SO SÁNH CHIẾN LƯỢC MARKETING GIỮA APPLE VÀ SAMSUNG

Trần Thị Thu Mỹ, Lê Nhã Phương

Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

GVHD: TS. Lê Quang Hùng, Trịnh Thành Vũ

TÓM TẮT

Trong thị trường đầy biến động như hiện nay, có lẽ doanh nghiệp nào cũng cần phải có chiến lược

Marketing cho riêng mình, Apple và Samsung cũng không ngoại lệ. Và mục đích của hai ông lớn

này trong việc sử dụng Marketing chắc chắn là giống nhau, vì đều là thu hút khách hàng. Tuy

nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ có mỗi cách xây dựng chiến lược khác nhau và chiến lược đó sẽ có

từng điểm mạnh và điểm yếu riêng. Vì vậy, vấn đề khác nhau như thế nào? điểm mạnh, điểm yếu

là gì? cũng chính là vấn đề mà bài báo này sẽ đề cập đến. Từ đó, sẽ đưa ra kiến nghị giúp hai

doanh nghiệp khắc phục.

Từ khóa: Apple, chiến lược, marketing, samsung, so sánh.

1 ĐẶT VẤN ĐỀ

Ngày nay, khi nhắc đến lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn không thể nào không nhắc đến 2 doanh

nghiệp đi đầu là Apple và Samsung, mặc dù mấy năm gần đây thị trường này đã và đang thu hút

được rất nhiều doanh nghiệp gia nhập. Vậy lý do nào đã giúp hai ông lớn này giữ vững được vị trí

của mình? Chắc chắn một trong những yếu tố quan trọng chính là chiến lược Marketing của doanh

nghiệp. Vậy chiến lược Marketing của hai ông lớn này là gì? Có gì giống và khác nhau? Cần cải

thiện những điểm nào để tiếp tục đứng vững trong thị trường?

2 THỰC TRẠNG CHIẾN DỊCH MARKETING CỦA APPLE VÀ SAMSUNG

2.1 Chiến dịch marketing của Apple

Apple ” một trong những tập đoàn công nghệ máy tính hàng đầu thế giới đến từ đất nước Mỹ.

Mức doanh thu của họ đạt đến mức hàng tỷ đô là chuyện không mấy bất ngờ (trong giai đoạn

2004 ” 2014 từ 8 tỷ $ đến 180 tỷ $), nhưng thành công của họ không chỉ dừng lại ở việc kiếm rất

nhiều tiền, mà họ còn mang lại lòng tin lớn đối với sản phẩm của mình. Apple đã có một lượng

người hâm mộ cực kì lớn, hình ảnh hàng nghìn người xếp hàng hàng giờ chỉ để sở hữu phiên bản

đầu tiên của bất kì sản phẩm nào vừa mới ra mắt là chuyện không lạ lẫm gì đối với mọi người. Vì

vậy, do đâu mà Apple đã mang lại được lòng tin của hàng triệu fan trên thế giới đối với sản phẩm

của họ, mặc dù trên thị trường còn có rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng khác mà giá cả của nó cũng

phải chăng hơn? Để giải thích cho mối nghi vấn này chúng ta hãy cùng tìm hiểu về chiến lược

Marketing của thương hiệu khiến cả thế giới phải thán phục này.

2054

Quảng cáo: Apple hầu như không giống với các thương hiệu khác, cùng nhau chạy theo quảng

cáo để pr cho sản phẩm của mình, mà họ chọn cách như người dùng tự đánh giá tự cảm nhận.

Như là vị trí của sản phẩm (đặc biệt là với những người nổi tiếng hoặc trong các chương trình nổi

tiếng) và tiếng vang được tạo ra bởi các đánh giá tích cực trên truyền thông. Mặc dù cũng có rất

nhiều bình luận khiếm nhã về sản phẩm của họ, nhưng điều đó không làm cho thương hiệu của họ

bị đánh giá thấp mà ngược lại còn gây sự chú ý hơn cả sự quảng cáo. Khi ra mắt sản phẩm mới,

Apple sẽ tổ chức một sự kiện quy mô , thậm chí còn đóng cửa các cửa hàng điện tử Apple để mọi

người biết có điều gì đó quan trọng đang xảy ra và họ cần chú ý.

