2054
SO SÁNH CHIN C MARKETING GIA APPLE
SAMSUNG
Trn Th Thu M, Nhã Phương
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: TS. Quang Hùng, Trnh Thành
TÓM TT
Trong th trường đầy biến động như hin nay, l doanh nghip nào cũng cn phi chiến c
Marketing cho riêng mình, Apple Samsung cũng không ngoi l. mc đích ca hai ông ln
này trong vic s dng Marketing chc chn ging nhau, đều thu hút khách hàng. Tuy
nhiên, mi doanh nghip s mi cách xây dng chiến c khác nhau chiến c đó s
tng đim mnh đim yếu riêng. vy, vn đề khác nhau như thế nào? đim mnh, đim yếu
gì? cũng chính vn đề bài báo này s đề cp đến. T đó, s đưa ra kiến ngh giúp hai
doanh nghip khc phc.
T khóa: Apple, chiến c, marketing, samsung, so sánh.
1 ĐẶT VN ĐỀ
Ngày nay, khi nhc đến lĩnh vc công ngh, chc hn không th nào không nhc đến 2 doanh
nghip đi đầu Apple Samsung, mc my năm gn đây th trường này đã đang thu hút
đưc rt nhiu doanh nghip gia nhp. Vy do nào đã giúp hai ông ln này gi vng đưc v trí
ca mình? Chc chn mt trong nhng yếu t quan trng chính chiến c Marketing ca doanh
nghip. Vy chiến c Marketing ca hai ông ln này gì? ging khác nhau? Cn ci
thin nhng đim nào để tiếp tc đứng vng trong th trưng?
2 THC TRNG CHIN DCH MARKETING CA APPLE SAMSUNG
2.1 Chiến dch marketing ca Apple
Apple mt trong nhng tp đoàn công ngh máy tính hàng đầu thế gii đến t đất c M.
Mc doanh thu ca h đt đến mc hàng t đô chuyn không my bt ng (trong giai đon
2004 2014 t 8 t $ đến 180 t $), nhưng thành công ca h không ch dng li vic kiếm rt
nhiu tin, h còn mang li lòng tin ln đối vi sn phm ca mình. Apple đã mt ng
ngưi hâm m cc ln, hình nh hàng nghìn ngưi xếp hàng hàng gi ch để s hu phiên bn
đầu tiên ca bt sn phm nào va mi ra mt chuyn không l lm đối vi mi ngưi.
vy, do đâu Apple đã mang li đưc lòng tin ca hàng triu fan trên thế gii đối vi sn phm
ca h, mc trên th trường còn rt nhiu nhãn hàng ni tiếng khác giá c ca cũng
phi chăng hơn? Để gii thích cho mi nghi vn này chúng ta hãy cùng tìm hiu v chiến c
Marketing ca thương hiu khiến c thế gii phi thán phc này.
2055
Qung cáo: Apple hu như không ging vi các thương hiu khác, cùng nhau chy theo qung
cáo để pr cho sn phm ca mình, h chn cách n ngưi dùng t đánh giá t cm nhn.
Như v trí ca sn phm c bit vi nhng người ni tiếng hoc trong các chương trình ni
tiếng) tiếng vang đưc to ra bi các đánh giá tích cc trên truyn thông. Mc cũng rt
nhiu bình lun khiếm nhã v sn phm ca h, nhưng điu đó không làm cho thương hiu ca h
b đánh giá thp ngưc li còn gây s chú ý hơn c s qung cáo. Khi ra mt sn phm mi,
Apple s t chc mt s kin quy , thm chí còn đóng ca các ca hàng đin t Apple để mi
ngưi biết điu đó quan trng đang xy ra h cn chú ý.
Hình 1: S kin ra mt sn phm mi
của Apple năm 2018
Hình 2: Bui s kin ra mt sn phm ca Apple
Hiu giá tr ca sn phm tránh vic cnh tranh giá c: Apple hiu cnh tranh giá
c thc s nh ng xu đến doanh nghip ca h, thế h nhn mnh giá tr trong sn phm
ca mình c gng tp trung vào đó. Đó chính chiến c Marketing hiu qu nht ca Apple
mang li li thế cnh tranh rt ln. [1]
d: Hai máy tính ging nhau đều chy i5 core processors 13.3 inch. Phiên bn PC ca máy
Dell Inspiron ch giá 750$ trong khi đó Macbook Pro giá hơn 1000$. Ti sao Apple vn gi
đưc ng ngưi tiêu dùng vi giá c cao hơn nhiu so vi đối th cnh tranh? Đó bi Apple
không xem PCs như đối th ca mình. Apple tp trung hoàn toàn vào sn phm s tht các
sn phm ca Apple giá cao hơn bi cht ng linh kin cu thành sn phm luôn top
đầu.
