SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM
TÀI LIỆU BỒI DƢỠNG THƢỜNG XUYÊN 2020
MÔN: VẬT LÍ
Chuyên đề
SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC,
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC HỌC SINH THỰC HIỆN
CHƢƠNG TRÌNH GDPT 2018
ThS. NGUYỄN THỊ HẰNG
Pleiku Tháng 8/2020
MC LC
PHN I
NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V PHƢƠNG PHÁP, K THUT DY HC
GIÁO DC PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC HC SINH TRUNG HC
CƠ S THEO CHƢƠNG TRÌNH GDPT 2018 2
I. Phƣơng pháp, thut dy hc giáo dc phát trin phm chất, năng lực hc
sinh 2
1. Phƣơng pháp, kĩ thut dy hc là gì? 2
1.1. Phƣơng pháp dạy hc 2
1.2. Kĩ thuật dy hc 3
1.3. Phƣơng pháp dy hc tích cc 3
1.4. Đặc trƣng cơ bản của phƣơng pháp dy hc tích cc 4
1.4.1. Dy hc thông qua các hot đng ca hc sinh 4
1.4.2. Dy hc chú trng rèn luyện phƣơng pháp tự hc 4
1.4.3. Tăng cƣờng hc tp cá th phi hp vi hc tp hp tác 4
1.4.4. Kết hợp đánh giá của thy vi t đánh giá ca trò 4
1.5. Cách thiết kế t chc hoạt động ca mt bài hc theo li phát triển năng lực
hc sinh 4
1.5.1. Hoạt động khởi động 5
1.5.2. Hoạt động hình thành kiến thc 5
1.5.3. Hoạt động luyn tp 5
1.5.4. Hoạt động vn dng 5
1.5.5. Hoạt động tìm tòi m rng 6
2. Đổi mi phƣng pháp dy hc 6
2.1. Đổi mới phƣơng pháp dạy hc nhm phát triển năng lực ca hc sinh 6
2.2. Mt s biện pháp đổi mới phƣơng pháp dy hc 7
2.2.1. Ci tiến các phƣơng pháp dạy hc truyn thng 7
2.2.2. Kết hợp đa dạng các phƣơng pháp dạy hc 8
2.2.3. Vn dng dy hc gii quyết vấn đề 8
2.2.4. Vn dng dy hc theo tình hung 8
2.2.5. Vn dng dy hc định hƣớng hành đng 9
2.2.6. Tăng cƣờng s dụng phƣơng tiện dy hc công ngh thông tin hp h
tr dy hc 9
2.2.7. S dng các k thut dy hc phát huy tính tích cc và sáng to 10
2.2.8. Chú trọng các phƣơng pháp dạy hc đc thù b môn 10
2.2.9. Bồi dƣỡng phƣơng pháp học tp tích cc cho hc sinh 10
II. DY HC PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HC SINH 11
1. Mt s quan điểm dy hc, giáo dc phát trin phm chất, năng lực hc sinh
trung học cơ sở 11
1.1. Phm chất và năng lc (theo t điển Tiếng Vit) 11
1.2. Mi quan h gia dy hc phát trin phm chất, năng lc vi phát trin nhân
cách con ngƣi 11
2. Nhng vn dng trong dy hc phát trin phm chất, năng lực 15
3. Dy hc Vt lí trung học cơ sở phát triển năng lực ca hc sinh 17
3.1. Mc tiêu dy hc môn Khoa hc t nhiên trung học cơ s 17
3.2. Đặc đim v phm cht năng lc trong dy hc môn Khoa hc t nhiên 18
3.2.1. V phm cht 18
3.2.2. V năng lực 18
3.3. Đặc điểm dy hc phát trin phm cht, năng lc trong môn Vt trƣng
trung học cơ sở 20
3.3.1. V mc tiêu dy hc 20
3.3.2. V t chc dy hc 21
III. CHƢƠNG TRÌNH, CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC GIÁO DC PHM
CHẤT, NĂNG LỰC HC SINH TRONG CT GDPT 2018 21
