1. M ĐUỞ Ầ
1.1 Lí do ch n đ tàiọ ề
Cùng v i s phát tri n nhanh chóng c a th gi i trên m i lĩnh v c vàớ ự ể ủ ế ớ ọ ự
đ đt đc m c tiêu xây d ng thành công Ch nghĩa Xã h i, Đng và nhàể ạ ượ ụ ự ủ ộ ả
n c ta luôn coi “giáo d c là qu c sách hàng đu” và đang th c hi n quá trìnhướ ụ ố ầ ự ệ
đi m i giáo d c m t cách toàn di n nh m m c tiêuổ ớ ụ ộ ệ ằ ụ “ đào t o con ng i Vi tạ ườ ệ
Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, tri th c, s c kho , th m m và nghể ệ ạ ứ ứ ứ ẻ ẩ ỹ ề
nghi p, trung thành v i lý t ng đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i; hìnhệ ớ ưở ộ ậ ộ ủ ộ
thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ngồ ưỡ ẩ ấ ự ủ ứ
yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v T qu c”.ầ ủ ự ệ ự ả ệ ổ ố
M i môn h c trong tr ng trình THPT đu có vai trò r t quan tr ngỗ ọ ươ ề ấ ọ
trong vi c hình thành và phát tri n t duy c a h c sinh. Trong quá trình gi ngệ ể ư ủ ọ ả
d y, ng i th y luôn ph i đt ra cái đích là giúp h c sinh n m đc ki nạ ườ ầ ả ặ ọ ắ ượ ế
th c c b n, hình thành ph ng pháp, kĩ năng, kĩ x o, t o thái đ và đng cứ ơ ả ươ ả ạ ộ ộ ơ
h c t p đúng đn đ h c sinh có kh năng ti p c n và chi m lĩnh nh ng n iọ ậ ắ ể ọ ả ế ậ ế ữ ộ
dung ki n th c m i theo xu th phát tri n c a th i đi. ế ứ ớ ế ể ủ ờ ạ
V t lí là môn khoa h c c b n nên vi c d y v t lí trong tr ng phậ ọ ơ ả ệ ạ ậ ườ ổ
thông ph i giúp h c sinh n m đc ki n th c c b n, tr ng tâm c a b môn,ả ọ ắ ượ ế ứ ơ ả ọ ủ ộ
m i quan h gi a v t lí và các môn khoa h c khác đ v n d ng các quy lu tố ệ ữ ậ ọ ể ậ ụ ậ
v t lí vào th c ti n đi s ng. V t lý bi u di n các quy lu t t nhiên thông quaậ ự ễ ờ ố ậ ể ễ ậ ự
toán h c vì v y h u h t các khái ni m, các đnh lu t, quy lu t và ph ngọ ậ ầ ế ệ ị ậ ậ ươ
pháp… c a v t lí trong tr ng ph thông đu đc mô t b ng ngôn ngủ ậ ườ ổ ề ượ ả ằ ữ
toán h c, đng th i cũng yêu c u h c sinh ph i bi t v n d ng t t toán h cọ ồ ờ ầ ọ ả ế ậ ụ ố ọ
vào v t lí đ gi i nhanh, chính xác bài t p v t lí nh m đáp ng đc yêu c uậ ể ả ậ ậ ằ ứ ượ ầ
ngày càng cao c a các đ thi trung h c ph thông d i hình th c thi tr củ ề ọ ổ ướ ứ ắ
nghi m khách quan nh hi n nay. V n đ đt ra là v i s l ng l n câu h iệ ư ệ ấ ề ặ ớ ố ượ ớ ỏ
tr c nghi m nhi u, trong khi đ thi tr c nghi m ph h t ch ng trình, khôngắ ệ ề ề ắ ệ ủ ế ươ
tr ng tâm, tr ng đi m,mà th i gian tr l i m i câu h i quá ng n (ọ ọ ể ờ ả ờ ỗ ỏ ắ không quá
1,5 phút), nên vi c ng d ng máy tính casio vào vi c gi i bài t p v t lí đệ ứ ụ ệ ả ậ ậ ể
gi i nhanh bài t p v t lí là r t c n thi t. ả ậ ậ ấ ầ ế
Hi n nay, vi c s d ng máy tính c m tay c a giáo viên cũng nh h cệ ệ ử ụ ầ ủ ư ọ
sinh trong tính toán và gi i các bài toán đã tr nên ph bi n trong tr ng trungả ở ổ ế ườ
h c b i nh ng đt tính u vi c c a nó. V i máy tính c m tay vi c h tr tínhọ ở ữ ặ ư ệ ủ ớ ầ ệ ỗ ợ
toán các phép toán đn gi n nh c ng tr , nhân, chia l y căn… là bìnhơ ả ư ộ ừ ấ
th ng, máy tính c m tay còn h tr gi i các bài toán ph c t p nh : Hườ ầ ỗ ợ ả ứ ạ ư ệ
ph ng trình b c nh t hai n, H ph ng trình b c nh t ba n, gi i ph ngươ ậ ấ ẩ ệ ươ ậ ấ ẩ ả ươ
trình b c hai, b c ba, tính toán s ph c … Nh ng vi c s d ng máy tính c mậ ậ ố ứ ư ệ ử ụ ầ
tay trong vi c gi i các bài toán V t lí đi v i giáo viên và h c sinh còn là vi cệ ả ậ ố ớ ọ ệ
r t m i. H u nh trên th c t ch a có tài li u c th nào h ng d n s d ngấ ớ ầ ư ự ế ư ệ ụ ể ướ ẫ ử ụ
máy tính c m tay trong vi c gi i các bài t p V t lí, ch y u là tài li u gi iầ ệ ả ậ ậ ủ ế ệ ả
toán.
3