s tay PR – “in house” viết thông cáo báo chí
Ngun: marketingvietnam.net
Thông cáo báo chí là phương tin chính mà qua đó bn ph biến được thông tin v
công ty bn. Nhng thay đổi, nhng d án mi và nhng gii thưởng công ty bn
giành được đều là nhng đề tài mang tính tư liu tt cho các thông cáo báo chí.
Các tng biên tp và các nhà báo mà bn đang mun hướng ti phi sàng lc rt nhiu
thông cáo báo chí t rt nhiu cơ quan, t chc khác nhau gi đến. Bn mun đảm bo
rng thông cáo ca bn s được đọc và không b ném vào st rác? Thông cáo báo chí ca
bn nên được được viết và format càng chuyên nghip càng tt. Dưới đây là mt s
hướng dn cơ bn:
Công ty bn nên có mt mu tiêu đề thư (letterhead) bao gm nhng t Thông cáo báo
chí (“News Release” hoc “Press Release”) trên cùng. Tiêu đề thư này cũng nên bao gm
c tên ca người liên h chính ca bn, s đin thoi, s fax và địa ch e-mail.
Câu m đầu (“lead” sentence) nên đưa ra mt góc nhìn mi để gây s chú ý ca người
biên tp. Lý tưởng nht là nó nên cha đựng tên công ty bn và hành động xy ra vào
ngày bn gi thông cáo hoc mt ngày xác định nào đó.
Tránh cách nói văn hoa và lm dng quá nhiu tính t - các tng biên tp và các phóng
viên khi đọc thông cáo ca bn không có thi gian hoc để tâm ti vic tìm ra quan đim
ca bn nếu như quan đim ca bn không được trình bày rõ ràng, và h s ít tin vào
nhng thông tin được trình bày không rõ ràng. Để dành nhng quan đim quan trng đưa
vào trong nhng câu trích dn li ca người phát ngôn ca công ty bn.
Hãy trích dn tht nhiu, vì nhng câu trích dn s được các nhà báo ly ra t các thông
cáo báo chí. Li trích dn ca người phát ngôn ca bn chính là nơi để bn đưa bt k
thông tin nào mang tính quan đim ca công ty bn hơn là đưa nhng thông tin thông
thường.
Luôn chun b sn sàng để bo v quan đim ca bn và phi luôn nm rõ các thông tin
bn đưa ra. Nếu có điu gì đó chưa chc chn thì tt nht là không nên đưa vào.
Không được quên phn thông tin liên lc để các tng biên tp/nhà báo có th gi cho bn
nếu h có thêm bt k câu hi nào.
Các nhà báo đánh giá cao vic bn cung cp thông tin cho h. H cn bn cũng nhiu như
bn cn h. Nhưng nên nh: nhng quan h báo chí tt luôn được xây dng trên các mi
quan h và s tin cy. Nếu bn gi đi mt thông cáo báo chí vi nhng thông tin sai, bn
s đánh mt s tín nhim ca người bn mun gi thông đip truyn thông và thông qua
h ti công chúng mc tiêu (target audience) ca bn.
Ni dung chính ca mt thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí là phương tin cơ bn nht để tiếp cn gii truyn thông. Thông tin
trong thông cáo này được trình bày theo cách cho phép các nhà báo ch cn đọc lướt mà
vn nm được thông tin quan trng mang giá tr tin tc nht.
Thông cáo báo chí ca bn nên được viết theo ging tin tc báo chí. Nếu như thông cáo
báo chí ch là mt bn thông báo đơn gin hay ch là mt phn thông tin để gi mi ra
mt bài báo trong tương lai thì tt nht bn nên viết theo mt mu cơ bn gi là hình tháp
ngược. Mô hình này đơn gin có nghĩa là nhng thông tin quan trng nht và có kh năng
tác động rng rãi nht được đặt vào phn m đầu, và trong phn dn dt câu chuyn,
nhng thông tin ít tp trung, ít quan trng hơn s được đưa ra theo mc độ gim dn.
