
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN CÔNG NGHỆ
ĐÀ NẴNG - 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN CÔNG NGHỆ
Chủ biên
TS. Nguyễn Công Thùy Trâm
ĐÀ NẴNG - 2021

NHÓM BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1. TS. Nguyễn Công Thùy Trâm
ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
2. TS. Phùng Việt Hải
ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
3. PGS.TS. Lê Huy Hoàng
ĐHSP Hà Nội
4. TS Trương Thị Thanh Mai
ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
5. TS. Nguyễn Thị Diệu Phương
ĐHSP - ĐH Huế
6. TS. Trần Quỳnh
ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
7. ThS. Nguyễn Thị Hải Yến
ĐHSP – ĐH Đà Nẵng

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Viết đầy đủ
Viết tắt
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
Chương trình
Chương trình giáo dục phổ thông
Giáo dục
Giáo dục phổ thông
Giáo viên
Hoạt động giáo dục
Học sinh
Kế hoạch dạy học
Kế hoạch giáo dục
Năng lực
Phẩm chất
Phương pháp dạy học
Sách giáo khoa
Trung học cơ sở
Trung học phổ thông
Yêu cầu cần đạt
CT
CTGDPT
GD
GDPT
GV
HĐGD
HS
KHDH
KHGD
NL
PC
PPDH
SGK
THCS
THPT
YCCĐ

MỤC LỤC
NHÓM BIÊN SOẠN TÀI LIỆU ............................................................................................. 23
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................... 24
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 .................................................................... 1
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 .............................................................................................. 1
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4 ............................................................................ 2
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ................................................................................................. 2
V. ĐÁNH GIÁ CUỐI KHÓA HỌC ....................................................................................... 18
VI. TÀI LIỆU ĐỌC ................................................................................................................... 20
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .................................................. 20
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ........................ 20
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh ................................................................................................................. 22
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh ở trường trung học phổ thông ...................................................................................... 23
1.4. Gợi ý khung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ở trường trung học phổ thông ................................................................................ 34
NỘI DUNG 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
CÔNG NGHỆ ............................................................................................................................. 37
2.1. Quan niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ......... 37
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn ............................................ 38
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên
môn ................................................................................................................................................ 38
2.4. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ................................................................. 39
2.5. Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ............................................. 42
2.6. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn Công nghệ minh họa .......................................... 50
2.6.1. Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn - Môn Công nghệ minh họa................. 50
2.6.2. Kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn minh họa .............. 59
NỘI DUNG 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN .................. 59
3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên .............................................. 59
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ............................................ 60
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên .......................................................................... 61