
1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ Ở Ụ Ạ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ Ị
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
H NG D N H C SINH L P 12ƯỚ Ẫ Ọ Ớ
M T S KĨ NĂNG H C VÀ LÀM BÀI THIỘ Ố Ọ
TR C NGHI M KHÁCH QUAN MÔN V T LÍẮ Ệ Ậ
TRONG KÌ THI TRUNG H C PH THÔNG QU C GIAỌ Ổ Ố
Ng i th c hi n: Nguy n Vi t Hùngườ ự ệ ễ ệ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
SKKN môn: V t líậ

M C L CỤ Ụ
S TTốN i dungộTrang
1M c l cụ ụ 1
21. M đuở ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề 2
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ 3
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
32. N i dung sáng ki n kinh nghi mộ ế ệ
2.1. C s lí lu n c a SKKN - ơ ở ậ ủ 4
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng SKKNự ạ ấ ề ướ ụ 4
2.3. Gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ.ả ử ụ ể ả ế ấ ề 4
2.3.1. Phân tích c u trúc đ thi môn V t lí trong kìấ ề ậ
thi THPT Qu c giaố5
2.3.2. Phân tích s phân b s l ng câu cho t ngự ổ ố ượ ừ
chuyên đ trong b môn V t líề ộ ậ 6
2.3.3. H ng d n h c sinh l p 12 cách h c đướ ẫ ọ ớ ọ ể
nâng cao đi m s trong kì thi THPT Qu c giaể ố ố 7
2.3.4. H ng d n h c sinh ti n trình làm bài thiướ ẫ ọ ế
tr c nghi m khách quan môn V t lí trong kì thi THPTắ ệ ậ
Qu c gia.ố
8
2.3.5. Kh c ph c m t s sai l m th ng g pắ ụ ộ ố ầ ườ ặ
trong quá trình làm bài.
9
2.4. Hi u qu c a SKKN đi v i ho t đng giáoệ ả ủ ố ớ ạ ộ
d c, v i b n thân, đng nghi p và nhà tr ng.ụ ớ ả ồ ệ ườ 10
43. K t lu n, ki n nghế ậ ế ị
3.1. K t lu nế ậ 11
3.2. Ki n nghế ị 11
5 Tài li u tham kh oệ ả 12
2

1. M đuở ầ
Th c hi n Ngh quy t Đi h i Đng l n th XI, Đc bi t là Nghự ệ ị ế ạ ộ ả ầ ứ ặ ệ ị
quy t TW s 29- NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 v đi m i căn b n,ế ố ề ổ ớ ả
toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóaệ ụ ạ ứ ầ ệ ệ ạ
trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh pề ệ ế ị ườ ị ướ ộ ủ ộ ậ
qu c t , giáo d c ph thông trong ph m vi c n c đang th c hi n đi m iố ế ụ ổ ạ ả ướ ự ệ ổ ớ
đng b các y u t : m c tiêu, n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c,ồ ộ ế ố ụ ộ ươ ứ ổ ứ
thi t b và ki m tra đánh giá ch t l ng giáo d c.ế ị ể ấ ượ ụ
Vi c ki m tra, đánh giá ch t l ng h c cũng d n đc đi m i t n iệ ể ấ ượ ọ ầ ượ ổ ớ ừ ộ
dung cho đn hình th c:ế ứ
B t đu t năm h c 2006 – 2007 hình th c ki m tra tr c nghi m khách quanắ ầ ừ ọ ứ ể ắ ệ
đã đc b giáo d c đa vào dùng đ xét k t qu t t nghi p và thi tuy n vàoượ ộ ụ ư ể ế ả ố ệ ể
các tr ng Đi h c, cao đng và TH chuyên nghi p áp d ng cho các mônườ ạ ọ ẳ ệ ụ
KHTN: v t lí, hóa h c, sinh h c và ngo i ng .ậ ọ ọ ạ ữ
Năm h c 2014 – 2015 th c hi n d n hai kì thi làm m t thành kì thi THPTọ ự ệ ồ ộ
Qu c gia đ thi các môn h c l i ti p t c đc đi m i cho phù h p v i vi cố ề ọ ạ ế ụ ượ ổ ớ ợ ớ ệ
v a xét t t nghi p THPT v a xét tuy n vào các tr ng Đi h c, cao đng.ừ ố ệ ừ ể ườ ạ ọ ẳ
Năm nay, 2016 – 2017 th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra,ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ể
đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh, hình th c thi THPTị ướ ể ự ọ ứ
Qu c gia có s đi m i l n đó là th c hi n thi theo bài, áp d ng thi tr cố ự ổ ớ ớ ự ệ ụ ắ
nghi m khách quan cho h u h t các môn thi ch tr môn ng văn.ệ ầ ế ỉ ừ ữ
Trong quá trình gi ng d y, ng i th y luôn ph i đt ra cái đích là giúpả ạ ườ ầ ả ặ
h c sinh n m đc ki n th c c b n, hình thành ph ng pháp, kĩ năng, kĩọ ắ ượ ế ứ ơ ả ươ
x o, t o thái đ và đng c h c t p đúng đn đ h c sinh có kh năng ti pả ạ ộ ộ ơ ọ ậ ắ ể ọ ả ế
c n và chi m lĩnh nh ng n i dung ki n th c m i theo xu th phát tri n c aậ ế ữ ộ ế ứ ớ ế ể ủ
th i đi, và phù h p hình th c ki m tra, đánh giá m i.ờ ạ ợ ứ ể ớ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Nh m đm b o t t vi c th c hi n m c tiêu đào t o môn V t lí ằ ả ả ố ệ ự ệ ụ ạ ậ ở
tr ng ườ
THPT, cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c ph thông c b n, có h th ngấ ọ ữ ế ứ ổ ơ ả ệ ố
và t ng đi toàn di n.ươ ố ệ
Rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng c b n nh : kĩ năng v n d ngệ ọ ữ ơ ả ư ậ ụ
ki n th c toán h c linh ho t vào vi c gi i quy t bài toán v t lí.ế ứ ọ ạ ệ ả ế ậ
Cho h c sinh th y và hi u c u trúc c a m t đ thi tr c nghi m kháchọ ấ ể ấ ủ ộ ề ắ ệ
quan. T đó đnh h ng cho h c sinh h c nh ng gì? H c nh th nào?ừ ị ướ ọ ọ ữ ọ ư ế
Đnh h ng cho h c sinh chi n thu t làm bài thi tr c nghi m kháchị ướ ọ ế ậ ắ ệ
quan.
Hi n nay h c sinh tham gia các kì thi d i hình th c tr c nghi m kháchệ ọ ướ ứ ắ ệ
quan tôi th y h u h t các em khi thi đu g p r t nhi u khó khăn làm làm bàiấ ầ ế ề ặ ấ ế
nh : ki n th c ch a n m v ng, v i vàng, ng nh n, không bi t nên làm gìư ế ứ ư ắ ữ ộ ộ ậ ế
3

tr c...H c t p còn tràn lan ch a tr ng tâm, ch a đúng v i năng l c, m c tiêuướ ọ ậ ư ọ ư ớ ự ụ
mình c n đt...ầ ạ
Qua g n 10 năm gi ng d y, ôn luy n cho h c sinh d i hình th c thi tr cầ ả ạ ệ ọ ướ ứ ắ
nghi m khách quan tôi dã rút ra đc m t s kinh nghi m giúp các em h cệ ượ ộ ố ệ ọ
sinh l p 12 cách h c, cách làm bài thi tr c nghi m khách quan môn V t lí đớ ọ ắ ệ ậ ể
đt đc đi m s cao trong kì thi THPT Qu c gia.ạ ượ ể ố ố
Qua sáng ki n kinh nghi m này, tôi mong mu n cung c p cho h c sinhế ệ ố ấ ọ
12 m t s kĩ năng c b n trong cách h c, cách làm bài thi tr c nghi m kháchộ ố ơ ả ọ ắ ệ
quan.
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
Giúp h c sinh 12 m t s kĩ năng c b n trong cách h c, cách làm bài thiọ ộ ố ơ ả ọ
tr c nghi m khách quan..ắ ệ
1.3. Đi t ng nghiên c u và áp d ngố ượ ứ ụ
Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
C u trúc đ thi tr c nghi m khách quan.ấ ề ắ ệ
Phân tích đ thi môn v t lí trong thi THPT Qu c gia.ề ậ ố
Phân tích ti n trình làm bài tr c nghi m khách quan.ế ắ ệ
H c sinh l p 12B1, 12B2 năm h c 2015 – 2016 tr ng THPT Yên Đnhọ ớ ọ ườ ị
3.
H c sinh l p 12C7 năm h c 2016 - 2017 tr ng THPT Yên Đnh 3.ọ ớ ọ ườ ị
Đi t ng áp d ng:ố ượ ụ
H c sinh l p 12 và thí sinh tham gia kì thi THPT Qu c gia.ọ ớ ố
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Phân tích C u trúc đ thi tr c nghi m khách quan, phân tích đ thi mônấ ề ắ ệ ề
v t lí trong thi THPT Qu c gia, phân tích ti n trình làm bài tr c nghi m kháchậ ố ế ắ ệ
quan.
phân tích quá trình làm bài c a h c sinh, quá trình ti p thu ki n th c c a h củ ọ ế ế ứ ủ ọ
sinh, nh ng khó khăn, v ng m c mà h c sinh g p ph i, đc bi t là h c sinhữ ướ ắ ọ ặ ả ặ ệ ọ
có h c l c trung bình và y u, t đó, đa ra ph ng pháp gi i quy t phù h pọ ự ế ừ ư ươ ả ế ợ
v i t ng đi t ng h c sinh, và ki m nghi m tính hi u qu c a ph ng phápớ ừ ố ượ ọ ể ệ ệ ả ủ ươ
đó.
