BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Trong nh ng năm g n đây, n n giáo d c c a n c ta có nhi u thay đi l n. Giáo d c ph ướ
thông có nhi u thay đi đáng k v các v n đ liên quan đn đi m i: th c hi n phân ban ế
THPT, hoàn thi n sách giáo khoa, đi m i ph ng pháp d y h c, đánh giá k t qu h c t p ươ ế
c a h c sinh, gi m t i ch ng trình… ươ
Tr c đây, giáo viên ch y u s d ng ph ng pháp gi ng d y k t h p v i minh h a theoướ ế ươ ế
ki u th y đc trò chép”. Theo ph ng pháp đi m i, h c sinh gi vai trò trung tâm trong ươ
quá trình d y h c nh m tích c c hóa ho t đng c a h c sinh theo nguyên t c t khám phá
trên c s t giác, t o đi u ki n ch đng trong ho t đng nh n th c, phát huy năng l c phânơ
tích đc bi t kh năng tính toán c a h c sinh.
Hi n nay, vi c s d ng máy tính c m tay trong vi c tính toán và gi i các các bài toán c a
h c sinh THPT đã tr nên ph bi n. Máy tính c m tay ngoài vi c h tr tính toán các phép ế
tính c ng, tr , nhân, chia…còn h tr gi i các bài toán ph c t p nh : h hai ph ng trình, h ư ươ
ph ng trình b c nh t ba n….Trên th c t , v n ch a có nhi u tài li u h ng d n s d ngươ ế ư ướ
máy tính c m tay trong vi c gi i các bài toán v t lý, hóa h c, ch y u là tài li u gi i toán. ế
Trong các k thi t t nghi p THPT, tuy n sinh ĐH CĐ, B GD - ĐT cũng đã ban hành danh
m c các lo i máy tính đc s d ng trong phòng thi nh m gi i nhanh các lo i bài toán, gi m ượ
t i thi u th i gian làm bài c a h c sinh. Trong quá trình gi i các bài t p v t lý, h c sinh s
d ng máy tính c m tay h tr nhi u trong vi c tính toán nh ng vi c l m d ng máy tính gi i ư
tr c ti p bài toán có th làm h c sinh b qua nh ng ki n th c c b n nh : quên đi b ng c u ế ế ơ ư
ch ng, m t d n kh năng ph n x , gi m kh năng t duy, trí nh ngày càng kém vì khôngươ ư
th ng xuyên s d ng các ph ng pháp nh m tính, ghi nh . Do đó, đi v i h c sinh kh i 10,ườ ươ
11 nên h ng d n trên c s h c sinh s d ng máy tính c m tay đ tính và ki m tra k t quướ ơ ế
các bài toán đã làm. Đi v i h c sinh kh i 12 ph ng pháp s d ng máy tính c m tay đ gi i ươ
nhanh các bài toán l i là u đi m trong thi tr c nghi m sau khi h c sinh đã n m v ng c s ư ơ
ki n th c và ph ng pháp gi i thông th ng.ế ươ ườ
Qua m t vài năm công tác gi ng d y t i Tr ng THPT Nguy n Th Giang ( c s 1), tôi ườ ơ
nh n th y r ng h c sinh c a nhà tr ng cũng v p ph i th c tr ng trên. ườ
Là giáo viên gi ng d y môn V t lý, tôi m nh d n đa ra đ tài này nh m thành l p ư
nhóm h ng d n s d ng và cung c p cho h c sinh m t s kinh nghi m, kĩ năng s d ngướ
máy tính c m tay Casio đ tính toán, ki m tra nhanh đc k t qu trong vi c gi i bài t p v t ượ ế
lý THPT. Hi n nay trên th tr ng có nhi u lo i máy tính c m tay h tr gi i bài t p lý nh : ườ ư
Casio Fx- 500Ms, Casio Fx- 570Ms, CasioFx- 500Es, Casio Fx- 570Es….Máy tính đc sượ
d ng thông d ng nh t trong các tr ng THPT là: Casio Fx- 500Ms, Casio Fx- 570Ms. ườ
Nghiên c u đc th c hi n g m hai nhóm đi t ng: nhóm 1 và nhóm 2 g m các em h c sinh ượ ượ
l p 12A2 và 12A4. K t qu cho th y thành tích h c t p môn v t lý c a hai nhóm đi t ng ế ượ
có nh ng chuy n bi n ti n b nhi u so v i năm h c tr c đó. ế ế ướ
V i vi c s d ng máy tính c m tay đã có nh h ng l n đn k t qu h c t p c a h c ưở ế ế
sinh, vi c rút ng n th i gian làm các bài t p có liên quan s giúp các em có thêm th i gian đ
làm các ph n khác. L p th c nghi m có đi m TB cao h n l p đi ch ng. Đi m s TB c a ơ
