Suy lu n và phát tri n các bài toán m i t m t bài toán c b n Hinh h c l p ơ
9.
M C L C
N i dungTrang
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
I. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ 4
2. Th c tr ng
2.1 Thu n l i – khó khăn
2.2 Thành công – h n ch ế
2.3 M t m nh – m t y u ế
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đng ...ế
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đt
ra.
5
5
6
7
7
3. Gi i pháp, bi n pháp
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.3 Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp
8
8
26
26
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nế ượ
đ nghiên c u
27
I. PH N K T LU N, KI N NGH
1. K t lu nế 28
2. Ki n nghế 29
I. PH N M ĐU
Nguy n Văn Dũng – Tr ng THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana ườ 1
Suy lu n và phát tri n các bài toán m i t m t bài toán c b n Hinh h c l p ơ
9.
1. Lý do ch n đ tài:
Tri th c nhân lo i nói chung và ki n th c toán h c nói riêng là vô t n. ế
Đ chi m lĩnh, n m b t ki n th c toán h c m t cách hi u qu , tích c c thì ế ế
c n ph i có ph ng pháp nghiên c u, h c t p đúng đn, phù h p. M t trong ươ
nh ng ph ng pháp tích c c đó là khám phá, tìm tòi t k t qu c a các bài ươ ế
toán đã có. Trong quá trình d y h c Toán nói chung, ng i giáo viên ph i bi t ườ ế
l a ch n ph ng pháp thích h p đ kích thích tính tích c c, t duy ươ ư sáng t o
h c sinh. Trong th c t hi n nay, m i khi h c xong bài h c, giáo viên đa ra ế ư
các bài t p trong sách giáo khoa và cho h c sinh gi i các bài t p đó, n u ch ế
d ng l i các bài t p đn l s gây cho h c sinh s nhàm chán trong h c Toán ơ
đc bi t là môn Hình h c. N u áp d ng cách h c này s không kích thích ế
đc tính tò mò, t duy sáng t o cho h c sinh. Qua nhi u năm gi ng d y vàượ ư
b i d ng h c sinh gi i môn Toán 9, b n thân tôi nh n th y vi c suy lu n, ưỡ
m r ng và phát tri n các bài toán t m t bài toán c b n trong sách giáo khoa ơ
s kích thích cho h c sinh tính sáng t o và phát tri n t duy, h c sinh s k t ư ế
n i các ki n th c l i v i nhau. V i cách h c và cách d y nh th s luôn t o ế ư ế
cho h c sinh tình hu ng có v n đ, b t bu c h c sinh ph i tìm tòi, suy nghĩ
đ gi i quy t các v n đ đt ra. ế
V i nh ng lý do trên, tôi ch n đ tài nghiên c u: “Suy lu n và phát
tri n các bài toán m i t m t bài toán c b n Hình h c l p 9” v i mong mu n ơ
góp ph n nâng cao ch t l ng b môn Toán nói chung và môn Hình h c nói ượ
riêng tr ng THCS, giúp h c sinh l p 9 bi t suy lu n và phát tri n đc các ườ ế ượ
bài toán t c b n đn nâng cao, đng th i tôi cũng mong mu n ơ ế đc chia sượ
m t vài kinh nghi m gi ng d y c a mình đ đng nghi p tham kh o, r t mong
đc s đóng góp chân thành đ đ tài đc phát huy hi u qu .ượ ượ
Nguy n Văn Dũng – Tr ng THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana ườ 2
Suy lu n và phát tri n các bài toán m i t m t bài toán c b n Hinh h c l p ơ
9.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Đ tài: “Suy lu n và phát tri n các bài toán m i t m t bài toán c b n ơ
Hình h c l p 9” giúp h c sinh hi u sâu s c h n ơ b n ch t c a bài toán, t o
cho các em phong cách h c t p ch đng và sáng t o . T vi c suy lu n và
phát tri n bài toán s có nhi u bài toán hay đc hình thành, góp ph n làm ượ
cho kho tàng toán h c ngày càng phong phú.
Giúp h c sinh n m ch c ki n th c c b n, ch đng trong h c t p đ ế ơ
các em luôn có th t h c và t sáng t o, t o cho mình m t thói quen là sau
khi đã tìm đc l i gi i bài toán ượ Hình h c, dù là đn gi n hay ph c t p, tơ bài
toán đã có c n ti p t c suy lu n, đc bi t hóa m t s đi u ki n hay thay đi ế
m t s đi u ki n trong gi thi t và áp d ng ki n th c v n có c a mình đ ế ế
phát tri n các bài toán m i. T ng b c giúp các em h c sinh ch đng sang ướ
t o trong vi c ti p thu ki n th c, làm ch tình hu ng, t đó càng yêu thích ế ế
môn Hình h c h n. ơ
Phát tri n năng l c t duy toán h c cho h c sinh, t o đng l c thúc đy ư
giúp các em h c sinh có đc s t tin trong h c t p, hình thành ph m ch t ượ
sáng t o khi gi i toán và ni m đam mê b môn.
Góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c và hi u qu gi ng d y,ch t ượ
l ng b i d ng h c sinh gi i và ph đo h c sinh y u kém; phát huy đcượ ưỡ ế ượ
tính tích c c, ch đng và sáng t o c a giáo viên cũng nh c a h c sinh trong ư
quá trình d y - h c môn Hình h c c p THCS.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
M t s suy lu n t bài toán Hình h c đã gi i, phát tri n thêm các bài
toán m i, t ng b c hình thành cho h c sinh s t tin và ni m đam mê b ướ
môn.
Nguy n Văn Dũng – Tr ng THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana ườ 3
Suy lu n và phát tri n các bài toán m i t m t bài toán c b n Hinh h c l p ơ
9.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Đ tài này đc nghiên c u trong khuôn kh suy lu n và phát tri n các ượ
bài toán m i t m t bài toán Hình h c c b n l p 9. ơ
Đi t ng kh o sát: h c sinh l p 9A3, 9A4 ượ tr ng THCS Lê Đìnhườ
Chinh, xã Qu ng Đi n, huy n Krông Ana, t nh ĐăkLăk.
Th i gian: Năm h c 2015 - 2016
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Nghiên c u lí thuy t. ế
- Đi u tra, th c nghi m, kh o sát k t qu h c t p c a h c sinh. ế
- Đa ra t p th t chuyên môn th o lu nư
- Th c nghi m gi ng d y cho h c sinh l p 9A3, 9A4 tr ng THCS Lê Đìnhườ
Chinh, xã Qu ng Đi n, huy n Krông Ana
- Đi u tra, đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh sau khi th c nghi m gi ng ế
d y.
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n:ơ
Qua nhi u năm gi ng d y môn Toán c p THCS tôi nh n th y đa s
h c sinh s h c môn Hình h c, nhi u em ch a có ph ng pháp h c phù h p ư ươ
v i đc thù b môn, nh ng em khá, gi i cũng ít h ng thú v i môn Hình h c.
Có r t nhi u nguyên nhân, trong đó có th xem xét m t s nguyên nhân c ơ
b n sau:
- Đc thù c a môn Hình h c là m i suy lu n đu có căn c , đ có kĩ
năng này h c sinh không ch ph i n m v ng ki n th c c b n mà còn ph i có ế ơ
kĩ năng trình bày suy lu n m t cách logic, kĩ năng này đi v i h c sinh là
Nguy n Văn Dũng – Tr ng THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana ườ 4
Suy lu n và phát tri n các bài toán m i t m t bài toán c b n Hinh h c l p ơ
9.
t ng đi khó. Đng tr c m t bài toán Hình h c các em th ng không bi tươ ướ ườ ế
b t đu t đâu, trình bày ch ng minh nh th nào. ư ế
- Trong quá trình d y h c, giáo viên đôi khi còn xem nh ho c ch a chú ư
tr ng vi c nâng cao, m r ng, phát tri n các bài toán đn gi n sách giáo ơ
khoa ho c ch a th c s đu t vào lĩnh v c này. Vì th , ch a t o đc h ng ư ư ế ư ượ
thú cho h c sinh qua vi c phát tri n v n đ t bài toán c b n. ơ
Đ gi i quy t v n đ trên, trong quá trình gi ng d y giáo viên c n chú ế
tr ng các bài toán sách giáo khoa, bi t phát tri n các bài toán đn gi n đã ế ơ
g p đ tăng v n kinh nghi m v a phát tri n năng l c t duy toán h c v a có ư
đi u ki n đ tăng kh năng nhìn nh n v n đ m i t cái đn gi n đã có, t ơ
đó hình thành ph m ch t sáng t o khi gi i toán sau này. Vi c phát tri n m t
bài toán phù h p v i t ng đi t ng h c sinh là r t c n thi t và quan tr ng, ượ ế
nó v a đm b o tính v a s c và là gi i pháp có hi u qu cao trong vi c gi i
toán vì nó không t o cho h c sinh s nh t chí mà là đng l c thúc đy giúp
cho h c sinh có s t tin trong quá trình h c t p, bên c nh đó còn phát huy
đc kh năng sáng t o, phát tri n kh năng t h c, ượ hình thành cho h c sinh
t duy tích c c, đc l p, kích thích tò mò ham tìm hi u và đem l i ni m vuiư
cho các em, t đó các em yêu thích và đam mê b môn h n. ơ
2. Th c tr ng:
2.1 Thu n l i, khó khăn:
Thu n l i:
Đi u ki n kinh t c a đa ph ng ngày càng phát tri n, ế ươ nhi u cha m
h c sinh đa có s đâu t , quan tâm nhi u đn viêc hoc cua h c sinh ư ế & & ' . Môn Toán
la môt trong nh ng môn h c ngày càng đc hoc sinh va cha me h c sinh quan & ư ượ & &
tâm nhi u h n. ơ
Nguy n Văn Dũng – Tr ng THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana ườ 5