
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 - 2019ế ệ ọ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
M t nhà văn pháp đã t ng nói ộ ừ "N u không có m c đích, anh không làmế ụ
đc gì c . ượ ả Anh cũng không làm đc gì vĩ đi n u m c đích t m th ng". ượ ạ ế ụ ầ ườ
Th t v y,ậ ậ chúng ta s ng và luôn b t đu b ng m t ngày m i, ngày m iố ắ ầ ằ ộ ớ ớ
ph i có m c đích, có lý t ng và lí t ng s ng ph i chân chính, thanh cao thìả ụ ưở ưở ố ả
cu c s ng m i th c s có ý nghĩa. ộ ố ớ ự ự
Th nh ngế ư d i tác đng c a n n kinh t th tr ng, m t b ph nướ ộ ủ ề ế ị ườ ộ ộ ậ
thanh thi u niên luôn th hi n rõ hai đc tính quan tr ng là h ng ngo i vàế ể ệ ặ ọ ướ ạ
năng đng. nên đã xu t hi n nhi u hi n t ng b t th ng, phá cách, l chộ ấ ệ ề ệ ượ ấ ườ ệ
chu n. H có l i s ng l ch l c, s ng thi u lý t ng, thi u trách nhi m v iẩ ọ ố ố ệ ạ ố ế ưở ế ệ ớ
chính b n thân, gia đình và xã h i. H không có đng l c ph n đu và thi uả ộ ọ ộ ự ấ ấ ế
ngu n năng l ng ph n đu, thi u ni m tin b n v ng. Vì v y ph i đ cao vaiồ ượ ấ ấ ế ề ề ữ ậ ả ề
trò c a giáo d c đi v i gi i tr hi n nay.ủ ụ ố ớ ớ ẻ ệ
Nói đn h c sinh là nói đn l c l ng hùng h u, có s c kh e, có trìnhế ọ ế ự ượ ậ ứ ỏ
đ h c v n, có ti m năng sáng t o, có kh năng ti p thu nh ng ti n b c a xãộ ọ ấ ề ạ ả ế ữ ế ộ ủ
h i. Nh t là trong giai đo n cách m ng khoa h c kĩ thu t hi n nay, trong b iộ ấ ạ ạ ọ ậ ệ ố
c nh th gi i có r t nhi u bi n đng ph c t p. Nói đn h c sinh t c là nóiả ế ớ ấ ề ế ộ ứ ạ ế ọ ứ
đn th h đang n m trong tay tri th c cùng v i nh ng hi u bi t v ti n b xãế ế ệ ắ ứ ớ ữ ể ế ề ế ộ
h i nói chung và s phát tri n đt n c nói riêng.ộ ự ể ấ ướ
Tuy mang trên mình m t s m nh to l n nh ng trong th i đi ngày nay -ộ ứ ệ ớ ư ờ ạ
Th i đi đc g i là văn minh thì m t b ph n không nh h c sinh, thanhờ ạ ượ ọ ộ ộ ậ ỏ ọ
thi u niên v n còn bi u hi n tiêu c c nh tr n h c, b ti t, vô l v i giáoế ẫ ể ệ ự ư ố ọ ỏ ế ễ ớ
viên.Tình tr ng l i h c, không có m c đích h c t p đúng đn. Bi u hi n bạ ườ ọ ụ ọ ậ ắ ể ệ ỏ
h c n a ch ng, b gi tr n ti t ngày càng gia tăng. Đa ph n các em r t l iọ ử ừ ỏ ờ ố ế ầ ấ ườ
v n đng, l i suy nghĩ, ít hào h ng khi tham gia các ho t đng ngoài gi lênậ ộ ườ ứ ạ ộ ờ
l p nh chăm sóc công trình măng non, b o v môi tr ng...Không nh ng th ,ớ ư ả ệ ườ ữ ế
các em còn th v i nh ng v n đ mà c xã h i đang quan tâm, d dàng xờ ơ ớ ữ ẫ ề ả ộ ễ ả
rác b a bãi, v n th n nhiên làm b n môi tr ng c a chính h .ừ ẫ ả ẩ ườ ủ ọ
M c khác, v i m c tiêu giáo d c hi n nay là đào t o th h tr phátặ ớ ụ ụ ệ ạ ế ệ ẻ
tri n toàn di n v th ch t l n tinh th n thì th y cô giáo ch a th c s đtể ệ ề ể ấ ẫ ầ ầ ư ự ự ạ
đc yêu c u trên. Ph n l n giáo viên khi lên l p ch mãi mê d y ch , c g ngượ ầ ầ ớ ớ ỉ ạ ữ ố ắ
nh i nhét ki n th c cho h c sinh, Không chú tr ng đn vi c giáo d c đo đcồ ế ứ ọ ọ ế ệ ụ ạ ứ
và nhân cách các em ngày càng gi m sút, thái đ h c t p ngày càng thi u điả ộ ọ ậ ế
tính tích c c. ự
Đi v i đ tài này sau hai năm h c (năm 2016 - 2017; 2017 - 2018) tôi đãố ớ ề ọ
ti n hành nghiên c u m t s v n đ quan tr ng hi n nay trong cu c s ng vàế ứ ộ ố ấ ề ọ ệ ộ ố
áp d ng nh ng ph ng pháp d y h c hi u qu h n trong môn Đa lí, giúp h cụ ữ ươ ạ ọ ệ ả ơ ị ọ
GV Nguy n Th Thanh Nga - Tr ng THCS L ng Th Vinhễ ị ườ ươ ế
1