Hình 2: Buổi sự kiện ra mắt sản phẩm của Apple

Hình 1: Sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple năm 2018

Hiểu rõ giá trị của sản phẩm và tránh việc cạnh tranh giá cả: Apple hiểu rõ cạnh tranh giá

cả thực sự ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp của họ, vì thế họ nhấn mạnh giá trị trong sản phẩm

của mình và cố gắng tập trung vào đó. Đó chính là chiến lược Marketing hiệu quả nhất của Apple

và mang lại lợi thế cạnh tranh rất lớn. [1]

Ví dụ: Hai máy tính giống nhau đều chạy i5 core processors và 13.3 inch. Phiên bản PC của máy

Dell Inspiron chỉ có giá 750$ trong khi đó Macbook Pro có giá hơn 1000$. Tại sao Apple vẫn giữ

được lượng người tiêu dùng với giá cả cao hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh? Đó là bởi vì Apple

không xem PCs như đối thủ của mình. Apple tập trung hoàn toàn vào sản phẩm và sự thật là các

sản phẩm của Apple có giá cao hơn bởi vì chất lượng linh kiện và cấu thành sản phẩm luôn ở top

đầu.

Khuyến mãi: Apple giảm giá sản phẩm thông qua các đợt mua lại các sản phẩm cũ của mình để

thúc đẩy doanh số. Như Apple từng tung banner trên tang web đưa ra giá Iphone Xr có giá 449

USD (thấp hơn 300USD so với giá niêm yết) và cuối trang chú thích mức giá trên được áp dụng với

khách hàng đổi mẫu Iphone 7 Plus. Tuy nhiên Apple rất hiếm khi sử dụng chiến lược khuyến mãi.

Xây dựng ngôn ngữ kết nối riêng với người tiêu dùng: Apple không sử dụng những thuật

ngữ gây khó hiểu cho người tiêu dùng mà họ dùng những từ ngữ mà cho dù có là người ‚m công

nghệ‛ thì đọc vào vẫn có thể hiểu được rằng chiếc điện thoại mình đang dùng có tính năng như thế

nào hay sự bền bỉ ra sao hoặc là cấu hình như thế nào, ví dụ như: ‚góc cạnh có kính cường lực‛,

‚màn hình có đèn led‛, những cụm từ này đơn giản nhưng dễ hiểu, thậm chí còn có thể ghi nhớ lâu

2055

hơn. Apple nắm bắt được tâm lý đó của người tiêu dùng nên họ đã dần tiến thêm bước kết nối hơn

với mọi người.

Luôn cố gắng cải thiện trải nghiệm khách hàng: Việc mà có thể những doanh nghiệp khác

không thể làm được đó là luôn cố gắng cải thiện chất lượng sản phẩm cũ của mình, họ muốn

khách hàng của mình có thể trải nghiệm sản phẩm một cách thoải mái. Đã có ai từng hỏi tại sao lại

có hàng nghìn, hàng triệu người thay phiên nhau ‚đập hộp‛ một sản phẩm mới của Apple, đặc biệt

là điện thoại Iphone chưa? Tại sao không phải là những thương hiệu lớn khác như Samsung,

Oppo… Đó là bởi vì Apple đã xây dựng sự trải nghiệm của khách hàng phải nói là quá tuyệt vời,

vượt xa những con số bán lẻ ở cửa hàng. Đây cũng là lý do tại sao Apple không cần phải đầu tư

quá nhiều vào lĩnh vực quảng cáo sản phẩm, vì chính khách hàng của họ đã tự làm điều đó thay

cho doanh nghiệp của họ. Thậm chí điều này còn đáng tin hơn rất nhiều so với những gì chúng ta

xem được trên quảng cáo.

Hướng tới cảm xúc của khách hàng: Apple hiểu được rằng sự kết nối cảm xúc chính là chìa

khóa thành công cho mọi chiến dịch Marketing. Mọi chương trình quảng cáo của Apple đều rất

đơn giản, nhưng đều đánh vào tâm lý của người xem, không như những thương hiệu khác họ

quảng cáo sản phẩm chỉ chú ý đến chức năng cấu tạo của máy, còn riêng Apple họ đánh vào cảm

xúc của người xem chứ không đánh vào túi tiền của họ. Ví dụ như năm 2010, Apple tung ra quảng

cáo đầu tiên cho sản phẩm iPad, nội dung chẳng có gì ngoài hình ảnh vui vẻ, thoải mái, khi họ sử

dụng sản phẩm. Chỉ những hình ảnh đơn giản như vậy cũng đủ làm cho con người cảm thấy yêu

thích sản phẩm.

