SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG THÚY<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
ĐỀ TÀI : <br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG<br />
TRƯỜNG HỌC “XANH SẠCH ĐẸP AN TOÀN”<br />
<br />
Tác giả: NGUYỄN CÔNG TRỨ<br />
Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm toán<br />
Chức vụ: Hiệu trưởng<br />
Nơi công tác: Trường THPT Nguyễn Trường Thúy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Xuân Trường, tháng 6 năm 2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG<br />
TRƯỜNG HỌC : “XANH SẠCH ĐẸP AN TOÀN”<br />
<br />
A. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.<br />
1. Cơ sở pháp lý:<br />
Chỉ thị 40/2008/CTBGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc <br />
phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” <br />
trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013.<br />
Kế hoạch 307/KHBGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ GD & ĐT về triển khai <br />
phong trào thi đua; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các <br />
trường phổ thông năm học 2008 – 2009 và giai đoạn 2008 – 2013.<br />
Công văn số 1741/ BGDĐT – GDTrH V/v hướng dẫn kết quả phong trào thi đua <br />
xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.<br />
Chỉ thị số 18/2008/CTUBND ngày 2 tháng 10 năm 2008 về việc thi đua: “Xây <br />
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Quyết định 4458/QĐBGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào <br />
tạo ban hành qui định về trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong <br />
trường phổ thông.<br />
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ các năm hoc từ 2008 đến nay.<br />
Thông tư liên tịch số 18/2011/TTLTBGDĐT – BYT ngày 28 tháng 4 năm 2011 về <br />
việc quy định các nội dung đánh giá công tác y tế tại các trường tiểu học, trường <br />
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp <br />
học.<br />
Quyết định số 1391/QĐSGD ĐT GDTrH ngày 15 tháng 9 năm 2014 của Sở <br />
GD&ĐT Nam Định về việc ban hành qui định tiêu chí công nhận trường trung học <br />
Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.<br />
2. Cơ sở lý luận:<br />
Trường học luôn được coi là ngôi trường thứ hai của mỗi học trò mà thầy cô <br />
là người cha, người mẹ, người bạn lớn dẫn dắt chỉ đường cho học sinh đi; Bạn bè <br />
được coi như anh em một nhà, phải biết tôn trọng nhau, thương yêu nhau, giúp đỡ <br />
nhau, học tập lẫn nhau. Ngoài ra trường học là môi trường tốt nhất để học sinh <br />
được tiếp thu tri thức, được học tập, rèn luyện đạo đức, rèn luyện các kỹ năng <br />
sống, kỹ năng giao tiếp, được sinh hoạt tập thể, được hoạt động trải nghiệm, hình <br />
thành nhiều kỹ năng sống, có tổ chức, có kỷ luật, có mục tiêu mục đích rõ ràng.<br />
Bản thân mỗi ngôi trường thường xuyên có hàng trăm, thậm chí có tới hàng <br />
ngàn người cùng hoạt động rất cần có bầu không khí trong lành. Vì vậy trường <br />
cần có hệ thống cây xanh. Cây chính là “ Lá phổi xanh của ngôi trường”. Bên cạnh <br />
đó lượng rác thải, nước bẩn,… được thải ra hàng ngày trên một ngôi trường cũng <br />
rất lớn. Nếu môi trường học tập, làm việc mà không sạch thì vừa ảnh hưởng đến <br />
sức khỏe hàng ngày, vừa dễ tạo điều kiện cho các ổ dịch bệnh bùng phát. Vì thế <br />
việc xây dựng ngôi trường sạch – không ô nhiễm là hết sức cần thiết. Đó chính là <br />
câu mà ông cha ta đã dạy: “ Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”.<br />
3<br />
Con người nói chung, học sinh nói riêng ai cũng khao khát vươn tới cái đẹp. <br />
Dưới góc độ xây dựng trường học “ Đẹp” là cần có vẻ đẹp thẩm mỹ, nét đẹp văn <br />
hóa từ đó hình thành cho thầy và trò về vẻ đẹp tâm hồn, trân trọng, yêu quí quê <br />
hương, đất nước, con người. <br />
Ngôi trường là nơi học tập, làm việc, vui chơi, hoạt động và tổ chức các <br />
hoạt động nên việc xây dựng ngôi trường “ An toàn “ là hết sức cần thiết. Có an <br />
toàn thì mọi hoạt động mới có chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh đó thầy mới yên <br />
tâm công tác, trò yên tâm học tập, phụ huynh yên tâm cho con em tới trường. Hơn <br />
thế nữa ngôi trường bậc THPT còn góp phần tích cực vào việc hình thành cho các <br />
em các khái niệm, các kỹ năng phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu, kỹ năng phòng <br />
tránh tai nạn, hòa giải, xử lý tình huống, naangcao nhận thức về luật ATGT, <br />
ATTP,…. xây dựng phong trào tự vệ tự phòng, góp phần giữ gìn, bảo vệ trật tự, <br />
an ninh cộng đồng dân cư nơi sinh sống.<br />
Tóm lại phong trào xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn có ý <br />
nghĩa giáo dục hết sức thiết thực cả về trước mắt và lâu dài, từ phong trào sẽ xuất <br />
hiện nhiều nhân tố tích cực, việc làm hay tích cực góp phần đẩy mạnh phong trào : <br />
“ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh thích cực” mà Bộ GD&ĐT phát động. <br />
Đồng thời còn tích cực tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm, được giáo <br />
dục toàn diện từ đó đạt đến mục tiêu đào tạo đóng góp cho xã hội những công dân <br />
có chất lượng. <br />
3. Lý luận thực tiễn:<br />
Phát huy thành tích bề dày truyền thống 20 năm liên tục Ngành giáo dục <br />
Nam Định luôn là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về thành tích giáo dục nên Sở GD&ĐT <br />
đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện nội dung các văn <br />
bản chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ, của UBND tỉnh về việc hưởng ứng các <br />
phong trào xây dựng : “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào xây <br />
dựng: “Trường học Xanh – Sạch _ Đẹp – An toàn”.<br />
