SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP
“TRỰC QUAN HÀNH ĐỘNG”
ĐỂ DẠY TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT
CHO TRẺ MẪU GIÁO DÂN TỘC THIỂU SỐ
Thut ng Trực quan hành động” (TQHĐ) là cm t được dch ra tiếng Vit t
tên gi Total Physical Response (TPR), một phương pháp dạy hc thông qua hành
động. Phương pháp này rất hiu qu đối với người bắt đầu hc mt ngôn ng mi
(ngoài tiếng m đẻ), cho phép người hc tiếp thu ngôn ng mi mt cách d dàng
và t nhiên mà không bt buc phi quá tập trung hay căng thẳng. Phương pháp
này đưc áp dng rng rãi và hiu qu nhiều nước trên thế gii. Vi phương
pháp này, người học được s dng tích ccc giác quan và vn động của cơ thể
trong sut quá trình tham gia vào hot động hc tp và thc hành ngôn ng mi.
Các k năng nghe - quan sát - phn hi (bng hành động của cơ thể) được s dng
hiu qu trong quá trình hc tập. Phương pháp này giúp giáo viên và trth áp
dng mt cách linh hot, sáng to các hoạt động dy và học để đạt được nhng gi
hc thc s tích cc.
Khi s dụng phương pháp dạy hc này 4 loi bản: Trực quan hành động vi
cơ thể (hc ngôn ng thông qua hot động vi các vận động cơ bản ca cơ thể);
trực quan hành động với đồ vt (hc ngôn ng thông qua hoạt động với các đ
vt); trực quan hành động vi hình nh (hc ngôn ng thông qua hoạt động vi
hình nh); trực quan hành động vi các câu chuyn (hc ngôn ng thông qua hot
động vi ni dung các câu chuyn) ta có th nhn thynhững ưu điểm như: Trẻ
tiếp thu hiu quhc ngôn ng mi mt cách t nhiên; duy trì và s dụng được
ngôn ng mt cách liên tc và có h thng; ch thích quá trình hc tp vi s
tham gia tích cc của người học, không gây căng thẳng trong quá trình học; đơn
gin, d áp dng mt cách sáng to và linh hoạt… Việc la chn ng dng các loi
hình TQHĐ, giáo viên cần xác đnh kh năng ca người hc, thi điểm áp dng,
loi t vựng và các điều kin v cơ sở vt chất, đồ dùng, đồ chơi … Tuy nhiên, đ
vn dnghiu qu phương pháp dạy học này đòi hỏi giáo viên mm non phi
linh hot và sáng to t vic la chn ni dung đến hình thức và các điều kiện để t
chc hoạt động giáo dc này. Tôi xin chia s cùng các đồng nghip mt s kinh
nghim khi chúng ta s dụng pơng pháp này:
1. Vi loi hình trc quan hành động với cơ thể:
Trước tiên cn s dng các vn động cơ thể, tr s hiểu được ý nghĩa ca hành
động đó trước khi nói mt t mi. Hình thc này phù hp nht là khi cho tr hc
v các động t. Ví d: khi cho tr hc v các quy đnh ca lớp như đứng lên, ngi
xuống, … Với cách làm này, tr va hiểu được nghĩa ca t, va nói được chính
xác t mi. Riêng đối vi tr mu giáo bé (tr mi ra lp), giáo viên cn chn lc
để ưu tiên dạy các động t ch vận động cơ bản ca cơ thể như: đi, chạy, nhy,
đứng lên, ngi xung,... s giúp tr nhanh chóng hòa nhập được với các quy đnh,
nn nếp ... ca lp.
Vi cách s dng vận độngthể như vậy, mặc dù không có đ dùng, đồ chơi
nhưng vẫn cung cp cho tr mt s vn t và cu trúc ng pháp nhất đnh giúp tr
nghe hiu tiếng Vit d dàng hơn.
2. Vi loi hình trực quan hành đng với đồ vt:
Giáo viên s dụng các đồ vật/đồ chơi gần gũi, quen thuộc vi tr để dy tiếng Vit
cho tr. Vi tr lp bé, tr mi ra lp nên la chn các vt tht hoặc các đồ dùng,
đồ chơi sẵn có trong lp v tr thường được chơi và sử dụng để cho tr hc. Không
nên chp nh các đ vt sn có trong lp, những đồ vt giáo viên có th chun b
được để đưa vào máy tính và trình chiếu cho tr quan sát mà nên s dụng các đ
vật/đồ chơi thật giúp tr vừa được hc t, hc câuvừa được thao tác với đồ
vật/đồ chơi có kết hp s dng ngôn ng, ngôn ng th hai s tr nên gần gũi hơn
với đời sng hàng ngày ca tr.
Ch nên dy cho tri c câu sau khi tr đã nắm vng các t mi. Đ thc hin
dy câu cho tr, giáo viên tăng cường vn dng các hình thc cho tr đưc hot
động cá nhân, hoạt động theo nhóm. Ví d: Chia nhóm 2- 3 tr để thc hành, mt
tr đặt câu hi, mt tr tr lời, sau đó đổi vai cho nhau... Đối vi các lp mu giáo
ghép, vic chia nhóm tr hoạt động, giáo viên nên linh hot, tạo điều kin cho tr
có th h tr nhau trong quá trình tham gia các hoạt đng.
Vi hình thc này s giúp tr học được các danh t theo các ch đề. Các t đã học
được s dụng thường xuyên cùng vi nhng t mi s m cho vn t vng ca tr
thêm phong phú.
3. Vi loi hình trc quan hành động vi tranh nh:
Trực quan hành động vi tranh nh thường được áp dng sau khi tr đã nắm được
các t mi ca phn trực quan hành động với cơ thể và trực quan hành động với đồ
vt - tr đã một lượng t vng nhất đnh - giúp tr cơ hội được cng c, m
rng vn t, cách s dng t, câu trong thc tin. Hình thc này có ba cách th
hin: S dng các bc tranh có sn; tr v tranh theo yêu cu ca giáo viên; di
chuyn ti các tranh/nh.