Đ TÀI
TR C QUAN HOÁ THÍ NGHI M V I S H TR C A CÔNG
NGH THÔNG TIN TRONG D Y H C CH NG DAO ĐNG C VÀ ƯƠ Ơ
SÓNG C H C.Ơ
I. M ĐU
Trong nh ng năm g n đây, viêc đôi m i ph ng pháp đã đc B Giáo ơ ươ ượ
d c và Đào t o t p trung ch đo quy t li t. Nhi u đia ph ng đa triên khai ế ươ
co hiêu qua viêc đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng phat huy tinh tich ươ ươ
c c hoc tâp cua hoc sinh; tích c c ng d ng công ngh thông tin vào d y h cư
Vi c ng d ng công ngh thông tin vào quá trình d y h c đã có nhi u
công trình nghiên c u trên các khía c nh khác nhau nh thi t k website d y ư ế ế
h c, thi t k bai giang đi n t , mô ph ng các thí nghi m v t lí,… Các công ế ế
trình này đã tác đng tích c c vào quá trình d y h c, t ng b c góp ph n đi ướ
m i hình th c, ph ng pháp d y h c c a giáo viên và h c sinh. ươ
Đi v i thí nghi m, máy vi tính h tr v i nhi u hình th c nh : thí ư
nghi m o, thí nghi m mô ph ng, phim thí nghi m..., ngoài ra còn h tr thí
nghi m th c có các d ng c và ph n m m chuyên bi t.
Vi c s d ng máy vi tính h tr thí nghi m s t o đi u ki n r ng rãi
cho d y h c theo h ng tích c c hóa ho t đng nh n th c c a h c sinh. ướ
V t lí là môn khoa h c th c nghi m, do đó h u h t các ki n th c v t lí ế ế
đu đc rút ra t nh ng quan sát và thí nghi m. Chính vì v y trong d y h c ượ
v t lí tr ng ph thông, thí nghi m là m t ph ng ti n r t quan tr ng, có ườ ươ
tác d ng to l n trong vi c nâng cao ch t l ng h c t p c a h c sinh ượ nên trong
quá trình hình thành nh ng ki n th c m i cho h c sinh đòi h i giáo viên và ế
h c sinh ph i ti n hành các thí nghi m. T đó t o ni m tin, phát tri n t duy ế ư
và góp ph n giáo d c k thu t t ng h p cho h c sinh.
Th nh ng vi c ti n hành thí nghi m v t lý hi n nay v n g p m t sế ư ế
khó khăn nh t đnh, nh m t s tr ng ch a có phòng h c b môn ho c ư ườ ư
phòng thí nghi m th c hành, nh ng n i đã có phòng thí nghi m th c hành thì ơ
thi u cán b chuyên trách; di n tích phòng h c nh và b trí bàn gh cũngế ế
nh thi t b bên trong không thu n l i cho vi c s d ng thí nghi m trênư ế
l p.
Khi d y ph n dao đng đi u hoà và sóng c h c ch ng trình v t lý ơ ươ
12 c b n, giáo viên ti n hành m t s thí nghi m th c v dao đng c a conơ ế
l c lò xovà các thí nghi m v sóng c h c thì h c sinh m i quan sát đc ơ ượ
hi n t ng. Hi n t ng sóng và dao đng đi u hoà là hi n t ng đng, di n ượ ượ ượ
bi n khá nhanh, khó hình dung b ng hình v hay t ng t ng. Đ h c sinhế ưở ượ
hi u sâu h n v b n ch t thì giáo viên có th k t h p thêm phim thí nghi m ơ ế
v hi n t ng này. ượ
2
V i nh ng lí do nêu trên, tôi ch n đ tài: Tr c quan hóa thí nghi m
v i s h tr c a công ngh thông tin trong d y h c ch ng dao đng ươ
c và sóng c h c v t lý 12 c b n”.ơ ơ ơ
M c đích nghiên c u là:
Xây d ng đc c s lí lu n c a vi c ng d ng công ngh thông tin ượ ơ
nh m tr c quan hóa thí nghi m trong d y h c lí.
