BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN SINH HỌC
ĐÀ NẴNG - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN SINH HỌC
Chủ biên
TS. Trương ThThanh Mai
ĐÀ NẴNG - 2021
i
BAN BIÊN SON TÀI LIU
1. TS. Trương Thị Thanh Mai
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
2. ThS. Nguyn Th Hi Yến
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
3. ThS. Phùng Khánh Chuyên
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
4. PGS. TS. Phan Đc Duy
Trường ĐHSP - ĐH Huế
5. TS. Phùng Vit Hi
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
6. TS. Phm Th Hương
Trưng Đại hc Vinh
7. TS. Nguyn Công Thùy Trâm
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
ii
MỤC LỤC
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU ............................................................................................ i
MỤC LỤC .......................................................................................................................... ii
KÝ HIỆU VIẾT TẮT ....................................................................................................... iv
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 .............................................................. 1
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 ..................................................................................... 1
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4 ..................................................................... 2
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ........................................................................................ 2
V. ĐÁNH GIÁ CUỐI KHÓA HỌC ............................................................................... 19
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO ỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NG LỰC
HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ............................................. 22
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ................... 22
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh ...................................................................................................... 24
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ở trường trung học phổ thông ....................................................................... 25
1.4. Gi ý khung kế hoch giáo dc của nhà trường theo ớng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ở trường trung học phổ thông ....................................................................... 37
NỘI DUNG 2 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN SINH
HỌC .................................................................................................................................. 40
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ...... 40
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ....................... 40
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc y dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên
môn .................................................................................................................................... 41
2.4. Cu trúc kế hoch giáo dc ca t chuyên môn ......................................................... 42
2.5. Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ...................................... 45
2.6. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn Sinh học minh họa ........................................ 52
NỘI DUNG 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ............... 66
iii
3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên ....................................... 66
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ........................................ 67
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên .................................................................. 68
3.4. Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học ....................... 69
3.5. Kế hoạch giáo dục của giáo viên minh họa ................................................................ 72
NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN SINH HỌC ................... 78
4.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch bài dạy ................................................................ 78
4.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
........................................................................................................................................... 79
4.3. Cấu trúc kế hoạch bài dạy .......................................................................................... 81
4.4. Cách thức xây dựng kế hoạch bài dạy ........................................................................ 85
4.5. Phân tích, đánh giá kế hoạch dạy học chủ đề/bài học ................................................ 94
4.6. Kế hoạch bài dạy một bài học minh họa .................................................................... 99
NỘI DUNG 5. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC HTRỢ ĐỒNG NGHIỆP
CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG TỔ CHỨC THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ................................................................................... 105
5.1. Xây dựng kế hoạch tự học ........................................................................................ 105
5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng và
tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục ............................................................................... 108
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ..................................................................... 121
PHỤ LỤC ....................................................................................................................... 123