Sở GD&ĐT Nam Định đã có nhiều biện pháp thiết thực, thường xuyên, kịp <br />
thời giúp đỡ các cơ sở giáo dục có điều kiện chủ động, thuận lợi thực hiện phong <br />
trào. Tăng cường kiểm tra, đánh giá, xếp loại kết quả phong trào.<br />
Đặc biệt là ngày 15/9/2014 với sự tham mưu của Phòng Giáo dục trung học, <br />
Sở GD&ĐT Nam Định đã ban hành Quyết định số số 1391/QĐSGD ĐT GDTrH <br />
về việc ban hành qui định tiêu chí công nhận trường trung học Xanh – Sạch – Đẹp <br />
– An toàn để các cơ sở giáo dục làm căn cứ phấn đấu.<br />
Thực tế với nhiều nguyên nhân khác nhau nên cuộc vận động xây dựng: “ <br />
Trường học thân thiện, học sinh tích cực” chưa thực sự hiệu quả, chưa thực sự <br />
đồng đều, có tiêu chí thực hiện tốt, có tiêu chí thực hiện chưa tốt, thậm chí có tiêu <br />
chí chưa được quan tâm. Chính vì thế mà trường học chưa xanh, giáo viên và học <br />
sinh chưa thân thiện, học sinh chưa thương yêu nhau, bạo lực học đường còn xảy <br />
ra, nói tục, viết bậy, trường còn xú uế; các kỹ năng sơ cứu, phòng cháy chữa cháy <br />
không có; Các thói quen bỏ rác đúng nơi qui định, đội mũa bảo hiểm khi đi xe đạp <br />
điện,… chưa thực sự trở thành nề nếp trong tiềm thức học sinh.<br />
Hiện nay nhiều trường học đã thực hiện rất tốt phong trào xây dựng trược <br />
học : “ Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” , song cũng còn rất nhiều trường chưa <br />
<br />
4<br />
có cảnh quan Xanh – Sạch – Đẹp, chưa chú trọng xây dựng môi trường học tập <br />
thân thiện, an toàn. Nhiều trường lâu năm có bề dày thành tích, học sinh các thế hệ <br />
trưởng thành thành đạt mà về thăm trường trường vẫn như xưa. Đầu cấp cha mẹ <br />
đưa con tựu trường, cuối cấp học trò tri ân thầy cô ra trường trường vẫn thế, rêu <br />
phong thêm. Buổi tập trung đầu tuần, buổi lễ khai giảng năm học, lễ sơ kết học <br />
kỳ, lễ tổng kết năm học và nhiều hoạt động tập thể khác học sinh ngồi đầu đội <br />
nắng mưa, chân đặt trên cát hoặc bê tông bỏng rát.<br />
Đâu đó là những nhà vệ sinh tối tăm, không nước rửa, giẻ lau bảng không <br />
nơi giặt, không nước giặt do nguồn nước sạch thiếu thốn không đủ hoặc không <br />
phục vụ kịp thời. Bên cạnh đó là trờ mưa sân trường úng ngập, lầy lội, trờ nâng <br />
dưới rãnh thoát nước bốc mùi xú uế.<br />
Đâu đó còn học sinh xích mích, đánh nhau, mâu thuẫn trong trường, mâu <br />
thuẫn ngoài trường, vượt tường, trốn học, nói tục chửi thề chưa chấm dứt.<br />
Cò bao nhiêu tồn tại, hạn chế khác nữa cần khắc phục, cần thay đổi cách <br />
nghĩ, cách làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Có như vậy cuộc vận <br />
động :” Xây dựng trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” mà Bộ giáo dục phát <br />
động, ngành giáo dục các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện mới thực sự <br />
có hiệu quả và sớm đạt kết quả như mong muốn.<br />
Trường THPT Nguyễn Trường Thúy chúng tôi được thành lập ngày …… <br />
tính đến nay mới được mười năm. Từ năm 2007 đến năm 2011 do trường chưa <br />
được xây dựng kiến thiết nên thầy và trò phải dạy và học nhờ tại cơ sở phân hiệu <br />
II của trường THPT Xuân Trường B tại xã Xuân Vinh huyện Xuân Trường. Từ <br />
tháng 9 năm 2011 trường mới chính thức hoạt động tại cơ sở mới tại xã Thọ <br />
Nghiệp huyện Xuân Trường.<br />
Hiện nay trường có một cơ ngơi khang trang, luôn Xanh – Sạch – Đẹp – An <br />
toàn, thầy yên tâm công tác, trò yên tâm học tập vui chơi, phụ huynh yên tâm cho <br />
con tới trường học tập. <br />
Để đạt được điều đó với cương vị là Hiệu trưởng nhà trường tôi đã nghiên <br />
cứu, tìm tòi, học hỏi, từ đó mạnh dạn đưa ra nhiều biện pháp thực hiện vừa thiết <br />
thực, vừa kịp thời, vừa hiệu quả được tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, các <br />
bậc phụ huynh, các thế hệ học sinh đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng, tích cực <br />
tham gia.<br />
<br />
II. MỤC ĐÍCH, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, GIỚI HẠN ĐỀ TÀI.<br />
<br />
1Mục đích nghiên cứu:<br />
Nhằm đạt mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo ra một môi trường <br />
làm việc, sinh hoạt, học tập, vui chơi đẹp đẽ, sạch sẽ, thoáng mát thân thiện.<br />
Cảnh quan trường lớp khang trang, bài trí khoa học hợp lý<br />
Ngoài kiến thức đã học được trong sách giáo khoa, học sinh được trải <br />
nghiệm, hình thành cho học sinh nhiều kỹ năng sống từ đó biết yêu thương giúp <br />
đỡ nhau, yêu quí thiên nhiên, biết sống thân thiện, nhân ái, biết bảo vệ môi trường <br />
môi trường thiên nhiên, cải tạo khôi phục những gì mà vốn có nay đã mất, biết <br />
<br />
<br />
5<br />
đóng góp sức mình bảo vệ môi trường không ô nhiễm, biết xử lý các tình huống <br />
trong đời sống hàng ngày mà các em gặp phải.<br />
Bên cạnh đó mỗi em trở thành một tuyên truyền viên ở mọi lúc, mọi nơi để <br />
mọi người chung tay xây dựng thế giới xanh, không ô nhiễm, thể giới không có <br />
chiến tranh.<br />
Đặc biệt với vị trí là hiệu trưởng nhà trường tôi thấy cần phải phát huy tốt <br />
vị trí, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị. Muốn vậy phải có <br />
các biện pháp tích cực để tổ chức thực hiện sớm đưa trường THPT Nguyễn <br />
Trường Thúy trở thành trường đạt danh hiệu: “ Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”<br />
Đồng thời tích cực đóng góp sức mình hưởng ứng, tham gia cuộc vận động <br />
lớn của ngành mà Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nam Định triển khai, phát động.<br />
<br />
2Phương pháp nghiên cứu:<br />
Nghiên cứu, hiểu mục đích, ý nghĩa, nội dung các văn bản như: Nghị định <br />
của Thủ tướng chính phủ, Thông tư của Bộ, liên Bộ, các Quyết định của UBND <br />
tỉnh, của Sở GD&ĐT Nam Định.<br />
