PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO YÊN M
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: Mt số phương pháp giải hệ phương trình
không mẫu mực dùng bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9
Họ và tên: Nguyễn Văn Hiến
Đơn vị: THCS Đoàn Thị Điểm - Yên M- ng Yên
Năm học 2012 - 2013
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH KHÔNG MẪU MỰC DÙNG BỒI DƯỠNG HC SINH GIỎI LỚP 9
G o viª n: NguyÔn n Hn - THCS §oµn ThÞ §iÓm, Yªn Mü, Hng Yªn 2
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU ......................................................................................................................3
I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN ......................................................................................3
1. sở lí luận ...........................................................................................................3
2. sở thực tiễn .......................................................................................................3
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM V, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU. .............................................................................................................4
1. Mục đích, nhiệm v nghiên cứu ..............................................................................4
2. Đi tượng nghiên cứu .............................................................................................5
3. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................5
B. NỘI DUNG ...................................................................................................................5
I. MT S HPHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN CÙNG PHƯƠNG PHÁP GIẢI CẦN NH ....... 5
1. Hhai phương trình bậc nhất hai ẩn........................................................................5
2. Hphương trình đối xứng loại một .........................................................................7
3. Hphương trình đối xứng loại hai ..........................................................................8
II. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH KHÔNG MẪU MỰC ........9
1. Phương pháp biến đổi tương đương ........................................................................9
DẠNG 1: Trong hệ một phương trình bậc nhất đối vi ẩn x hayn y. ................9
DẠNG 2: Một hoặc hai phương trình của hệ có thể đưa v dạng ch. ................... 14
2. Phương pháp đặt ẩn ph ....................................................................................... 19
3. Phương pháp đánh giá .......................................................................................... 25
C. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................................................... 29
I. GIÁO ÁN DẠY THỰC NGHIỆM ............................................................................ 29
II. KẾT QUẢ KIỂM TRA TRƯỚC VÀ SAU KHI DẠY THỰC NGHIỆM ................. 35
1. Kết qu kiểm tra trước khi tiến hành dy thực nghiệm .......................................... 35
2. Kết qu kiểm tra sau khi tiếnnh dạy thực nghiệm ............................................. 36
3. So sánh đối chng trước sau tiến hành thực nghim ......................................... 36
D. KẾT LUẬN ................................................................................................................ 37
I. NHỮNG VẤN ĐỀ N HẠN CHẾ ......................................................................... 37
II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ..................................................................................... 38
III. KIẾN NGHỊ VVIC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN ................................................... 39
IV. KẾT LUẬN CHUNG ............................................................................................. 40
TÀI LIU THAM KHẢO ................................................................................................ 41
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH KHÔNG MẪU MỰC DÙNG BỒI DƯỠNG HC SINH GIỎI LỚP 9
G o viª n: Ngun n HiÕn - THCS §oµn ThÞ §iÓm, Yªn Mü, Hng Yªn 3
A. MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN
1. Cơ s lí luận
Kiến thức vphương trình, hệ phương trình trong chương trình toàn của
bậc học phổ thông một ni dung rất quan trọng, nền tảng đ giúp
học sinh tiếp cận đến các ni dung kc trong chương trình toán học, vật
học, hoá học, sinh học của bậc hc này.
Trong chương trình toán của bậc học phổ thông, bắt đầu từ lớp 9 học
sinh được học về hệ phương trình, bắt đầu là hệ hai phương trình bậc nhất hai
ẩn. Cùng với đó hc sinh được hc hai quy tắc biến đổi ơng đương mt hệ
phương trình “Quy tắc thế; “Quy tắc cộng đại s. Trong chương trình
toán lớp 8 lớp 9 hc sinh được học khá đầy đvề phương trình một ẩn
như: phương trình bậc nhất một ẩn; phương trình tích; phương trình chứa ẩn
mẫu; phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối; phương trình bậc hai; phương
trình chứa dấu căn. Thông qua việc học các dạng phương trình trên học sinh
được trang btương đối đy đvề các phương pháp giải các phương trình đại
s, điều này đồng nghĩa với việc học sinh được trang bị các phương pháp giải
hệ phương trình không phải là hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
Các hệ phương trình cách giải tuỳ thuộc vào đặc điểm riêng của hệ,
không có một đường lối chung cho việc giải các hđó, ta gọi các hệ dạng này
hệ pơng trình không mẫu mc. Việc giải các hệ phương trình không mẫu
mực đòi hỏi học sinh phải nắm rất vững các pơng pháp biến đổi tương
đương một hệ phương trình, các phép biến đổi tương đương một phương
trình, đặc biệt học sinh phải rất tinh ý phát hiện ra những đặc điểm rất riêng
của từng hệ từ đó có cách biến đổi hợp nhờ đó mới có thể giải được hệ.
2. Cơ s thực tiễn
Tuy trong nội dung chương trình toán lớp 8 và lớp 9 đã trang bcho hc
sinh khá đầy đủ kiến thức về phương trình và hphương trình đại số ng các
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH KHÔNG MẪU MỰC DÙNG BỒI DƯỠNG HC SINH GIỎI LỚP 9
G o viª n: Ngun n HiÕn - THCS §oµn ThÞ §iÓm, Yªn Mü, Hng Yªn 4
phương pháp giải. Trong khi đó, việc trang bị các phương pháp giải hphương
trình không mẫu mực hầu như không được đề cập tới trong sách giáo khoa
ngay cả hệ thống sách tham khảo hiện dành cho học sinh trung học cơ sở.
Việc giải đưc các hệ phương trình không mẫu mực đòi hỏi học sinh
phải vận dụng rất khéo léo các kiến thức đã học đđược cách biến đổi hợp
đối với riêng từng hệ phương trình đã cho, điều này đánh giá được trình độ
kiến thức của học sinh. Chính vậy, trong nội dung các đề thi học sinh giỏi
cấp tỉnh môn toán 9, đthi tuyển sinh vào trường THPT chuyên Hưng Yên,
đề thi kho sát chất ng học 2 môn toán 9 nhiều năm gần đây của Sở
Giáo dục Đào tạo ng n luôn xuất hiện các câu hỏi yêu cầu học sinh
phải giải các hệ phương trình không mẫu mực, với mục đích phân loại đối
tượng học sinh. Kng những vy, trong ni dung đthi tuyển sinh vào khối
THPT chuyên của trường Đại hc Quc gia, Đại học Sư phạm Nội n
toán ng 1, vòng 2 luôn xuất hiện c câu hỏi giải hphương trình thuộc
kiểu hệ không mẫu mực.
Tài liệu tham khảo đối với các giáo viên phụ trách bồi ỡng học sinh
giỏi viết riêng cho chuyên đề giải hệ phương trình không mẫu mực không ,
chính thế giáo viên dạy gặp rất nhiều khó khăn lúng túng khi dạy đến
chuyên đ y. vậy, khi dạy đến nội dung này giáo viên thường dạy lướt
qua bằng mt số ví dụ minh hochưa làm được những đường lối chung để
giải các hệ phương trình không mẫu mực.
Chính những do mang tính luận thực tế trên mà tôi chn sáng
kiến của mình Một số phương pháp giải h phương trình không mẫu
mực dùng bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9”.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PƠNG
PHÁP NGHIÊN CỨU.
1. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích tập hợp, sắp xếp hệ thống
các phương pháp thường được sử dụng đgiải hphương trình không mẫu
mực dùng bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 của cấp trung học cơ s.
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH KHÔNG MẪU MỰC DÙNG BỒI DƯỠNG HC SINH GIỎI LỚP 9
G o viª n: Ngun n HiÕn - THCS §oµn ThÞ §iÓm, Yªn Mü, Hng Yªn 5
Nhiệm vụ cần đạt:
- Chỉ ra được kiến thức về hệ phương trình liên quan học sinh cần
nắm vững trước khi tiếp cận với các phương pháp giải hệ phương trình không
mẫu mực.
- Đưa ra hệ thống các phương pháp giải hệ phương trình không mẫu mực
s sắp xếp hợpgíc về mặt tư duy kiến thc bộ môn.
- Xây dựng được hệ thống các i tập phù hợp với đối ợng hc sinh
theo từng phương pp cụ thể, nhằm giúp học sinh được bài tập luyện tập
khắc sâu kiến thức, giáo viên giảng dạy có được hệ thng bài tập minh ho
phong phú cho tứng phương pháp.
2. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của ng kiến kinh nghiệm này hệ thống c
phương pháp giải hệ phương trình không mẫu mực, những điểm học sinh cần
lưu ý khi tiến hành giải các hệ phương trình loại này.
3. Phương pháp nghiên cứu
Để hn thiện ng kiến này tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cưu sau:
- Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.
- Phương pháp trừu tượng hoá khoa học.
- Phương pháp phân tích tổng hợp.
- Phương pháp so sánh, đối chiếu, thống kê.
- Phương pháp số liu, hệ thống h phỏng vấn, điều tra, khảo sát
điều tra thực tế.
B. NỘI DUNG
I. MỘT SỐ H PHƯƠNG TRÌNH BN NG PHƯƠNG PHÁP GIẢI
CẦN NHỚ
1. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
Định nghĩa:
Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn là hệ có dạng: