
H th ng ki n th c theo ch đ -ph n sóng cệ ố ế ứ ủ ề ầ ơ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N IỞ Ụ Ạ Ộ
----------------------------------------
MÃ SKKN
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
“H TH NG KI N TH C THEOỆ Ố Ế Ứ
CH Đ - PH N SÓNG CỦ Ề Ầ Ơ”
Lĩnh v cự: V T LÝẬ
C p h cấ ọ : Trung h c ph thôngọ ổ
1/34

H th ng ki n th c theo ch đ -ph n sóng cệ ố ế ứ ủ ề ầ ơ
Năm h c 2014 - 201ọ5
2/34

H th ng ki n th c theo ch đ -ph n sóng cệ ố ế ứ ủ ề ầ ơ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I .Lý do ch n đ tài :ọ ề
Hi n nay vi c đi m i thi c là v n đ quan tâm hàng đu c a giáo viênệ ệ ổ ớ ử ấ ề ầ ủ
và h c sinh l p 1ọ ớ 2. Đi v i các môn thiố ớ , giáo viên ngoài vi c d y ki n th c cệ ạ ế ứ ơ
b n thì còn ph i ti n hành ôn t p sao cho đm b o đc c ki n th c c b n vàả ả ế ậ ả ả ượ ả ế ứ ơ ả
nâng cao đ giúp các em t tin khi làm bàiể ự . Vì v y vi c ậ ệ h th ng ki n th c theoệ ố ế ứ
m i ch đỗ ủ ề là r t quan tr ng đi v i giáo viênấ ọ ố ớ .
Hi n nay,tình tr ng th c t đ thi đòi h i h c sinh v n d ng ki n th c t ngệ ạ ự ế ở ề ỏ ọ ậ ụ ế ứ ổ
h p, liên môn t d đn khó đ làm bài. T đó đánh giá đc năng l c ng iợ ừ ễ ế ể ừ ượ ự ườ
h c; chú tr ng hình thành ph m ch t, năng l c c a h c sinh. Đ đáp ng đcọ ọ ẩ ấ ự ủ ọ ể ứ ượ
v n đ đó thì giáo viên d y th t s ph i có năng l c,bi n các ki n th c thànhấ ề ạ ậ ự ả ự ế ế ứ
m t chu i theo m t đng d n sao cho h c sinh hi u đc g c c a v n đ vàộ ỗ ộ ườ ẫ ọ ể ượ ố ủ ấ ề
d dàng lĩnh h i ki n th c đó.Vì v y tôi ch n đ tài ễ ộ ế ứ ậ ọ ề “H th ng ki n th c theoệ ố ế ứ
ch đ -ph n sóng c ’’ủ ề ầ ơ
Trong đ tài này, tôi ề đa ra ki n th c c b nư ế ứ ơ ả ; h th ng ki n th c tr ng tâm;ệ ố ế ứ ọ có
bài t pậ kèm theo h ng d n chi ti t đ ướ ẫ ế ể c ng c ki n th c đóủ ố ế ứ cácở m c nh nứ ậ
biêt, thông hi u, v n d ng và v n d ng nâng cao. Tôi hy v ng đ tài này s giúpể ậ ụ ậ ụ ọ ề ẽ
ích m t chút nào đó cho các quý đng nghi p và các em h c sinh l p 12 ôn t pộ ồ ệ ọ ớ ậ
t t ph n sóng c trong ch ng trình ôn thi trung h c ph thông qu c gia.ố ầ ơ ươ ọ ổ ố
II. Đi t ng và ph m vi nghiên c u :ố ượ ạ ứ
- Đi t ng: h c sinh l p 12, l p ch t l ng khá – gi iố ượ ọ ớ ớ ấ ượ ỏ
- Ph m vi: ph n sóng c thu c ch ng II –v t lý 12.ạ ầ ơ ộ ươ ậ
III. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Xác đnh đi t ng h c sinh cho đ tài.ị ố ượ ọ ề
- T p h p ki n th c c b n v sóng c ; tách ra các ph n n i dung nh t dậ ợ ế ứ ơ ả ề ơ ầ ộ ỏ ừ ễ
đn khó, m i ph n là m t d ng toán kèm theo h ng d n gi i chi ti t.ế ỗ ầ ộ ạ ướ ẫ ả ế
- Ti n hành d y th nghi m đ tài trong 5 ti t ôn t p.ế ạ ử ệ ề ế ậ
- Ki m tra vi c ti p thu c a h c sinh b ng các bài t p t d đn khó.ể ệ ế ủ ọ ằ ậ ừ ễ ế
3/34

H th ng ki n th c theo ch đ -ph n sóng cệ ố ế ứ ủ ề ầ ơ
- Đánh giá theo k t qu đc đi ch ng, đa ra s đi u ch nh và b sung phùế ả ượ ố ứ ư ự ề ỉ ổ
h p.ợ
IV. Ph m vi và k ho ch nghiên c u :ạ ế ạ ứ
- Th i gian nghiên c u: Trong ch ng trình ôn t p tháng 3 năm 2015.ờ ứ ươ ậ
- D y ôn t p hai l p 12A3; 12A4 trong 5 ti t ôn t p.ạ ậ ớ ế ậ
PH N N I DUNGẦ Ộ
* Tình tr ng th c t các l p d y tr c khi th c hi n đ tài:ạ ự ế ớ ạ ướ ự ệ ề
Khi ch a th c hi n đ tài: d y xong lý thuy t và giao bài t p thu c lĩnh v cư ự ệ ề ạ ế ậ ộ ự
ôn t p c a đ tài v nhà, sau đó ki m tra 45 phút và đánh giá theo các m cậ ủ ề ề ể ứ
GI I,KHÁ,TB, Y U.Ỏ Ế
Tôi thu đc k t qu các l p d y nh sau:ượ ế ả ớ ạ ư
2. Năm h c 2014 – 2015,tu n h c th 8- tháng 10.ọ ầ ọ ứ
L pớ Sĩ s ố Gi iỏ Khá TB Y uế
12A3 49 6% 15% 67% 12%
12A4 50 5% 15% 62% 18%
*Gi i pháp m i:ả ớ Tôi ti n hành th c hi n ôn t p vào tháng 3 theo chu i ki nế ự ệ ậ ỗ ế
th c sau:ứ
4/34

H th ng ki n th c theo ch đ -ph n sóng cệ ố ế ứ ủ ề ầ ơ
I . Sóng c – s truy n sóng c :ơ ự ề ơ
A . C ng c ki n th c c b n :ủ ố ế ứ ơ ả
1 . Các đi l ng đc tr ng ạ ượ ặ ư c a sóng hình sin:ủ
Chu kì T, t n s f,ầ ố biên đ A c a sóng: là chu kì, t n s , biên đ dao đngộ ủ ầ ố ộ ộ
c a m t ph n t v t ch t có sóng truy n qua.ủ ộ ầ ử ậ ấ ề
T c đ sóng : là t c đ truy n pha dao đng.ố ộ ố ộ ề ộ
5/34