
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN LỊCH SỬ
ĐÀ NẴNG - 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN LỊCH SỬ
Chủ biên
ThS. Trương Trung Phương
ĐÀ NẴNG - 2021

3
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1.
ThS. Trương Trung Phương
Trường ĐHSP - ĐHĐN
2.
TS. Nguyễn Văn Ninh
Trường ĐHSP Hà Nội
3.
ThS. Đặng Thị Thùy Dương
Trường ĐHSP - ĐHĐN
4.
TS. Nguyễn Minh Phương
Trường ĐHSP - ĐHĐN
5.
TS. Lê Thị Thu Hương
Trường ĐHSP - ĐHTN
6.
TS. Nguyễn Duy Phương
Trường ĐHSP - ĐHĐN
7.
TS. Trương Anh Thuận
Trường ĐHSP - ĐHĐN

4
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT
CÁC TỪ VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
CBQL
Cán bộ quản lí
2
GDPT
Giáo dục phổ thông
3
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
4
GV
Giáo viên
5
HĐGD
Hoạt động giáo dục
6
HS
Học sinh
7
KHCN
Kế hoạch cá nhân
8
KHDH
Kế hoạch dạy học
9
KHGD
Kế hoạch giáo dục
10
SGK
Sách giáo khoa
11
THPT
Trung học phổ thông
12
YCCĐ
Yêu cầu cần đạt

5
MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN ............................................................. 7
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN .................................................................................... 7
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN .................................................................... 7
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG .................................................................................... 8
NỘI DUNG 1. ............................................................................................................... 23
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA NHÀ
TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC
SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................................... 23
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng KHGD của nhà trường .......................... 23
1.2. Yêu cầu trong xây dựng KHGD của nhà trường theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực HS ......................................................................................................... 24
1.3. Quy trình xây dựng KHGD của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực HS ở trường THPT ...................................................................................... 25
1.4. Gợi ý khung KHGD của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực HS ở trường THPT ............................................................................................... 37
NỘI DUNG 2. ............................................................................................................... 39
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN LỊCH SỬ Ở
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .................................................................. 39
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng KHGD của tổ chuyên môn .............. 39
2.2. Các yêu cầu đối với việc xây dựng KHGD của tổ chuyên môn ........................ 39
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của
tổ chuyên môn .............................................................................................................. 40
2.4. Cấu trúc KHGD của tổ chuyên môn .................................................................. 41
2.5. Quy trình xây dựng KHGD của tổ chuyên môn ................................................ 43
NỘI DUNG 3. ............................................................................................................... 52
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ..................................... 52
3.1. Quan niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của GV ............. 52
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của GV ...................................... 52
3.3. Cấu trúc KHGD của GV ...................................................................................... 54
3.4. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của GV ................................................. 55
NỘI DUNG 4. ............................................................................................................... 62
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN LỊCH SỬ ............................................ 62
4.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch bài dạy ....................................................... 62