SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN 2020
MÔN: THỂ DỤC
Chuyên đề
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
ThS. NGUYỄN VĂN LÃM
Pleiku Tháng 8/2020
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1:QUAN ĐIỂM LUẬN V PHƯƠNG PHÁP DẠY HC TH
CHẤT THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018. ................................................... 2
I. LÍ LUẬN PHƯƠNG PHÁP GDTC VÀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC. .................. 2
1. Xác định phương pháp dạy học, giáo dục của chương trình môn học giáo
dục thể chất đối với học sinh. ......................................................................... 2
2. Căn cứ vào yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. ..................... 2
3. Căn cứ vào mục tiêu môn học. ................................................................... 3
4. Căn cứ vào nội dung môn học. ................................................................... 4
5. Căn cứ vào định hướng về phương pháp giáo dục trong Chương trình tổng
thể. .................................................................................................................. 4
6. Căn cứ vào những thành tựu nghiên cứu về phương pháp giáo dục hiện
đại. .................................................................................................................. 5
II. PHƯƠNG PHÁP GDTC ............................................................................... 5
1. Định hướng chung phương pháp dạy học. ................................................. 5
2. Vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù
hợp với những kiểu bài học khác nhau trong chương trình GDPT. ............... 6
3. Những cách thức tiếp thu sử dụng định mức hoạt động vận động cho
học sinh nhằm giáo dục phẩm chất năng lực học sinh. ................................ 11
4. Sử dụng phương pháp trò chơi và thi đấu trong GDTC. ......................... 17
CHƯƠNG 2:ĐỊNH HƯỚNG DY HỌC, GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHM
CHẤT, NĂNG LỰC CHO HC SINH THCS THEO CT GDPT 2018. ........... 22
I. QUAN ĐIỂM DY HỌC PHÁT TRIỂN PHM CHẤT, NĂNG LỰC CHO
HC SINH. ...................................................................................................... 22
1. Một số quan điểm dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh. .............................................................................................................. 22
2. Những vận dụng trong dạy học phát triển phẩm chất, năng lực. ............. 28
II. CHƯƠNG TRÌNH, CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC GIÁO DỤC
PHM CHẤT, NĂNG LỰC HC SINH TRONG CT GDPT 2018. ............. 34
1. Tổng quan CTGDPT 2018. ...................................................................... 34
2. Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông chuyển từ chương trình định
hướng nội dung dạy học sang chương trình định hướng năng lực. ............. 36
3. Để dạy học một cách hiệu quả, phát triển năng lực cho học sinh giáo viên
cần phải: ....................................................................................................... 40
4. Đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học tích cực. ............................. 40
5. Cách thiết kế tổ chức hoạt động của một bài học theo lối phát triển
năng lực học sinh. ......................................................................................... 41
6. Mối quan hệ với các môn học và hoạt động giáo dục khác. .................... 43
7. Những thể loại của bài dạy môn GDTC. .................................................. 43
8. Xây dựng cấu trúc giờ học GDTC ........................................................... 44
9. Công việc chuẩn bị lên lớp của giáo viên. ............................................... 45
10. Vị trí của giáo viên, học sinh và các dụng cụ tập luyện. ........................ 46
11. Để dạy học theo phương pháp giáo dục, phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh. Giáo viên tham khảo Tiến trình dạy học thuật động tác mới
các yếu tố day học hiệu quả cho học sinh như sau: ..................................... 46
CHƯƠNG 3:PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GDTC THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN PHM CHẤT, NĂNG LỰC HC SINH THEO CT GDPT 2018.
