S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
H NG D N H C SINH L P 12 S D NGƯỚ
MÁY TÍNH C M TAY GI I NHANH VÀ CHÍNH XÁC
BÀI T P “L P PH NG TRÌNH DAO ĐNG ĐI U ƯƠ
HÒA”
Ng i th c hi n: Lê Th Bích Vi tườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: V t lí
Trang
M C L C 1
1. M ĐU 2
1.1 Lí do ch n đ tài …………............…...…….………………… 2
1.2 M c đích nghiên c u …………………...................………… 3
1.3 Đi t ng nghiên c u ư ………………………………………… 3
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ …………….….......……………… 3
2. NI DUNG 3
2.1 C s lí lu nơ .................................................................................. 3
2.2 Th c tr ng v n đ ………………………………….............. 4
2.3 Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ ế ............................ 4
2.4 Hi u qu c a gi i pháp ................................................................... 13
2.4.1 Đi v i h c sinh............................................................................ 13
2.4.2 Đi v i b n thân giáo
viên............................................................ 13
3. K T LU N VÀ KI N NGH 14
3.1 K t lu nế ........................................................................................... 14
3.2 Ki n nghế ......................................................................................... 14
TÀI LI U THAM KH O 15
2
1. M ĐU
1.1 Lí do ch n đ tài
Cùng v i s phát tri n nhanh chóng c a th gi i trên m i lĩnh v c và ế
đ đt đc m c tiêu xây d ng thành công Ch nghĩa Xã h i, Đng và nhà ượ
n c ta luôn coi “giáo d c là qu c sách hàng đu” và đang th c hi n quá trìnhướ
đi m i giáo d c m t cách toàn di n nh m m c tiêu đào t o con ng i Vi t ườ
Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, tri th c, s c kho , th m m và ngh
nghi p, trung thành v i lý t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i; hình ưở
thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ng ưỡ
yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v T qu c”.
M i môn h c trong tr ng trình THPT đu có vai trò r t quan tr ng ươ
trong vi c hình thành và phát tri n t duy c a h c sinh. Trong quá trình gi ng ư
d y, ng i th y luôn ph i đt ra cái đích là giúp h c sinh n m đc ki n ườ ượ ế
th c c b n, hình thành ph ng pháp, kĩ năng, kĩ x o, t o thái đ và đng c ơ ươ ơ
h c t p đúng đn đ h c sinh có kh năng ti p c n và chi m lĩnh nh ng n i ế ế
dung ki n th c m i theo xu th phát tri n c a th i đi. ế ế
V t lí là môn khoa h c c b n nên vi c d y v t lí trong tr ng ph ơ ườ
thông ph i giúp h c sinh n m đc ki n th c c b n, tr ng tâm c a b môn, ượ ế ơ
m i quan h gi a v t lí và các môn khoa h c khác đ v n d ng các quy lu t
v t lí vào th c ti n đi s ng. V t lý bi u di n các quy lu t t nhiên thông qua
toán h c vì v y h u h t các khái ni m, các đnh lu t, quy lu t và ph ng ế ươ
pháp… c a v t lí trong tr ng ph thông đu đc mô t b ng ngôn ng ườ ượ
toán h c, đng th i cũng yêu c u h c sinh ph i bi t v n d ng t t toán h c ế
vào v t lí đ gi i nhanh, chính xác bài t p v t lí nh m đáp ng đc yêu c u ượ
ngày càng cao c a các đ thi trung h c ph thông d i hình th c thi tr c ướ
nghi m khách quan nh hi n nay. V n đ đt ra là v i s l ng l n câu h i ư ượ
tr c nghi m nhi u, trong khi đ thi tr c nghi m ph h t ch ng trình, không ế ươ
tr ng tâm, tr ng đi m,mà th i gian tr l i m i câu h i quá ng n ( không quá
1,5 phút), nên vi c ng d ng máy tính casio vào vi c gi i bài t p v t lí đ
gi i nhanh bài t p v t lí là r t c n thi t. ế
Hi n nay, vi c s d ng máy tính c m tay c a giáo viên cũng nh h c ư
sinh trong tính toán và gi i các bài toán đã tr nên ph bi n trong tr ng trung ế ườ
h c b i nh ng đt tính u vi c c a nó. V i máy tính c m tay vi c h tr tính ư
toán các phép toán đn gi n nh c ng tr , nhân, chia l y căn… là bìnhơ ư
th ng, máy tính c m tay còn h tr gi i các bài toán ph c t p nh : Hườ ư
ph ng trình b c nh t hai n, H ph ng trình b c nh t ba n, gi i ph ngươ ươ ươ
trình b c hai, b c ba, tính toán s ph c Nh ng vi c s d ng máy tính c m ư
tay trong vi c gi i các bài toán V t lí đi v i giáo viên và h c sinh còn là vi c
r t m i. H u nh trên th c t ch a có tài li u c th nào h ng d n s d ng ư ế ư ướ
máy tính c m tay trong vi c gi i các bài t p V t lí, ch y u là tài li u gi i ế
toán.