4

2. N i dung sáng ki n kinh nghi mộ ế ệ
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ
Đ đt đc k t qu cao trong quá trình gi i m t đ thi tr c nghi mể ạ ượ ế ả ả ộ ề ắ ệ
khách quan, ng i h c c n ph i có đc nh ng y u t sau: ườ ọ ầ ả ượ ữ ế ố
- N m v ng đc c u trúc c a đ thi tr c nghi m khách quanắ ữ ượ ấ ủ ề ắ ệ
- Bi t phân lo i các m c đ câu h i trong đ thi: Nh n bi t, thông hi u,ế ạ ứ ộ ỏ ề ậ ế ể
v n d ng th p, v n d ng cao.ậ ụ ấ ậ ụ
- N i dung ki n th c ph n đc ki m tra đánh giá.ộ ế ứ ầ ượ ể
- Cách h c nh th nào đ phù h p v i m c tiêu và năng l c c a b n thân.ọ ư ế ể ợ ớ ụ ự ủ ả
- Cách b trí th i gian làm bài sao cho h p lí.ố ờ ợ
- Tránh đc m t s sai l m th ng g p trong quá trình gi i đ.ượ ộ ố ầ ườ ặ ả ề
Đ h c sinh đt đc các yêu t trên yêu c u ng i d y ph i t ng b cể ọ ạ ượ ố ầ ườ ạ ả ừ ướ
h ng d n, phân tích làm rõ t ng v n đ m t. Đây là công vi c đóng vai tròướ ẫ ừ ấ ề ộ ệ
h t s c quan tr ng, và g p khá nhi u khó khăn vì theo m i năm yêu c u, m cế ứ ọ ặ ề ỗ ầ ụ
tiêu ki m tra đánh giá h c sinh l i có s thay đi. đó b c l rõ nh t trìnhể ọ ạ ự ổ Ở ộ ộ ấ
đ c a ng i giáo viên v t lí trong vi c h ng d n các ho t đng c a h cộ ủ ườ ậ ệ ướ ẫ ạ ộ ủ ọ
sinh, vì th đòi h i giáo viên và c h c sinh ph i h c t p và lao đng khôngế ỏ ả ọ ả ọ ậ ộ
ng ng. Trong quá trình gi i quy t các v n đ, tình hu ng c th đc đ ra,ừ ả ế ấ ề ố ụ ể ượ ề
h c sinh ph i v n d ng các thao tác t duy nh so sánh, phân tích, t ng h p,ọ ả ậ ụ ư ư ổ ợ
khái quát hoá.... đ gi i quy t v n đ, t đó s giúp gi i quy t, giúp phátể ả ế ấ ề ừ ẽ ả ế
tri n t duy và sáng t o, óc t ng t ng, tính đc l p trong suy nghĩ. V nể ư ạ ưở ượ ộ ậ ậ
d ng t t cho quá trình làm bài thiụ ố
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi mự ạ ấ ề ướ ụ ế ệ
Là giáo viên d y môn h c V t lí, sau h n 10 năm d y h c, luy n choạ ọ ậ ơ ạ ọ ệ
h c sinh t t nghi p, vào các tr ng Đi h c, cao đng nay là kì thi Trung h cọ ố ệ ườ ạ ọ ẳ ọ
ph thông Qu c gia và qua trao đi v i đng nghi p cũng nh tìm hi u th cổ ố ổ ớ ồ ệ ư ể ự
t h c sinh qua các kì thi, tôi nh n th y, trong quá trình gi i đ thi, nói chungế ọ ậ ấ ả ề
đi v i t t c các đi t ng h c sinh, ngay c đi v i nh ng h c sinh có h cố ớ ấ ả ố ượ ọ ả ố ớ ữ ọ ọ
l c khá và gi i thì quá trình làm bài thi tr c nghi m khách quan hi n nay v nự ỏ ắ ệ ệ ẫ
còn g p nhi u khó khăn nh : S n m b t, hi u v c u trúc đ thi ch a t t,ặ ề ư ự ắ ắ ể ề ấ ề ư ố
quá trình làm bài còn ch a u tiên cho các câu d tr c, Quá trình h c t pư ư ễ ướ ọ ậ
ch a đi vào tr ng tâm, phù h p v i năng l c c a b n thân. Trong quá trìnhư ọ ợ ớ ự ủ ả
làm bài còn m c nhi u l i thông th ng nh : V i, nh m, thi u t tin, hoangắ ề ỗ ườ ư ộ ầ ế ự
mang....
2.3 Gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đả ử ụ ể ả ế ấ ề
Đ nâng cao năng l c làm bài thi tr c nghi m khách quan đc bi t v iể ự ắ ệ ặ ệ ớ
b môn V t lí tôi đa ra gi i pháp:ộ ậ ư ả
5