khoahọcthươngmại
TỔNGBIÊNTẬP:ĐINHVĂNSƠNPHÓTỔNGBIÊNTẬP:THƯKÝTÒASOẠNTRƯỞNGBANTRỊSỰNGUYỄNTHỊQUỲNHTRANG
S 199/2025 thương mi
khoa hc
1
3
24
43
MCLC
KINH TQUN LÝ
1. Đinh Văn Sơn Nguyn Trn Hưng - Nghiên cu các yếu t tác động đến vic s
dng công ngh AI ca các doanh nghip thương mi đin t Vit Nam. s:
199.1TrEm.11
Research on factors affecting the use of AI technology by Vietnamese e-commerce
enterprises
2. Lê Văn Chiến- nh hưởng ca cm nhn đánh đổi khi s dng dch v h tr bi AI
đến quyết định mua hàng trc tuyến: Vai trò ca cht lượng dch v đin t hình nh
thương hiu. s: 199.1TrEm.11
The impact of perceived sacrifice when using AI-powered services on online pur-
chasing decisions: The role of e-service quality and brand image
QUN TR KINH DOANH
3. Phm Hùng Cường, Lâm Nguyn Như Nguyn Trn Thái Khang - Tác động ca
marketing người có tm nh hưởng đến ý định mua hàng ca người theo dõi: Nghiên cu
thc nghim ti Thành ph H Chí Minh. s: 199.2BMkt.21
The impact of influencer marketing on followers’ purchase intention: Empirical
study in Ho Chi Minh City
ISSN 1859-3666
E-ISSN 2815-5726
S 199/2025
2thương mi
khoa hc
4. Nguyn Viết Thái Bùi Phương Linh - Vai trò ca truyn ming đin t trong
thúc đẩy ý định mua trc tuyến dch v lưu trú ca khách du lch gen Z Vit Nam.
s: 199.2TRMg.21
The role of electronic Word-of-Mouth in promoting online purchase intention
of accommodation services among Vietnamese Gen Z travelers
5. Đoàn Th Yến- nh hưởng ca tin lương đến ý định ngh vic ca bác sĩ trong
các bnh vin công trên địa bàn Ni. s: 199.2HRMg.21
The Impact of Salary on Doctors’ Intention to Resign in Public Hospitals in
Hanoi
Ý KIN TRAO ĐỔI
6. Nguyn Th Liên Đoàn Huy Hoàng - Khám phá các yếu t nh hưởng đến s
hài lòng ca sinh viên đối vi hot động ging dy ca ging viên thông qua các
hình hc máy: nghiên cu ti trường Đại hc Thương mi. s: 199.3OMIs.31
Exploring Factors Influencing Student Satisfaction With Lecturers’ Teaching
Performance Using Machine Learning Models: Research at Thuongmai University
7. Trn Vit An, Nguyn Th Hin và Phm Th Huyn- nh hưởng ca marketing
giác quan ti cm nhn v cht lượng dch vs hài lòng ca ph huynh các trường
tiu hc ngoài công lp trên địa bàn thành ph Ni. s: 199.3OMIs.31
The Impact of Sensory Marketing on Parents’ Satisfaction: A Study at Private
Primary Schools in Hanoi
61
77
87
105
ISSN 1859-3666
E-ISSN 2815-5726
1. Gii thiu
Marketing người tm nh hưởng hoc
marketing thông qua người có tm nh hưởng
trên phương tin truyn thông hi ngày
càng tr nên ph biến đối vi các doanh
nghip để tiếp cn khách hàng tim năng
qung sn phm, thương hiu (Kapadia,
2020). Nhng người tm nh hưởng trên
mng hi nhng người dùng mng
hi đã được mt s lượng người theo dõi
đáng k bng cách đăng ni dung chia s lên
mng hi (De Veirman cng s, 2017).
Nhng người này thường xây dng mi quan
h tin cy công c hu hiu để thu hút
nhng người theo dõi h, đóng vai trò mt
nhóm lý tưởng để xác nhn gii thiu sn
phm. Do tính ph biến ngày càng tăng ca
vic s dng người có tm nh hưởng và mc
đầu tư tài chính thp so vi phương tin
truyn thng (Conde, 2019), người tm
nh hưởng đang được coi gii pháp hiu
qu nhiu thương hiu s dng để qung
43
!
S 199/2025
QUN TR KINH DOANH
thương mi
khoa hc
TÁC ĐỘNG CA MARKETING NGƯỜI CÓ TM NH HƯỞNG
ĐẾN Ý ĐỊNH MUA HÀNG CA NGƯỜI THEO DÕI: NGHIÊN CU THC NGHIM
TI THÀNH PH H CHÍ MINH
Phm Hùng Cường *
Email: phamhungcuong.cs2@ftu.edu.vn
Lâm Nguyn Như Nguyn *
Email: k60.2114213020@ftu.edu.vn
* Trường Đại hc Ngoi thương - Cơ s II ti TP. HCM
Trn Thái Khang
Email: khangtranthai07@gmail.com
Ngày nhn: 14/01/2025 Ngày nhn li: 21/02/2025 Ngày duyt đăng: 24/02/2025
T khóa: Marketing người có tm nh hưởng; ý định mua hàng;người theo dõi; Thành ph
H Chí Minh.
JEL Classifications: L8, L81.
DOI: 10.54404/JTS.2025.199V.03
Bài viết đánh giá tác động ca marketing người tm nh hưởng đến ý định mua
hàng ca người theo dõi thông qua kho sát 200 người tiêu dùng theo dõi ít
nht 1 người tm nh hưởng trên mng hi ý định mua sm trc tuyến ti Thành
ph H Chí Minh t tháng 8 đến tháng 12 năm 2024. Bài viết s dng kết hp phương pháp
nghiên cu định tính nghiên cu định lượng để hiu hơn v hành vi quyết định mua
sm ca nhng người tiêu dùng nh hưởng t người tm nh hưởng trên mng hi.
Đối tượng kho sát là nhng người có ý định hoc đang thc hin các giao dch mua bán trc
tuyến. Kết qu nghiên cu cho thy có 3 nhân t trong mô hình nghiên cu có nh hưởng đến
ý định mua hàng ca người theo dõi, bao gm: S tương tác và kết ni cá nhân, độ tin cy ca
người tm nh hưởng s phù hp ca ni dung người tm nh hưởng chia s
thương hiu.
Tác gi liên h: phamhungcuong.cs2@ftu.edu.vn