Xây dựng cộng đồng người dùng: Hình ảnh hàng trăm người xếp hàng đợi mua sản phẩm

mới ở mỗi cửa hàng của Apple không còn là hình ảnh xa lạ. Apple đã tạo dựng được cộng đồng

người tiêu dùng thân thiện, tích cực, vui vẻ và khiến cho mọi khách hàng đều muốn gắn bó với cộng

đồng đó. [1]

Hình 3: Hàng trăm người xếp hàng chờ mua iphone11

2.2 Chiến dịch marketing của Samsung

Samsung ” một thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới trong các lĩnh vực công nghệ hiện nay. Sau

nhiều năm nỗ lực phấn đấu Samsung đã phát triển vô vùng mạnh mẽ khiến ông lớn Apple phải e

ngại. Samsung cũng là doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ lớn nhất tính theo doanh thu và là một

trong 7 doanh nghiệp có giá trị nhất hành tinh. Để đạt thành công như hiện tại, ngoài chất lượng

2056

sản phẩm và dịch vụ thì còn phải nhắc đến chiến lược marketing của Samsung. Sau đây là một số

chiến lược marketing quan trọng mang lại thành công cho Samsung.

Bán hàng cá nhân: Công tác chào hàng và bán trực tiếp thông qua các nhân viên được xem là

chiến lược marketing đạt hiệu quả cao. Vì chiến lược này giúp Samsung bán được sản phẩm, tạo

được mối quan hệ giữa khách hàng với nhân viên bán hàng (cũng như với doanh nghiệp). Chiến

lược này còn giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin sản phẩm một cách chi tiết và cụ thể cho từng

khách, đồng thời giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin (mong muốn hoặc phản hồi) của

khách hàng về sản phẩm.

Khuyến mãi: Những công cụ khuyến mãi của samsung thường sử dụng là catalog, hàng mẫu,

film, slide film, hội trợ, triễn lãm thương mại và các tài liệu, công cụ tại điểm bán hàng [2]. Đối với

Samsung cũng như các đại lý phân phối sản phẩm, họ đưa ra rất nhiều hình thức khuyến mại, vào

nhiều thời điểm khác nhau như: tặng kèm phiếu cào, phiếu quà tặng khi mua hàng, các chương

trình khuyến mại, ưu đãi trả góp dành cho khách hàng không đủ khả năng trả một lần.

Ví dụ: Từ ngày 12/02 ” 05/3, khách hàng đã có thể đặt trước bộ ba sản phẩm thuộc thế hệ Galaxy

S20 tại FPT Shop để nhận ngay bộ quà công nghệ trị giá đến 4,5 triệu đồng và ưu đãi trả góp 0% lãi

suất.

Phát hành tạp chí samsung: Samsung tự biên tập và ấn hành tạp chí để thông tin về các hoạt

động của samsung cho nội bộ và khách hàng biết. [2]

Quan hệ cộng đồng: Tổ chức các cuộc thi, tham gia các hội chợ thương mại, tài trợ cho nhiều

đơn vị (như nhà hát Opera, Sydney, quỹ châu đại dương,... và đặc biệt Samsung tài trợ cho rất

nhiều sự kiện thể thao trên toàn thế giới.

Năm vừa qua, Quỹ Khoa học & Công nghệ Samsung đã công bố 44 dự án tài trợ nghiên cứu được

chọn trong nửa đầu năm 2019, bao gồm các nghiên cứu tiên phong về vật lý và khoa học đời sống,

các giải pháp kỹ thuật mới cho môi trường trong sạch cũng như các dự án đột phá về trí tuệ nhân

tạo (AI). Cũng trong năm trên, Samsung Việt Nam đã tổ chức cuộc thi chạy mang tên ‚Samsung

Running together‛, thông qua đó, các vận động viên sẽ góp phần tạo nên ‚Qũy vì cộng đồng‛ phục

vụ cho các hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của nhân viên Samsung và người dân

trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đây có thể xem là một hoạt động góp phần giúp Samsung tạo được

mối quan hệ và dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng.

Quảng cáo: Nội dung quảng cáo luôn dựa theo nguyên tắc AIDA: lôi cuốn sự chú ý (Attention),

làm cho thích thú (Interest), tạo sự ham muốn (Desire), dẫn đến hành động mua hàng (Action) [2].

Samsung sử dụng rất nhiều hình thúc quảng cáo: quảng cáo trên truyền hình; quảng cáo thông

qua các bộ phim, sản phẩm âm nhạc; quảng cáo qua các áp phích, pano, phương tiện giao

thông (xe bus, taxi,..), tạp chí; quảng cáo trên internet; tổ chức các sự kiện lớn, hoành tráng để ra

mắt sản phẩm.

Hồi tháng 12 vừa đây, nhân dịp Tết sắp đến, Samsung đã cho ra mắt MV Thấy Tết Lớn, Mừng Tết

Lớn với sự trình bày của ca sĩ Trúc Nhân nhằm quảng cáo cho TV Samsung. MV này đã được người

xem đón nhận với sự thích thú và vô cùng yêu thích, hiện MV đã hơn 70 triệu lượt xem trên Youtube.

