BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
ĐÀ NẴNG - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
Chủ biên
TS. Thị Duyên
ĐÀ NẴNG - 2021
i
BAN BIÊN SON TÀI LIU
TT
H và tên
Đơn vị công tác
1
TS. Lê Th Duyên
Đại học Sư phạm Đại hc Đà Nng
2
Th.S Bùi Văn Vân
Đại học Sư phạm Đại hc Đà Nng
3
TS. Lê M Dung
Đại học Sư phạm Đại hc Đà Nng
4
TS. Hoàng Thế Hi
Đại học Sư phạm Đại hc Đà Nng
5
TS. Nguyễn Văn Thái
Đại hc Sư phạm Đại hc Đà Nng
6
TS. Đinh Th Hng Vân
Đại học Sư phạm Đại hc Huế
7
TS. Nguyễn Đắc Thanh
Đại học Sư phạm Thành ph H Chí Minh
ii
MC LC
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU.................................................................................... i
MỤC LỤC .................................................................................................................. ii
KÝ HIỆU VIẾT TẮT ............................................................................................... iv
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 ..................................................... 1
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 ............................................................................. 1
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4 ............................................................. 1
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ................................................................................ 2
4.1. Kế hoạch bồi dưỡng qua mạng ............................................................................ 2
4.1.1. Mc tu bi dưng ............................................................................................... 2
4.1.2. Hoạt động bồi dưỡng ............................................................................................ 2
4.2. Kế hoch bi dưng trc tiếp ............................................................................. 13
4.2.1. Mc tu bi dưng ............................................................................................. 13
4.2.2. Hoạt động bồi dưỡng .......................................................................................... 13
V. TÀI LIU ĐC .................................................................................................. 21
NỘI DUNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO
DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .............. 21
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ........... 21
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh .................................................................................... 23
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông ...................................................... 24
1.4. Gi ý khung kế hoch giáo dc của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông ...................................................... 35
NỘI DUNG 2 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG ................................................................................................ 37
2.1. Khái niệm ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp của tổ chuyên môn ............................................................................. 37
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp của tổ chuyên môn......................................................................................... 38
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc y dựng thực hiện kế hoạch giáo dục hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp của tổ chuyên môn ................................................ 39
iii
2.4. Cấu trúc kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của tổ chuyên
môn ............................................................................................................................ 40
2.5. Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của
tổ chuyên môn ........................................................................................................... 44
2.6. Minh họa kế hoạch giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của tổ chuyên
môn ............................................................................................................................ 52
NỘI DUNG 3 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ....... 66
3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................... 66
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................... 66
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên .......................................................... 67
3.4. Cách thức y dựng kế hoạch dạy học giáo dục của giáo viên trong năm
học ............................................................................................................................. 70
3.5. Kế hoạch giáo dục của giáo viên minh họa ....................................................... 72
NỘI DUNG 4 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG .................................................................................................................... 80
4.1. Quan niệm vai trò của kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ
đề ............................................................................................................................... 80
4.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoch t chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
chủ đ phát triển phẩm chất năng lực học sinh ....................................................... 81
4.3. Gợi ý cấu trúc kế hoch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ đ ..... 83
4.4. Quy trình y dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ch
đề ............................................................................................................................... 93
4.5. Phân tích, đánh giá kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ
đề................. ............................................................................................................ 105
4.6. Ví dụ minh họa kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo chủ
đề ............................................................................................................................. 109
NỘI DUNG 5 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC HỖ TRỢ ĐỒNG
NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG TỔ
CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ................................................ 130
5.1. Xây dựng kế hoạch tự học................................................................................ 130
5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục .................................................................. 132
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 147