
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
ĐÀ NẴNG - 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
Chủ biên
TS. Lê Thị Duyên
ĐÀ NẴNG - 2021

i
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
TT
Họ và tên
Đơn vị công tác
1
TS. Lê Thị Duyên
Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
2
Th.S Bùi Văn Vân
Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
3
TS. Lê Mỹ Dung
Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
4
TS. Hoàng Thế Hải
Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
5
TS. Nguyễn Văn Thái
Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng
6
TS. Đinh Thị Hồng Vân
Đại học Sư phạm – Đại học Huế
7
TS. Nguyễn Đắc Thanh
Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

ii
MỤC LỤC
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU.................................................................................... i
MỤC LỤC .................................................................................................................. ii
KÝ HIỆU VIẾT TẮT ............................................................................................... iv
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 ..................................................... 1
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 ............................................................................. 1
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4 ............................................................. 1
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ................................................................................ 2
4.1. Kế hoạch bồi dưỡng qua mạng ............................................................................ 2
4.1.1. Mục tiêu bồi dưỡng ............................................................................................... 2
4.1.2. Hoạt động bồi dưỡng ............................................................................................ 2
4.2. Kế hoạch bồi dưỡng trực tiếp ............................................................................. 13
4.2.1. Mục tiêu bồi dưỡng ............................................................................................. 13
4.2.2. Hoạt động bồi dưỡng .......................................................................................... 13
V. TÀI LIỆU ĐỌC .................................................................................................. 21
NỘI DUNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO
DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .............. 21
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ........... 21
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh .................................................................................... 23
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông ...................................................... 24
1.4. Gợi ý khung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông ...................................................... 35
NỘI DUNG 2 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG ................................................................................................ 37
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp của tổ chuyên môn ............................................................................. 37
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp của tổ chuyên môn......................................................................................... 38
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp của tổ chuyên môn ................................................ 39

iii
2.4. Cấu trúc kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của tổ chuyên
môn ............................................................................................................................ 40
2.5. Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của
tổ chuyên môn ........................................................................................................... 44
2.6. Minh họa kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của tổ chuyên
môn ............................................................................................................................ 52
NỘI DUNG 3 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ....... 66
3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................... 66
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................... 66
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên .......................................................... 67
3.4. Cách thức xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục của giáo viên trong năm
học ............................................................................................................................. 70
3.5. Kế hoạch giáo dục của giáo viên minh họa ....................................................... 72
NỘI DUNG 4 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG .................................................................................................................... 80
4.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ
đề ............................................................................................................................... 80
4.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
chủ đề phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ....................................................... 81
4.3. Gợi ý cấu trúc kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ đề ..... 83
4.4. Quy trình xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ
đề ............................................................................................................................... 93
4.5. Phân tích, đánh giá kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ
đề................. ............................................................................................................ 105
4.6. Ví dụ minh họa kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo chủ
đề ............................................................................................................................. 109
NỘI DUNG 5 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG
NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ TỔ
CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ................................................ 130
5.1. Xây dựng kế hoạch tự học................................................................................ 130
5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục .................................................................. 132
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 147