nhóm th c nghi m là 7,87 c a nhóm đi ch ng là 7,03. K t qu c a phép ki m ch ng T-test P ế
=0,006 <0,05 cho th y s khác bi t gi a hai nhóm, Đi u đó cho th y vi c s d ng máy tính
c m tay đ gi i bài t p v t lý đã nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh. ế
- Trong ch ng trình v t lí l p 12 có m t s bài toán liên quan đn các ki n th c toán có thươ ế ế
dùng máy tính c m tay đ gi i nhanh m t bài t p v t lý. Đó là:
1
Ch ng 1: Bài t ng h p dao đngươ
Ch ng 3: Bài toán c ng đi n áp xoay chi u ( VD vi t bi u th c uươ ế AB khi đã bi t bi u th cế
uAM và uMB)
Và bài toán vi t ph ng trình sóng t ng h p t i m t đi m ch ng 2ế ươ ươ
Đây là nh ng ch ng mà h c sinh th ng g p nh ng khó khăn trong vi c gi i toán,và cũng ươ ườ
có s câu nhi u nh t trong c c u đ thi t t nghi p và tuy n sinh ơ nên tôi quy t đnh ch n đế
tài:“S d ng máy tính c m tay gi i nhanh m t s bài t p t ng h p dao đng, c ng đi n
áp xoay chi u v t lý 12 và ph ng pháp s ph cươ
2. Tên sáng ki nế:
“S d ng máy tính c m tay gi i nhanh m t s bài t p t ng h p dao đng, c ng đi n áp
xoay chi u v t lý 12 và ph ng pháp s ph cươ
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế :
- Môn V t lí l p 12
+ Ch ng 1: Bài t ng h p dao đngươ
+ Ch ng 3: Bài toán c ng đi n áp xoay chi u ( VD vi t bi u th c uươ ế AB khi đã bi t bi u th cế
uAM và uMB)
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : ngày 02/ 10 /2017
5. Mô t n i b n ch t sáng ki n ế
5.1. Th c tr ng
- Qua m t s năm gi ng d y và ôn thi đi h c cho h c sinh tôi th y r ng n u gi i ế
theo cách truy n th ng m t khá nhi u th i gian, th m trí còn làm h c sinh lúng túng khi đa ra ư
k t qu , không tin vào k t qu c a mìnhế ế
- Khi gi i bài toán t ng h p dao đng khi tính tan φ sau đó tìm φ h c sinh dùng máy tính
b m th ng không đ ý đn đi u ki n ườ ế φ [φ1 , φ2]
- H c sinh s g p khó khăn khi ph i t ng h p nhi u dao đng cùng m t lúc
- Khi g p bài cho dao đng t ng h p và cho dao đng thành ph n yêu c u tìm dao
đng thành ph n kia h c sinh th ng lúng túng. ườ
Hàng năm S GD - ĐT, B GD ĐT th ng t ch c các k thi gi i toán trên máy tính ườ
Casio cho các môn đ rèn luy n kh năng s d ng máy tính trong h c sinh. Tuy nhiên dùng
máy tính c m tay có th gi i đc nh ng bài toán v t lý nào thì ch a có tài li u nào chính ượ ư
th c đ c p t i v n đ này.
5.2. Nguyên nhân.
- Môn v t lý là b môn khá tr u t ng, các ki n th c n u không đc c th hóa thì h c sinh ượ ế ế ượ
r t khó hi u.
- H c sinh ch a hi u rõ bi u di n m t dao đng đi u hòa b ng m t véc t quay. Phép c ng, ư ơ
tr véc t nhi u em còn quên. ơ
- H c sinh quên ki n th c toán trong vi c gi i ph ng trình l ng giác. ế ươ ượ
- M t s v n đ n u h c sinh đã đc h c v s ph c thì có th hi u đc ngay. Nh ng ế ượ ượ ư
ki n th c v s ph c trong môn toán h c sinh đc h c vào kì II l p 12 , trong khi dùng sế ượ
ph c đ gi i toán v t lý thì nh ng ki n th c v t lý áp d ng h c kì I l p 12 ế
5.3. Gi i pháp.
- Vì các lý do trên nên r t c n có nh ng ph ng pháp gi i nhanh cho các bài t p lo i này góp ươ
ph n đáp ng yêu c u hình th c thi tr c nghi m hi n nay.
2
- Vi c s d ng máy tính c m tay đ gi i nhanh m t s bài toán v t lý là h t s c c n ế thi t,ế
không ch giúp h c sinh tin t ng vào k t qu mà còn giúp h c sinh có thêm th i ưở ế gian đ làm
các lo i bài t p khác.
5.4. N i dung sáng ki n ế
5.4.1 . Ph ng pháp.ươ
a.Khách th nghiên c u.
