
sức quan trọng quyết định đến chất lượng của quá trình hoạt động. Các biện
pháp gây hứng thú cho học sinh được áp dụng trong đề tài một phần dự vào tài
liệu nghiên cứu về hứng thú của L. X. Vưgôtxki, ngoài ra còn dựa vào kinh
nghiệm công tác nhiều năm của bản thân và đồng nghiệp.
Một số hoạt động trong công tác tổ chức xây dựng đội học sinh năng
khiếu của nhà trường nêu ra trong đề tài dựa vào kết quả hoạt động thực tế của
trường Trung học cơ sở An Định trong những năm gần đây.
II. Thực trạng của vấn đề
Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu là một trong những mục
tiêu quan trọng của các trường trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình.
Với vai trò quan trọng đó, hầu như các trường rất chú tâm vào công tác bồi
dưỡng học sinh năng khiếu. Tuy nhiên trong công tác bồi dưỡng học sinh năng
khiếu các trường gặp không ít những khó khăn:
- Học sinh có năng lực chưa xác định đúng thực lực của mình nên việc lựa
chọn môn học không phù hợp.
- Không ít học sinh có năng lực nhưng không thích vào đội tuyển học sinh
giỏi của nhà trường.
- Gia đình ít quan tâm hoặc điều kiện kinh tế khó khăn.
- Công tác tổ chức chưa phù hợp dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao.
Qua nhiều năm tìm hiểu và nghiên cứu tôi đã đúc kết nên một số biện
pháp khắc phục những khó khăn trên xin được chia sẽ.
III. Các biện pháp đã tiến hành
Trong tâm lý học, hứng thú là một vấn đề phong phú, hấp dẫn và cũng