Đặc biệt là Quyết định số 1391/QĐSGD ĐT GDTrH ngày 15 tháng 9 năm <br />
2014 của Sở GD&ĐT Nam Định về việc ban hành qui định tiêu chí công nhận <br />
trường trung học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.<br />
Nghiên cứu đặc điểm tình hình của trường, của địa phương có những thuận <br />
lợi hay khó khăn trở ngại gì khi tiến hành triển khai thực hiện.<br />
Đọc sách, đọc tài liệu để hiểu biết về kỹ thuật trồng, chăm bón, cắt tỉa, các <br />
bệnh thường gặp ở một số loại giống cây trồng, cây hoa, cây cỏ.<br />
Đọc sách, tài liệu để hiểu biết về cách phòng, chống một số loại bệnh <br />
thông thường, cách phòng chống cháy nổ,….<br />
Nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, kết quả của một số trường <br />
thuộc địa phương huyện Xuân Trường và các huyện khác thuộc tỉnh Nam Định.<br />
Trao đổi, thảo luận với cán bộ, giáo viên, nhân viên là những người có kinh <br />
nghiệm trong Hội đồng sư phạm nhà trường, từ đó đưa ra biện pháp vừa đơn giản <br />
vừa hiệu quả cao.<br />
3Giới hạn đề tài:<br />
Đề tài được triển khai, áp dụng tại trường THPT Nguyễn Trường Thúy tỉnh <br />
Nam Định từ năm học 20092010 đến nay.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG<br />
1Thuân lợi:<br />
Trường THPT Nguyễn Trường Thúy được thành lập ngày /……/2007 theo <br />
Quyết định số 1776/QĐUBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định với qui mô 27 <br />
lớp, diện tích khuôn viên trường là 21.535m2, được đầu tư xây dựng theo hướng <br />
trường chuẩn quốc gia. Trụ sở của trường đóng tại xã Thọ Nghiệp huyện Xuân <br />
Trường. <br />
Trường được xây dựng hoàn toàn mới nên có điều kiện qui hoạch từ đầu, <br />
nhà học, phòng làm việc, phong họp, phòng đọc, nhà để xe, hệ thống nhà vệ sinh, <br />
hệ thống đường nội tuyến, giếng nước, sân chơi, bãi tập, hệ thống cây xanh, cây <br />
cảnh, vườn trường,… được bố trí sắp xếp tổng thể một lần, làm đâu được đấy <br />
không lãng phí tốn kém mà lại hết sức khoa học hợp lý.<br />
Trường vinh dự mang tên đồng chí Nguyễn Trường Thúy, Nhà giáo – <br />
Người bí thư chi bộ đảng đầu tiên của huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định nên <br />
luôn nhận được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, sự quan tâm chỉ đạo, động <br />
viên của các cơ quan, ban ngành từ tỉnh, huyện đến các xãm thị trấn trong huyện.<br />
Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được vinh dự là người khai trường <br />
nên hết sức phấn khởi muốn đóng góp sức lực, tài trí để xây dựng nhà trường từng <br />
bước ổn định, từng bước phát triển, vươn lên tự khẳng định mình, nhanh chóng <br />
đuổi kịp các trường lâu năm có bề dày thành tích trong huyện trong tỉnh. <br />
<br />
2Khó khăn, thách thức:<br />
2.1. Khó khăn:<br />
Diện tích khuôn viên trường có tới ¾ là cát được san lấp trên diện tích đất <br />
hai lúa, nếu trồng cây trên cát thì cây không thể sống. ¼ diện tích còn lại là đất thổ <br />
cư của các hộ dân đang sinh sống chưa giải tỏa được vì không có kinh phí. Do đó <br />
có khoảng 120 mét dài ngăn cách giữa nhà dân và đất của trường đang sử dụng <br />
không có tường bao.<br />
UBND tỉnh chỉ đầu tư vốn san lấp mặt bằng, xây các dãy nhà học, các phòng <br />
học chức năng, tường bao trên phần diện tích đất đã được giải tỏa.<br />
Vì vậy mà nhà trường phải tự lo làm nhà thường trực, cổng, nhà để xe của <br />
học sinh, nhà để xe của giáo viên, nhà vệ sinh công cộng, hệ thống đường nước <br />
sạch, hệ thống đường điện đi vào các dãy nhà học, hệ thống đường đi trong <br />
trường, hệ thống kho chứa dụng cụ vệ sinh kịp thời phục vụ công tác dạy và học.<br />
Cán bộ quản lý vừa thiếu vừa chưa có thâm niên quản lý điều hành của một <br />
ngôi trường vừa mới thành lập. Cán bộ chủ chốt đều là người lần đầu đảm nhận <br />
nhiệm vụ được giao nên cũng thiếu kinh nghiệm.<br />
Học sinh của trường đa số có điểm tuyển sinh rất thấp trong tỉnh, các em <br />
ham chơi lười học, không chịu khó chịu khổ, không nhiệt tình tham gia hoạt động <br />
tập thể, ý thức bảo vệ của công, chăm cây làm cỏ, giữ vệ sinh chung có nhiều hạn <br />
chế so với học sinh các trường lân cận.<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Đội ngũ giáo viên nhà trường hàng năm có tới 2/3 là giáo viên trẻ mới ra <br />
trường, còn thiếu kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động, quản lý, tổ chức <br />
cho học sinh nâng cao nhận thức, tích cực nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các hoạt <br />
động nên chất lượng phong trào bị hạn chế.<br />
Rải rác các xã, thị trấn hai huyện Xuân Trường, Giao Thủy đều có con em <br />
học tại trường. Hàng năm có tới 1/3 các em là người theo đạo Thiên chúa giáo <br />
đông con, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Vì vậy việc huy động <br />
nguồn lực, kinh phí từ phụ huynh gặp nhiều khó khăn.<br />
2.2. Thách thức:<br />
Việc đưa trường vào hoạt động có nề nếp, tập trung nâng cao chất lượng <br />
đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy và học đã khó, bên cạnh đó còn bao phong trào <br />
khác mà các cấp, các ngành phát động đòi hỏi trường phải tham gia đầy đủ và có <br />
chất lượng hiệu quả. Vậy người Hiệu trưởng phải biết phát huy thuận lợi, khắc <br />
phục khó khăn, đề ra các biện pháp phù hợp, hiệu quả thì phong trào xây dựng : “ <br />
trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” mới đạt kết quả và có tính hiệu quả bền <br />
vững.<br />
<br />
II. CÁC BIỆN PHÁP CỤ THỂ:<br />
1Lập sơ đồ qui hoạch kiến thiết tổng thể toàn bộ khuôn viên nhà trường:<br />
1.1. Bước 1: Lập sơ đồ tổng quát<br />
Vẽ sơ đồ vị trí các dãy nhà học, nhà hiệu bộ, nhà công vụ, nhà thi đấu đa năng, <br />
