B CÔNG THƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T - K THUT CÔNG NGHIP
KHOA QUN TR KINH DOANH
TÀI LIU HC TP
QUN TR CHUI CUNG NG
Đối tƣng: SV trình độ Đại hc
Ngành đào tạo: Dùng chung cho ngành Qun tr kinh doanh
Lƣu hành nội b
2
MC LC
MC LC ........................................................................................................................................................... 2
DANH MC T VIT TT .............................................................................................................................. 6
LI GII THIU ................................................................................................................................................ 7
CHƢƠNG 1: TNG QUAN V QUN TR CHUI CUNG NG ................................................................. 8
1.1 Khái quát v qun tr chui cung ng (SCM) ..................................................................................... 8
1.1.1 Khái nim chui cung ng và qun tr chui cung ng .................................................................. 8
1.1.2 Mc tiêu ca qun tr chui cung ng .......................................................................................... 13
1.1.3 Thành phn ca chui cung ng ................................................................................................... 15
1.1.4 Đối tượng tham gia trong chui cung ng .................................................................................... 20
1.1.5 Chui giá tr và chui cung ng .................................................................................................... 22
1.2 Lch s phát trin ca qun tr chui cung ng ................................................................................. 25
1.2.1 Quá trình hình thành và phát trin ca chui cung ng ............................................................... 25
1.2.2 Nhng vấn đề chính trong qun tr chui cung ng...................................................................... 28
1.2.3 Trin vng phát trin chui cung ứng trong tương lai .................................................................. 32
CHƢƠNG 2: QUY TRÌNH CHUI CUNG NG: HOẠCH ĐỊNH VÀ THU MUA ..................................... 38
2.1. Hoạch định trong chui cung ng ......................................................................................................... 38
2.1.1 H thng hoạch định ngun lc doanh nghip ERP .................................................................. 38
2.1.2 D báo ........................................................................................................................................... 42
2.1.3 Lp kế hoch tng th ................................................................................................................... 54
2.2. Cung ngmua hàng ........................................................................................................................... 59
2.2.1. Tìm ngun cung ng ...................................................................................................................... 59
2.2.2. Thuê ngoài trong chui cung ng ................................................................................................. 62
2.2.3. Ngun cung ng xanh.................................................................................................................... 63
CHƢƠNG 3: QUY TRÌNH CHUI CUNG NG: SN XUT VÀ PHÂN PHI ........................................ 68
3
3.1 T chc sn xut ........................................................................................................................... 68
3.1.1 Qui trình sn xut .......................................................................................................................... 68
3.1.2 B trí các phương tiện sn xut .................................................................................................... 71
3.1.3 Thiết kế sn phm trong sn xut .................................................................................................. 78
3.1.4 Điều độ sn xut ............................................................................................................................ 80
3.1.5 Qun lý nhà máy trong sn xut ................................................................................................... 82
3.2 Thiết kế mạng lƣới phân phi ....................................................................................................... 83
3.2.1 Quản lý đơn hàng trong phân phối ............................................................................................... 83
3.2.2 Kế hoch phân phi ....................................................................................................................... 85
3.3 H thống kéo, đẩy và kéo-đẩy ....................................................................................................... 86
3.3.1 Chui cung ứng đy ...................................................................................................................... 87
3.3.2 Chui cung ng kéo ....................................................................................................................... 87
3.3.3 Chui cung ng kéo-đẩy................................................................................................................ 88
3.3.4 Xác định chiến lược chui cung ng thích hp ............................................................................. 89
CHƢƠNG 4. QUẢN TR LOGISTICS TRONG CHUI CUNG NG .......................................................... 94
4.1. Khái nim, v trí, phân loi các hoạt động Logistics trong chui cung ng ...................................... 94
4.1.1. Khái nim, v trí logistics trong chui cung ng: .......................................................................... 94
4.1.2. Phân loi các hoạt động logistics trong chui cung ng .............................................................. 98
4.2. Các hoạt động logistics chức năng .................................................................................................. 100
4.2.1. Dch v khách hàng ..................................................................................................................... 100
4.2.2. H thng thông tin ....................................................................................................................... 106
4.2.3. Qun tr d tr ............................................................................................................................ 112
4.2.4. Qun tr vn chuyn .................................................................................................................... 118
4.2.5. Qun tr kho hàng ....................................................................................................................... 125
4.2.6. Qun lý vật tư mua hàng ............................................................................................................. 130
4
CHƢƠNG 5: QUẢN TR TN KHO TRONG CHUI CUNG NG .......................................................... 135
5.1. Khái nim, phân loi hàng tn kho.................................................................................................. 135
5.1.1. Khái niệm, mục đích của tồn kho ................................................................................................ 135
5.1.2. Phân loại hàng tồn kho ............................................................................................................... 136
5.2. Các mô hình tn kho ....................................................................................................................... 137
5.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách tồn kho ......................................................................... 137
5.2.2. Các mô hình tồn kho .................................................................................................................... 138
CHƢƠNG 6: QUẢN LÝ THÔNG TIN VÀ HP TÁC TRONG CHUI CUNG NG ............................... 150
6.1. Hiu ng Bullwhip (Hiu ng cái roi da) ........................................................................................ 150
6.1.1. Khái niệm và hệ quả .................................................................................................................... 150
6.1.2. Nguyên nhân và giải pháp ........................................................................................................... 151
6.2. Chui cung ng phi hp ................................................................................................................ 154
6.2.1. Khái niệm, vai trò việc cộng tác trong CCU ............................................................................... 154
6.2.2. Ứng dụng CPFR và sự hình thành hợp tác trong CCU .............................................................. 156
6.3. H thng thông tin h tr chui cung ng ...................................................................................... 158
6.3.1. Vai trò và chức năng của hệ thống thông tin trong CCU ........................................................... 158
6.3.2. Những khuynh hướng mới ứng dụng trong chuỗi cung ứng ........................................................ 164
CHƢƠNG 7: ĐO LƢỜNG HIU QU HOT ĐỘNG CHUI CUNG NG ............................................. 172
7.1. Mô hình tƣơng quan thị trƣờng - chuỗi cung ứng ........................................................................... 172
7.2. Thang đo lƣờng hiệu suất hoạt động ............................................................................................... 174
7.2.1. Hệ thống đo lường dịch vụ khách hàng ....................................................................................... 177
7.2.2. Hệ thống đo lường hiệu suất hoạt động nội bộ ........................................................................... 178
7.2.3. Hệ thống đo lường khả năng phản ứng linh hoạt trước biến động của cầu ............................... 179
7.2.4. Hệ thống đo lường khả năng phát triển sản phẩm ...................................................................... 180
7.3. Các hoạt động thực hiện hiệu quả chuỗi cung ứng ......................................................................... 180
5
7.3.1. Hoạch định .................................................................................................................................. 181
7.3.2. Tìm kiếm nguồn hàng .................................................................................................................. 181
7.3.3. Sản xuất ....................................................................................................................................... 182
7.3.4. Phân phối .................................................................................................................................... 182
7.4. Thu thập và trình bày dữ liệu trong hoạt động cung ứng ................................................................ 184
7.4.1. Ba cấp độ chi tiết của hệ thống dữ liệu ....................................................................................... 185
7.4.2. Kho dữ liệu .................................................................................................................................. 186
7.4.3. Xác định rõ vấn đề và tìm cơ hội thị trường ............................................................................... 187
7.4.4. Thị trường di chuyển từ loại này sang loại khác ......................................................................... 188
7.4.5. Chia sẻ dữ liệu dọc theo chuỗi cung ứng .................................................................................... 189
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ..................................................................................................... 192