Tôi l a ch n h c sinh l p 12A2 và 12A4 tr ng THPT Nguy n Th Giang ( c s 1), và ườ ơ
chia làm hai nhóm, nhóm I( 12A4) là nhóm th c nghi m, nhóm II (12A2) là nhóm đi
ch ng
B ng 1. Gi i tính và thành ph n dân t c c a HS
Nhóm S HS các nhómDân t c
T ng s Nam NKinh
Nhóm I 32 10 22 32
Nhóm II 32 24 08 32
- Hai nhóm này các em đu có trình đ g n t ng đng nhau. ươ ươ
Tôi cho h c sinh làm m t bài ki m tra kh o sát tr c tác đng. K t qu ki m tra cho th y ướ ế
đi m trung bình c a hai nhóm có s khác nhau, do đó tôi dùng phép ki m ch ng T-Test đ
ki m ch ng s chênh l ch gi a đi m s trung bình c a 2 nhóm tr c khi tác đng. ướ
K t qu :ế
B ng 2. Ki m ch ng đ xác đnh các nhóm t ng đng ươ ươ
Đi ch ng Th c nghi m
TBC 6,0 6,13
p = 0.18
p = 0.18 > 0,05, t đó k t lu n s chênh l ch đi m s trung bình c a hai nhóm ế th c
nghi m và đi ch ng là không có ý nghĩa, hai nhóm đc coi là t ng đng.ượ ươ ươ
Do v y tôi s d ng thi t k 2 ế ế : Ki m tra tr c và sau tác đng đi v i các nhóm t ng ướ ươ
đng (đc mô t b ng 3):ươ ượ
B ng 3. Thi t k nghiên c uế ế
NhómKi m tra tr c tác ướ
đngTác đngKi m tra sau
tác đng
N1 O1
D y h c có s d ng máy tính c m tay đ
gi i nhanh bài t p v t lý O3
N2 O2
D y theo ph ng pháp th ng dùng các ươ ườ
công th c đã có O4
N1 : nhóm th c nghi m N2 : nhóm đi ch ng
3
b. Quy trình nghiên c u
* Chu n b bài c a giáo viên :
- nhóm I: Thi t k bài d y v i các bài t p đc s u t m và h ng d n HS dùng ế ế ượ ư ướ
máy tính c m tay đ gi i nhanh bài t p v t lý .
- nhóm II Thi t k bài d y v i các bài t p đc s u t m và h ng d n HS làm bài ế ế ượ ư ướ
theo ph ng pháp truy n th ng. ươ
* Ti n hành d y th c nghi mế :
- Th i gian ti n hành th c nghi m d y vào ti t t ch n ế ế :
B ng 4. Th i gian th c nghi m
Th ngàyNhómTi t t ch nế Tên bài d y
Th tư
02/10/2017
I TC Ôn t p
Th sáu
03/01/2018
II TC Ôn t p
Giáo án ( ph l c)
c. Đo l ng và thu th p d li uườ
* Ti n hành ki m tra và ch m bàiế
+L y k t qu bài ki m tra kh o sát là k t qu tr c tác đng ế ế ướ (có đ kèm theo ph n
ph l c c a đ tài).
+ Cho h c sinh làm m t bài ki m tra v i s l ng câu và th i gian t ng t làm k t ượ ươ ế
qu đánh giá sau tác đng (có đ kèm theo ph n ph l c c a đ tài).
Quy trình ki m tra và ch m bài ki m tra:
Ra đ ki m tra: 100% Tr c nghi m KQ, đáp án sau đó l y ý ki n đóng góp c a các ế
giáo viên trong nhóm V t lý đ b sung, ch nh s a cho phù h p.
T ch c ki m tra hai nhóm cùng m t th i đi m, cùng đ. Sau đó t ch c ch m đi m
theo đáp án đã xây d ng .
5.4.2. Phân tích d li u
B ng 5. So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đng
Đi ch ng Th c nghi m
Đi m trung bình7,03 7,78
Đ l ch chu n 0,79 0,86
4
Giá tr P c a T- test 0.006
Chênh l ch giá tr TB chu n (SMD) 0,9
Nh trên đã ch ng minh r ng k t qu 2 nhóm tr c tác đng là t ng đng. Sau tácư ế ướ ươ ươ
đng ki m ch ng chênh l ch đi m trung bình b ng T-Test cho k t qu P = 0.006, cho th y s ế
chênh l ch gi a đi m trung bình nhóm th c nghi m và nhóm đi ch ng r t có ý nghĩa, t c là
chênh l ch k t qu đi m trung bình nhóm th c nghi m cao h n đi m trung bình nhóm đi ế ơ
ch ng là không ng u nhiên mà do k t qu c a tác đng. ế
Chênh l ch giá tr trung bình chu n SMD =
Đi u đó cho th y m c đ nh h ng c a tác đng khi s d ng ưở máy tính c m tay đ
gi i nhanh bài t p v t lý đã đc ki m ch ngượ .
Tr c tác đngướ Sau tác đng
L p th c nghi m 6,13 7,87
L p đi ch ng 6,00 7,07
Hi u s 0,13 0,80
Bi u đ so sánh đi m trung bình tr c tác đng và sau tác đng c a nhóm th c nghi m và ướ
nhóm đi ch ng
5.4.3. K ho ch ế nghiên c a khoa h c s ph m ng d ng ư
Tên đ tài: “S d ng máy tính c m tay gi i nhanh m t s bài t p t ng h p dao đng,
c ng đi n áp xoay chi u v t lý 12 và ph ng pháp s ph cươ
B cướ Ho t đng
5