
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ETEP
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
(Bồi dưỡng trực tiếp)
MÔ ĐUN 2
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
MÔN ÂM NHẠC
Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2020


B<)
GIAO
Dl)C
VA
DAO
T
~0
TRUONG DAI HOC
SU
PRAM
THANH
PH6
H6
cHi MINH
CHUONG
TRiNH
ETEP
TAl
LI~U
HUONG DAN
BOI DUONG GIAO VIEN PHO THONG
COT
CAN
(B6i du5ng trvc tiSp)
MOD
UN
2
SU
Dl)NG
PH
UONG
P
IIA
P
D~
Y
HQC
VA
GIAO
Dl)C
PHAT
TRIEN
PIIAM CHAT, NANG
LVC
HQC
SINH TRUNG
HQC
CO
SO
MONAMNH~C
Dai dien Ban bien soan
. . .
Chu bien
ThS.
HA
NgQc
Khai
Thanh
ph6
HB
Chi
Minh
-
nam
2020


3
MỤC LỤC
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU ............................................................................................................ 6
KÍ HIỆU VIẾT TẮT ........................................................................................................................... 7
CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ .................................................................................................................. 8
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN ..................................................................................................... 9
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN ................................................................................... 9
2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN ........................................................................................ 10
3. NỘI DUNG CHÍNH ..................................................................................................................... 10
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG ..................................................................................... 11
4.1 Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) ................................................................ 11
4.2 Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng sau tập huấn trực tiếp (7 ngày) ............................ 22
4.3. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng trực tiếp (3 ngày) ................................................................. 23
5. TÀI LIỆU ĐỌC............................................................................................................................. 35
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC ........................................................................................................ 35
1.1. Khái quát về dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực ........................................ 35
1.1.1. Phẩm chất và năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 .......................... 35
1.1.1.1. Phẩm chất trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ..................................... 35
1.1.1.2. Năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018........................................ 35
1.1.2. Các yếu t nh hưng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực ................. 36
1.1.3. Dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực ..................................................... 37
1.1.3.1. So sánh dạy học tiếp cận nội dung và dạy học phát triển phẩm chất, năng lực ..... 37
1.1.3.2. Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực ..................... 38
1.1.3.3. Yêu cầu đi với GV trong việc tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực ............................................................................................................ 41
1.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực .... 44
1.2.1. Phương pháp dạy học và giáo dục ................................................................................. 44
1.2.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực .. 45
1.2.3. Một s phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo xu hướng
hiện đại .................................................................................................................................... 46
1.2.3.1. Dạy học hợp tác ..................................................................................................... 46
1.2.3.2. Dạy học khám phá .................................................................................................. 48
1.2.3.3. Dạy học gii quyết vấn đề ...................................................................................... 50
1.2.3.4. Dạy học dựa trên dự án .......................................................................................... 51
1.2.3.5. Kĩ thuật dạy học ..................................................................................................... 54