
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN TOÁN
ĐÀ NẴNG - 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN TOÁN
Chủ biên
ThS.GVC. Ngô Thị Bích Thủy
ĐÀ NẴNG - 2021

BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1. TS. Vũ Đình Chinh
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
2. TS. Nguyễn Thị Duyến
Trường ĐHSP – ĐH Huế
3. TS. Phùng Việt Hải
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
4. TS. Trương Thị Thanh Mai
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
5. ThS. GVC. Nguyễn Thị Hà Phương
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
6. PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng
Trường Đại học Vinh
7. ThS. GVC. Ngô Thị Bích Thủy
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................1
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4...............................................................2
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 ........................................................................................2
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4 .......................................................................2
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ...........................................................................................3
V. ĐÁNH GIÁ CUỐI KHÓA HỌC................................................................................. 21
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG..... 23
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ............ 23
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh .................................................................................. 25
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông.................................................. 26
1.4. Gợi ý khung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông.................................................. 38
NỘI DUNG 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN
MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ......................................... 41
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ... 41
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ................ 42
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của
tổ chuyên môn .................................................................................................................... 43
2.4. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ..................................................... 43
2.5. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn .................................. 46
2.6. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn Toán minh họa......................................... 51
2.6.1. Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn Toán minh họa (dùng tham khảo) ... 51
2.6.2. Kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn minh họa............ 60
NỘI DUNG 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN............ 62
3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên .................................. 62
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên .................................. 63
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................................................... 65
3.4. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên............................................ 66
3.5. Kế hoạch giáo dục của giáo viên minh họa (dùng tham khảo) ............................ 69
NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN ......................... 76

4.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch bài dạy ............................................................ 76
4.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất và năng lực
học sinh ............................................................................................................................... 77
4.3. Cấu trúc kế hoạch bài dạy ......................................................................................... 79
4.4. Quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy ...................................................................... 81
4.5. Kế hoạch bài dạy minh họa (Dùng tham khảo) ...................................................... 86
4.6. Phân tích, đánh giá Kế hoạch bài dạy ...................................................................... 92
4.6.1. Các tiêu chí phân tích kế hoạch xây dựng và tổ chức bài dạy ....................... 92
4.6.2. Phân tích kế hoạch và tài liệu dạy học .............................................................. 93
NỘI DUNG 5. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG
NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ TỔ
CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC........................................................... 97
5.1. Xây dựng kế hoạch tự học......................................................................................... 97
5.1.1. Khái niệm và ý nghĩa của kế hoạch tự học....................................................... 97
5.1.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch tự học ...................................................... 97
5.1.3. Định hướng cấu trúc của kế hoạch tự học ........................................................ 98
5.1.4. Cách thức xây dựng kế hoạch tự học ................................................................ 99
5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục .............................................................. 100
5.2.1. Tìm hiểu nhu cầu hoc đánh giá nhu cầu hỗ trợ của giáo viên đại trà trong
việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục ........................................... 100
5.2.2. Xác định mục tiêu hỗ trợ giáo viên phổ thông đại trà trong trong việc xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục........................................................... 101
5.2.3. Xác định nội dung, phương pháp, phương tiện, xây dựng môi trường học tập. 102
5.2.4. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên phổ thông cốt cán trong việc
xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục ................................................... 103
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 109
PHỤ LỤC ............................................................................................................................ 111