ

ậ ằ ừ

ệ ủ ự ủ ứ ươ ộ ng t

ỡ ơ ộ ệ ồ ố ỉ ặ   “Ngay c  m t nhà tâm lý đ ng tính cũng th a nh n r ng “quan h  c a các c p ồ    c a Hà Lan ưỡ   i.

ả ộ ễ ấ ằ ấ ộ ự ế ẽ ậ ặ ồ ố ọ ờ ồ ị ặ đôi đ ng tính d  tan v  h n các c p đôi d  tính”. M t nghiên c u t cũng cho th y r ng m t m i quan h  đ ng tính nam ch  kéo dài trung bình 1 năm r Vì v y, s  có r t ít các c p đôi đ ng tính mu n m t s  k t đôi tr n đ i.”

ố ớ ườ ồ ệ ề ạ

“Đ i v i nh ng ng ứ ở ặ ườ ồ ấ ấ ằ ỗ ộ ượ ở ễ ấ   i đ ng tính thì vi c có nhi u b n tình là chuy n d  th y.   i đ ng tính nam ậ   c ch p thu n b i hôn

ữ ệ ữ  Hà Lan cho th y r ng nh ng trung bình m t ng ế i yêu m i năm. N u hành vi này đ ẽ ượ ạ ồ ủ ị M t nghiên c u  ườ có 8 b n tình ho c ng nhân đ ng tính thì đ nh nghĩa ‘chung th y’ s  đ c xem xét ra sao?”

ưỡ ượ ẻ ở ả ẫ : “Ngày càng ít tr c nuôi d ng b i c  cha l n m ẹ.   Tr emẻ

13

ễ ị ổ ặ ở ưỡ ươ Th  baứ c nuôi d em đ ồ ng b i các c p đôi đ ng tính d  b  t n th ượ đ ng tâm lí .”

ọ ứ ể ố ứ ữ ẻ ằ

ộ ố ở ẹ ộ ệ ồ ượ đ “M t s  nhà khoa h c đã ch ng minh r ng nh ng đ a tr  phát tri n t ớ ẽ ạ c nuôi b i chính cha m  ru t. Vi c cho phép hôn nhân đ ng gi

ủ ế ẹ i cha. H c gi

ặ i m  ho c ng ấ ườ ự ườ ủ ọ ố ề ẽ ộ ộ

ấ   t nh t khi   i s  t o ra các gia ả Stanley Kurtz  nh nấ     đình khuy t đi vai trò c a ng ủ ạ   m nh hành đ ng này s  phá h y tính ch t và s  truy n th ng c a m t gia đình đúng nghĩa.”

ế ỳ t: ”Theo các nghiên c u t Nhà tâm lý Enrique Rojas cho bi

ố ứ ườ ồ ở c nuôi b i ng

ẻ ượ  đ ự ữ ữ ặ ồ

ng đ ng tính t ẻ

ồ ỗ ủ ế ẽ ự ạ ữ ứ ừ ng t ề ế i s  khi n đ a tr  l n lên thi u đi s  d y d  c a cha và t

ở ổ ị ỉ ệ ộ ứ ừ Hoa K , Canada,   ể   ẽ i đ ng tính s  phát tri n và New Zealand,  70­80%  s  đ a tr ướ   ướ ồ ươ ữ . “Nh ng c p đôi đ ng tính n  có xu h nh ng khuynh h ng ặ ơ ưỡ ố   ng nh ng đ a tr  nhi u h n các c p đ ng tính nam. Vì th , hôn nhân mu n nuôi d ớ ẽ ế ồ đ ng gi    đó s  sinh ra các ư ạ ấ v n n n nh : gia tăng t  l ứ ẻ ớ ạ  ph m t tu i v  thành niên, …” i và có thai

ộ ớ ữ ộ ố . Trong cu n sách "

ẻ ồ L n lên trong m t gia đình đ ng tính n : Tác đ ng v i s ế ", 2 ti n sĩ

ẹ ồ ượ

ở ữ ở ỉ ượ ệ ồ ớ ự   ấ ằ   Fiona Tasker và Susan Golombok, quan sát th y r ng ộ   c nuôi b i các bà m  đ ng tính cũng đã tham gia vào m t ẹ  ớ ấ ở c nuôi b i các bà m nh ng thanh niên đ

ể phát tri n tr  em ữ 25% nh ng thanh niên đ ố m i quan h  đ ng tính, so v i x p x  0%  bình th ngườ .

ỉ ệ ẽ ả ọ sinh s  gi m sút nghiêm tr ng” Th  tứ ư: “T  l

ồ ả ả ứ ả ố “Hôn nhân đ ng gi

ế ộ ằ ố

ấ ế ớ ở ỹ ồ ứ ố  M  và các qu c gia trên th  gi sinh

ớ ữ ỗ ổ ố

ớ ộ ẽ ọ ỏ ỉ ệ i và t  l ợ ề ự ể ạ ướ ỉ ệ ự ể ấ ộ i không đ m b o ch c năng sinh s n, duy trì nòi gi ng và do   đó nó khuy n khích xã h i s  ‘h c h i’ theo. Có m t b ng ch ng cho th y có m i liên ữ i. Trong quan gi a hôn nhân đ ng gi   ọ   ẩ ộ ố ườ ẫ  n i lo s  v  s  ‘bùng n  dân s ’ thì các nhà nhân kh u h c khi m t s  ng ạ ấ  sinh th p có th  gây nguy h i cho s  phát tri n xã h i.” đang r t e ng i tr i v n gi c t  l

ở ộ ượ ằ Hôn nhân không nên đ c m  r ng cho

ả ồ ở

14

Nhà nghiên c u ứ Dana Mack cho r ng: " ặ ứ ủ ệ ồ ố ể ế ụ ầ ạ ọ các c p đ ng tính b i quan h  đ ng tính không th  giúp sinh s n. Hôn nhân là cách   ộ   ể th c c a nhân lo i mà m c đích c t lõi là đ  đoàn k t các thành ph n sinh h c, xã h i

ẻ ằ ủ ẹ ớ

ụ ữ ẽ ở ườ ườ ươ ộ ộ   và pháp lý c a cha m  vào cam k t lâu dài. Hôn nhân nói v i m t đ a tr  r ng: m t ng ộ ứ ạ ỗ ạ ng và d y d  b n” ế i ph  n  s i đàn ông và m t ng ể  đó đ  yêu th

ấ ỏ ” ề ứ : “V n đ  s c kh e Th  nămứ

ề ậ ỷ ệ ắ ứ l

Nhi u nghiên c u đã ghi nh n: các c p đ ng tính có t ớ ặ ườ ề ơ ồ ng, t ỷ ệ  l ố    m c các ch ng r i ớ   ọ ủ  chia tay cao c a h  cũng l n

ứ ạ lo n tâm lý cao h n nhi u so v i thông th h n. ơ

ụ ặ ấ Ví d , nghiên c u t i ồ   ứ ạ  California (M )ỹ  vào năm 2009 cho th y các c p đôi đ ng

ỷ ệ ắ ứ ố ạ ầ ệ ệ ượ tính có t m c các l ch ng r i lo n tâm th n, nghi n ma túy, nghi n r

ầ ả ớ ơ ụ ố ễ ầ u và ứ     cao h n kho ng 2­2,5 l n so v i m c

K

ạ l m d ng thu c an th n, lây nhi m HIV trung bình.

ả ề

ớ ế ườ ồ i đ ng gi

ạ ẽ ớ ẻ ấ gi

ề ấ ườ ườ ọ i h  yêu th ơ ọ ề ể ế ầ ồ

t nhi u h n v  hôn nhân đ ng gi ủ ướ

ế ả ủ ậ ữ ư ề ậ ặ

ả ồ ư ưở  t

ữ ng c a nh ng con ng ế ớ ạ ẽ ả

ể ả ủ i khác k  c  tình yêu i này có quy n ngăn c n tình yêu c a ng   hông ai trên Th  Gi ư   ề ọ ươ ướ ữ ủ ớ i ng i. H  có quy n yêu và c ng nh ng c a nh ng ng ặ ậ ậ ượ ủ ọ ạ   c pháp lu t th a nh n. M c dù h n 60% các b n sinh hôn nhân c a h  l i không đ ậ ủ ộ ạ ư ộ ế i tr  ngày i không ch p nh n h . Có l viên đ u lên ti ng  ng h  nh ng xã h i l   ớ   ơ ề ố ạ i nay nh t là là các b n sinh viên c n có v n hi u bi ồ   ư c khi đ a ra ý ki n c a mình. Rõ ràng, hôn nhân đ ng và suy nghĩ th t chu đáo tr ơ Không ch pấ   ẫ ự ớ gi i cũng có nh ng m t tích c c nh ng h u qu  c a nó v n nhi u h n.  ạ ọ ớ ề ậ   i   càng i   không   ph i   không   tôn   tr ng  nhân   quy n,   l nh n   hôn   nhân   đ ng   gi ườ ử ỏ ế ủ  Th  h i n u ng ủ ườ ả   i thân không ph i là t i b o th . ố ẹ ườ ồ ộ ạ ớ   trong gia đình b n yêu và có ý đ nh k t hôn v i m t ng i thì b  m , ông bà i đ ng gi ạ ẽ ơ ư ế ậ ả ứ ủ ạ ẽ    hai tay c a b n s  ph n  ng ra sao? Còn b n s  c m nh n nh  th  nào? B n s  gi ộ ọ ủ ng h  h  chăng?

ợ i hoàn toàn không phù h p v i m t đ t n

15

ớ ộ ấ ướ ộ ấ ướ ậ ề ả ồ ộ ề Rõ ràng, hôn nhân đ ng gi ủ đình là n n t ng c a xã h i, m t đ t n ớ c có n n văn hóa mang đ m nét Á Đông nh ơ c n i gia   ư

ậ ệ ủ ướ ộ ướ

ớ c m thành không th a nh n hôn nhân đ ng gi

t Nam ta. Lu t Hôn nhân và Gia đình c a n ể ừ ấ ệ ướ c Viêt Nam đã có m t b ồ ủ ừ ẳ ướ ề i nghĩa là đã cho phép h  t ộ c xã h i. Đi u đó th ế ớ   c ti n l n ọ ổ  ể

ậ ị i, cho phép h  kh ng đ nh tình yêu c a mình tr ướ ọ ậ ứ ệ Vi chuy n t ch c ti c c hi n tính nhân văn trong lu t pháp n c nhà.

ữ ậ Và chúng tôi, nh ng ng

ườ ự ế ậ ằ ạ ở ứ ộ ệ ơ ữ ể ỉ i th c hi n bài ti u lu n này cho r ng: lu t Hôn ừ  m c đ  không i

16

ừ ớ ồ nhân và Gia đình không nên ti n xa h n n a mà ch  nên d ng l th a nhân đ ng gi i mà thôi!

17