VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
LÊ THỊ HẰNG
SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA TRẺ EM MỒ CÔI
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Tâm l hc
Mã s: 9. 31. 04. 01
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ TÂM L HỌC
Hà Ni 2024
Công trình được hoàn thành ti
HC VIN KHOA HC XÃ HI
Người hướng dn khoa hc: 1. PGS.TS. Lã Th Thu Thy
2. TS. Phan Th Thanh Hương
Phn bin 1: PGS.TS. Trương Thị Khánh Hà
Phn bin 2: PGS.TS. Phan Th Mai Hương
Phn bin 3: PGS.TS. Đặng Th Thanh Nga
Lun án s được bo v trước Hội đồng chm lun án tiến s
cp Hc vin ti Hc vin Khoa hc xã hi Vin Hàn lâm Khoa hc
xã hi Vit Nam
Vào hi, 14h gi 00 ngày 17 tháng 10 năm 2024
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện Hc vin Khoa hc xã hi
1
MỞ ĐẦU
1.Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
Sức khỏe tâm thần (SKTT) không chỉcác vấn đề tiêu cực mà còn thể
hiện cả sự khỏe mạnh hạnh phúc. SKTT tích cực là cảm xúc hạnh phúc, sự hài
lòng vi cuộc sống. Theo chiều tiêu cực đề cập đến các trạng thái và triệu chứng
tâm không mong muốn của một nhân, thường biểu hiện qua trầm cảm, lo
âu, stress...
Trẻ em mồ côi đối tượng nguy chịu nhiều tổn thương về SKTT
hơn cả. Các nghiên cứu cho thấy, theo chiều tích cực là khả năng phục hồi, khả
năng ứng phó cảm nhận hạnh phúc thể hiện manh mtrẻ em mồ côi. c
nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em mồ côi có nguy cơ cao mắc các vấn đề SKTT tiêu
cực như trầm cảm, lo âu, stress, rối loạn sau sang chấn.
Chính vì vậy, việc chăm sóc SKTT toàn diện cho trẻ em mồ côi không chỉ
một nhu cầu cấp thiết còn là một yếu tố quyết định đến chất lượng cuộc
sống của các em.
Thành phố Hồ Chí Minh một trong những địa phương số lượng trẻ
mồ côi nhiều nhất cả nước. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu về SKTT của
trẻ em mồ côi sống trong các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh. những do trên, chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài: Sức khoẻ
tâm thần của trẻ em mồ côi Thành phố Hồ Chí Minh làm đề tài nghiên cứu cho
luận án.
2.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1.Mục đích nghiên cứu
Trênsở nghiên cứuluận, đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng
đến SKTT trẻ em mồ côi Thành phố Hồ Chí Minh, đề tài đề xuất một số kiến
nghị nhằm chămc tốt hơn SKTT cho trẻ em mồ côi.
2.2.Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước trên thế giới về SKTT của
trẻ em mồ côi.
- Xây dựng cơ sở luận về SKTT của trẻ em mồ côi.
2
- Đánh giá thực trạng SKTT của trẻ em mồ côi Thành phố Hồ Chí Minh
và các yếu tố ảnh hưởng đến nó.
- Đề xuất các kiến nghị nhằm chăm sóc tốt hơn SKTT cho trẻ em mồ côi
tại các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Sức khỏe tâm thần của trẻ em mồ và các yếu tố ảnh hưởng đến SKTT của
trẻ em mồ côi.
3.2. Khách th nghiên cu
Trẻ em mồ côi sống trong các Trung tâm bảo trợ hội, Làng SOS… tại
thành phố Hồ Chí Minh.
3.3. Phạm vi nghiên cứu
3.3.1. Phạm vi về nội dung nghiên cứu
Dựa trên tổng hợp những nghiên cứu các vấn đề về SKTT, kết quả cho
thấy SKTT thể hiện ở cả chiều cạnh tích cực (khỏe mạnh) và chiều cạnh tiêu cực
(rối loạn/nguy rối loạn). Trong nghiên cứu này, chúng tôi tập trung nghiên
cứu chiều cạnh SKTT tích cực là cảm nhận hạnh phúc và chiều cạnh SKTT tiêu
cực bao gồm các vấn đề: Trầm cảm, lo âu và stress.
nhiều yếu tố ảnh hưởng đến SKTT của trẻ mcôi, trong phạm vi nghiên
cứu này, chúng tôi tập trung xem xét ảnh hưởng của một số yếu tố tâm cá nhân
(tự tin, cô đơn, bi quan, mặc cảm), yếu tố tâm lý xã hội (kỳ thị, hỗ trợ xã hội, áp
lực học tập) và các yếu tố về môi trường sống (cơ sở vật chất, điều kiện học tập,
vui chơi, quy định/ nội quy, sự chăm sóc của người nuôi dưỡng, mối quan hệ
anh/chị/em) đến SKTT của trẻ em mồ côi.
3.3.2. Phạm vi về khách thể nghiên cứu
Đề tài tập trung khảo sát trên trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, cả cha và mẹ ở
độ tuổi từ 12 đến 18 tuổi sống trong các Trung tâm bảo trợ xã hội, Làng SOS tại
thành phố Hồ Chí Minh.
3.3.3. Phạm vi về địa bàn nghiên cứu
3
Nghiên cứu được thực hiện tại 04 Làng/Trung tâm bảo trợ xã hội trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: (1) Làng thiếu niên Thủ Đức; (2) Trung
tâm Nuôi dưỡng Trem Tam Bình; (3) Làng trẻ em SOS Gò Vấp; (4) Trung tâm
Nuôi dưỡng trẻ em Linh Xuân.
2. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp luận nghiên cứu
Nghiên cứu được thực hiện dựa trên cơ sở một số nguyên tắc phương pháp
luận trong tâm lý học sau:
- Nguyên tắc phát triển: Nghiên cứu về SKTT trẻ mồ côi không ở trạng
thái đứng yên mà luôn thay đổi dưới sự tác động khác nhau của yếu tố nhân
và yếu tố xã hội.
- Nguyên tắc tiếp cận hệ thống: Để đánh giá được thực trạng SKTT của
trẻ mồ côi, cần xem xét một cách có hệ thống, toàn diện.
- Tiếp cận lý thuyết gắn bó: Giải thích các vấn đề tâm lý và hành vi
trẻ em mồ côi hay gặp phải là hệ quả của việc thiếu vắng mối liên hệ gắn bó với
cha mẹ trong giai đoạn đầu đời.
- Tiếp cận thuyết hệ sinh thái: Giải thích sự tác động của các yếu tố
môi trường, xã hội, chính sách ảnh hưởng đến SKTT của trẻ em mồ côi.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài triển khai các phương pháp nghiên cứu cụ thể như sau: Phương pháp
nghiên cứu văn bản và tài liệu; Phương pháp nghiên cứu bằng bảng hỏi; Phương
pháp trắc nghiệm; Phương pháp phỏng vấn sâu; Phương pháp nghiên cứu trường
hợp; Phương pháp xử lí số liệu bằng thống kê toán học.
4.3. Giả thuyết nghiên cứu
- Trẻ mồ côi sống trong các Trung tâm bảo trợ hội, Làng SOS tại Thành
phố Hồ Chí Minh có nguy cơ cao gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần bao gồm cả
2 chiều cạnh tích cực tiêu cực. chiều cạnh tích cực, trẻ em mồ côi cảm
nhận hạnh phúc mức trung bình, một số trẻ không cảm thấy hạnh phúc.