BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN VẬT LÍ
ĐÀ NẴNG - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN VẬT LÍ
Chủ biên
TS. Phùng Việt Hải
ĐÀ NẴNG - 2021
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................................ 1
BAN BIÊN SOẠN I LIU .............................................................................................. 3
HIỆU VIẾT TẮT ............................................................................................................ 4
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 .............................................................. 5
II. MỤC TIÊU CA ĐUN 4 ........................................................................................ 5
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA ĐUN 4....................................................................... 6
IV. KHOẠCH BỒI DƯNG ........................................................................................... 6
NỘI DUNG 1. NHNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ Y DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO
DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NG
LC HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .................................24
1.1. Quan nim ý nga ca xây dựng kế hoạch giáo dc ca nhà trường ................24
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoch giáo dc ca nhà trường theo hướng phát trin
phẩm cht, năng lực học sinh................................................................................................26
1.3. Xây dựng kế hoch go dc của nhà trường theo hướng pt triển phẩm chất, năng
lực học sinh ở trường trung hc ph thông .........................................................................27
1.4. Gi ý khung kế hoch giáo dc ca nhà trường theo hướng phát triển phẩm cht,
năng lực hc sinhtrường trung học phổ thông................................................................39
NỘI DUNG 2. Y DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
VẬT LÍ Ở TỜNG TRUNG HỌC PHTNG ...................................................42
2.1. Khái nim ý nghĩa ca vicy dựng kế hoch go dục của tổ chuyên môn ..42
2.2. Các yêu cu đi với xây dựng kế hoch ca t chuyên môn ....................................43
2.3. Vai t ca giáo vn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch go dc của t
chuyên môn .............................................................................................................................43
2.5. Quy trìnhy dựng kế hoch giáo dục của tổ chuyên môn ......................................47
2.6. Minh họa kế hoch giáo dc của tổ chuyên n Vt lí .............................................53
2.6.1. Minh họa kế hoch dy học môn Vt lí ..........................................................54
2.6.2. Minh họa kế hoch tổ chức hoạt đng go dục của t chuyên n Vt lí 66
NỘI DUNG 3. XÂY DNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ............70
3.1. Quan nim và vai t ca kế hoch giáo dục của giáo viên ......................................70
3.2. Các yêu cu khi xây dựng kế hoch giáo dc ca go viên .....................................71
3.3. Cu trúc kế hoch giáo dc ca giáo viên ...................................................................72
3.4. Quy trìnhy dựng kế hoch giáo dc của go vn ................................................73
3.5. Minh họa kế hoch giáo dc của go viên .................................................................77
NỘI DUNG 4. XÂY DNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN VẬT ........................82
4.1. Quan nim và vai t ca kế hoch bài dy .................................................................82
2
4.2. Các yêu cầu khiy dựng kế hoch bài dy phát triển phẩm cht và năng lực hc
sinh ...........................................................................................................................................83
4.3. Cu tc kế hoch bài dy..............................................................................................85
4.4. Quy trìnhy dựng kế hoch bài dy ..........................................................................87
4.5. Kế hoạchi dy minh ha ...........................................................................................93
4.6. Phân tích, đánh g kế hoch bài dạy ...........................................................................98
4.6.1. Các tiêu chí phân tích bài dạy...........................................................................98
4.6.2. Phânch kế hoạch tài liệu dy học ............................................................99
NỘI DUNG 5. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC HỖ TRĐỒNG NGHIỆP
CỦA GIÁO VIÊN CỐT N TRONG VIỆC XÂY DNG TCHỨC THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ..................................................................................... 102
5.1. Xây dựng kế hoch tự học .......................................................................................... 102
5.1.1. Khái nim và ý nghĩa ca kế hoạch tự hc ................................................. 102
5.1.2. Cácu cầu khi xây dựng kế hoch tự học ................................................. 102
5.1.3. Nguyên tắc và quy trình xây dựng kế hoch tự học ................................... 103
5.1.4. Cách thức xây dng kế hoch tự học............................................................ 104
5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo vn ct cán trong việc xây dựng
và t chức thực hin kế hoạch go dc............................................................................ 104
5.2.1. Tìm hiu nhu cu hoc đánh giá nhu cu h trợ của giáo vn đại trà trong
việc xây dng và tổ chức thực hiện kế hoch go dục .................................................. 105
5.2.2. Xác đnh mc tiêu h trgiáo vn ph thông đại t trong trong việc xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoch go dục.................................................................. 106
5.2.3. Xác đnh ni dung, phương pháp, phương tin, xây dựng i trường học tập
............................................................................................................................................... 107
5.2.4. Kế hoạch h trợ đng nghip ca go viên ct cán trong vic xây dựng và
tổ chức thực hiện kế hoch go dục minh ha ............................................................... 108
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 113
PHLỤC ............................................................................................................................ 114
3
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1. TS. Png Việt Hải
Trường ĐHSP ĐH Đà Nẵng
2. PGS.TS. Nguyễn Bảo Hoàng Thanh
Trường ĐHSP ĐH Đà Nng
3. PGS.TS. Nguyễn n Hiếu
Trường ĐHSP ĐH Đà Nng
4. ThS. Trần Qunh
Trường ĐHSP ĐH Đà Nng
5. TS. Lê Thanh Huy
Trường ĐHSP ĐH Đà Nng
6. PGS.TS. Nguyễn ThNh
Trường Đi hc Vinh
7. TS. Nguyễn Thanh Nga
Trường ĐHSP TP. H Chí Minh