BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN TOÁN
ĐÀ NẴNG - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN TOÁN
Chủ biên
ThS.GVC. NThị Bích Thủy
ĐÀ NẴNG - 2021
BAN BIÊN SOẠN I LIU
1. TS. Vũ Đình Chinh
Trường ĐHSP ĐH Đà Nẵng
2. TS. Nguyễn Th Duyến
Trường ĐHSP ĐH Huế
3. TS. Phùng Việt Hải
Trường ĐHSP ĐH Đà Nẵng
4. TS. Trương Thị Thanh Mai
Trường ĐHSP ĐH Đà Nẵng
5. ThS. GVC. Nguyn ThHà Phương
Trường ĐHSP ĐH Đà Nẵng
6. PGS.TS. Nguyn Chiến Thng
Trường Đại học Vinh
7. ThS. GVC. Ngô Thị Bích Thy
Trường ĐHSP ĐH Đà Nẵng
MỤC LỤC
DANH MỤC C CH VIẾT TT .................................................................................1
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4...............................................................2
II. MỤC TIÊU CỦA ĐUN 4 ........................................................................................2
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA ĐUN 4 .......................................................................2
IV. KHOCH BỒI NG ...........................................................................................3
V. ĐÁNH GIÁ CUỐI KHÓA HỌC................................................................................. 21
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN Đ CHUNG V Y DỰNG KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC CỦA N TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TNG TRUNG HỌC PHTHÔNG..... 23
1.1. Quan nim và ý nghĩa ca xây dựng kế hoch go dục của nhà trường ............ 23
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoch giáo dc ca nhà trường theo hướng phát
triển phm cht, năng lực học sinh .................................................................................. 25
1.3. Xây dựng kế hoch giáo dc ca n trường theo hướng phát trin phm
chất, năng lực hc sinh ở trường trung học ph thông.................................................. 26
1.4. Gi ý khung kế hoch giáo dc ca nhà trường theo hướng phát triển phm
chất, năng lực hc sinh ở trường trung học ph thông.................................................. 38
NI DUNG 2. XÂY DNG K HOCH GIÁO DC CA T CHUYÊN
MÔN TN TNG TRUNG HC PH THÔNG ......................................... 41
2.1. Khái nim và ý nghĩa ca vic xây dng kế hoch giáo dc ca t chuyên n ... 41
2.2. Các yêu cu đối với xây dựng kế hoch go dục ca t chuyên môn ................ 42
2.3. Vai trò của go viên trong việc xây dựng thực hiện kế hoạch go dục ca
tổ chuyên môn .................................................................................................................... 43
2.4. Cu trúc kế hoch giáo dc ca t chuyên môn ..................................................... 43
2.5. Quy trìnhy dựng kế hoch giáo dc của tổ chuyên n .................................. 46
2.6. Kế hoạch go dục ca tổ chuyên n Toán minh ha......................................... 51
2.6.1. Kế hoạch dạy hc của tổ chuyên môn Toán minh ha (dùng tham kho) ... 51
2.6.2. Kế hoch t chc hot đng giáo dc ca t chuyên môn minh ha............ 60
NỘI DUNG 3. XÂY DNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN............ 62
3.1. Quan nim và vai t ca kế hoch giáo dục ca giáo viên .................................. 62
3.2. Các yêu cu khi xây dựng kế hoch go dc của giáo vn .................................. 63
3.3. Cu tc kế hoch go dục ca giáo vn ............................................................... 65
3.4. Quy trìnhy dựng kế hoch giáo dc của go vn............................................ 66
3.5. Kế hoạch go dục ca go viên minh ha (dùng tham kho) ............................ 69
NỘI DUNG 4. XÂY DNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TN ......................... 76
4.1. Quan nim và vai t ca kế hoch bài dạy ............................................................ 76
4.2. Các yêu cầu khiy dựng kế hoch bài dạy phát triển phm cht và năng lực
hc sinh ............................................................................................................................... 77
4.3. Cu tc kế hochi dy ......................................................................................... 79
4.4. Quy trìnhy dựng kế hoch bài dạy ...................................................................... 81
4.5. Kế hoạchi dy minh ha (Dùng tham kho) ...................................................... 86
4.6. Phân tích, đánh g Kế hoạch bài dy ...................................................................... 92
4.6.1. Các tiêu chí phân tích kế hochy dựng tổ chức bài dy ....................... 92
4.6.2. Phânch kế hoch tài liu dy hc .............................................................. 93
NỘI DUNG 5. XÂY DNG KẾ HOẠCH T HỌC VÀ HỖ TR ĐỒNG
NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DNG VÀ TỔ
CHC THC HIN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC........................................................... 97
5.1. Xây dựng kế hoch tự hc......................................................................................... 97
5.1.1. Khái niệm và ý nghĩa ca kế hoch tự hc....................................................... 97
5.1.2. Cácu cầu khi xây dựng kế hoch tự hc ...................................................... 97
5.1.3. Định hướng cu trúc ca kế hoạch tự học ........................................................ 98
5.1.4. Cách thcy dng kế hoch t hc ................................................................ 99
5.2. Xây dựng kế hoạch h trđồng nghiệp ca giáo viên ct cán trong việc xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoch go dục .............................................................. 100
5.2.1. Tìm hiu nhu cu hoc đánh giá nhu cu h trợ của go viên đại trà trong
việc xây dng và tổ chức thực hiện kế hoch giáo dc ........................................... 100
5.2.2. Xác đnh mục tiêu h trợ giáo viên ph thông đi trà trong trong vic xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoch go dục........................................................... 101
5.2.3. Xác đnh nội dung, phương pp, phương tin, xây dngi trường hc tp. 102
5.2.4. Kế hoạch h trợ đng nghiệp ca giáo viên ph thông ct cán trong việc
xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoch go dục ................................................... 103
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................... 109
PHLỤC ............................................................................................................................ 111