
Đ TÀIỀ
TR C QUAN HOÁ THÍ NGHI M V I S H TR C A CÔNGỰ Ệ Ớ Ự Ỗ Ợ Ủ
NGH THÔNG TIN TRONG D Y H C CH NG DAO ĐNG C VÀỆ Ạ Ọ ƯƠ Ộ Ơ
SÓNG C H C.Ơ Ọ
I. M ĐUỞ Ầ
Trong nh ng năm g n đây, viêc đôi m i ph ng pháp đã đc B Giáoữ ầ ơ ươ ượ ộ
d c và Đào t o t p trung ch đo quy t li t. Nhi u đia ph ng đa triên khaiụ ạ ậ ỉ ạ ế ệ ề ươ
co hiêu qua viêc đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng phat huy tinh tich ổ ớ ươ ạ ọ ươ
c c hoc tâp cua hoc sinh; tích c c ng d ng công ngh thông tin vào d y h cư ự ứ ụ ệ ạ ọ
Vi c ng d ng công ngh thông tin vào quá trình d y h c đã có nhi uệ ứ ụ ệ ạ ọ ề
công trình nghiên c u trên các khía c nh khác nhau nh thi t k website d yứ ạ ư ế ế ạ
h c, thi t k bai giang đi n t , mô ph ng các thí nghi m v t lí,… Các côngọ ế ế ệ ử ỏ ệ ậ
trình này đã tác đng tích c c vào quá trình d y h c, t ng b c góp ph n điộ ự ạ ọ ừ ướ ầ ổ
m i hình th c, ph ng pháp d y h c c a giáo viên và h c sinh.ớ ứ ươ ạ ọ ủ ọ
Đi v i thí nghi m, máy vi tính h tr v i nhi u hình th c nh : thíố ớ ệ ỗ ợ ớ ề ứ ư
nghi m o, thí nghi m mô ph ng, phim thí nghi m..., ngoài ra còn h tr thíệ ả ệ ỏ ệ ỗ ợ
nghi m th c có các d ng c và ph n m m chuyên bi t.ệ ự ụ ụ ầ ề ệ
Vi c s d ng máy vi tính h tr thí nghi m s t o đi u ki n r ng rãiệ ử ụ ỗ ợ ệ ẽ ạ ề ệ ộ
cho d y h c theo h ng tích c c hóa ho t đng nh n th c c a h c sinh.ạ ọ ướ ự ạ ộ ậ ứ ủ ọ
V t lí là môn khoa h c th c nghi m, do đó h u h t các ki n th c v t líậ ọ ự ệ ầ ế ế ứ ậ
đu đc rút ra t nh ng quan sát và thí nghi m. Chính vì v y trong d y h cề ượ ừ ữ ệ ậ ạ ọ
v t lí tr ng ph thông, thí nghi m là m t ph ng ti n r t quan tr ng, cóậ ở ườ ổ ệ ộ ươ ệ ấ ọ
tác d ng to l n trong vi c nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinhụ ớ ệ ấ ượ ọ ậ ủ ọ nên trong
quá trình hình thành nh ng ki n th c m i cho h c sinh đòi h i giáo viên vàữ ế ứ ớ ọ ỏ
h c sinh ph i ti n hành các thí nghi m. T đó t o ni m tin, phát tri n t duyọ ả ế ệ ừ ạ ề ể ư
và góp ph n giáo d c k thu t t ng h p cho h c sinh.ầ ụ ỹ ậ ổ ợ ọ
Th nh ng vi c ti n hành thí nghi m v t lý hi n nay v n g p m t sế ư ệ ế ệ ậ ệ ẫ ặ ộ ố
khó khăn nh t đnh, nh m t s tr ng ch a có phòng h c b môn ho cấ ị ư ộ ố ườ ư ọ ộ ặ
phòng thí nghi m th c hành, nh ng n i đã có phòng thí nghi m th c hành thìệ ự ữ ơ ệ ự
thi u cán b chuyên trách; di n tích phòng h c nh và b trí bàn gh cũngế ộ ệ ọ ỏ ố ế
nh thi t b bên trong không thu n l i cho vi c s d ng thí nghi m trênư ế ị ở ậ ợ ệ ử ụ ệ
l p. ớ
Khi d y ph n dao đng đi u hoà và sóng c h c ch ng trình v t lýạ ầ ộ ề ơ ọ ở ươ ậ
12 c b n, giáo viên ti n hành m t s thí nghi m th c v dao đng c a conơ ả ế ộ ố ệ ự ề ộ ủ
l c lò xovà các thí nghi m v sóng c h c thì h c sinh m i quan sát đcắ ệ ề ơ ọ ọ ớ ượ
hi n t ng. Hi n t ng sóng và dao đng đi u hoà là hi n t ng đng, di nệ ượ ệ ượ ộ ề ệ ượ ộ ễ
bi n khá nhanh, khó hình dung b ng hình v hay t ng t ng. Đ h c sinhế ằ ẽ ưở ượ ể ọ
hi u sâu h n v b n ch t thì giáo viên có th k t h p thêm phim thí nghi mể ơ ề ả ấ ể ế ợ ệ
v hi n t ng này.ề ệ ượ