bể bơi, cổng, nhà thường trực, nhà để xe của học sinh, nhà vệ sinh chung; Hệ <br />
thống đường điện vào các dãy nhà học, nhà hiệu bộ; Hệ thống đường dẫn nước <br />
sạch vào các dãy nhà học và nhà vệ sinh chung, vào các phòng học chức năng.<br />
Vẽ vị trí các bể nước sạch, giếng nước sạch để chứa nước dự trữ đề phòng hệ <br />
thống nước sạch gặp trục trặc do có sự cố. <br />
Vẽ hệ thống đường đi trong trường, hệ thống cây xanh, cây bóng mát, cây lấy gỗ.<br />
Vẽ hệ thống bồn trồng hoa, trồng cỏ<br />
Vẽ hệ thống sân chơi, bãi tập, sân tập trung học sinh chào cờ đầu tuần, tổ chức <br />
mít tinh, kỷ niệm,…..<br />
1.2. Bước 2: Dân chủ bàn bạc<br />
Hiệu trưởng báo cáo xin ý kiến cấp ủy chi bộ, chi bộ<br />
Hiệu trưởng trình bày, xin ý kiến hội nghị gồm toàn thể Hội đồng sư phạm nhà <br />
trường, đại diện phụ huynh các lớp, đại diện phụ huynh trường.<br />
Tất cả nội dung các cuộc họp đều trở thành nghị quyết để làm căn cứ khi thực <br />
hiện.<br />
Tư vấn cho các Công ty xây dựng thiết kế dựa trên sơ đồ tổng quát đã được các <br />
hội nghị thông qua. Như vậy việc làm trước không làm ảnh hưởng đến việc làm <br />
sau, đảm bảo tính khoa học, hợp lý, chống lãng phí.<br />
2Lập kế hoạch triển khai thực hiện:<br />
Từ thực trạng trên, căn cứ vào tình hình thực tiễn của trường tôi đã lập kế <br />
hoạch phấn đấu từ năm 2009 đến năm 2015 trường đạt các tiêu chí trường” Xanh <br />
– Sạch – Đẹp –An toàn”.<br />
<br />
8<br />
Bên cạnh đó đòi hỏi trong kế hoạch phải được đặt ra việc nào làm trước, <br />
việc nào làm sau, làm đến đâu được đến đấy, không chồng chéo, không kéo dài, <br />
không lãng phí.<br />
Cụ thể:<br />
3Thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban: <br />
(Theo từng năm học vì có thể hàng năm nhà trường có sự thay đổi về nhân sự}<br />
3.1. Ban chỉ đạo: Gồm Hiệu trưởng làm trưởng ban, các phó hiệu trưởng làm phó <br />
ban, chủ tịch Công đoàn, Bí thư đoàn trường, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ, kế toán, <br />
thủ quỹ, tổ trưởng tổ văn phòng, chủ tịch Hội phụ huynh trường làm các ủy viên<br />
3.2. Các tiểu ban:<br />
3.2.1.Tiểu ban “ xây dựng trường xanh”<br />
Trưởng Ban: Phó hiệu trưởng phụ trách CSVC, hoạt động ngoài giờ lên lớp, <br />
hướng nghiệp dạy nghề<br />
Phó ban: Chủ tịch công đoàn<br />
Các ủy viên: Tổ trưởng tổ văn phòng, nhân viên lao công, bảo vệ<br />
3.2.2.Tiểu ban “ Xây dựng trường sạch, môi trường không ô nhiễm”<br />
Trưởng ban: Chủ tịch Hội chữ thập đỏ<br />
Phó ban: Nhân viên y tế<br />
Ủy viên : Các giáo viên chủ nhiệm<br />
3.2.3.Tiểu ban “ Xây dựng trường đẹp”<br />
Trưởng ban: Trưởng ban nữ công<br />
Phó ban: Bí thư chi đoàn giáo viên<br />
Ủy viên: Các ủy viên BCHCĐ<br />
3.2.4.Tiểu ban “ Xây dựng trường an toàn”<br />
Trưởng Ban: Bí thư đoàn trường<br />
Phó ban: Phó bí thư đoàn trường<br />
Ủy viên: Nhân viên bảo vệ, thanh niên xunng kích<br />
3.2.5.Tiểu ban: tuyên truyền, vận động<br />
Trưởng ban: Hiệu trưởng<br />
Phó ban: Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn trường<br />
Ủy viên: Chủ tịch hội phụ huynh trường, đại diện phụ huynh lớp, giáo viên chủ <br />
nhiệm<br />
3.2.6.Tiểu ban: Tài chính<br />
Trưởng ban: Hiệu trưởng<br />
Phó ban: Các phó hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn, Chủ tịch Hội phụ huynh nhà <br />
trường.<br />
Ủy viên: Kế toán, thủ quĩ<br />
3.2.7.Tiểu ban: Cơ sở vật chất<br />
Trưởng ban: Phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất<br />
Phó ban: Tổ trưởng tổ văn phòng<br />
Ủy viên: Nhân viên phụ trách kho, nhân viên bảo vệ<br />
Từng thanh viên ban chỉ đạo, các tiểu ban đều được phân công nhiệm vụ cụ <br />
thể, tổ chức tập huấn nội dung từng tiêu chí theo nội dung Quyết định số <br />
<br />
9<br />
1391/QĐSGD ĐT GDTrH ngày 15 tháng 9 năm 2014 của Sở GD&ĐT Nam Định <br />
về việc ban hành qui định tiêu chí công nhận trường trung học Xanh – Sạch – Đẹp <br />
– An toàn, để các thành viên hiểu được nhiệm vụ của mình là làm những gì, làm <br />
như thế nào.<br />
Trong quá trình thực hiện nhất định sẽ có thuận lợi và gặp không ít khó khăn <br />
vướng mắc. Tôi luôn chú ý lắng nghe ý kiến tham mưu, đề xuất của các thành <br />
viên, kịp thời giải quyết tháo gỡ khó khăn. Các công việc được tiến hành trôi chảy, <br />
đúng tiến độ, đạt kết quả cao, từ đó giúp các thành viên phấn khởi, tự tin triển <br />
khai các công việc được giao.<br />
Từng công việc có nghiệm thu, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời.<br />
3.2.8. Tiểu ban Khen thưởng –Kỷ luật:<br />
Thành phần gồm: Hội đồng thi đua khen thưởng – kỷ luật của trường, nhân <br />
viên văn thư, Hội phụ huynh trường.<br />
4. Biện pháp thực hiện cụ thể theo từng tiêu chí:<br />
4.1. Tiêu chí xanh:<br />
Với một khuôn viên gần 2ha mênh mông toàn cát, nhà học là các dãy cao <br />
tầng, sân trường không một bóng cây vừa không có không gian xanh, vừa không có <br />
bóng mát. Những khi tập trung cháo cờ đầu tuần hay giờ học bộ môn thể dục thầy <br />
và trò phơi nắng phơi mưa. Nóng bốc lên từ cát, nắng sói rọi vào phòng học ảnh <br />
hưởng trực tiếp đến sức khỏe thầy và trò, chất lượng dạy và học trên lớp không <br />
thể không bị ảnh hưởng.<br />
Xác định được như vậy nên việc trồng cây xanh, cây bóng mát trên sân <br />
trường là hết sức cấp thiết.<br />
Một bài toán được đặt ra: Trồng cây gì, chỗ nào trồng trước, chỗ nào trồng <br />
sau, cây trồng trên cát sao sống được, nguồn nước tưới không có thì chăm sóc sao <br />
đây? <br />
Ban chỉ đạo quyết định giao cho Tiểu ban “ Xanh” tìm các loại cây: Bàng, <br />
phượng vĩ, bằng lăng, đa, bồ đề, gạo là những cây sẵn có tại địa phương để trồng.<br />
Cây to được đánh truyền để đảm bảo cây không bị chết, mỗi hốc cây được <br />
