
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN SINH HỌC
ĐÀ NẴNG - 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN SINH HỌC
Chủ biên
TS. Trương Thị Thanh Mai
ĐÀ NẴNG - 2021

i
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1. TS. Trương Thị Thanh Mai
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
2. ThS. Nguyễn Thị Hải Yến
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
3. ThS. Phùng Khánh Chuyên
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
4. PGS. TS. Phan Đức Duy
Trường ĐHSP - ĐH Huế
5. TS. Phùng Việt Hải
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
6. TS. Phạm Thị Hương
Trường Đại học Vinh
7. TS. Nguyễn Công Thùy Trâm
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng

ii
MỤC LỤC
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU ............................................................................................ i
MỤC LỤC .......................................................................................................................... ii
KÝ HIỆU VIẾT TẮT ....................................................................................................... iv
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 .............................................................. 1
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 ..................................................................................... 1
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4 ..................................................................... 2
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ........................................................................................ 2
V. ĐÁNH GIÁ CUỐI KHÓA HỌC ............................................................................... 19
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ............................................. 22
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ................... 22
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh ...................................................................................................... 24
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ở trường trung học phổ thông ....................................................................... 25
1.4. Gợi ý khung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ở trường trung học phổ thông ....................................................................... 37
NỘI DUNG 2 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN SINH
HỌC .................................................................................................................................. 40
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ...... 40
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ....................... 40
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên
môn .................................................................................................................................... 41
2.4. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ......................................................... 42
2.5. Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ...................................... 45
2.6. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn Sinh học minh họa ........................................ 52
NỘI DUNG 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ............... 66

iii
3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên ....................................... 66
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ........................................ 67
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên .................................................................. 68
3.4. Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học ....................... 69
3.5. Kế hoạch giáo dục của giáo viên minh họa ................................................................ 72
NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN SINH HỌC ................... 78
4.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch bài dạy ................................................................ 78
4.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
........................................................................................................................................... 79
4.3. Cấu trúc kế hoạch bài dạy .......................................................................................... 81
4.4. Cách thức xây dựng kế hoạch bài dạy ........................................................................ 85
4.5. Phân tích, đánh giá kế hoạch dạy học chủ đề/bài học ................................................ 94
4.6. Kế hoạch bài dạy một bài học minh họa .................................................................... 99
NỘI DUNG 5. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP
CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ................................................................................... 105
5.1. Xây dựng kế hoạch tự học ........................................................................................ 105
5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng và
tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục ............................................................................... 108
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 121
PHỤ LỤC ....................................................................................................................... 123