SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT VÀI BIỆN PHÁP RÈN KĨ
NĂNG VIẾT CHỮ ĐÚNG VÀ ĐẸP
CHO HỌC SINH LỚP MỘT
I. Lí do chọn đề tài:
Ch viết là một trong những phương tiện giao tiếp chủ yếu của con
người. Chữ viết đúng, sạch, rõ ràng không những giúp dhiểu mà n tạo sự
thiện cảm với người đọc. Thực tế, đôi khi chỉ qua ch viết của mt người, ta
thnhận ra một vài nh ch của người đó. Mặc khác, chviết còn th
hiện nền văn hóa, stinh hoa của dân tộc. Bởi vậy, việc hình tnh rèn kĩ
năng viết chữ đúng, đẹp là mt trong những nội dung giáo dục quan trọng.
Dạy Tiếng việt lớp 1 là trao cho các em chiếc chìa khóa để vn dng ch
viết trong suốt quá trình hc tập và ccuc đời. Đối với HS lớp 1, yêu cu cơ
bản và quan trọng nhất trong học Tiếng Việt là đọc thông viết thạo mà cần
thiết hơn cả là cht lượng chữ viết. Kĩ năng viết đúng cơ sở để các em viết
đẹp, rõ ng. Đồng thời với việc rèn chcác em sẽ hội rèn luyên tính
cẩn thận, sự khoa học, óc thẩm mĩ và tình yêu tiếng mẹ đẻ.
Trong những m gần đây, việc rèn chviết được ntrường và các bậc
phhuynh hết sức quan tâm, đặc biệt cấp Tiểu học. Nhờ vậy, chất lượng
dạy và học chữ ngày càng nhiều chuyn biến tích cực. Tuy nhiên, thực
trạng chữ viết của hc sinh (HS) hiện nay còn xu và thiếu chính xác. Các
emn viết sai, viết quá chậm hay những HS viết tốt, nhanh, làm tính gii
nhưng chviết quá xấu, trình bày không sạch sẽ, rõ ng thì không thtrở
thành mt HS giỏi toàn diện được. Điều đó ảnh ởng không nhđến chất
ợng học Tiếng Việt i riêng các môn hc khác i chung. Mặt khác,
ch viết của một số giáo viên (GV) chưa đúng quy định cũng ảnh hưởng
không nhđến việc rèn chviết của HS. Mỗi thầy, cô giáo được xem như
một tấm gương sáng để HS noi theo. Hơn nữa, lứa tuổi của HS tiểu học là lứa
tui hay bt chước”, GV viết thế nào thì hc sinh sviết như thế đó, đặc
biệt là hc sinh lớp 1. Là mt GV dạy lớp 1 và trực tiếp tham gia rèn chữ viết
cho HS tôi nhận thấy Tập viết là mt trong những phân n có tầm quan
trng đặc biệt. Việc rèn luyện kỹ năng viết chữ cho HS, nhất là HS lớp 1, sẽ
đặt nền móng cơ bản khởi nguồn cho mi khởi nguồn” cho toàn bquá
trình hc tập và quan trọng hơn n giúp HS n luyn những phẩm chất tt
đẹp như: tinh thn kỉ lut, tính cẩn thận và óc thm . Chính thấy được
tầm quan trọng của việc rèn chviết cho HS cùng với mong mun c em
trthành những con người pt triển toàn diện, ích cho đất nước, tôi đã đi
sâu tìm hiểu, hc hỏi và rút ra được một số kinh ngiệm và biện pháp giúp HS
viết chđẹp n, sạch hơn cẩn thận hơn qua sáng kiến kinh nghiệmMt
vài biện pháp rèn kĩ năng viết chữ đúng đẹp cho học sinh lớp Mộtnhằm
nâng cao chất lượng dy - hc ở Tiểu hc nói chung và dạy - học chữ viết nói
riêng.
II. T chức thực hiện đề tài:
1. Cơ sở lí luận:
ng với giáo dục tiểu học nhằm giúp HS hình thành những sở ban
đầu cho sự pt triển đúng đắn và lâu dài v đạo đc, trí tuệ, thể chất, thẩm
mỹ và các kĩ năng cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người.
Dạy Tiếng Việt lớp Một nói chung nhiệm vụ cùng lớn lao: là trao
cho các em chiếc chìa khoá mcánh cửa tri thức đ các em biết đọc, biết
viết, biết vận dụng chữ viết khi học tập. Nếu như i Hc vần, tập đọc giúp
cho việc rèn năng lực đọc tốt thì n ch (tp viết) giúp HS rèn năng lực ghi
chép tt. Rèn chviết còn góp phần quan trng vào vic rèn cho HS những
phẩm chất đo đức tốt như: tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ
“Luyện nét chữ - n nết người”. N cố Thớng Phạm Văn Đồng i:
Chviết ng là mt biểu hiện của nết người, HS viết đúng, viết cẩn thận,
viết đp là góp phn rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với
chính mình cũng như đối với thầy và bn đọc bài vở của mình…
Ngoài việc học viết trong phân môn hc vần chương trình n dành
riêng mỗi tuần 2 tiết tập viết (mỗi tiết 35 phút) chia thành 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: tuần 1 hướng dẫn tô các nét cơ bản
- Giai đoạn 2: tuần 2 22: Viết lại một stừ đã học trong phân môn
học vần.
- Giai đoạn 3: từ tuần 23 trđi: các chữ i hoa, viết vần và tng
dụng của vần + viết các chữ số.
2. Thc tiễn dạy học Tập viết ở địa phương:
Vĩnh Cửu là huyện ngoại thành của tỉnh Đồng Nai. Trường Tiểu học
Vĩnh Tân thuộc xã vùng sâu ca huyện. Đời sống nhân dân đây còn nhiều
vất vả thiếu thốn.Vì vậy việc học hành của các em học sinh chưa được phụ
huynh thực sự quan tâm. Các em đến lớp còn rất thụ động; phải mất một thời
gian đầu năm các em mới quen dần với nề nếp học tập. Phụ huynh chỉ lo việc
kiếm sống mà phó mc việc học tập của c con cho giáo viên. Vic phối
hợp của giáo viên với phụ huynh đ dạy dỗ các em còn nhiều hạn chế.
Trường Tiểu học Vĩnh Tân còn thiếu thốn về cơ sở vật chất: Khuôn viên
cht hẹp, thiếu các phòng chức năng, thiếu giáo viên bn,…Vì vy giáo
viên chnhiệm phải đảm nhận dạy hết tất cả các n hc trong một buổi,
mỗi môn học dạy trong 35 phút nên không nhiều thời gian rèn thêm cho
học sinh viết yếu hoặc bồi dưỡng cho học sinh viết đp.
Chất lượng học sinh vào đầu năm học còn thấp, chưa đồng đều. Đầu
năm nhận lớp, còn tồn tại một s thực trạng như sau:
- ch cầm bút chưa đúng: các em co tất cả c ngón tay vào lòng bàn
tay, cầm t thấp, sát với ngòi bút nên không thđịnh hướng được nét t;
các em không chú ý đến ngón chủ đạo là nn trvà ngón giữa; ngón tay út
không chạm vào mt giấy nên nét chkhông đẹp. Còn khi viết bảng, c em
đcbàn tay chạm vào mặt bảng nên rất khó viết, t không chắc chắn, chữ
không đều.
- Tư thế ngồi viết chưa đúng: các em thường nhìn vở quá gần nên không
bao quát được trang viết dbị cận thị; một số em ngồi xoay ngang người
hay lệch sống ng sang một bên. Như thế sẽ bị chóng mỏi ddẫn đến căn
bệnh học đường (cong vẹo cột sống).
- Kthuật viết con chữ và chchưa đúng: việc làm quen với chữ viết
đối với các em thật khó khăn, bởi đôi tay còn vụng về, ng ngóng, học sinh
thường căng thẳng, rụt rè cảm thấy “sợ viết chữ”. Tđó giờ học trở nên
căng thẳng ảnh hưởng không ít đến kết quả học tập.
Với một số nguyên nhân sau:
- Các em còn quá nhn chưa có ý thc, hiếu động và thiếu kiên trì.
- Mt số thói quen đã được hình thành ngay tkhi còn lứa tuổi mẫu
giáo.
- Các em chưa thực sự say a hay nói một ch khác chưa hứng thú
đối với việc rèn chữ. Các em chưa tự giác trong học tập.
- Vic thiết kế c hoạt đng trên lớp của giáo viên chưa khoa hc, chưa
tạo được sự hứng thú trong HS.
Như vậy, việc nắm bắt thực trạng của học sinh trong việc rèn chcũng
như nguyên nhân gây ra thực trạng y là một đòi hi thực tiễn đặt ra cần có
lời giải đáp.
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đtài:
Để rèn cho HS có chữ viết đúng và đẹp, trong quá trình giảng dạy và rèn
luyện, i đã đ ra những kế hoạch thực hiện đchuẩn b thật tốt cho quá
trình dy viết cho học sinh theo từng giai đoạn. Cthể như sau:
a. Nắm tình hình đầu năm:
Ngay tđầu năm học, sau khi đã khảo sát và nm tình hình lớp tôi đã
lập danh sách những em chưa biết cầm t, các em viết chậm, cầm bút chưa
đúng cách (do thói quen cầm t tuỳ tiện lứa tuổi mẫu giáo) đcó những
bin pháp rèn luyện, uốn nắn cho phù hợp với từng đối tượng HS.
b. Xác định được mục tiêu cần đạt khi rèn chữ:
Truyền thụ cho HS những kiến thc bản về chữ viết và kthuật viết
ch. HS nắm bt được các tri thức bản về bng chcái La tinh ghi âm
Tiếng Việt, thể hiện bộ chữ cái này trên bảng và trong vở.
HS hiu được những khái niệm bn về đường kẻ, điểm xuất phát của
con chữ, chữ, tên gi c nét chữ, cấu tạo chữ cái, vị trí dấu thanh, du phụ
các liên kết t chữ hoặc liên kết chcái. Từ đó HS nắm được những
kiến thức bản về hình dáng, độ cao, độ rộng, sự cân đối, tính thẩm mvà
tính chính xác của chữ viết theo chương trình mới hiện nay.
HS nắm được các thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm
knăng viết liền nét, liên kết nét tạo chữ cái, tạo chữ ghi tiếng. Knăng viết
nâng dần từ thấp đến cao, viết đúng mẫu, rõ ràng cao hơn viết nhanh,
viết đp, viết được nét thanh, nét đậm.