
Khi sử dụng phương pháp dạy học này ở 4 loại cơ bản: Trực quan hành động với
cơ thể (học ngôn ngữ thông qua hoạt động với các vận động cơ bản của cơ thể);
trực quan hành động với đồ vật (học ngôn ngữ thông qua hoạt động với các đồ
vật); trực quan hành động với hình ảnh (học ngôn ngữ thông qua hoạt động với
hình ảnh); trực quan hành động với các câu chuyện (học ngôn ngữ thông qua hoạt
động với nội dung các câu chuyện) ta có thể nhận thấy rõ những ưu điểm như: Trẻ
tiếp thu hiệu quả và học ngôn ngữ mới một cách tự nhiên; duy trì và sử dụng được
ngôn ngữ một cách liên tục và có hệ thống; kích thích quá trình học tập với sự
tham gia tích cực của người học, không gây căng thẳng trong quá trình học; đơn
giản, dễ áp dụng một cách sáng tạo và linh hoạt… Việc lựa chọn ứng dụng các loại
hình TQHĐ, giáo viên cần xác định khả năng của người học, thời điểm áp dụng,
loại từ vựng và các điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi … Tuy nhiên, để
vận dụng có hiệu quả phương pháp dạy học này đòi hỏi giáo viên mầm non phải
linh hoạt và sáng tạo từ việc lựa chọn nội dung đến hình thức và các điều kiện để tổ
chức hoạt động giáo dục này. Tôi xin chia sẻ cùng các đồng nghiệp một số kinh
nghiệm khi chúng ta sử dụng phương pháp này:
1. Với loại hình trực quan hành động với cơ thể:
Trước tiên cần sử dụng các vận động cơ thể, trẻ sẽ hiểu được ý nghĩa của hành
động đó trước khi nói một từ mới. Hình thức này phù hợp nhất là khi cho trẻ học
về các động từ. Ví dụ: khi cho trẻ học về các quy định của lớp như đứng lên, ngồi
xuống, … Với cách làm này, trẻ vừa hiểu được nghĩa của từ, vừa nói được chính
xác từ mới. Riêng đối với trẻ mẫu giáo bé (trẻ mới ra lớp), giáo viên cần chọn lọc
để ưu tiên dạy các động từ chỉ vận động cơ bản của cơ thể như: đi, chạy, nhảy,
đứng lên, ngồi xuống,... sẽ giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập được với các quy định,
nền nếp ... của lớp.