Khuyến mãi: Apple gim giá sn phm thông qua các đợt mua li các sn phm ca mình để
thúc đẩy doanh s. Như Apple tng tung banner trên tang web đưa ra giá Iphone Xr giá 449
USD (thp hơn 300USD so vi giá niêm yết) cui trang chú thích mc giá trên đưc áp dng vi
khách hàng đổi mu Iphone 7 Plus. Tuy nhiên Apple rt hiếm khi s dng chiến c khuyến mãi.
Xây dng ngôn ng kết ni riêng vi ngưi tiêu dùng: Apple không s dng nhng thut
ng gây khó hiu cho ngưi tiêu dùng h dùng nhng t ng cho ngưi ‚m công
nghệ‛ thì đọc vào vn th hiu đưc rng chiếc đin thoi mình đang dùng tính năng như thế
nào hay s bn b ra sao hoc cu hình như thế nào, d như: ‚góc cnh kính ng lực‛,
‚màn hình đèn led‛, nhng cm t này đơn gin nhưng d hiu, thm chí còn th ghi nh lâu
2056
hơn. Apple nm bt đưc tâm đó ca ngưi tiêu dùng nên h đã dn tiến thêm c kết ni hơn
vi mi ngưi.
Luôn c gng ci thin tri nghim khách hàng: Vic th nhng doanh nghip khác
không th làm đưc đó luôn c gng ci thin cht ng sn phm ca mình, h mun
khách hàng ca mình th tri nghim sn phm mt cách thoi mái. Đã ai tng hi ti sao li
hàng nghìn, hàng triu ngưi thay phiên nhau ‚đp hp‛ mt sn phm mi ca Apple, đặc bit
đin thoi Iphone chưa? Ti sao không phi nhng thương hiu ln khác như Samsung,
Oppo… Đó bi Apple đã xây dng s tri nghim ca khách hàng phi nói quá tuyt vi,
t xa nhng con s bán l ca hàng. Đây cũng do ti sao Apple không cn phi đầu
quá nhiu vào lĩnh vc qung cáo sn phm, chính khách hàng ca h đã t làm điu đó thay
cho doanh nghip ca h. Thm chí điu này còn đáng tin hơn rt nhiu so vi nhng chúng ta
xem đưc trên qung cáo.
ng ti cm xúc ca khách hàng: Apple hiu đưc rng s kết ni cm xúc chính chìa
khóa thành công cho mi chiến dch Marketing. Mi chương trình qung cáo ca Apple đều rt
đơn gin, nhưng đều đánh vào tâm ca ngưi xem, không như nhng thương hiu khác h
qung cáo sn phm ch chú ý đến chc năng cu to ca máy, còn riêng Apple h đánh vào cm
xúc ca ngưi xem ch không đánh vào túi tin ca h. d như năm 2010, Apple tung ra qung
cáo đầu tiên cho sn phm iPad, ni dung chng ngoài hình nh vui v, thoi mái, khi h s
dng sn phm. Ch nhng hình nh đơn gin như vy cũng đủ làm cho con ngưi cm thy yêu
thích sn phm.
Xây dng cng đồng người dùng: Hình nh hàng trăm ngưi xếp hàng đợi mua sn phm
mi mi ca hàng ca Apple không còn hình nh xa l. Apple đã to dng đưc cng đồng
ngưi tiêu dùng thân thin, tích cc, vui v khiến cho mi khách hàng đều mun gn vi cng
đồng đó. [1]
Hình 3:ng trăm người xếp hàng ch mua iphone11
2.2 Chiến dch marketing ca Samsung
Samsung mt thương hiu ni tiếng toàn thế gii trong các nh vc công ngh hin nay. Sau
nhiu năm n lc phn đấu Samsung đã phát trin vùng mnh m khiến ông ln Apple phi e
ngi. Samsung cũng doanh nghip lĩnh vc công ngh ln nht tính theo doanh thu mt
trong 7 doanh nghip giá tr nht hành tinh. Để đạt thành công như hin ti, ngoài cht ng
2057
sn phm dch v thì còn phi nhc đến chiến c marketing ca Samsung. Sau đây mt s
chiến c marketing quan trng mang li thành công cho Samsung.
Bán hàng nhân: Công tác chào hàng bán trc tiếp thông qua các nhân viên đưc xem
chiến c marketing đạt hiu qu cao. chiến c này giúp Samsung bán đưc sn phm, to
đưc mi quan h gia khách hàng vi nhân viên bán hàng (cũng như vi doanh nghip). Chiến
c này còn giúp doanh nghip cung cp thông tin sn phm mt cách chi tiết c th cho tng
khách, đồng thi giúp doanh nghip thu thp đưc thông tin (mong mun hoc phn hi) ca
khách hàng v sn phm.