............................................................................................................................. 57
I. DY HỌC GIÁO DỤC, PHÁT TRIỂN PHM CHẤT, NĂNG LỰC HC
SINH LP 6 ..................................................................................................... 57
II. DY HỌC GIÁO DỤC, PHÁT TRIỂN PHM CHẤT, NĂNG LỰC HC
SINH LP 7 ..................................................................................................... 65
III. DY HỌC GIÁO DỤC, PHÁT TRIỂN PHM CHẤT, NĂNG LỰC
HC SINH LP 8 ........................................................................................... 71
IV. DY HC GIÁO DỤC, PHÁT TRIỂN PHM CHẤT, NĂNG LỰC
HC SINH LP 9 ........................................................................................... 77
TÀI LIỆU THAM KHO ................................................................................... 84
1
CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG CHUYÊN ĐỀ
STT
Tên đầy đủ
Viết tắt
1
Chương trình giáo dục phổ thông
CT GDPT
2
Trung học cơ sở
THCS
3
Trung học phổ thông
THPT
4
Sách giáo khoa giáo dục phổ thông
SGK GDPT
5
Giaó dục đào tạo
GDĐT
6
Chương trình giáo dục
CTGD
7
Giáo dục
GD
8
Đào tạo
ĐT
9
Chương trình
CT
10
Học sinh
HS
11
Hoạt động giáo dục
HĐGD
12
Giáo viên
GV
13
Chính phủ
CP
14
Bộ giáo dục đào tạo
BGDĐT
15
Nghị định chính phủ
-CP
16
Thể dục thể thao
TDTT
17
Sách giáo khoa
SGK
18
Tập luyện
TL
19
Lượng vận động
LVĐ
20
Bài tập
BT
21
Giáo dục thể chất
GDTC
22
Lao động sản xuất
LĐSX
2
CHƯƠNG 1
QUAN ĐIỂM LÍ LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỂ CHẤT
THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018.
I. LÍ LUẬN PHƯƠNG PHÁP GDTC VÀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC.
1. Xác định phương pháp dạy học, giáo dục của chương trình môn học giáo
dục thể chất đối với học sinh.
* Khái niệm: Khái niệm giáo dục thể chất nằm trong khái niệm chung
"giáo dục" theo nghĩa rộng. Điều đó nghĩa là, cũng như giáo dục nói chung, giáo
dục thể chất một quá trình giải quyết những nhiệm vụ giáo dục, giáo dưỡng
nhất định đặc điểm của tất cả các đặc điểm chung của quá trình
phạm (người dạy và người học được tổ chức tuân theo các nguyên tắc sư phạm).
* Đặc điểm: Giáo dục thể chất được chia làm 2 bộ phận đặc thù là:
- Giảng dạy động tác.
- Giáo dục các tố chất thể lực.
+ Giảng dạy động c: Đó quá trình truyền thụ các kỹ năng, kxảo vận
động và các kiến thức.
+ Giáo dục các tố chất thể lực: Đó sự tác động chủ đích đến 1 tổ hợp
các đặc tính tự nhiên của thể. liên quan đến các tchất thể lực của con
người. Kích thích và điều khiển sự phát triển của chúng thông qua các lượng vận
động, chế độ sinh hoạt cá nhân các điều kiện tnhiên. (Mặt này của giáo dục
thể chất được gọi là giáo dục thể chất theo nghĩa hẹp).
Chú ý: Việc giảng dạy động tác giáo dục các tố chất thể lực liên quan
chặt chẽ với nhau, chúng thể chuyển lẫn nhau. Tuy nhiên chúng không bao
giờ đồng nhất với nhau. Trong các giai đoạn giáo dục khác nhau chúng sẽ
những quan hệ khác nhau.
Kết luận: Là một hình thức giáo dục nhằm trang bị kỹ năng kỹ xảo vận động
những tri thức chuyên môn (giáo dưỡng), phát triển tố chất th lực, tăng
cường sức khoẻ (giáo dục thể chất)
2. Căn cứ vào yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo đục đào tạo, trong đó giáo
dục phổ thông đã được nêu n trong các nghị quyết của Đảng, Nhà nước
Chính phủ gồm;
- Nghị quyết 29 của Ban chấp hành trung ương. Nghị quyết 88 của Quốc hội
và quyết định 404 của Chính phủ về đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ
thông.