Xây d ng đc th vi n hình nh, video clip, thí nghi m ph n dao ượ ư
đng đi u hoà, sóng c h c v i s h tr c a công ngh thông tin đ tr c ơ
quan hóa các thí nghi m th c.
Xây d ng đc ti n trình d y h c v i s h tr c a công ngh thông ượ ế
tin nh m tr c quan hóa thí nghi m ph n dao đng đi u hoà và sóng c h c ơ
II. N I DUNG
1. Th c tr ng và m t s khó khăn khi d y ch ng dao đng c và ươ ơ
sóng c .ơ
Ph n Dao đng c h c và sóng c h c là hai ch ng đu tiên c a ph n ơ ơ ươ
dao đng vàsóng trong sách giáo khoa v t lý l p 12 THPT. Hai ch ng này ươ
đ c p đn các ki nth c quan tr ng nh dao đng tu n hoàn, dao đng đi u ế ế ư
hòa, dao đng t t d n, dao đngc ng b c, kh o sát dao đng đi u hòa c a ưỡ
con l c lò xo, con l c đn, hi n t ng sóngtrong c h c và hi n t ng giao ơ ượ ơ ượ
thoa sóng. Khi gi ng d y và h c t p ch ng nàyh c sinh g p ph i m t s ươ
khó khăn ch y u nh sau: ế ư
M t s khái ni m mang tính tr u t ng đi v i h c sinh nh dao đng ượ ư
đi u hoà, m i liên h gi a dao đng đi u hoà và chuy n đng tròn đu. Thí
nghi m th c v i con l c lò xo n m ngang b nh h ng nhi u b i ma sát.. ưở
Khái ni m sóng c , s truy n pha dao đng, b c sóng ơ ướ
Các hi n t ng, quá trình x y ra nhanh do v y HS r t khó quan sát m t ượ
cách rõ ràngtr c quan.Do đó vi c ti p thu, lĩnh h i các ki n th c c a ph n ế ế
này s g p nh ng h n ch , đôi khiHS ph i ch p nh n m t s tính ch t, k t ế ế
lu n m t cách th đng. Đ nâng cao ch t l ng trith c c a HS, giúp HS lĩnh ượ
h i ki n th c m t cách có căn c khoa h c thì vi c tr c quan hóacác hi n ế
t ng, làm ch m l i các quá trình y thông qua thí nghi m mô ph ng hayượ
minh h atrên màn hình là m t nhu c u c n thi t khi gi ng d y. ế
Khái ni m sóng c h c là m t trong nh ng khái ni m tr u t ng khi ơ ượ
d y cho HS. Khim t sóng c h c lan truy n trong m t môi tr ng đàn h i, ơ ườ
các ph n t v t ch t c a môitr ng không b d ch chuy n, không b truy n đi, ườ
chúng ch dao đng t i ch . Đó là tr ngh p sóng lan truy n trên m t n c ườ ướ
khi ta th hòn đá xu ng n c. Hi n t ng sóng d ng là hi n t ng r t khó ướ ượ ượ
3
hình dung vì t n s dao đng c a các ph n t môi tr ng t o đc trong thí ườ ượ
nghi m h t s c nhanh. ế
Trên đây là m t s khó khăn mà theo tôi là giáo viên và h c sinh th ng ườ
th ng g p, tuy nhiên trong gi ng d y giáo viên có th g p nh ng khó khănườ
khác nhau tuy vào năng l c b n thân và môi tr ng d y h c. ườ
2. Các gi i pháp áp d ng sáng ki n. ế
Thí nghi m là ph ng ti n c a vi c thu nh n tri th c ươ
Thông qua thí nghi m, h c sinh có th ti p thu đc m t s thông tin ế ượ
nh t đnh t nh ng v n đ đang h c. Vi c đa thí nghi m kh o sát, thí ư
nghi m minh h a ra đúng lúc giúp h c sinh thu th p tài li u m t cách d
dàng. D a trên nh ng thông tin thu th p đc, các em có th đa ra đánh giá ượ ư
s b v tính ch t c a các s v t, hi n t ng.ơ ượ
Thí nghi m là ph ng ti n đ ki m tra tính đúng đn c a tri th c đã ươ
thu đcượ
Có không ít ki n th c v t lý đc rút ra thông qua l p lu n lôgic tế ượ