Khuyến mãi: Nhng công c khuyến mãi ca samsung thường s dng catalog, hàng mu,
film, slide film, hi tr, trin lãm thương mi các tài liu, công c ti đim bán hàng [2]. Đối với
Samsung cũng như các đại phân phi sn phm, h đưa ra rt nhiu hình thc khuyến mại, vào
nhiu thi đim khác nhau như: tng kèm phiếu cào, phiếu quà tng khi mua hàng, các chương
trình khuyến mại, ưu đãi tr góp dành cho khách hàng không đủ kh năng tr mt ln.
d: T ngày 12/02 05/3, khách hàng đã th đặt trước b ba sn phm thuc thế h Galaxy
S20 ti FPT Shop để nhn ngay b quà công ngh tr giá đến 4,5 triu đồng ưu đãi tr góp 0% lãi
sut.
Phát hành tp chí samsung: Samsung t biên tp n hành tp chí để thông tin v các hot
động ca samsung cho ni b khách hàng biết. [2]
Quan h cng đồng: T chc các cuc thi, tham gia các hi ch thương mi, tài tr cho nhiu
đơn v (như nhà hát Opera, Sydney, qu châu đại dương,... đặc bit Samsung tài tr cho rt
nhiu s kin th thao trên toàn thế gii.
Năm va qua, Qu Khoa hc & Công ngh Samsung đã công b 44 d án tài tr nghiên cu đưc
chn trong na đầu năm 2019, bao gm các nghiên cu tiên phong v vt khoa hc đời sng,
các gii pháp k thut mi cho môi trường trong sch cũng như các d án đột phá v t tu nhân
to (AI). Cũng trong năm trên, Samsung Vit Nam đã t chc cuc thi chy mang tên ‚Samsung
Running together‛, thông qua đó, các vn động viên s góp phn to nên ‚Qũy cng đồng‛ phc
v cho các hot động giúp đỡ nhng hoàn cnh khó khăn ca nhân viên Samsung ngưi dân
trên địa bàn tnh Bc Ninh. Đây th xem mt hot động góp phn giúp Samsung to đưc
mi quan h du n tt đp trong cng đồng.
Qung cáo: Ni dung qung o luôn da theo nguyên tc AIDA: lôi cun s chú ý (Attention),
làm cho thích thú (Interest), to s ham mun (Desire), dn đến hành động mua hàng (Action) [2].
Samsung s dng rt nhiu hình thúc qung cáo: qung cáo trên truyn hình; qung o thông
qua các b phim, sn phm âm nhc; qung cáo qua các áp phích, pano, phương tin giao
thông (xe bus, taxi,..), tp chí; qung cáo trên internet; t chc các s kin ln, hoành tráng để ra
mt sn phm.
Hi tháng 12 va đây, nhân dp Tết sp đến, Samsung đã cho ra mt MV Thy Tết Ln, Mng Tết
Ln vi s trình bày ca ca Trúc Nhân nhm qung cáo cho TV Samsung. MV này đã đưc ngưi
xem đón nhn vi s thích thú cùng yêu thích, hin MV đã hơn 70 triu t xem trên Youtube.
2058
Đây mt d c th v cách qung cáo rt thành công ca Samsung, khi đã đưa đưc sn
phm ca mình đến cho mi ngưi biết không b nhàm chán hay gây khó chu. Ngoài ra, th
thy trong nhng năm gn đây, Samsung rt chu chi trong vic qung sn phm ca mình đến
cho tt c mi ngưi trên toàn thế gii. i đây mt s hình nh qung cáo ca Samsung.
Hình 4: Bin qung cáo ca Samsung nm trên tòa
nhà Gidroproekt, th đô Matxcơva, Nga
Hình 5: Bin qung cáo ca Samsung tại lâu đài
Castel Sant’Angelo, Rome, Ý
Hình 6: nh màn trình diễn ánh sáng đèn LED ngoài
tri ca Samsung ti tòa nhà Burj Khalifa, Dubai
Hình 7: Bin qung cáo ca Samsung ti qung
trường Plaza del Callao, Madrid, Tây Ban Nha
2.3 So sánh chiến c marketing gia Apple Samsung
Nhìn chung th thy mc đích ca chiến c marketing ca Apple Samsung ging nhau
nhưng cách đi trong chiến c thì không ging nhau.
Đim mnh
Apple: Ch yếu tp trung vào tri nghim ca khách hàng, xây dng đưc khách hàng trung
thành, khi đó khách hàng s giúp Apple bán hàng. Apple còn tp trung vào vic cho khách hàng
nhìn thy đưc giá tr ca sn phm, đồng thi khiến khách hàng cm thy khi s hu sn phm
ca Apple mình tr nên đẳng cp giá tr hơn.
Samsung: đi sau Apple nên Samsung thiên v vic qung sn phm, Samsung th đưc
xem mt trong nhng doanh nghip đi đầu v vic chi tin cho qung cáo trong chiến c
marketing. điu này đã giúp Samsung thu hút đưc ng ln khách hàng. Mt khác, phân
khúc sn phm ca Samsung rng, điu đó cũng giúp doanh nghip th trường ngưi tiêu th
nhiu hơn Apple.