đào sâu rộng và cho đất vào để đảm bảo cây đủ chất dinh dưỡng cây mới sống và <br />
phát triển.<br />
Cây phải được trồng theo khu riêng biệt, hàng cây phải thẳng, cây được <br />
trồng từ cây thấp đến cây cao để đảm bảo mỹ quan.<br />
Muốn nhanh có bóng mát thì phải trồng cây to. Nhà trường phát động toàn <br />
bộ giáo viên, học sinh giới thiệu nơi nào, gia đình nào có cây to cho hoặc bán thì <br />
nhà trường cử người đến liên hệ, bố trí nhân công đánh cây, chuyển cây về trường <br />
để trồng.<br />
Giải quyết khó khăn về đất thịt: nhà trường phát động ai biết đâu bán đát, <br />
cho đất thì giới thiệu để nhà trường mua, nhà trường xin. Kết quả là cây nào cũng <br />
được trồng trong một hốc có thể tích khoảng 3m khối đất.<br />
Việc làm trên quả là khó khăn, gian nan, vất vả, song được sự hưởng ứng <br />
nhiệt tình của phụ huynh và CB_GV_NV nhà trường, người góp cây, người góp <br />
công, người góp tiền do đó mà hàng trăm cây bóng mát đã được trồng vào dịp xuân <br />
<br />
<br />
10<br />
năm 2009. Năm 2011 trường chuyển về địa điểm mới cây đã tỏa bóng xum xuê <br />
khắp sân trường, khắp xung quanh trường.<br />
Những ngày đầu trường chưa có nguồn nước sạch, nhà trường đã phải nhờ <br />
đường nước cuả Trung tâm dạy nghề kề bên. Nhưng do cuối nguồn nước lên <br />
không đủ nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy nước tưới cây không có. <br />
Được sự nhất trí của phụ huynh trường nhà trường đã đào ao, khai mương vừa có <br />
nước tưới cây, vừa nhăn cách fđược trường và khu nhà dân ở đảm bảo tăng độ an <br />
toàn trường học. Ao còn được thả bèo để làm nguồn phân xanh chăm bón cây, giữ <br />
độ ẩm cho cây.<br />
Từ năm 2010 đến năm 2014 thực hiện lời dạy của Bác: “ Mùa xuân là tết <br />
trồng cây” nhà trường phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh góp cây <br />
để trồng trên các khu vườn, bao quanh sân chơi bãi tập. Nhà trường hướng vào các <br />
loại cây như tùng, xà cừ si là các loại cây có lá quanh năm; cây gỗ sưa, cây Ôsaka <br />
là các loại cây quý hiếm; cây đại, đa, cây ngũ gia bì là các loại cây dễ nhân giống. <br />
Chính vì thế mà chủng loại cây xanh cây lấy gỗ, cây bóng mát của trường hiện nay <br />
khá đa dạng và phong phú.<br />
Mỗi chi đoàn giáo viên và học sinh có một công trình thanh niên, chăm sóc, <br />
làm cỏ, bắt sâu, bảo vệ cây. Cứ vào cuối buổi chiều ngày thứ sáu hàng tuần tất cả <br />
các chi đoàn giành thời gian 1 tiếng để chăm sóc cây, kết quả được nghiệm thu <br />
xếp loại thi đua hàng tuần.<br />
Mỗi năm hai lần theo mùa vụ cây được bón phân vi sinh, được phun thuốc <br />
trừ sâu. Cây được bắt sâu, được cắt tỉa thường xuyên.<br />
Về cây cảnh: nhà trường đã có hệ thống cây cảnh được uốn theo thế cây <br />
Bonsai. Có hệ thống cây hoa leo lên tầng cao vừa tạo ra bóng mát cho các lớp học <br />
vừa có hoa quanh năm làm đẹp cảnh trường.<br />
Nhà trường tự tạo ra các cây hình chùa Một cột, Khuê văn các, các thảm cỏ <br />
hình Quốc kỳ, Đảng kỳ vừa tạo ra cảnh đẹp sinh động , khơi dậy, giáo dục lòng <br />
tự hào dân tộc cho học sinh nhà trường.<br />
Các bồn cây, bồn cỏ được BCH đoàn trường phân công cho các chi đoàn <br />
đảm nhận, chăm sóc, bảo vệ thường xuyên và được chấm điểm thi đua theo từng <br />
tuần.<br />
Tại sao nhiều trường vẫn trồng cây mà cây không sống hoặc cằn cọc không <br />
phát triển được? Bởi vì trồng không đúng mùa vụ, thiếu đất, thiếu hoặc thừa <br />
nước, không được chăm sóc, bảo vệ thường xuyên.<br />
Sau năm năm qua trường THPT Nguyễn Trường Thúy đã được phủ một màu <br />
xanh, cây được trồng thành hàng thành lối, được qui hoạch bài bản hợp lý, xanh tốt <br />
quanh năm.<br />
Thông qua hoạt động trên các em học sinh biết về đặc tính từng loại cây, <br />
kỹ thuật trồng cây, kỹ thuật chăm sóc cây, nhân giống cây, ươm cây, biết về loại <br />
sâu cây thường gặp và thuốc trừ sâu đặc hiệu trị từng loại sâu. Bên cạnh đó còn <br />
tạo cho các em yêu quí tôn trọng thiên nhiên, cần phải gìn giữ bảo tồn thiên nhiên, <br />
thấy được giá trị của cây xanh về mặt xã hội, về mặt kinh tế, về mặt thân thiện <br />
với con người. Qua đó các em thấy được giá trị của khoa học kỹ thuật đồng thời <br />
thấm thía câu ngạn ngữ: “Công trồng là công bỏ, công làm cỏ là công ăn”.<br />
<br />
11<br />
4.2. Tiêu chí sạch:<br />
Những ngày đầu trường chuyển về trụ sở mới sân trường toàn cát, không có <br />
cổng, không có đường nội tuyến trong trường. trời nắng cát theo người vào nhà <br />
gạch bị bào mòn, lớp đầy bụi. Trời mưa sân sũng nước, lầy lội.<br />
Tiểu ban “ Xây dựng trường sạch” đã chủ động tham mưu cho ban chỉ đạo <br />
họp phụ huynh, tuyên truyền vân động đóng góp sức người, sức của tiến hành làm <br />
nhà thường trực, đường bê tông từ cổng vào các dãy nhà học, làm nhà để xe cho <br />
học sinh, nền nhà xe được láng bê tông bền đẹp.<br />
Nhà trường tư vấn cho công ty thiết kế khi xây dãy nhà học thiết kế cả hệ <br />
thống rãnh thoát nước có các hố ga, tất cả đều có tấm đậy an toàn, đủ độ sâu rộng <br />
để trời mưa to nước thoát được dễ dàng, trường không bị úng lụt hay ách tắc xúa <br />
uế.<br />
Nhà trường liên hệ với trạm nước sạch xã Xuân Phú lắp đặt hệ thống <br />
đường nước sạch tất cả các dãy nhà học, nhà vệ sinh, bể chứa dự phòng. Vì thế <br />
nguồn nước sạch phục vụ thầy và trò hàng ngày không khi nào bị thiếu.<br />
Tiếp theo nhà trường tổ chức đào ao và mương ngăn cách trường và khu nhà <br />
các hộ dân ở và buôn bán với diện tích khoảng 1.100m2. Lợi ích của ao và mương <br />
là nơi chứa nước chống úng ngập, đảm bảo an toàn cho trường học cả ngày lẫn <br />
đêm, nguồn nước tưới cây được lấy từ ao rất tiện ích. Ao và mương nuôi cá. Ao <br />