ki n th c đã bi t tr c đó. V i tr ng h p này thì k t qu thu đc t thíế ế ướ ườ ế ượ
nghi m là b ng ch ng có tính thuy t ph c nh t kh ng đnh tính đúng đn c a ế
nó
Ví d , khi nghiên c u v nh c a m t v t đc t o b i s khúc x ánh ượ ư
sáng qua m t phân cách hai môi tr ng, v trí nh O’ c a đi m O n m đáy ườ
c c n c đc xác đnh b ng cách s d ng ph ng pháp hình h c đ v . V ướ ượ ươ
trí c a nh O’ là đi m giao nhau c a đng kéo dài c a hai tia ló, do v y O’ ườ
là nh o n m g n m t thoáng h n so v i đi m O. Vì th ta nói n u đt m t ơ ế ế
ngoài không khí sao cho chùm tia khúc x đi vào m t ta s có c m giác là đáy
c c nh đc dâng cao h n so v i bình th ng. Đ ki m tra tính đúng đn ư ượ ơ ườ
c a v n đ này, c n ti n hành thí nghi m b ng cách th m t đng xu xu ng ế
đáy m t cái h p sao cho khi đt m t phía trên, c nh bên ngoài mi ng h p
mà ta không th y đng xu. Sau đó rót n c t t vào h p, đn m t lúc nào có ướ ế
c m giác nh đáy h p đc nâng lên nên m i th y đc đng xu đáy h p ư ượ ượ
ng d ng công ngh thông tin vào d y h c có th giúp chúng ta cung
c p cho h c sinh các thí nghi m mô ph ng, mô t các hi n t ng v t lý. ượ
Ngoài ra HS còn có th xem các đo n phim ghi l i di n bi n c a các hi n ế
t ng, quá trình v t lý không th quan sát tr c ti p trong gi h c, làm cho h cượ ế
sinh d ti p thu ki n th c h n đng th i kích thích h ng thú h c t p cho h c ế ế ơ
sinh.
3.Quá trình th c hi n.
4
a. Nghiên c u xây d ng th vi n video clip và các thí nghi m mô ư
ph ng ch ng dao đng c và ch ng sóng c v t lý 12 c b n THPT ươ ơ ươ ơ ơ
Bên c nh s d ng các hình nh tĩnh và đng đ minh h a cho các hi n
t ng, quá trình v t lý ng i ta cũng có th dùng các video clip. V i các videoượ ườ
clip y chúng ta có th tr c quan hóa các thí nghi m v i các kh năng làm
nhanh ho c làm ch m quá trình giúp ng i h c d dàng quan sát. Vì v y, vi c ườ
xây d ng m t th vi n các video clip là h t s c c n thi t. ư ế ế
Đ xây d ng m t th vi n các video clip phong phú ph c v cho d y ư
h c v t lý thì chúng ta có th tr c ti p s n xu t các đo n video v i máy ế
camera ho c donwload trên các website.
Trong đi u ki n hi n nay, v i vi c s d ng các máy camera k thu t
s chúng ta s ghi l i các thí nghi m đc ti n hành trong đi u ki n mà ượ ế
không th ti n hành đc trên l p ho c các các hi n t ng x y ra r t nhanh ế ư ượ
ho c r t ch m trong t nhiên.
M t s video v dao đng
Thí nghi m mô ph ng v dao đng c a con l c lò xo.
5
Thí nghi m mô ph ng v m i liên h gi a chuy n đng tròn đu và dao đng
đi u hoà.
Khi d y ch đ sóng c h c g m s truy n sóng c , giao thoa sóng trên m t ơ ơ
n c và sóng d ng trên s i dây. Giáo viên ngoài chu n b thí nghi m th c cònướ ư
có th s d ng thêm thí nghi m mô ph ng và phim thí nghi m đ h c sinh d
quan sát t đó nh n ra v n đ c n n m.
- Đo n phim thí nghi m v s t o sóng c trên m t n c trong phòng thí ơ ướ
nghi m.
-Thí nghi m mô ph ng v dao đng c a các ph n t môi tr ng khi có sóng ườ
truy n qua.