SỨC MẠNH TÂM LÝ XÃ HỘI
Một thời phi đỏ được du nhập vào nuôi nước ta và tra
khá thích nghi với điều kiện tự nhiên nuôi trồng. Tuy nhiên lúc đầu
người nuôi rất k tiêu th loại này, loại mới, người tiêu
dùng chưa quen và tai hại n không biết từ đâu lan truyền tin đồn tai
hại: Ăn Phi sẽ bị mắc một loại bệnh hiễm nghèo đó. Vì thế việc
sản xuất phi đỏ bị chựng lại. Cho đến một ngày, không biết t
sáng kiến độc đáo của ai, con cá bị chê đó được đặt cho cái tên mmiều
mớidiêu hồng”, thì chít lâu sau, trở thành một loại đặc sản đắc
tiền, được ưa thích các nhà hàng ctrong các gia đình. Sản lượng
phi đỏ tăng lên nhanh chóng. lđó là một bài học tiếp thị đặc
sắc nhất, thành công nhất cho đến nay nước ta.
Lại chuyện trái ngược. Một số người nào đó đã du nhập ốc
bươu vàng vào nước ta với kỳ vọng sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu
gtrđịa phương đã nhiệt tình cho phép nuôi trên ruộng
vây lưới. Sau bước khởi đầu với nhiều kỳ vọng đó, chẳng con ốc
bươu vàng nào được xuất khẩu. Thế là chẳng bao lâu sau, ốc bươu vàng
không n được quan m kiểm soát đã lan ra nhanh và trthành him
hotrong ng nghiệp, mãi đến ngày nay. Để chống lại những thiệt hại
do ốc bươu vàng gây ra, khi tuyên truyền, người ta quên mất mục tiêu
du nhập ban đầu, mà chnhấn mạnh một chiều tác hại của chúng. Điều
đó tạo m lý ghê s đối với ốc bươu vàng. Nhiều nơi huy động dân bắt,
thưởng, hàng tấn món “hàng xut khẩu” đó để rồi… đem chôn, như
thđó là thgiá trị đáng gtởm. Thxem giống ốc bươu địa
phương xưa kia từng có rất nhiều đồng bằng sông Cửu Long hiện nay
ra sao? Do bkhai thác triệt để, nên ngày nay ốc bươu đã trthành món
ăn không dễ kiếm và tất nhiên cũng chẳng rẻ. Rất may là thời gian gần
đây, một số người đã nhìn thy ốc bươu vàng, ít ra, một giá trị sử
dụng, một nguồn dinh dưỡng giàu đạm cho chăn nuôi gia súc thu
sản. Điều đó đã thúc đẩy nhiều người tìm bắt ốc bươu vàng để n lại
cho các nhà chăn nuôi, vừa thêm nguồn thu nhập, vừa góp phần hạn
chế tác hại của ốc bươu vàng không phải dùng thuốc hoá học để
diệt, giảm được sự ô nhiểm môi trường.
Cũng đều do tuyên truyền, gây tâm lý xã hội, mà một thứ bị chê
trước đó trở thành món đặc sản, còn một thứ thì thàng được trù tính
cho xuất khẩu trở thành đồ bỏ đi.
Đến chuyện xe đạp, xe gắn máy. Ai đã từng đạp xe hàng chục,
thậm chí hàng trăm cây số, khi còn phải leo dốc, vượt đèo, mới thấy
hết cái sướng được sở hữu một chiếc xe máy. Đời sống được nâng cao
trong những m qua đã to hội cho nhiu người được xe máy,
đến mức ngày nay xe máy lại trở thành vấn đmà hội bàn cải ngày
càng nhiều. Lượng xe máy gia tăng quá nhanh, trong khi đường
không kịp phát triển đã gây ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông và ô
nhiễm không kngày càng nghiêm trọng, nhất là tại Hà Nội, thành ph
Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn khác. Thế là trong bao nhiêu cách
có thgóp phần giải quyết vấn đề, người ta chọn cách đơn giản, dễ dàng
nhất, nhưng chưa chắc hợp nhất, hợp lòng dân nhất, ngưng cho
đăng xe y một số quận. Chưa thể nói giải pháp đó hiệu quả
đến mức nào, nhưng trên thực tế thì slượng xe máy tại hai thành ph
trên tiếp tục tăng nhanh cùng với sự xuất hiện những kiễu “lách” quy
định. Việc phát triển giao thông công cộng hay mthêm đường để đáp
ứng nhu cầu giao thông trong tình hình hiện nay lại đòi hỏi thời gian dài
nguồn vốn đầu lớn mà hiện nay nước ta chưa đủ. Trong khi
công tác tưởng về vấn đề này chưa được chú trọng đúng mức và hiệu
quchưa cao, thì những tuyên truyền theo chiều ngược lại trong xã hội,
nhất là qua các quảng cáo trên truyền hình, to tâm lý đi xe máy model
mới là “thời thượng”, sành điệu”, suy ra đi xe đạp hay các phương
tiện giao thông công cộng là lỗi thời, nên lkhông phải mọi trường
hợp sắm xe máy đều xuất phát từ nhu cầu bức thiết do thường
xuyên phải đi xa, nhất là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên.