SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN 2020
MÔN: TIN HỌC
Chuyên đề
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC,
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC HỌC SINH THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
ThS. LÊ THỊ TUYẾT
Pleiku Tháng 8/2020
MỤC LỤC
T VIT TT ........................................................................................................... 1
PHN M ĐẦU ........................................................................................................ 2
1. MC TIÊU ........................................................................................................... 2
2. NI DUNG BI NG ................................................................................... 2
3. PHƯƠNG PHÁP BI NG .......................................................................... 2
4. CHUN B CA HC VIÊN .............................................................................. 2
PHN NI DUNG .................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: MT S VN Đ V DY HỌC PHÁT TRIỂN PHM CHT,
NĂNG LC CA HC SINH THEO CTGDPT 2018 ......................................... 3
1. 1. PHM CHT NĂNG LC ...................................................................... 3
1.1.1. Phm cht ................................................................................................... 3
1.1.2. Năng lực ..................................................................................................... 6
1.2. ĐẶC ĐIM YÊU CU DY HC PHÁT TRIN NĂNG LC MÔN
TIN HC................................................................................................................ 17
1.2.1. Mục tiêu dạy học môn Tin học Trung học sở trong CT GDPT 2018
theo định hướng phát triển năng lực hc sinh .................................................... 17
1.2.2. Những yêu cầu dy học phát triển phm cht và năng lực môn Tin học . 18
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP DY HỌC PHÁT TRIN PHM CHT,
NĂNG LỰC MÔN TIN HỌC TRUNG HỌC SỞ THEO CT GDPT 2018
................................................................................................................................... 21
2. 1. ĐỊNH NG PHƯƠNG PHÁP DY HC MÔN TIN TRONG CT GDPT
2018 ....................................................................................................................... 21
2.1.1. Định hướng chung .................................................................................... 21
2.1.2. Định ng v phương pháp hình thành, phát trin phm cht ch yếu và
năng lực chung ................................................................................................... 21
2.1.3. Định hướng v phương pháp, hình thc t chc dy học đặc thù trong
giáo dục tin hc .................................................................................................. 22
2. 2. ĐỂ DY HC MT CÁCH HIU QU, PHÁT TRIN NG LC CHO
HC SINH GIÁO VIÊN CN PHI: ................................................................... 22
2.3. CÁCH THIT K T CHC HOT ĐỘNG CA MT BÀI HC
THEO LI PHÁT TRIN NĂNG LC HC SINH ............................................ 23
2.3.1. Hoạt động khởi động ................................................................................ 23
2.3.2. Hoạt động hình thành kiến thc ............................................................... 23
2.3.3. Hoạt động luyn tp ................................................................................. 24
2.3.4. Hoạt động vn dng ................................................................................. 24
2.3.5. Hoạt động tìm tòi mở rng ....................................................................... 24
2.4. MT S PHƯƠNG PHÁP DY HC PHÁT TRIN PHM CHT
NĂNG LC TRONG MÔN TIN HC THEO CTGDPT 2018 ............................ 25
2.4.1. Các phương pháp dạy hc khi nghiên cứu bài mới .................................. 25
2.4.2. Phương pháp dy hc các bài luyn tp, thc hành, ôn tp ..................... 41
2.5. KIM TRA ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH NG NĂNG LC ...................... 45
2.5.1.Nhng vấn đề chung v kim tra, đánh giá năng lc ................................ 45
2.5.2. Quy trình kiểm tra, đánh giá kết qu hc tập hoá học theo định ng
phát triển năng lực .............................................................................................. 52
CHƯƠNG 3: GIÁO ÁN MINH HỌA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT
TRIN PHM CHT, NĂNG LỰC MÔN TIN HC TRUNG HỌC S
THEO CT GDPT 2018 ............................................................................................ 54
3. 1. GIÁO ÁN S 1 .............................................................................................. 54
3. 2. GIÁO ÁN S 2 .............................................................................................. 62
KT LUN .............................................................................................................. 79
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 80
1
TỪ VIẾT TẮT
CT
Chương trình
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
GDPT
Giáo dc ph thông
Hoạt động
GD
Giáo dục
HS
Hc sinh
KTĐG
Kiểm tra, đánh giá
KTKN
Kiến thức, kĩ năng
PPDH
Phương pháp dạy hc
SGK
Sách giáo khoa
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung hc ph thông
GDĐT
Giáo dục đào tạo
HĐGD
Hoạt động giáo dục
KHTN
Khoa hc t nhiên
CBQL
Cán bộ quản
KH
Kế hoch
PC
Phm cht
NL
Năng lực
CNTT -TT
Công nghệ thông tin – truyền thông
2
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thc
- Hiểu được khái niệm phm chất, năng lực. Nm vững các phẩm cht,
năng lực hc sinh cần đạt được theo chương trình GDPT 2018.
- Nm vng đặc điểm yêu cu dy hc phát triển năng lực môn tin
hc.
- Nắm được các phương pháp và k thut dy học theo hướng phát trin
phm chất và năng lc ca HS và những lưu ý khi giáo viên giảng dạy để phát
huy tt nhất các phẩm chất và năng lực ca HS.
1.2. Kĩ năng
- Vn dng linh hoạt các kiến thc tiếp thu được để soạn giáo án
ging dạy phát triển phm chất và năng lực ca HS.
- Truyn đạt li ni dung bi dưng cho (nhm) giáo viên cùng chuyên
môn cấp THCS.
1.3. Thái độ
C ý thức ch động nm bt, trau di kiến thức, phương pháp và kỹ thut
dy hc nhằm đáp ứng yêu cầu ca CT GDPT mi.
2. Nội dung bồi dưỡng
Gồm 3 chương:
Chương 1: Mt s vấn đề v dy học phát triển phm chất, năng lc ca
hc sinh theo CT GDPT 2018
Chương 2: Phương pháp dạy học phát triển phm chất, năng lực môn tin
hc trung học cơ sở theo CT GDPT 2018
Chương 3: Giáo án minh họa
3. Phương pháp bồi dưỡng
- Báo cáo viên ng dn s dng tài liệu, trao đổi vi học viên.
- Hc viên nghiên cứu, trao đi, nm vng ni dung, thc hành thiết kế
bài giảng theo hướng dn nhằm đạt được các mục tiêu bi dưng.
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo ca hc viên trong nghiên cứu
thuyết và làmi tp thực hành.
4. Chuẩn bị của học viên
Máy tính xách tay (nếu c), Sách giáo khoa Tin hc THCS hiện hành
(C thể chun b theo nhm).