và mương còn được thả bèo để béo hút những chất độc hại chống ô nhiễm môi <br />
trường. Ao và mương còn tạo ra cảnh đẹp cho ngôi trường. Như vậy ao và mương <br />
đã mang lại lợi ích thiết thực nhiều mặt cho nhà trường.<br />
Tất cả các nhà vệ sinh của trường đều có nước rửa, giấy vệ sinh, xà phòng <br />
rửa đầy đủ. Nhà vệ sinh giáo viên và nhà vệ sinh của học sinh được bố trí riêng <br />
biệt, độc lập. Trang thiết bị trong nhà vệ sinh đều được trang bị đồ tốt, bền, đẹp. <br />
Mỗi ngày 2 lần nhân viên lao công quét, dọn, rửa sạch sẽ. Mỗi tháng 1 lần các nhà <br />
vệ sinh được xử lý bể phốt bằng thuốc vi sinh nên không bao giờ bị ứ tắc.<br />
Trước nhà vệ sinh công cộng được trồng hàng cây ngũ gia bì hút mùi hôi, <br />
cây được cắt tỉa đẹp đẽ.<br />
Mỗi năm một lần vào dịp mùa hanh khô hệ thống hố ga, hệ thống rãnh <br />
được nạo vét nên toàn bộ khuôn viên nhà trường không bao giờ bị ngập úng hay <br />
đọng nước.<br />
Mỗi năm hai lần vào tháng 3, tháng 8 nhà trường tổ chức phn thuốc diệt <br />
muỗi. <br />
Lớp trực tuần mỗi ngày 1 lần làm vệ sinh toàn bộ hệ thống đường bê tong, <br />
nhà xe và lớp học các lớp trực nhật hàng ngày vào khi kết thúc buổi học. Sân <br />
trường do lao công quét dọn, nhặt rác, nên toàn trường luôn sạch sẽ.<br />
Rác được phân loại, phế liệu được tận dụng bán ve chai, rác không sử dụng <br />
được thì được chuyển đi bằng xe chở rác của xã Thọ Nghiệp.<br />
Trong lớp học có đầy đủ chổi rơm, sọt rác, đồ hót rác. Trên sân trường được <br />
bố trí nhiều thùng chứa rác có lắp đậy đầy đủ.<br />
Dụng cụ vệ sinh luôn đảm bảo đủ cơ số từng chủng loại, mỗi tháng một <br />
lần tất cả các lớp đều được cấp phát đầy đủ. Trường hợp hỏng hay mất có lý do <br />
được cấp bổ sung kịp thời. Dụng cụ lao động như cuốc, xẻng, liềm, xe vận <br />
<br />
12<br />
chuyến đát cát được nhà trường mua sắm, học sinh không phải mang từ nhà đến <br />
trường khi đi lao động.<br />
Việc quét trần nhà, quét vôi ở các bức tường đều được nhà trường thuê nhân <br />
công, vì để học sinh làm việc đó dễ không đảm bảo khâu an toàn lao động.<br />
Có thể nói việc duy trì một khuôn viên rộng lớn luôn luôn đảm bảo theo tiêu <br />
chí sạch nếu không có biết tổ chức thực hiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn.<br />
Vậy muốn duy trì tốt, thực hiện tốt tiêu chí này đòi hỏi hiệu trưởng phải chỉ <br />
đạo tiểu ban “ Xây dựng trường sạch” phait lên kế hoach cả năm học, từng tháng, <br />
từng tuần, từng việc. Phân công người phụ trách, nghiệm thu, đánh giá. Công việc <br />
nào của học sinh phải được đưa vào tiêu chí thi đua, trong buổi chào cờ đầu tuần <br />
công bố kết quả, khen chê kịp thời.<br />
4.3. Tiêu chí đẹp<br />
Đây là một việc làm rất khó, song có câu:” Được mắt ta ra mắt người”, do <br />
đó Ban chỉ đạo đã dưa vào đề án xây dựng thiết kế tổng thể, giao cho Tiểu ban “ <br />
Xây dựng trường đẹp” xây dựng kế hoạch 5 năm, từ năm 2010 đến năm 2015, mỗi <br />
năm làm một việc cụ thể.<br />
Mỗi năm trường được đầu tư một dáy phòng học, khi thiết Tiểu ban “ Xây <br />
dựng trường đẹp” của trường đã tư vấn cho Công ty tư vấn thiết kế xây đúng vị <br />
trí đã hoạch định, kiểu cách kiến trúc phù hợp với không gian trường. Công trình <br />
làm trước không chiếm chỗ của công trình làm sau và phải còn đủ phần đất để <br />
trồng cây bóng mát, bồn trồng cỏ.<br />
Mô hình kiến trúc của trường được bố trí hài hòa, khoa học, hợp lý, hệ <br />
thống các dãy nhà đầu cao 3 tầng, đều có tiền sảnh, hiên có cung vòm, lan can dậu <br />
sứ, vừa cổ kính bề thế vùa mang tính kiến trúc hiện đại. <br />
Nhà trường lập kế hoạch xây dựng bảng tin, bảng cố định bài trí các hình <br />
ảnh về hoạt động của thầy trò nhà trường. Hệ thống ghế đá vừa là nơi ngồi đọc <br />
sách, nghỉ ngơi, vừa tăng vẻ đẹp của trường. Trong trường, ngoài trường đếu có <br />
hệ thống đèn điện cao áp, đèn chùm.<br />
Từ cổng vào là hệ thống khẩu hiệu truyên truyền về cuộc vận động: “ Hai <br />
không”, thi đua ”Ddạy tốt – Học tốt”, các câu nói của Bác, của Lê nin, các khẩu <br />
hiệu truyên vè các cuộc vận động:’ Học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ <br />
Chí Minh”, về đổi mới giáo dục,…. Nhìn tổng thể trường như một công viên.<br />
Các lớp học hàng năm được quét vôi trắng, trang trí đơn giản mà vẫn đẹp, <br />
các thế hệ học sinh luôn có ý thức bảo vệ của công, bàn ghế luôn được kê thẳng <br />
hàng, ngay ngắn, khoảng cách giữa các hàng bàn ghế được qui định hợp lý, các lớp <br />
trong toàn trường đều được trang trí, bài trí thống nhất như nhau.<br />
Tất cả các lớp, các phòng làm việc, phòng hội họp,… đều có biển lớp, biển <br />
phòng. Các công trình thanh niên của các chi đoàn đều có biển, các công trình do <br />
phụ huynh hay các nhà hảo tâm tặng trường đều có biển ghi nhận tấm lòng vàng <br />
để lại mãi mãi lâu cho hậu thế.<br />
Nhà trường cử một bác bảo vệ đi học lớp tạo, sửa cây cảnh do Hội sinh vật <br />
cảnh huyện Xuân Trường tổ chức. Năm năm qua bác đảm nhận chăm sóc, sửa cây <br />
cảnh cho nhà trường, thời gian vào ngày bác được nghỉ trong tuần. Vì thế cây <br />
<br />
<br />
13<br />
không bị phá thế, bác có công ăn việc làm tăng thu nhập, mà hệ thống cây cảnh <br />
của trường lúc nào cũng đẹp.<br />
Nhà trường có một sân bóng đá 7 người cỏ luôn được cắt tỉa, xung quanh là <br />
đường bê tông để học sinh chạy dài bộ môn thể dục, không khi nào có rác hay vật <br />
thể cứng trên sân.<br />
Nhà trường có một phòng y tế riêng với đầy đủ trang thiết bị đủ đáp ứng <br />
việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Các loại thuốc thông thường, bông <br />
băng luôn đảm bảo đủ củng loại và cơ số cần thiết. Nhân viên y tế nhà trường <br />
luôn phải đi sớm, về muộn trước và sau giờ học của học sinh 15 phút để đề phòng <br />
