
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN VẬT LÍ
ĐÀ NẴNG - 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CHƯƠNG TRÌNH ETEP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
MÔ ĐUN 4
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN VẬT LÍ
Chủ biên
TS. Phùng Việt Hải
ĐÀ NẴNG - 2021

1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................................ 1
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU .............................................................................................. 3
KÝ HIỆU VIẾT TẮT ............................................................................................................ 4
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 4 .............................................................. 5
II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN 4 ........................................................................................ 5
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA MÔ ĐUN 4....................................................................... 6
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ........................................................................................... 6
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO
DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG
LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .................................24
1.1. Quan niệm và ý nghĩa của xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường ................24
1.2. Yêu cầu trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh................................................................................................26
1.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh ở trường trung học phổ thông .........................................................................27
1.4. Gợi ý khung kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông................................................................39
NỘI DUNG 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ...................................................42
2.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ..42
2.2. Các yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn ....................................43
2.3. Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ
chuyên môn .............................................................................................................................43
2.5. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn ......................................47
2.6. Minh họa kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn Vật lí .............................................53
2.6.1. Minh họa kế hoạch dạy học môn Vật lí ..........................................................54
2.6.2. Minh họa kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn Vật lí 66
NỘI DUNG 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN ............70
3.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch giáo dục của giáo viên ......................................70
3.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên .....................................71
3.3. Cấu trúc kế hoạch giáo dục của giáo viên ...................................................................72
3.4. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên ................................................73
3.5. Minh họa kế hoạch giáo dục của giáo viên .................................................................77
NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN VẬT LÍ........................82
4.1. Quan niệm và vai trò của kế hoạch bài dạy .................................................................82

2
4.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất và năng lực học
sinh ...........................................................................................................................................83
4.3. Cấu trúc kế hoạch bài dạy..............................................................................................85
4.4. Quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy ..........................................................................87
4.5. Kế hoạch bài dạy minh họa ...........................................................................................93
4.6. Phân tích, đánh giá kế hoạch bài dạy ...........................................................................98
4.6.1. Các tiêu chí phân tích bài dạy...........................................................................98
4.6.2. Phân tích kế hoạch và tài liệu dạy học ............................................................99
NỘI DUNG 5. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỰ HỌC VÀ HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP
CỦA GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ..................................................................................... 102
5.1. Xây dựng kế hoạch tự học .......................................................................................... 102
5.1.1. Khái niệm và ý nghĩa của kế hoạch tự học ................................................. 102
5.1.2. Các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch tự học ................................................. 102
5.1.3. Nguyên tắc và quy trình xây dựng kế hoạch tự học ................................... 103
5.1.4. Cách thức xây dựng kế hoạch tự học............................................................ 104
5.2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục............................................................................ 104
5.2.1. Tìm hiểu nhu cầu hoc đánh giá nhu cầu hỗ trợ của giáo viên đại trà trong
việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục .................................................. 105
5.2.2. Xác đnh mục tiêu hỗ trợ giáo viên phổ thông đại trà trong trong việc xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục.................................................................. 106
5.2.3. Xác đnh nội dung, phương pháp, phương tiện, xây dựng môi trường học tập
............................................................................................................................................... 107
5.2.4. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của giáo viên cốt cán trong việc xây dựng và
tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục minh họa ............................................................... 108
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 113
PHỤ LỤC ............................................................................................................................ 114

3
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU
1. TS. Phùng Việt Hải
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
2. PGS.TS. Nguyễn Bảo Hoàng Thanh
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
3. PGS.TS. Nguyễn Văn Hiếu
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
4. ThS. Trần Quỳnh
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
5. TS. Lê Thanh Huy
Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
6. PGS.TS. Nguyễn Th Nh
Trường Đại học Vinh
7. TS. Nguyễn Thanh Nga
Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh