
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN 2020
MÔN: TIN HỌC
Chuyên đề
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC,
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC HỌC SINH THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
ThS. LÊ THỊ TUYẾT
Pleiku – Tháng 8/2020

MỤC LỤC
TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................................... 1
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 2
1. MỤC TIÊU ........................................................................................................... 2
2. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG ................................................................................... 2
3. PHƯƠNG PHÁP BỒI DƯỠNG .......................................................................... 2
4. CHUẨN BỊ CỦA HỌC VIÊN .............................................................................. 2
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DẠY HỌC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH THEO CTGDPT 2018 ......................................... 3
1. 1. PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC ...................................................................... 3
1.1.1. Phẩm chất ................................................................................................... 3
1.1.2. Năng lực ..................................................................................................... 6
1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ YÊU CẦU DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔN
TIN HỌC................................................................................................................ 17
1.2.1. Mục tiêu dạy học môn Tin học ở Trung học cơ sở trong CT GDPT 2018
theo định hướng phát triển năng lực học sinh .................................................... 17
1.2.2. Những yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất và năng lực môn Tin học . 18
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC MÔN TIN HỌC Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO CT GDPT 2018
................................................................................................................................... 21
2. 1. ĐỊNH HƯỚNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIN TRONG CT GDPT
2018 ....................................................................................................................... 21
2.1.1. Định hướng chung .................................................................................... 21
2.1.2. Định hướng về phương pháp hình thành, phát triển phẩm chất chủ yếu và
năng lực chung ................................................................................................... 21
2.1.3. Định hướng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đặc thù trong
giáo dục tin học .................................................................................................. 22
2. 2. ĐỂ DẠY HỌC MỘT CÁCH HIỆU QUẢ, PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH GIÁO VIÊN CẦN PHẢI: ................................................................... 22
2.3. CÁCH THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA MỘT BÀI HỌC
THEO LỐI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH ............................................ 23
2.3.1. Hoạt động khởi động ................................................................................ 23
2.3.2. Hoạt động hình thành kiến thức ............................................................... 23
2.3.3. Hoạt động luyện tập ................................................................................. 24
2.3.4. Hoạt động vận dụng ................................................................................. 24
2.3.5. Hoạt động tìm tòi mở rộng ....................................................................... 24
2.4. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ
NĂNG LỰC TRONG MÔN TIN HỌC THEO CTGDPT 2018 ............................ 25
2.4.1. Các phương pháp dạy học khi nghiên cứu bài mới .................................. 25

2.4.2. Phương pháp dạy học các bài luyện tập, thực hành, ôn tập ..................... 41
2.5. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC ...................... 45
2.5.1.Những vấn đề chung về kiểm tra, đánh giá năng lực ................................ 45
2.5.2. Quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập hoá học theo định hướng
phát triển năng lực .............................................................................................. 52
CHƯƠNG 3: GIÁO ÁN MINH HỌA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC MÔN TIN HỌC Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO CT GDPT 2018 ............................................................................................ 54
3. 1. GIÁO ÁN SỐ 1 .............................................................................................. 54
3. 2. GIÁO ÁN SỐ 2 .............................................................................................. 62
KẾT LUN .............................................................................................................. 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 80

1
TỪ VIẾT TẮT
CT
Chương trình
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
GDPT
Giáo dục phổ thông
HĐ
Hoạt động
GD
Giáo dục
HS
Học sinh
KTĐG
Kiểm tra, đánh giá
KTKN
Kiến thức, kĩ năng
PPDH
Phương pháp dạy học
SGK
Sách giáo khoa
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung học phổ thông
GDĐT
Giáo dục đào tạo
HĐGD
Hoạt động giáo dục
KHTN
Khoa học tự nhiên
CBQL
Cán bộ quản lý
KH
Kế hoạch
PC
Phẩm chất
NL
Năng lực
CNTT -TT
Công nghệ thông tin – truyền thông

2
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức
- Hiểu được khái niệm phẩm chất, năng lực. Nắm vững các phẩm chất,
năng lực học sinh cần đạt được theo chương trình GDPT 2018.
- Nắm vững đặc điểm và yêu cầu dạy học phát triển năng lực môn tin
học.
- Nắm được các phương pháp và kỹ thuật dạy học theo hướng phát triển
phẩm chất và năng lực của HS và những lưu ý khi giáo viên giảng dạy để phát
huy tốt nhất các phẩm chất và năng lực của HS.
1.2. Kĩ năng
- Vận dụng linh hoạt các kiến thức tiếp thu được để soạn giáo án và
giảng dạy phát triển phẩm chất và năng lực của HS.
- Truyền đạt lại nội dung bi dưng cho (nhm) giáo viên cùng chuyên
môn cấp THCS.
1.3. Thái độ
C ý thức chủ động nắm bắt, trau di kiến thức, phương pháp và kỹ thuật
dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu của CT GDPT mới.
2. Nội dung bồi dưỡng
Gồm 3 chương:
Chương 1: Một số vấn đề về dạy học phát triển phẩm chất, năng lực của
học sinh theo CT GDPT 2018
Chương 2: Phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực môn tin
học ở trung học cơ sở theo CT GDPT 2018
Chương 3: Giáo án minh họa
3. Phương pháp bồi dưỡng
- Báo cáo viên hướng dn s dụng tài liệu, trao đổi với học viên.
- Học viên nghiên cứu, trao đổi, nắm vững nội dung, thực hành thiết kế
bài giảng theo hướng dn nhằm đạt được các mục tiêu bi dưng.
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên trong nghiên cứu lý
thuyết và làm bài tập thực hành.
4. Chuẩn bị của học viên
Máy tính xách tay (nếu c), Sách giáo khoa Tin học THCS hiện hành
(C thể chuẩn bị theo nhm).