học sinh đi học về học gặp sự cố bất thường về sức khỏe.<br />
Học sinh đến trường không may bị ốm đều được nằm theo dõi, xử lý tại <br />
phòng y tế. Trường hợp phải cho đi bệnh viện đều được thông báo cho người nhà <br />
và gọi xe taxi chở đi bệnh viện và có nhân viên y tế nhà trường đi cùng.<br />
Mỗi năm một lần vào dịp đầu năm học học sinh đều được đoàn cán bộ y tế <br />
của Trung tâm y tế dự phòng huyện về khám sức khỏe, tỷ lệ đạt từ 96%98%.<br />
Trong chiến dịch tiêm chủng Văc xin Sởi – Rubella vừa qua 100% học sinh <br />
trong độ tuổi qui định đều được tiêm và đảm bảo an toàn tuyệt đối.<br />
Nhà trường không chỉ trú trọng vẻ đẹp về cảnh quan mà còn trú trọng xây <br />
dựng vẻ đẹp văn hóa, lý tưởng, lẽ sống, tâm hồn, tình cảm đối với cả cán bộ, giáo <br />
viên, nhân viên và học sinh.<br />
Nơi học sinh tập trung học sinh là cột cờ Tổ quốc vùa cao lớn vừa đẹp. <br />
Sáng thứ 2 chào cờ , thầy và trò hướng lên lá cờ đỏ sao vàng tất cả đều hát quốc <br />
ca tất cả đều khơi dậy tình yêu tổ quốc Việt Nam, biết ơn bao anh hùng đã ngã <br />
xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc. Từ đó nguyện cống hiến hết mình, thi đua “ <br />
Dạy tốt –Học tốt” để rồi cống hiến thật nhiều cho sự phồn vinh của dân tộc.<br />
Ngoài cổng trường, trên tầng cao, là hệ thống các cột cờ làm bằng tuyp sắt <br />
để treo cờ chuối, cờ Đảng, cờ Tổ quốc vào các dịp lễ tết.<br />
Kỷ cương kỷ luật nhà trường hết sức nghiêm túc, chặt chẽ. Hàng ngày <br />
không có thầy đi muộn về sớm. trò không đi muộn. Làm việc có kế hoạch, có kỷ <br />
luật, có năng suất cao. Làm ra làm chơi ra chơi. Thầy trò thân thiện, tôn trọng <br />
nhau. Nhà trường lấy phương châm: “ Tâm trị” là chính, không đuổi học khi học <br />
trò hư mà kiên trì cảm hóa giáo dục.<br />
Nhà trường xây dựng nề nếp theo phương châm: ‘ Giờ nào việc ấy”, “ Đi <br />
nhẹ nói khẽ”, “ Việc nào dụng cụ đấy”,….. chính vì thế mà các em để xe vừa luôn <br />
đúng nơi qui định vừa thẳng hàng thẳng lối, dãy xe đạp riêng, dãy xe đạp điện <br />
riêng, tạo lên vẻ đẹp nghiêm túc, văn minh, văn hóa.<br />
Sáng thứ hai và thứ 6 hàng tuần học sinh mặc đồng phục, các ngày khác <br />
không mặc áo phông, quần bò. Cán bộ, giáo viên ăn mặc vừa giản dị vừa đảm bảo <br />
tính thẩm mỹ, đảm bảo tính giáo dục.<br />
Học sinh nhà trường luôn có ý thức tự giác tham gia các hoạt động tập thể, <br />
không hái lá bẻ cành, không nói tục chửi thề, không viết bậy, không hút thuốc lá, <br />
không có xích mích đánh nhau, không vô lễ với thầy cô, luôn thương yêu giúp đỡ <br />
nhau cùng tiến bộ, cùng vượt qua khó khăn của đời sống thường nhật.<br />
<br />
<br />
14<br />
Thứ hai hàng tuần trong buổi chào cờ các em được làm MC dẫn chương <br />
trình văn nghệ, biểu diễn văn nghệ, được hái hoa dân chủ.<br />
Giữa tuần các em được tập thể dục giữa giờ, phát thanh giữa buổi, mỗi tuần <br />
một buổi các em dược đọc sách, báo hay có thể tự các em đá bóng, chơi cầu.<br />
Bố mẹ các em đau ốm, thầy cô đau ốm hay bạn bè trong lớp đau ốm các em <br />
tổ chức đến thăm hỏi động viên. Trường hợp trong lớp có bạn nào không may mà <br />
bố mẹ qua đời các em tổ chức thành đoàn đại biểu vào phúng viếng rất trịnh trọng <br />
trang nghiêm.<br />
Học sinh nhà trường được giáo dục về luật An toàn giao thông, hiểu biết về <br />
văn hóa giao thông, được thi về luật ATGT và các tình huống tham gia giao thông.<br />
Học sinh nhà trường được thăm quan, học tập tại các khu di tich, địa điểm <br />
lichjswr văn hóa địa phương, hiểu biết về thân thế sự nghiệp của đồng chí <br />
Nguyễn Trường Thúy, nhà giáo, người bí thư chi bộ đảng đầu tiên của huyện <br />
Xuân Trường. Các em được thăm và học hỏi tại các làng nghề, các nhà máy, xí <br />
nghiệp tại địa phương. Từ đó giáo dục cho các em biết trân trọng giá trị lịch sử, <br />
trân trọng các nhân vật lịch sử để rồi các em có tình yêu quê hương, đất nước, con <br />
người, yêu mái trường, yêu các thầy cô. Để rồi các em tự tin phấn đấu học tập tốt <br />
hơn để trở thành kỹ sư, thợ lành nghề, trở thanh những công dân có chất lượng.<br />
Mỗi năm cứ vào buổi tổng kết cuối năm cũng là lễ tri ân học sinh lớp 12 ra <br />
trường, nhà trường tổ chức một chương trình văn nghệ với chủ đề: “ Thầy, trò và <br />
phụ huynh cùng hát”, các em được bày tỏ niềm tri ân thầy cô, các bậc sinh thành, <br />
sự biết ơn mái trường thân yêu nơi năm tháng các em được học tập, luyện rèn, <br />
khôn lớn thông qua lời ca, điệu múa, tiếng đàn, vần thơ mà chính các em sang tác, <br />
dàn dựng.<br />
Hàng năm cứ vào dịp nghỉ hè các thế hệ học sinh cũ về trường, các em thăm <br />
lại trường cũ, thấy trường ngày mỗi sạch – đẹp – khang trang các em phấn khởi tự <br />
hào, các em thi nhau chụp ảnh làm kỷ niệm mang theo suốt cuộc đời về một thời <br />
học trò hồn nhiên, ngây thơ, trong trắng.<br />
4.4 Tiêu chí an toàn<br />
Xây dựng trường học an toàn là nhiệm vụ hết sức cần thiết, không hắn vì <br />
đâu đó bạo lực học đường vẫn xảy ra hay đâu đó có các học sinh hư, học sinh mắc <br />
các tệ nạn xã hội mà còn vừa trực tiếp phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học, <br />
vừa góp phần tạo lên sự bình yên trong xã hội.<br />
Tuy nhiên để thực hiện tốt nhiệm vụ này tiến tới đạt tiếu chí “ Xây dựng <br />
trường học an toàn” đòi hỏi người hiệu trưởng phải biết cách triển khai, các biện <br />
pháp tổ chức thực hiện phải hết sức khoa học, hợp lý. Có nhiều việc mang tính <br />
đồng bộ, có việc phải làm thường xuyên.<br />
4.4.1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết:<br />
Trường phải có tường rào, mỗi ngôi trường phải thực sự được coi là ngôi <br />
nhà thứ hai của thầy và trò. Ông cha ta đã dạy: “ Yêu nhau rào dậu cho kín”. <br />