3
Trên th c t có nhi u lo i máy tính c m tay h tr t t vi c gi i các bài ế
toán V t lí, tôi ch n h ng d n trên máy tính Casio fx 570MS vì nó có giá r ướ
và thông d ng trong danh m c thi t b đc cung c p tr ng THPT, cũng ế ượ ườ
nh h c sinh đc h c và h ng d n s d ng trong ch ng trình toán 11.ư ượ ướ ươ
Ngoài ra còn các lo i máy h tr hi n th t nhiên các bi u th c toán nh ư
Casio(VN) fx 570MS, Casio(VN) fx 570ES, …
Vì v y tôi xin trao đi kinh nghi m v i các b n đng nghi p qua đ tài
SKKN năm 2018 c a tôi là: “H NG D N H C SINH L P 12 S D NGƯỚ
MÁY TÍNH CASIO Đ GI I NHANH VÀ CHÍNH XÁC BÀI T P TR C
NGHI M “L P PH NG TRÌNH DAO ĐNG ĐI U HÒA” ƯƠ
(V t lí 12 THPT).
1.2 M c đích nghiên c u
Giúp h c sinh tìm cho mình m t ph ng pháp gi i bài t p tr c nghi m ươ
nhanh nh t, nghiên c u s ph c và ng d ng và máy tính Casio đ gi i bài
t p tr c nghi m L p ph ng trình dao đng đi u hòa (ph n Dao đng c ươ ơ
V t lí 12) m t cách đn gi n, d hi u, d áp d ng. T đó xây d ng m t h ơ
th ng bài t p đ h c sinh có th v n d ng ph ng pháp trên. ươ
1.3 Đi t ng nghiên c u ượ
- D ng bài t p tr c nghi m “L p ph ng trình dao đng đi u hòa” ươ
ph n Dao đng c V t lí 12. ơ
- H c sinh l p 12A6 Tr ng THPT Yên Đnh 3. (L p đi ch ng 12A4) ườ
- S d ng máy tính Casio đ tính toán s ph c.
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Phân tích n i dung các bài toán L p ph ng trình dao đng đi u hòa, ươ
ph n Dao đng c V t lí 12, phân tích quá trình làm bài c a h c sinh, quá ơ
trình ti p thu ki n th c c a h c sinh, nh ng khó khăn, v ng m c mà h cế ế ướ
sinh g p ph i, t đó, đa ra ph ng pháp gi i quy t bài toán theo cách m i, ư ươ ế
và ki m nghi m tính hi u qu c a ph ng pháp đó. ươ
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1 C s lí lu n ơ
Đi v i môn V t lí tr ng ph thông, bài t p v t lí đóng vai trò h t ườ ế
s c quan tr ng, vi c h ng d n h c sinh làm bài t p v t lí là m t ho t đng ướ
d y h c, m t công vi c khó khăn, đó b c l rõ nh t trình đ c a ng i giáo ườ
viên v t lí trong vi c h ng d n ho t đng trí tu c a h c sinh, vì th đòi h i ướ ế
giáo viên và c h c sinh ph i h c t p và lao đng không ng ng. Bài t p V t lí
s giúp h c sinh hi u sâu h n nh ng quy lu t v t lí, nh ng hi n t ng v t lí. ơ ượ
Thông qua nh ng bài t p nh ng d ng khác nhau, t o đi u ki n cho h c sinh
v n d ng linh ho t nh ng ki n th c đ t l c gi i quy t thành công nh ng ế ế
tình hu ng c th khác nhau, thì nh ng ki n th c đó m i tr nên sâu s c và ế
hoàn thi n, và tr thành v n riêng c a h c sinh. Trong quá trình gi i quy t các ế
v n đ, tình hu ng c th do bài t p đ ra, h c sinh ph i v n d ng các thao
4
tác t duy nh so sánh, phân tích, t ng h p, khái quát hoá.... đ gi i quy t v nư ư ế
đ, t đó s giúp gi i quy t, giúp phát tri n t duy và sáng t o, óc t ng ế ư ưở
t ng, tính đc l p trong suy nghĩ. Nên bài t p V t lí gây h ng thú cho h cượ
sinh.
Hi n nay gi i bài t p tr c nghi m v t lý đòi h i giáo viên ph i cung
c p cho h c sinh nh ng ph ng pháp gi i bài t p tr c nghi m v t lý t i u ươ ư
nh t , chính xác nh t và nhanh nh t đ ti t ki m th i gian trong quá trình làm ế
bài t p và bài thi ,vi c ng d ng máy tính Casio gi i nhanh bài t p tr c
nghi m v t lý đi v i giáo viên và h c sinh là đi u c n thi t. ế
5