BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN NGỮ VĂN
ĐÀ NẴNG - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN NGỮ VĂN
Chủ biên
TS. Hồ Trần Ngọc Oanh
ĐÀ NẴNG - 2021
BAN BIÊN SON TÀI LIU NGVĂN THPT
1. TS. Hồ Trần Ngọc Oanh
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
2. PGS.TS Ngô Minh Hiền
3. PGS.TS Trần Văn Sáng
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
4. TS. Nguyễn Quang Huy
5. TS. Nguyễn Văn Thái
6. TS. Lê Thị Duyên
7. TS. Lê Thị Hồ Quang
8. TS. Nguyễn Thị Ngọc Thúy
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
Đại học Vinh
Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
i
MỤC LỤC
BAN BIÊN SON TÀI LIU NGVĂN THPT ..................................................................................
KÍ HIU VIT TẮT ................................................................................................................................
I. GII THIU TNG QUAN VMÔ ĐUN 4 ................................................................................... 1
II. MC TIÊU CA MÔ ĐUN 4 .......................................................................................................... 1
III. NỘI DUNG CHÍNH CA MÔ ĐUN 4 .......................................................................................... 2
IV. KHOCH BI DƯNG ............................................................................................................. 2
NỘI DUNG 1 ......................................................................................................................................... 21
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG ............................................................................................................................. 21
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ........................................ 21
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ............................................................................................................................................. 23
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở
trường trung học phổ thông .................................................................................................................... 24
1.4. Gi ý khung kế hoch giáo dc ca nhà trưng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh ở trường trung học phổ thông ......................................................................................................... 36
NỘI DUNG 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ....................................................................................... 39
2.1. Khái nim và ý nghĩa ca vic xây dng kế hoch giáo dc ca tchuyên môn ........................... 39
2.2. Các yêu cu đi vi xây dng kế hoch ca tchuyên môn ........................................................... 40
2.3. Vai trò ca giáo viên trong vic xây dng và thc hin kế hoch giáo dc ca tchuyên môn ..... 41
2.4. Cấu trúc kế hoch giáo dc ca tchuyên môn .............................................................................. 41
2.5. Quy trình xây dng kế hoch giáo dc ca tchuyên môn ............................................................ 44
2.6. Kế hoch dạy học môn Ngvăn minh ho..................................................................................... 51
NỘI DUNG 3
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC GIÁO VIÊN ........................................................................ 64
3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................................................. 64
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................................................. 65
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên ....................................................................................... 67
3.4. Cách thức xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục của giáo viên trong năm học .......................... 68
NỘI DUNG 4. XÂY DNG KẾ HOCH BÀI DY MÔN NGVĂN CP TRUNG HC
PHTHÔNG ........................................................................................................................................ 72
4.1. Quan nim và vai trò ca kế hoch bài dạy ..................................................................................... 72
4.2. Các yêu cu khi xây dng kế hoch bài dy phát trin phm cht và năng lc hc sinh ................ 73
4.3. Cấu trúc kế hoch bài dạy ................................................................................................................ 75
ii
4.4. Cách thc xây dng kế hoch bài dạy môn Ngvăn ...................................................................... 81
4.5. Phân tích, đánh giá kế hoch dy hc chủ đề/bài học ..................................................................... 93
4.6. Kế hoch bài dy minh họa ............................................................................................................ 97
NỘI DUNG 5
XÂY DNG KHOCH TỰ HỌC VÀ HTRỢ ĐNG NGHIP CA GIÁO VIÊN
CỐT CÁN TRONG VIC XÂY DNG VÀ TCHC THC HIỆN KẾ HOCH
GIÁO DỤC .......................................................................................................................................... 106
5.1. Xây dng kế hoch tự học ............................................................................................................. 106
5.1.1. Khái nim kế hoch tự học .................................................................................................... 106
5.1.2. Ý nghĩa ca vic xây dng kế hoch tự học ........................................................................... 106
5.1.3. Nguyên tc và quy trình xây dng kế hoch tự học ............................................................... 106
5.1.4. Đnh hưng cu trúc ca kế hoch tự học ............................................................................ 108
5.2. Xây dng kế hoch htrợ đồng nghip ca giáo viên ct cán trong vic xây dng và tchc thc
hin kế hoch giáo dục ......................................................................................................................... 109
5.2.2. Xác đnh mc tiêu htrgiáo viên phthông đi trà trong trong vic xây dng và tchc thc
hin kế hoch giáo dục ......................................................................................................................... 111
5.2.3. Xác đnh ni dung, phương pháp, phương tin, xây dng môi trưng hc tập ..................... 112
5.2.4. Kế hoch htrợ đồng nghip của giáo viên ct cán trong vic xây dng và tchc thc hin
kế hoch giáo dc minh ho ............................................................................................................ 113
DANH MC TÀI LIU THAM KHẢO .......................................................................................... 123