
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN HÓA HỌC
ĐÀ NẴNG - 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN HÓA HỌC
Chủ biên
ThS. Nguyễn Thị Lan Anh
ĐÀ NẴNG - 2021

ii
NHÓM BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1. ThS. Nguyễn Thị Lan Anh
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
2. TS. Trần Đức Mạnh
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
3. TS. Phạm Thị Bình
Trường ĐHSP Hà Nội
4. PGS.TS. Cao Cự Giác
Trường Đại học Vinh
5. ThS. Bùi Ngọc Phương Châu
Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng
6. TS. Trương Thị Thanh Mai
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
7. TS. Phùng Việt Hải
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng

iii
KÝ HIỆU VIẾT TẮT
STT
Viết đầy đủ
Các từ viết tắt
1
Cán bộ quản lí
CBQL
2
Chương trình giáo dục
CTGD
3
Chương trình giáo dục phổ thông
CTGDPT
4
Giáo dục
GD
5
Giáo dục và Đào tạo
GD&ĐT
6
Giáo dục phổ thông
GDPT
7
Giáo viên
GV
8
Giáo viên phổ thông cốt cán
GVPTCC
9
Giáo viên phổ thông đại trà
GVPTĐT
10
Học sinh
HS
11
Kế hoạch bài dạy
KHBD
12
Kế hoạch dạy học
KHDH
13
Kế hoạch giáo dục
KHGD
14
Kĩ thuật dạy học
KTDH
15
Phương pháp dạy học
PPDH
16
Phương trình hóa học
PTHH
17
Sách giáo khoa
SGK
18
Trung học phổ thông
THPT
19
Yêu cầu cần đạt
YCCĐ

iv
MỤC LỤC
Phần 1. GIỚI THIỆU MÔ ĐUN 4 VÀ KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG................................ 1
1. Giới thiệu tổng quan về mô đun 4 .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu của mô đun 4 ............................................................................................................ 1
3. Nội dung chính của mô đun 4 ................................................................................................. 1
4. Kế hoạch bồi dưỡng ................................................................................................................. 2
5. Đánh giá cuối khóa học .........................................................................................................18
Phần 2: TÀI LIỆU ĐỌC .........................................................................................................20
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO
DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG
LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ......................................20
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường .....................20
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh ....................................................................................................21
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ở trường trung học phổ thông..............................................................................23
1.4. Gợi ý khung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông ....................................................................33
NỘI DUNG 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
HÓA HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ..................................................36
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn .......36
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn .........................36
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ
chuyên môn..................................................................................................................................37
2.4. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ..............................................................38
2.5. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ...........................................41
2.6. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn Hóa học minh họa ............................................45
NỘI DUNG 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ................58