SỔ TAY HƯỚNG DẪN
PHÁT TRIỂN
CHUỖI CUNG ỨNG
Dự án Tăng cường Độ Tin cậy
trong Lĩnh vực Sản xuất Cây trồng An toàn
tại Khu vực miền Bắc
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)
Đã đăng kí bản quyền
Xuất bản vào năm 2021.
In tại Việt Nam.
Mã số ISBN: 978-604-328-548-2
Sổ tay hướng dẫn Phát triển Chuỗi Cung ứng
3
DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH ...........................................................................................05
CỤM TỪ VIẾT TẮT ..................................................................................................................07
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................................................... 08
MỤC ĐÍCH CỦA SỔ TAY HƯỚNG DẪN ................................................................. 10
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU ............................................................................................11
1.1 Cấu trúc kế hoạch xúc tiến phát triển rau an toàn ....12
1.2 Ba mô hình phát triển chuỗi cung ứng...............................13
1.3 Luồng công việc của các hoạt động tiếp thị .................16
CHƯƠNG 2
KHÁI NIỆM CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾP THỊ ......................... 17
2.1 Nguyên tắc cơ bản của tiếp thị đối với các kế hoạch
xúc tiến phát triển rau an toàn .................................................18
2.2 Khái niệm tiếp thị................................................................................21
CHƯƠNG 3
CHUẨN BỊ CÁC HOẠT ĐỘNG .................................................32
3.1 Thu thập thông tin thị trường .....................................................33
3.2 Tập huấn về tiếp thị ...........................................................................34
CHƯƠNG 4
ĐỐI THOẠI VỚI THỊ TRƯỜNG .................................................37
4.1 Xây dựng công cụ tiếp thị ............................................................39
4.2 Kết nối với người mua ....................................................................44
4.3 Lập hợp đồng ........................................................................................52
MỤC LỤC
4
CHƯƠNG 5
SAU THU HOẠCH VÀ PHÂN PHỐI ........................................58
5.1 Các bước thu gom và giao hàng ............................................59
5.2 Giám sát thu gom và giao hàng ...............................................69
5.3 Rà soát đánh giá và lập kế hoạch cho vụ sau ...............73
CHƯƠNG 6
CƠ CẤU THỰC HIỆN ......................................................................77
6.1 Cơ cấu thực hiện ................................................................................78
6.2 Vai trò và trách nhiệm của nhóm sản xuất ....................... 78
6.3 Vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan ................80
TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM
3.1 Báo cáo khảo sát thị trường .......................................................83
3.2 Tài liệu tập huấn TOT và TOF về tiếp thị ...........................162
4.1 Hồ sơ nhà sản xuất ...........................................................................215
4.2 Sổ tay hướng dẫn phát triển tài liệu quảng bá ............. 220
4.3 Mẫu thỏa thuận về yêu cầu chất lượng ............................. 233
5.1 Hướng dẫn giám sát thu gom và giao hàng ................... 235
5.2 Phiếu phản hồi ......................................................................................250
5.3 Kế hoạch hành động tiếp thị ......................................................251
MỤC LỤC
5
DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH
Bảng 1‑1 Ba mô hình phát triển chuỗi cung ứng .......................................................14
Bảng 2‑1 Phân loại người mua rau an toàn ...................................................................26
Bảng 2‑2 Mức độ kinh nghiệm bán hàng tập trung và người mua
tiềm năng .......................................................................................................................... 30
Bảng 3‑1 Thông tin do cán bộ phụ trách tiếp thị của Sở NN & PTNT
thu thập .............................................................................................................................33
Bảng 3‑2 Thành phần tham gia tập huấn TOT .............................................................34
Bảng 3‑3 Nội dung chương trình tập huấn TOT ......................................................... 35
Bảng 3‑4 Khái quát Chương trình tập huấn ..................................................................36
Bảng 4‑1 Thông tin trong Hồ sơ đơn vị sản xuất .......................................................40
Bảng 4‑2 Các công cụ tiếp thị cơ bản ............................................................................... 42
Bảng 4‑3 Chương trình tiêu chuẩn cho sự kiện kết nối cấp tỉnh ...................48
Bảng 4‑4 Cấu trúc cơ bản của một kết nối trực tiếp .............................................. 50
Bảng 4‑5 Mẫu cấu trúc hợp đồng: Công ty phân phối cho thị trường
cao cấp ..............................................................................................................................52
Bảng 4‑6 Mẫu cấu trúc hợp đồng: Công ty chuyên cấp hàng cho
bếp ăn tập thể ...............................................................................................................53
Bảng 5‑1 Thực hành tốt trong từng quy trình thu gom và giao hàng ..........60
Bảng 5‑2 Ví dụ về tiêu chuẩn chất lượng của siêu thị cao cấp ......................64
Bảng 5‑3 Lựa chọn nhà cung cấp .........................................................................................68
Bảng 5‑4 Chương trình tiêu chuẩn cho giám sát thu gom và giao hàng .....70
Bảng 5‑5 Chương trình tiêu chuẩn của cuộc họp tổng kết đánh giá ..........74
Bảng 5‑6 Khái quát kế hoạch hành động tiếp thị .......................................................75
Bảng 5‑7 Khái quát tập huấn TOF về tiếp thị ................................................................76