1. Tng quan CTGDPT 2018 21
2. Đổi mới chƣơng trình giáo dục ph thông chuyn t chƣơng trình định hƣng ni
dung dy học sang chƣơng trình định hƣớng năng lc 23
3. Để dy hc mt cách hiu qu, phát triển năng lực cho hc sinh giáo viên cn 26
PHN II 27
S DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HC GIÁO DC PHÁT TRIN PHM
CHẤT, NĂNG LỰC HC SINH TRUNG HỌC SỞ MÔN VT THEO
CHƢƠNG TRÌNH GDPT MỚI 2018 27
1. Tng quan v tích hp và dy hc tích hp 27
1.1. Tích hp 27
1.1.1. Khái nim v tích hp 27
1.1.2. Các kiu tích hp 27
1.1.3. Các mức độ tích hp 28
1.2. Dy hc tích hp 31
1.2.1. Khái nim v dy hc tích hp 31
1.2.2. Mc tiêu ca dy hc tích hp 31
1.2.3. Đặc điểm ca dy hc tích hp 32
1.2.4. Ý nghĩa của dy hc tích hp 32
1.2.5. Quy trình xây dng và t chc dy hc tích hp 33
2. Mt s phƣơng pháp dy hc tích cc 36
2.1. Phƣơng pháp dạy hc nhóm 36
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu trƣng hợp điển hình 38
2.3. Phƣơng pháp gii quyết vấn đề 39
2.4. Phƣơng pháp đóng vai 40
2.5. Phƣơng pháp trò chơi 41
2.6. Dy hc theo d án (Phƣơng pháp dự án) 41
2.7. Phƣơng pháp Bàn tay nặn bi 42
2.8. Phƣơng pháp dạy hc theo góc 44
2.9. Phƣơng pháp dạy hc ngoi khóa 44
2.9.1. Khái nim hot đng ngoi khóa 44
2.9.2. Quy trình t chc hot đng ngoi khóa v vt lí 48
2.10. Phƣơng pháp dy hc theo trm 51
2.10.1. Khái nim 51
10.2. Hƣớng dn t chc dy hc theo trm 52
3. Mt s kĩ thuật dy hc tích cc 54
3.1. Kĩ thut chia nhóm 54
3.2. Kĩ thuật giao nhim v 55
3.3. Kĩ thuật đt câu hi 55
3.4. Kĩ thuật khăn tri bàn 56
3.5. Kĩ thuật phòng tranh 56
3.6. Kĩ thuật công đon 56
3.7. Kĩ thuật các mnh ghép 57
3.8. Kĩ thuật đng não 57
3.9 Kĩ thuật “Trình bày mt phút” 57
3.10. Kĩ thuật “Chúng em biết 3” 58
3.11. Kĩ thuật “Hi và tr li” 58
3.12. Kĩ thuật “Hi Chuyên gia” 58
3.13. Kĩ thuật “Lƣợc đồ Tƣ duy” 58
3.14. Kĩ thuật “Hoàn tt mt nhim vụ” 59
3.15. Kĩ thuật “Viết tích cc” 59
3.16. Kĩ thuật “đc hợp tác” (còn gọi là đc tích cc) 59
3.17. Kĩ thuật “Nói cách khác” 60
3.18. Phân tích phim Video 60
3.19. Tóm tt ni dung tài liu theo nhóm 60
3.20 K thut XYZ (Còn gi là k thut 635) 61
3.21. K thut "B cá" 61
3.22. K thut Kipling (5W1H) (What, where, when, who, why, how) 62
3.23. K thut KWL-KWLH 63
3.24. K thut “ bi” 65
3.25. K thut tia chp 65
3.26. K thut “3 lần 3” 65
4. Mt s ch đề vn dụng phƣơng pháp dạy hc giáo dc phát trin phm cht,
năng lực ca hc sinh trung học cơ sở trong môn vt lí 65
4.1. d tham kho: T chc hoạt động ngoi khóa trong dy hc phần “Điện
hc” Vt lí lp 9 65
4.2. S dụng phƣơng pháp “Bàn tay nn bột” xây dng t chc dy hc bài
“Nhiệt năng” Vật lí 8 68
4.3. y dng t chc dy học bài “Năng ng s chuyển hóa năng lƣợng”-
SGK VL 9 dƣới hình thc dy hc theo trm. (Trích bài báo khoa hc ca GS.TS
Nguyễn Văn Biên Trƣờng ĐHSP Hà Nội) 72