
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN NGỮ VĂN
ĐÀ NẴNG - 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN NGỮ VĂN
Chủ biên
TS. Hồ Trần Ngọc Oanh
ĐÀ NẴNG - 2021

BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU NGỮ VĂN THPT
1. TS. Hồ Trần Ngọc Oanh
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
2. PGS.TS Ngô Minh Hiền
3. PGS.TS Trần Văn Sáng
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
4. TS. Nguyễn Quang Huy
5. TS. Nguyễn Văn Thái
6. TS. Lê Thị Duyên
7. TS. Lê Thị Hồ Quang
8. TS. Nguyễn Thị Ngọc Thúy
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
Đại học Vinh
Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

i
MỤC LỤC
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU NGỮ VĂN THPT ..................................................................................
KÍ HIỆU VIẾT TẮT ................................................................................................................................
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 ................................................................................... 1
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 .......................................................................................................... 1
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4 .......................................................................................... 2
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ............................................................................................................. 2
NỘI DUNG 1 ......................................................................................................................................... 21
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG ............................................................................................................................. 21
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ........................................ 21
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ............................................................................................................................................. 23
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở
trường trung học phổ thông .................................................................................................................... 24
1.4. Gợi ý khung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh ở trường trung học phổ thông ......................................................................................................... 36
NỘI DUNG 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ....................................................................................... 39
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ........................... 39
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn ........................................................... 40
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ..... 41
2.4. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn .............................................................................. 41
2.5. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ............................................................ 44
2.6. Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn minh hoạ ..................................................................................... 51
NỘI DUNG 3
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC GIÁO VIÊN ........................................................................ 64
3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................................................. 64
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................................................. 65
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên ....................................................................................... 67
3.4. Cách thức xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục của giáo viên trong năm học .......................... 68
NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN NGỮ VĂN CẤP TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG ........................................................................................................................................ 72
4.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch bài dạy ..................................................................................... 72
4.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ................ 73
4.3. Cấu trúc kế hoạch bài dạy ................................................................................................................ 75

ii
4.4. Cách thức xây dựng kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn ...................................................................... 81
4.5. Phân tích, đánh giá kế hoạch dạy học chủ đề/bài học ..................................................................... 93
4.6. Kế hoạch bài dạy minh họa ............................................................................................................ 97
NỘI DUNG 5
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN
CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC .......................................................................................................................................... 106
5.1. Xây dựng kế hoạch tự học ............................................................................................................. 106
5.1.1. Khái niệm kế hoạch tự học .................................................................................................... 106
5.1.2. Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch tự học ........................................................................... 106
5.1.3. Nguyên tắc và quy trình xây dựng kế hoạch tự học ............................................................... 106
5.1.4. Định hướng cấu trúc của kế hoạch tự học ............................................................................ 108
5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch giáo dục ......................................................................................................................... 109
5.2.2. Xác định mục tiêu hỗ trợ giáo viên phổ thông đại trà trong trong việc xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch giáo dục ......................................................................................................................... 111
5.2.3. Xác định nội dung, phương pháp, phương tiện, xây dựng môi trường học tập ..................... 112
5.2.4. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện
kế hoạch giáo dục minh hoạ ............................................................................................................ 113
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 123