Các phóng viên cũng viết bài theo cách này để cho người đọc có th nm được nhng
thông tin quan trng nht ngay phn đầu và tiếp tc đọc nếu h mun biết nhiu thông
tin hơn. Cũng như vy, li viết này cũng cho phép nhng người biên tp d dàng hơn
trong vic ct ngn nhng bài quá nhiu ch. H đơn gin ch cn ct bt phn cui ca
bài báo cho va vi din tích trang báo. Nếu bn viết thông cáo theo cách này, bn s
giúp cho các phóng viên quyết định thông tin nào là cn thiết để đưa vào bài báo.
Nguyên tc ca năm chW”. Bi vì theo phương pháp hình tháp ngược này, đon đầu
tiên, được gi là đon dn, là phn quan trng nht ca bài báo. Mi sinh viên báo chí
đều được hc bài v lòng là đon m đầu cn phi bao gm 5 “W” (who, what, where,
when và why (hoc how). Nhng yếu t thông tin cn thiết này phi được viết đon m
đầu mt cách càng ngn gn càng tt. Mt đon m đầu tt không nên vượt quá 35 t, ví
d:
Công ty Xây dng A. bt đầu xây dng toà nhà đa chc năng gm khách sn và khu văn
phòng phc v nhu cu đang gia tăng ca sân bay C. ti Hà Ni.
Vi 35 t, ví d trên đã ch ra được:
Who: Công ty Xây dng A.
What: Xây dng toà nhà đa chc năng
Where: Ti Hà Ni
When: bt đầu
Why: phc v nhu cu đang gia tăng ca sân bay C.
Đon th hai trong thông cáo ca bn nên được trình bày k lưỡng hơn, thường cung cp
thêm nhng thông tin như sau:
Khu nhà, s được gi là Airport Plaza, gm 115 phòng khách sn nhng tng trên và
120.000 m2din tích văn phòng và tng hm có din tích gn 30.000 m2. Quá trình xây
dng đã được khi công t tháng Ba và s kết thúc trong vòng 24 tháng, theo li ca
Giám đốc điu hành D án, ông Richard Kline, thuc công ty Xây dng A.
Đon th ba nên cung cp nhng thông tin ít quan trng hơn và có th bt đầu trích dn
nhng thông tin có th gây được s chú ý:
“T l phòng không s dng ca sân bay A. dao động khong 4%,” ông Phyllis Brock,
Giám đốc d án, ch xây dng nói. “Airport Plaza s cung cp cho khách hàng kh năng
cao nht vi không gian ln nht, cơ s vt cht tin li nht cho khách bay,” k sư thiết
kế d án cho biết.
Đon cui nên cung cp thông tin v công ty bn và nên hâm nóng li:
Công ty Xây dng A., có tr s ti ph S., là mt công ty xây dng thương mi phc v
ch yếu khu vc min Bc. Được thành lp vào năm 1962, doanh s t các d án xây
dng hàng năm ca công ty đạt hơn 150 triu USD.
Mc dù đã xut hin trong đon dn nhưng cách tt nht là viết li nhng thông tin chính
ca thông cáo báo chí vào phn cui cùng. Nhng thông tin tóm tt này s có th thu hút
được s chú ý ca người đọc vi nhng thông tin quan trng nht. Điu này đôi khi được
xem là mu cht. Đon đầu tiên nên được viết mt cách cn thn vi nhng thông tin tóm
tt chính (headline):
Nhu cu bc thiết phi xây dng khu khách sn – văn phòng gn sân bay đã được tiến
hành.
đọng, súc tích và đi thng vào vn đề, headline chuyn ti thông tin quan trng nht,
mà trong trường hp này là tính bc thiết ca vic xây khu văn phòng và khách sn. Bn
có th nhn thy là tên ca công ty n không xut hin trong phn này, bi vì s thc là
h đang xây mt khu liên hp nhưng điu quan trng hơn là vic xây dng này đáp ng
mt nhu cu bc thiết.
Khi bn viết thông cáo báo chí, nên nh là các phóng viên ch mun thông tin xoay quanh
5 ch “W”. H nhn được hàng chc thông cáo báo chí mi ngày, và h không có thi
gian để đọc tt c để tìm thông tin ni bt nht. Hãy giúp h bt vt v hơn bng cách
trình bày thông tin đầy đủ nht đon đầu tiên. Nếu h cn thêm thông tin h s liên h
vi bn.