BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ Y TẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÁI BÌNH
VŨ THỊ LOAN
THỰC TRẠNG SỨC KHOẺ TÂM THẦN
HỌC ĐƯỜNG Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
TẠI HÀ NỘI VÀ KẾT QUẢ CAN THIỆP BẰNG
LIỆU PHÁP HÀNH VI, NĂM 2015 2020
LUẬN ÁN TIẾN SỸ Y HỌC
Thái Bình - 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ Y TẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÁI BÌNH
VŨ THỊ LOAN
THỰC TRẠNG SỨC KHOẺ TÂM THẦN
HỌC ĐƯỜNG Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
TẠI HÀ NỘI VÀ KẾT QUẢ CAN THIỆP BẰNG
LIỆU PHÁP HÀNH VI, NĂM 2015-2020
LUẬN ÁN TIẾN SĨ Y HỌC
Chuyên ngành: Vệ sinh xã hội học và Tổ chức Y tế
Mã số: 62 72 01 64
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. GS.TS. Lê Thanh Hải
2. GS.TS. Lương Xuân Hiến
Thái Bình - 2023
LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện thành công đề tài nghiên cứu luận án này, tôi đã nhận được
sự giúp đcủa nhiều tập thể nhân. Nhân dịp này tôi xin được gửi lời
cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, Phòng Quản đào tạo Sau đại học,
Khoa Y tế Công cộng - Trường Đại học Y Dược Thái Bình cùng các thầy
giáo, giáo đã hướng dẫn giúp đtôi trong suốt quá trình học tập
nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học trong ngoài Trường
đã giúp cho tôi nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thiện luận án.
i xin được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn tới người thầy quá cố GS.TS. Lê
Thanh Hải GS.TS. ơng Xuân Hiến - Những người Thầy đã tận tình
hướng dẫn giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu hoàn
thành luận án này.
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn các em học sinh, các giáo viên tại các
trường THCS tại Sóc Sơn Đống Đa đã tham gia nghiên cứu. Tôi cũng xin
cảm thông, chia sẻ và cảm ơn các bậc phụ huynh các em nhỏ mắc rối loạn
tăng động giảm chú ý các rối loạn kèm theo đã tham gia nghiên cứu tại
bệnh viện Nhi Trung ương.
Cuối cùng tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn tới gia đình, bạn bè đồng nghiệp của tôi
- Những người luôn động viên khích lệ tôi trong suốt quá trình học tập
nghiên cứu.
Thái Bình, tháng 11 năm 2023
Nghiên cứu sinh
Thị Loan
LỜI CAM ĐOAN
Tôi là Vũ Thị Loan, nghiên cứu sinh khóa 1 chuyên ngành Vệ sinh xã hội học
và Tổ chức Y tế, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, xin cam đoan:
1. Đây là luận án do bản thân tôi trực tiếp thực hiện dưới sự hướng dẫn
của cố GS.TS Lê Thanh Hải và GS.TS Lương Xuân Hiến.
2. Công trình này không trùng lặp với bất kỳ nghiên cứu nào khác đã
được công bố tại Việt Nam.
3. Các số liệu thông tin trong nghiên cứu hoàn toàn chính xác, trung
thực khách quan, đã được xác nhận và chấp thuận của sở nơi nghiên
cứu.
i xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những cam kết này.
Thái Bình, tháng 11 năm 2023
Nghiên cứu sinh
Thị Loan
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CBCL Children Behavior Checklist
Bảng kiểm các vấn đề hành vi
DSM Statistical Manual of Mental Disorder
Hệ thống chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần
ICD International Classification of Disease
Phân loại thống kê quốc tế về các bệnh tật
IQ Intelligence Quotient
Chỉ số thông minh
KHCTHV Kế hoạch can thiệp hành vi
MĐTĐ Mức độ thay đổi
RLCĐTT Rối loạn chống đối thách thức
RLCĐXH Rối loạn chống đối xã hội
RLCX Rối loạn cư xử
RLHVPV Rối loạn hành vi phá vỡ
RLPTK Rối loạn phổ tự kỉ
RLTT&HV Rối loạn tâm thần và hành vi
SDQ Self- Report Strengths and Difficulties Questionnaire
Bộ câu hỏi tự điền về những điểm mạnh và điểm yếu
SKTT Sức khỏe tâm thần
SL Số lượng
SLD Specific Learning Disability
Giảm thiểu khả năng học tập đặc biệt
TBCHN Thẻ báo cáo hàng ngày
ADHD Rối loạn tăng động, giảm chú ý
THCS Trung học cơ sở
TL Tỷ lệ