
- Một số thói quen đã được hình thành ngay từ khi còn ở lứa tuổi mẫu
giáo.
- Các em chưa thực sự say sưa hay nói một cách khác là chưa hứng thú
đối với việc rèn chữ. Các em chưa tự giác trong học tập.
- Việc thiết kế các hoạt động trên lớp của giáo viên chưa khoa học, chưa
tạo được sự hứng thú trong HS.
Như vậy, việc nắm bắt thực trạng của học sinh trong việc rèn chữ cũng
như nguyên nhân gây ra thực trạng ấy là một đòi hỏi thực tiễn đặt ra cần có
lời giải đáp.
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài:
Để rèn cho HS có chữ viết đúng và đẹp, trong quá trình giảng dạy và rèn
luyện, tôi đã đề ra những kế hoạch thực hiện để chuẩn bị thật tốt cho quá
trình dạy viết cho học sinh theo từng giai đoạn. Cụ thể như sau:
a. Nắm tình hình đầu năm:
Ngay từ đầu năm học, sau khi đã khảo sát và nắm tình hình lớp tôi đã
lập danh sách những em chưa biết cầm bút, các em viết chậm, cầm bút chưa
đúng cách (do thói quen cầm bút tuỳ tiện ở lứa tuổi mẫu giáo) để có những
biện pháp rèn luyện, uốn nắn cho phù hợp với từng đối tượng HS.
b. Xác định được mục tiêu cần đạt khi rèn chữ:
Truyền thụ cho HS những kiến thức cơ bản về chữ viết và kỹ thuật viết
chữ. HS nắm bắt được các tri thức cơ bản về bảng chữ cái La tinh ghi âm
Tiếng Việt, thể hiện bộ chữ cái này trên bảng và trong vở.
HS hiểu được những khái niệm cơ bản về đường kẻ, điểm xuất phát của
con chữ, chữ, tên gọi các nét chữ, cấu tạo chữ cái, vị trí dấu thanh, dấu phụ
và các liên kết nét chữ hoặc liên kết chữ cái. Từ đó HS nắm được những
kiến thức cơ bản về hình dáng, độ cao, độ rộng, sự cân đối, tính thẩm mỹ và
tính chính xác của chữ viết theo chương trình mới hiện nay.
HS nắm được các thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm
kỹ năng viết liền nét, liên kết nét tạo chữ cái, tạo chữ ghi tiếng. Kỹ năng viết
nâng dần từ thấp đến cao, viết đúng mẫu, rõ ràng và cao hơn là viết nhanh,
viết đẹp, viết được nét thanh, nét đậm.