
2
ánh thuận chiều, bên cạnh cái tốt tồn tại những điều chưa tốt cần khắc phục để
ngày một hoàn thiện hơn.
Trong thực tế ở các trường trung học cơ sở hiện nay trên địa bàn huyện còn
một bộ phận học sinh thể hiện bằng các hành vi chưa ngoan như: nói tục, chửi thề,
nói dối với thầy cô và gia đình, đánh bạn, xúc phạm giáo viên, nghiện game,
thường xuyên mất trật tự trong giờ học, lười học….luôn là điều trăn trở đối với
giáo viên và lãnh đạo các nhà trường.
Từ góc độ của người làm công tác quản lý, đòi hỏi phải nắm rõ thực trạng,
có biện pháp thiết thực, đồng bộ, có hiệu quả để giảm dần về số lượng và mức độ
biểu hiện chưa ngoan của học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng học tập, hạ
thấp tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm chưa tốt qua từng học kỳ. Đây là vấn đề khá
bức xúc, tồn tại ở các trường trung học cơ sở mà lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo và bất cứ người hiệu trưởng nào cũng đặc biệt quan tâm. Thực tế các năm qua
đã chứng minh đây không phải là việc làm dễ dàng, cần có nhiều biện pháp, thời
gian và cũng không thể chỉ có nhà trường mà làm được.
Vấn đề được đặt ra và cần giải quyết là tìm hiểu nguyên nhân, các biểu hiện
về hành vi chưa ngoan, và làm gì trong công tác chỉ đạo để ngăn chặn các hành vi
chưa ngoan để đạt kết quả tốt nhất ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn.
Bằng lương tâm và trách nhiệm của những người làm công tác lãnh đạo,
quản lý ngành giáo dục, chúng tôi đặt niềm tin vào các tập thể sư phạm, các ban
lãnh đạo nhà trường, tin tưởng vào sự hướng thiện của học sinh cùng với các biện
pháp giáo dục tốt sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. Do đó chúng tôi chọn đề tài “
Thực trạng và giải pháp đối với học sinh chưa ngoan các trường trung học cơ sở
huyện Bình Đại, Tỉnh Bến Tre”.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.
Trong điều kiện và năng lực có hạn, chúng tôi chỉ tìm hiểu, khảo sát thực
trạng, nguyên nhân, các hình thức biểu hiện của học sinh chưa ngoan ở 16 trường
trung học cơ sở trên địa bàn huyện Bình Đại ở đầu năm và giữa năm học 2011 –
2012. Thực hiện công tác chỉ đạo trong suốt thời kỳ, thống kê kết quả đạt được và
đề ra các giải pháp hữu ích, thiết thực tiếp tục áp dụng vào thực tiễn trong công tác