1
Biện pháp xây dựng đội tuyển học sinh năng khiếu
2
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của đề tài
Trong giai đoạn hiện nay chúng ta đều biết rằng nhân tài vai trò đặc
biệt quan trọng trong công cuộc xây dng xã hội văn minh. Những nước n
minh đều là những nước bồi dưỡng và sử dụng tốt nhân tài.
B Giáo dục và Đào tạo trong những m gn đây đã những chủ
trương mới về ng tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó là tiếp tc c trọng y
dựng hệ thống các trưng chuyên một cách hoàn thin n, khuyến kch tôn
vinh các học sinh xut sắc có thành tích cao trong học tập.
Những năm qua, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được
Ngành Giáo dc tỉnh nhà quan m. Hoạt động này không ch tác động tích cực
đến tinh thn thọc, sáng tạo của hc sinh mà còn đòn by” ng cao chất
lượng giáo dục góp phần khẳng định thương hiệu của nhà trường.
II. Lí do chọn đề tài
Trong nhng m gần đây, slượng đội ngũ học sinh ngun để vào đội
tuyn học sinh ng khiếu của các trường ngày càng ít và chất ng càng giảm.
do không phi vì không học sinh giỏi mà một shọc sinh giỏi không
thích được chọn vào đội tuyn học sinh năng khiếu của nhà trường. Mặt khác,
một số học sinh giỏi lại chưa xác định đúng năng lực thực ca mình nên việc xác
định môn học chưa phợp, một số học sinh lại m chưa vững vàng c
chọn học n này khi li chọn môn khác. Những nguyên nhân trên m cho
công tác đào tạo học sinh năng khiếu của các trường gặp không ít khó khăn.
3
một giáo viên bn, qua nhiều m giảng dạy tôi đã đúc kết được
một sô biện pháp xây dựng đội tuyển học sinh ng khiếu vi s lượng ngày
càng tăng và chất lượng ngày càng cao xin được chia sẽ cùng đồng nghiệp.
III. Phạm vi và đối tưng nghiên cứu
1. Khách th nghiên cu
Đề tài tiến hành nghiên cứu học sinh cấp Trung học cơ sở.
2. Đi tượng nghiên cu
Đề tài nghiên cứu phương pháp y hứng tcho hc sinh và một vài
phương pháp tổ xây dựng đội học sinh năng khiếu cấp Trung học cơ s.
IV. Mục đích nghiên cứu
Đề tài mt vài kinh nghim của bản thân muốn chia s cùng đồng
nghiệp vi mục đích giúp đồng nghiệp có phương pháp tổ chức, giáo dục thích
hợp làm cho học sinh gii thích tn cho mục tiêu vào đội tuyển học sinh
năng khiếu. Ngoài ra, đề tài còn giúp c trường Trung học s kế hoạch
thích hợp cho công tác y dựng lực lượng học sinh năng khiếu của nhà trường
đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cu
- Hc sinh có năng lực hứng thơn cho mục tiêu phấn đấu vào đi tuyn
học sinh năng khiếu.
- Học sinh giỏi cơ s lựa chọn môn học phù hp với ng lực của
mình.
4
- Hứng t học tấp ca học sinh năng khiếu được ng cao, hạn chế việc
học sinh ng khiếu xin ra khi đội học sinh năng khiếu khi tham gia được một
thời gian, từ đó cht ng ca đội học sinh năng khiếu được nâng cao.
- Các trường Trung học scơ sở đchọn thi điểm thích hợp cho
việc tổ chức xây dựng đội học sinh ng khiếu ca trường.
PHN NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận của đề tài
Hứng t vai trò to ln đến kết quả hoạt động của con người. Trong
hoạt động dạy học gồm hai hoạt động chính là hoạt động dạy của thy và
hoạt động học của trò. Dù trong hoạt động nào thứng tcũng giữ vai trò hết
5
sức quan trọng quyết định đến chất lượng của q trình hoạt động. Các bin
pháp y hứng t cho học sinh được áp dụng trong đề tài một phần dvào i
liệu nghiên cứu về hứng t của L. X. Vưgôtxki, ngi ra n dựa vào kinh
nghim ng tác nhiều năm của bản thân và đồng nghip.
Một số hoạt động trong công tác tổ chức xây dựng đội học sinh năng
khiếu của nhà trường nêu ra trong đề tài dựa vào kết quhoạt động thực tế của
trường Trung học cơ sở An Định trong những năm gn đây.
II. Thc trng của vấn đề
Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh ng khiếu là một trong những mục
tiêu quan trng của các trường trong quá trình xây dng thương hiệu ca mình.
Với vai trò quan trọng đó, hầu như các trường rất c tâm vào ng tác bồi
dưỡng học sinh năng khiếu. Tuy nhiên trong ng c bồi dưỡng học sinh ng
khiếu các trường gặp không ít những khó khăn:
- Học sinh có năng lực chưa xác định đúng thực lực của mình nên vic lựa
chọn môn học không phù hợp.
- Không ít học sinh có năng lực nhưng không thích vào đi tuyển học sinh
giỏi của nhà trường.
- Gia đình ít quan tâm hoặc điều kiện kinh tế khó khăn.
- Công tác t chức chưa p hợp dẫn đến hiệu qung việc chưa cao.
Qua nhiu m tìm hiểu và nghiên cu tôi đã đúc kết nên mt sbiện
pháp khắc phục những khó khăn trên xin được chia sẽ.
III. Các biện pháp đã tiến hành
Trong tâm lý học, hứng thú là một vấn đphong phú, hấp dẫn và cũng