1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
H NG D N H C SINH L P 12ƯỚ
M T S KĨ NĂNG H C VÀ LÀM BÀI THI
TR C NGHI M KHÁCH QUAN MÔN V T LÍ
TRONG KÌ THI TRUNG H C PH THÔNG QU C GIA
Ng i th c hi n: Nguy n Vi t Hùngườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN môn: V t lí
M C L C
S TTN i dungTrang
1M c l c 1
21. M đu
1.1. Lí do ch n đ tài 2
1.2. M c đích nghiên c u 3
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
32. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế
2.1. C s lí lu n c a SKKN - ơ 4
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng SKKN ướ 4
2.3. Gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ. ế 4
2.3.1. Phân tích c u trúc đ thi môn V t lí trong kì
thi THPT Qu c gia5
2.3.2. Phân tích s phân b s l ng câu cho t ng ượ
chuyên đ trong b môn V t lí 6
2.3.3. H ng d n h c sinh l p 12 cách h c đướ
nâng cao đi m s trong kì thi THPT Qu c gia 7
2.3.4. H ng d n h c sinh ti n trình làm bài thiướ ế
tr c nghi m khách quan môn V t lí trong kì thi THPT
Qu c gia.
8
2.3.5. Kh c ph c m t s sai l m th ng g p ườ
trong quá trình làm bài.
9
2.4. Hi u qu c a SKKN đi v i ho t đng giáo
d c, v i b n thân, đng nghi p và nhà tr ng. ườ 10
43. K t lu n, ki n nghế ế
3.1. K t lu nế 11
3.2. Ki n nghế 11
5 Tài li u tham kh o 12
2
1. M đu
Th c hi n Ngh quy t Đi h i Đng l n th XI, Đc bi t là Ngh ế
quy t TW s 29- NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 v đi m i căn b n,ế
toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa
trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p ế ườ ướ
qu c t , giáo d c ph thông trong ph m vi c n c đang th c hi n đi m i ế ướ
đng b các y u t : m c tiêu, n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c, ế ươ
thi t b và ki m tra đánh giá ch t l ng giáo d c.ế ượ
Vi c ki m tra, đánh giá ch t l ng h c cũng d n đc đi m i t n i ượ ượ
dung cho đn hình th c:ế
B t đu t năm h c 2006 – 2007 hình th c ki m tra tr c nghi m khách quan
đã đc b giáo d c đa vào dùng đ xét k t qu t t nghi p và thi tuy n vàoượ ư ế
các tr ng Đi h c, cao đng và TH chuyên nghi p áp d ng cho các mônườ
KHTN: v t lí, hóa h c, sinh h c và ngo i ng .
Năm h c 2014 2015 th c hi n d n hai kì thi làm m t thành kì thi THPT
Qu c gia đ thi các môn h c l i ti p t c đc đi m i cho phù h p v i vi c ế ượ
v a xét t t nghi p THPT v a xét tuy n vào các tr ng Đi h c, cao đng. ườ
Năm nay, 2016 2017 th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra, ươ
đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh, hình th c thi THPT ướ
Qu c gia có s đi m i l n đó là th c hi n thi theo bài, áp d ng thi tr c
nghi m khách quan cho h u h t các môn thi ch tr môn ng văn. ế
Trong quá trình gi ng d y, ng i th y luôn ph i đt ra cái đích là giúp ườ
h c sinh n m đc ki n th c c b n, hình thành ph ng pháp, kĩ năng, kĩ ượ ế ơ ươ
x o, t o thái đ và đng c h c t p đúng đn đ h c sinh có kh năng ti p ơ ế
c n và chi m lĩnh nh ng n i dung ki n th c m i theo xu th phát tri n c a ế ế ế
th i đi, và phù h p hình th c ki m tra, đánh giá m i.
1.1. Lí do ch n đ tài
Nh m đm b o t t vi c th c hi n m c tiêu đào t o môn V t lí
tr ng ườ
THPT, cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c ph thông c b n, có h th ng ế ơ
và t ng đi toàn di n.ươ
Rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng c b n nh : kĩ năng v n d ng ơ ư
ki n th c toán h c linh ho t vào vi c gi i quy t bài toán v t lí.ế ế
Cho h c sinh th y và hi u c u trúc c a m t đ thi tr c nghi m khách
quan. T đó đnh h ng cho h c sinh h c nh ng gì? H c nh th nào? ướ ư ế
Đnh h ng cho h c sinh chi n thu t làm bài thi tr c nghi m khách ướ ế
quan.
Hi n nay h c sinh tham gia các kì thi d i hình th c tr c nghi m khách ướ
quan tôi th y h u h t các em khi thi đu g p r t nhi u khó khăn làm làm bài ế ế
nh : ki n th c ch a n m v ng, v i vàng, ng nh n, không bi t nên làm gìư ế ư ế
3
tr c...H c t p còn tràn lan ch a tr ng tâm, ch a đúng v i năng l c, m c tiêuướ ư ư
mình c n đt...