Tường rào vừa khẳng định ranh giới trường với đát đai nhà cửa thuộc quyền sở <br />
hữu cuả người khác, cuiar cơ quan khác, tường còn ngăn không cho người ngoài <br />
trường và trong trường ra vào tự , Tường rào ngăn không cho học trò vượt tường ra <br />
và vào. Nhiều khi học sinh vượt tường không hẳn vì trốn học mà có khi do các em <br />
15<br />
đi học muộn nên vượt vào, hay khi về học không muốn đi qua cổng, mà đi tắt cho <br />
gần. Tường con ngăn ngừa kẻ gian đột nhập vào trường. Trường hợp nếu phát <br />
hiện kẻ gian đột nhập thì việc kẻ gian trốn chạy cũng khó hơn. Tường bao còn <br />
đảm bảo trật tự an toàn cho các kỳ thi. Bởi lẽ đó nên khi xây tường bao nhà trường <br />
đã tư vấn cho Công ty thiết kế thiết kế tường bao nhà trường vừa đủ độ cao, đảm <br />
bảo độ bển, vẻ đẹp.<br />
Phần tường bao nơi tiếp giáp nhà dân không được nhà nước đầu tư nhà <br />
trường đã mạnh dạn đào ao, xẻ mương như pần trên tác giả đã nêu.<br />
Xung quanh trường, trong sân trường phải có hệ thống đèn điện cao áp <br />
chiếu sang vừa ngăn kẻ gian đột nhập, vừa giúp cho bảo vệ có tầm quan sát được <br />
xa, đi tuần tra được thuận lợi.<br />
Phải có các dụng cụ, phương tiện chữa cháy như: Bình cứu hỏa, xô, chậu, <br />
câu liêm, thanh ngắn , thang dài, cờlê, kìm, tô vít…..<br />
Bình cứu hỏa phải bố trí đủ và đúng nơi qui định. Các phương tiện phục vụ <br />
công tác cứu hỏa phải để ở nơi dễ thấy, có biển ghi nơi để dụng cụ chữa cháy, có <br />
bảng hướng dẫn cáh sử dụng, cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh ai cũng biết <br />
nơi để và biết sử dụng ít nhất một dụng cụ chữa cháy. Không ai được tự ý mang <br />
các dụng cụ, phương tiện chữa cháy đi làm việc khác.<br />
Nhân viên bảo vệ có trang phục riêng, có băng đeo tây, có đèn pin, có áo đi <br />
mưa, có ủng đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác bảo vệ.<br />
Nhân viên y tế có áo Bờ lu trắng, có găng tay. Phòng y tế của trường luôn có <br />
3 băng ca và bông băng, cơ số thuốc đầy đủ.<br />
Nhân viên lao công phục vụ có đầy đủ bảo hộ lao động.<br />
Hệ thống cổng, cửa các lớp học, các phòng làm việc phải đảm bảo đủ, chắc <br />
chắn, không chỉ chống trộm mà còn đảm bảo an toàn khi mưa bão và khi giông tố. <br />
Do đó phải được kiểm tra, tu sửa bổ sung thường xuyên.<br />
Nhà trường có hòm thư góp ý để các em cung cấp thông tin khi có hiện <br />
tượng học sinh mâu thuẫn, học sinh bị người ngoài trường dánh,…<br />
Nhà trường công khai số điện thoại bàn để mọi người cung cấp thông tin <br />
khi có sự việc mất an toàn đến tài sản, tính mạng của học sinh, cán bộ, giáo viên, <br />
nhân viên nhà trường.<br />
Hệ thống cột điện, dây điện đường trục phải đầy đủ, đảm bảo đủ tải cho <br />
toàn trường. Vì vậy trường THPT Nguyễn Trường Thúy đã tính toán số lượng <br />
thiết bị dung điện như: Số máy tính, số máy chiếu, máy phô tô, số quạt trần, số <br />
quạt bàn, số máy điều hòa nhiệt độ, số bóng điện, số máy bơm nước,… và công <br />
suất từng loại, cung cấp cho Công ty thiết kế thiết kế đường trục điện lưới dẫn <br />
điện vào trường.<br />
Ngoài ra mỗi dãy nhà , mỗi phòng học, mỗi phòng làm việc đều có Antomat <br />
tự động đảm bảo an toàn khi dùng điện.<br />
Nhà trường có cầu dao hai chiều để khi mất điện lưới thì dung điện máy <br />
phát điện của trường. Máy phát điện cúng phải đủ công suất phục vụ điện toàn <br />
trường.<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Nhà trường có 5 tec nước trên mái các tần cao, 3 bể nước, 3 giếng nước <br />
được bố trí hợp lý, gần các dãy nhà học và làm việc, luôn chứa đấy nước, vừa <br />
phục vụ nước sinh hoạt hàng ngày vừa dự phòng khi có hỏa hoạn xảy ra.<br />
4.4.2. Yếu tố con người:<br />
Trường có hai nhân viên bảo vệ, được phân công nhiệm vụ được hiệu <br />
trưởng hướng dẫn rất cụ thể về nghiệp vụ bảo vệ.<br />
Một người luôn đảm bảo trực ở cổng trường. Phòng thường trực có sổ trực <br />
ban để ghi chép, cập nhật khách đến, khách đi, sự cố đặc biệt diễn ra trong ngày. <br />
Đồng thời người trực còn hướng dẫn khách khi vào trường, hướng dẫn nơi để các <br />
phương tiện giao thông. Bên cạnh đó còn xử lý học sinh không chấp hành nội qui <br />
của trường.<br />
Để đảm bảo không để xảy ra hiện tượng lấy nhầm xe, mất xe nhà trường <br />
đã tiến hành biện pháp giao cho nhân viên bảo vệ của trường trực tại cổng trường <br />
còn làm nhiệm vụ phát và thu vé gửi xe. Việc làm này vừa kiểm soát được việc <br />
học sinh có chấp hành luật ATGT hay không mà còn đảm bảo không để xảy ra <br />
hiện tượng mất xe, lấy nhầm xe khi tan trường. Nếu để xảy ra mất xe thì bảo vệ <br />
phải đền phải bồi hoàn, đồng thời lập tức báo cho an ninh xã, công an huyện điều <br />
tra xử lý. Vì thế nên trường THPT Nguyễn Trường Thúy không có trường hợp nào <br />
mất xe, nhầm xe xảy ra.<br />
Một người vừa trực vừa tuần tra khu vực trong trường.<br />
Bảo vệ được luân phiên vị trí cho nhau, ngày tuần tra, đêm tuần tiễu, Ngày <br />
nào có bác nghỉ thì nhà trường tăng cường người làm thay.<br />
Đoàn trường thành lập đội thanh niên xung kích, mỗi chi đoàn 5 em, vừa làm <br />
nhiệm vụ tự quản, chấm điểm thi đua hàng ngày vừa thường trực làm một số <br />
nhiệm vụ như: phòng cháy chữa cháy, phòng chống bão lũ, lao động làm sạch đẹp <br />
khu vực ngoài trường, hỗ trợ nông dân cấy, gặt, trồng cây rau màu,….<br />
Mỗi năm một lần nhà trường mời Công an huyện, tỉnh về tập huấn luật <br />
ATGT, tập huấn sử dụng bình chữa cháy, các phươngtieenj dụng cụ chữa cháy cho <br />
nhân vien bảo vệ, cán bộ, giáo viên, và đội thanh niên tình nguyện của trường.<br />
Bên cạnh đó nhà trường mời cán bộ Trung tâm y tế dự phòng về tập huấn <br />
nghiệp vụ s