2057

Đây là một ví dụ cụ thể về cách quảng cáo rất thành công của Samsung, khi đã đưa được sản

phẩm của mình đến cho mọi người biết mà không bị nhàm chán hay gây khó chịu. Ngoài ra, có thể

thấy trong những năm gần đây, Samsung rất chịu chi trong việc quảng bá sản phẩm của mình đến

cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Dưới đây là một số hình ảnh quảng cáo của Samsung.

Hình 5: Biển quảng cáo của Samsung tại lâu đài Castel Sant’Angelo, Rome, Ý

Hình 4: Biển quảng cáo của Samsung nằm trên tòa nhà Gidroproekt, thủ đô Matxcơva, Nga

Hình 6: Ảnh màn trình diễn ánh sáng đèn LED ngoài trời của Samsung tại tòa nhà Burj Khalifa, Dubai

Hình 7: Biển quảng cáo của Samsung tại quảng trường Plaza del Callao, Madrid, Tây Ban Nha

2.3 So sánh chiến lược marketing giữa Apple và Samsung

Nhìn chung có thể thấy mục đích của chiến lược marketing của Apple và Samsung là giống nhau

nhưng cách đi trong chiến lược thì không giống nhau.

Điểm mạnh

Apple: Chủ yếu tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, xây dựng được khách hàng trung

thành, khi đó khách hàng sẽ giúp Apple bán hàng. Apple còn tập trung vào việc cho khách hàng

nhìn thấy được giá trị của sản phẩm, đồng thời khiến khách hàng cảm thấy khi sở hữu sản phẩm

của Apple mình trở nên đẳng cấp và có giá trị hơn.

Samsung: Vì đi sau Apple nên Samsung thiên về việc quảng bá sản phẩm, Samsung có thể được

xem là một trong những doanh nghiệp đi đầu về việc chi tiền cho quảng cáo trong chiến lược

marketing. Và điều này đã giúp Samsung thu hút được lượng lớn khách hàng. Mặt khác, phân

khúc sản phẩm của Samsung rộng, điều đó cũng giúp doanh nghiệp có thị trường người tiêu thụ

nhiều hơn Apple.

2058

Điểm yếu:

Apple: Chiến thuật tiếp thị còn yếu, tuy nhiên sau những thành công như hiện tại Apple gần như

không bổ sung đầu tư vào các quỹ tiếp thị nữa. Và Apple cũng không thực sự cạnh tranh với đối

thủ, bình thường họ hầu như không tiếp thị sản phẩm của mình trừ khi chuẩn bị ra mắt sản phẩm

mới. Ngoài ra, vì Apple tập trung vào giá trị của sản phẩm nên phân khúc sản phẩm tương đối cao.

Samsung: Chi tiền mạnh cho quảng cáo là điểm mạnh của Samsung nhưng đồng thời cũng là

điểm yếu của Samsung. Không phải quảng cáo lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao, trong một số

trường hợp quảng cáo sẽ gây phản ứng ngược hoặc gây lãng phí, không cần thiết ảnh hưởng đến

doanh thu cũng như lợi nhuận.

3 KIẾN NGHỊ

3.1 Kiến nghị dành cho Apple

Tiếp tục duy trì chiến lược hiện tại, xây dựng thêm nhiều khách hàng trung thành. Tuy nhiên vẫn

không nên quá chủ quan vào chiến lược hiện tại, luôn luôn sáng tạo và ở trong tư thế sẵn sàng

thay đổi. Ở thời điểm thích hợp thì nên đổi mới phương thức, tạo cho khách hàng sự mới lạ.

3.2 Kiến nghị dành cho Samsung

Không nên quá lạm dụng vào việc quảng bá sản phẩm, để tránh gây lãng phí và cảm giác nhàm

chán cho khách hàng. Nên xây dựng thêm những chiến lược đầu tư vào trải nghiệm cũng như cảm

xúc của người dùng. uy tín và chất lượng luôn là mục tiêu cao nhất của bất cứ doanh nghiệp nào,

được khách hàng tín nhiệm, tin tưởng cũng là cách quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả vì độ

tin cậy có thể đạt 80% đến 90%. Vì vậy, Samsung nên học hỏi Apple ở điểm này, vì Apple đã thực

sự thành công trong chiến lược của mình.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Giải mã chiến lược Marketing của Apple khiến cả thế giới thán phục. Website:

https://ooc.vn/chien-luoc-marketing-cua-apple/

[2] Chiến dịch marketing của tập đoàn Samsung có gì đặc biệt? Website:

https:/www.sapo.vn/blog/chien-dich-marketing-cua-tap-doan-samsung-co-gi-dac-biet/

2059