Qua g n 10 năm gi ng d y, ôn luy n cho h c sinh d i hình th c thi tr c ướ
nghi m khách quan tôi dã rút ra đc m t s kinh nghi m giúp các em h c ượ
sinh l p 12 cách h c, cách làm bài thi tr c nghi m khách quan môn V t lí đ
đt đc đi m s cao trong kì thi THPT Qu c gia. ượ
Qua sáng ki n kinh nghi m này, tôi mong mu n cung c p cho h c sinhế
12 m t s kĩ năng c b n trong cách h c, cách làm bài thi tr c nghi m khách ơ
quan.
1.2. M c đích nghiên c u
Giúp h c sinh 12 m t s kĩ năng c b n trong cách h c, cách làm bài thi ơ
tr c nghi m khách quan..
1.3. Đi t ng nghiên c u và áp d ng ượ
Đi t ng nghiên c u: ượ
C u trúc đ thi tr c nghi m khách quan.
Phân tích đ thi môn v t lí trong thi THPT Qu c gia.
Phân tích ti n trình làm bài tr c nghi m khách quan.ế
H c sinh l p 12B1, 12B2 năm h c 2015 2016 tr ng THPT Yên Đnh ườ
3.
H c sinh l p 12C7 năm h c 2016 - 2017 tr ng THPT Yên Đnh 3. ườ
Đi t ng áp d ng: ượ
H c sinh l p 12 và thí sinh tham gia kì thi THPT Qu c gia.
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Phân tích C u trúc đ thi tr c nghi m khách quan, phân tích đ thi môn
v t lí trong thi THPT Qu c gia, phân tích ti n trình làm bài tr c nghi m khách ế
quan.
phân tích quá trình làm bài c a h c sinh, quá trình ti p thu ki n th c c a h c ế ế
sinh, nh ng khó khăn, v ng m c mà h c sinh g p ph i, đc bi t là h c sinh ướ
có h c l c trung bình và y u, t đó, đa ra ph ng pháp gi i quy t phù h p ế ư ươ ế
v i t ng đi t ng h c sinh, và ki m nghi m tính hi u qu c a ph ng pháp ượ ươ
đó.
4
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế
Đ đt đc k t qu cao trong quá trình gi i m t đ thi tr c nghi m ượ ế
khách quan, ng i h c c n ph i có đc nh ng y u t sau: ườ ượ ế
- N m v ng đc c u trúc c a đ thi tr c nghi m khách quan ượ
- Bi t phân lo i các m c đ câu h i trong đ thi: Nh n bi t, thông hi u,ế ế
v n d ng th p, v n d ng cao.
- N i dung ki n th c ph n đc ki m tra đánh giá. ế ượ
- Cách h c nh th nào đ phù h p v i m c tiêu và năng l c c a b n thân. ư ế
- Cách b trí th i gian làm bài sao cho h p lí.
- Tránh đc m t s sai l m th ng g p trong quá trình gi i đ.ượ ườ
Đ h c sinh đt đc các yêu t trên yêu c u ng i d y ph i t ng b c ượ ườ ướ
h ng d n, phân tích làm rõ t ng v n đ m t. Đây là công vi c đóng vai tròướ
h t s c quan tr ng, và g p khá nhi u khó khăn vì theo m i năm yêu c u, m cế
tiêu ki m tra đánh giá h c sinh l i có s thay đi. đó b c l rõ nh t trình
đ c a ng i giáo viên v t lí trong vi c h ng d n các ho t đng c a h c ườ ướ
sinh, vì th đòi h i giáo viên và c h c sinh ph i h c t p và lao đng khôngế
ng ng. Trong quá trình gi i quy t các v n đ, tình hu ng c th đc đ ra, ế ượ
h c sinh ph i v n d ng các thao tác t duy nh so sánh, phân tích, t ng h p, ư ư
khái quát hoá.... đ gi i quy t v n đ, t đó s giúp gi i quy t, giúp phát ế ế
tri n t duy và sáng t o, óc t ng t ng, tính đc l p trong suy nghĩ. V n ư ưở ượ
d ng t t cho quá trình làm bài thi
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ướ ế
Là giáo viên d y môn h c V t lí, sau h n 10 năm d y h c, luy n cho ơ
h c sinh t t nghi p, vào các tr ng Đi h c, cao đng nay là kì thi Trung h c ườ
ph thông Qu c gia và qua trao đi v i đng nghi p cũng nh tìm hi u th c ư
t h c sinh qua các kì thi, tôi nh n th y, trong quá trình gi i đ thi, nói chungế
đi v i t t c các đi t ng h c sinh, ngay c đi v i nh ng h c sinh có h c ượ
l c khá và gi i thì quá trình làm bài thi tr c nghi m khách quan hi n nay v n
còn g p nhi u khó khăn nh : S n m b t, hi u v c u trúc đ thi ch a t t, ư ư
quá trình làm bài còn ch a u tiên cho các câu d tr c, Quá trình h c t pư ư ướ
ch a đi vào tr ng tâm, phù h p v i năng l c c a b n thân. Trong quá trìnhư
làm bài còn m c nhi u l i thông th ng nh : V i, nh m, thi u t tin, hoang ườ ư ế
mang....
2.3 Gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ ế
Đ nâng cao năng l c làm bài thi tr c nghi m khách quan đc bi t v i
b môn V t lí tôi đa ra gi i pháp: ư
5